เลือกวิธีรักษาสิวอุดตัน ระหว่างการใช้ครีมรักษาสิวอุดตัน VS วิธีทางธรรมชาติ แบบไหนดี?

Article Read Duration 7 min read

ปัจจุบันการรักษาสิวอุดตันนั้นมีด้วยกันหลากหลายมากขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปหลัก ๆ แบ่งเป็น 2 วิธี คือ วิธีการใช้ครีมรักษาสิวอุดตัน และวิธีทางธรรมชาติ แต่ถึงอย่างไรก็เชื่อว่าต้องมีบางคนอยากรู้ว่าแต่ละวิธีมีรายละเอียดอย่างไร ควรเลือกแบบไหนดี? บทความนี้จะช่วยไขข้อสงสัยพร้อมตอบคำถามให้ชัดเจนที่สุด

วิธีการใช้ครีมรักษาสิวอุดตัน


การใช้ครีมช่วยรักษาสิวโดยทั่วไป มีทั้งแบบทาละลายหัวสิว และทาเพื่อป้องกันการเกิดสิว แน่นอนว่าสิ่งสำคัญคือการเลือกใช้ให้เหมาะสมและมีความปลอดภัย เกิดประสิทธิภาพต่อตนเองมากที่สุด

  • การรักษาด้วยยาในกลุ่มของกรดวิตามิน เอ Retinoic acid : เป็นครีมรักษาเพื่อช่วยละลายสิวอุดตันได้ดี มีฤทธิ์เป็นกรด ซึ่งมีส่วนผสมของเตรทติโนอินอยู่ด้วย ช่วยปรับการทำงานของรูขุมขนได้ดี หลังจากละลายหัวสิวแล้วก็ยังไปช่วยลดการทำงานของไขมันในรูขุมขนด้วย เกิดสิวอุดตันน้อยลง


  • การรักษาด้วยยา Benzoyl peroxide : เป็นครีมที่ลดการเกิดสิวอุดตัน โดยมีฤทธิ์ช่วยให้หัวสิวที่มีหลุดออกง่าย ๆ พร้อมฆ่าเชื้อแบคทีเรียไปในตัว นอกจากนี้ยังช่วยรักษาสิวประเภทอื่น เช่น สิวผดที่แก้ม สิวอักเสบ ฯลฯ ด้วยความเข้มข้นของตัวยา 2.5% ที่ถือว่าเข้มข้นต่ำสุด เกิดการแพ้ได้น้อยมาก


  • การรักษาด้วยครีมหรือยาที่มีสาร Hyaluronic acid : เป็นครีมที่ช่วยป้องกันการเกิดสิว พร้อมเพิ่มความชุ่มชื้น ไม่ทำให้รูขุมขนอุดตันง่าย ผิวที่อักเสบก็ลดลง ปรับสภาพผิวได้ดี

การลดรอยสิวด้วยวิธีธรรมชาติ


หลังจากลองศึกษาเกี่ยวกับวิธีการใช้ครีมรักษาสิวอุดตันไปแล้ว มาถึงวิธีลดรอยสิวด้วยวิธีทางธรรมชาติบ้าง ปฏิเสธไม่ได้ว่าเกิดการแพ้ยาก โดยมีด้วยกัน ดังนี้


ลดรอยสิวด้วย น้ำผึ้ง + โยเกิร์ตรสธรรมชาติ


ใช้น้ำผึ้งอัตราส่วนที่เท่ากันกับโยเกิร์ตมาผสมให้เข้ากัน นำไปพอกไว้ที่ใบหน้าให้ทั่ว หรือเลือกเฉพาะบริเวณที่เป็นรอยสิวอุดตัน สิวผดก็ได้เช่นกัน นอกจากจะช่วยลดรอยสิวแล้ว ก็ยังเพิ่มความกระจ่างใส ทำให้ผิวหน้าขาวขึ้นด้วย


ลดรอยสิวด้วย มะนาว


ต่อมาเป็นวิธีทางธรรมชาติที่ง่ายมาก ๆ โดยการคั่นน้ำมะนาวให้เพียงพอ จากนั้นใช้สำลีสะอาดมาชุบน้ำมะนาวที่คั้นเตรียมไว้ แล้วเริ่มทารอยสิว ทำเป็นประจำสม่ำเสมอ วันละ 1 ครั้งก่อนนอน รับรองช่วยลดรอยสิวได้ดี


ลดรอยสิวด้วย น้ำแข็ง


ใครจะรู้ว่าน้ำแข็งก็เป็นอีกวิธีลดรอยสิวทางธรรมชาติที่ได้ผลดีไม่แพ้กัน ช่วยลดการอักเสบของรอยดำ รอยแดงจากสิวได้ดี เพราะความเย็นจะช่วยลดความเจ็บปวด ทำให้รอยสิวจางลง ซึ่งต้องใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง


ลดรอยสิวด้วย น้ำมันมะกอก + น้ำมะนาว


อีกวิธีที่เหมาะกับคนผิวแพ้ง่ายที่กำลังลังเลระหว่างครีมลดรอยสิว ผิวแพ้ง่าย กับวิธีรักษาทางธรรมชาติ ด้วยการนำน้ำมันมะกอกและน้ำมะนาวมาผสมในอัตราส่วนที่เท่ากัน แล้วนำมาป้ายรอยสิวที่เป็นอยู่ จากนั้นก็พอกทิ้งไว้ประมาณ 2 - 5 นาที สุดท้ายล้างออกด้วยน้ำสะอาดอย่างหมดจด

สาเหตุการเกิดสิวอุดตันบนใบหน้า


แม้จะมีครีมรักษาสิวอุดตันช่วยขจัดปัญหา แต่หากเรารู้ถึงสาเหตุก็ช่วยสกัดกั้นไม่ทำให้เกิดสิวอุดตันบนใบหน้าได้ โดยทั่วไปแล้วสิวอุดตันจะมีสาเหตุจากความเครียดที่สะสมทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่ำ สภาพอากาศที่ร้อนจัด เหงื่อออกเยอะ รูขุมขนอุดตันง่าย การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กับผิวหน้าที่มีส่วนผสมรุนแรง หรือระคายเคืองง่ายอย่าง พาราเบน น้ำหอม แอลกอฮอล์ สีสังเคราะห์ ฯลฯ ด้วย ถ้าไม่อยากซื้อครีมรักษาสิว หรือวัตถุดิบพอกหน้าควรหลีกเลี่ยงส่วนผสมเหล่านั้น


จะเห็นได้ว่าวิธีการรักษาสิวอุดตันแต่ละแบบ ไม่ว่าจะเป็นครีมรักษาสิวอุดตัน หรือวิธีทางธรรมชาติก็ตาม ย่อมมีความแตกต่าง ซึ่งหากใครต้องการเห็นผลลัพธ์ไวแนะนำเป็นการใช้ครีมจะดีที่สุด แต่หากกลัวแพ้ง่าย ควรเลือกวิธีธรรมชาติเหล่านี้ได้ และพยายามหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่ทำให้เกิดสิวอุดตัน รับรองใบหน้าสดใส ไร้จุดด่างดำ