รู้วิธีดูแลรักษาสิวอุดตัน อย่างเห็นผล ก่อนมีนัดสำคัญ

Article Read Duration 7 min read

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยเจอปัญหา ผิวหน้าที่ไม่เรียบเนียน เมื่อลูบสัมผัสแล้วกลับพบว่า ผิวขรุขระ เป็นตุ่มนูน แต่สัมผัสแล้วไม่เจ็บ บ่งบอกได้ว่าคุณกำลังเผชิญอยู่กับปัญหาสิวอุดตัน นั่นเอง

สิวอุดตันคืออะไร?

สิวอุดตัน (Comedones) คือ สิวชนิดหนึ่งที่ฝังตัวอยู่บริเวณใต้ผิวหนัง สิวอุดตันไม่มีหัว ทำให้ผิวไม่เรียบเนียน ทำให้ผิวมีลักษณะเป็นตุ่มนูน โดยไม่มีอาการอักเสบ (ปวด แสบ บวม แดง ร้อน) ร่วมด้วย โดยส่วนมากจะพบบริเวณหน้าผากและคาง ในผู้ที่มีผิวผสม-ผิวมัน

รู้จักประเภทของสิวอุดตัน

สิวอุดตันมี 2 ประเภทคือ
  • สิวหัวปิด หรือสิวหัวขาว (Closed-comedones/Whiteheads)
สิวอุดตันหัวปิด หรือ สิวอุดตันหัวขาว มีลักษณะเป็นตุ่มนูน เป็นสีเดียวกันกับผิว หรืออาจมีสีอ่อนกว่าเล็กน้อย มักมีขนาดเล็ก ไม่มีหัวสิวให้บีบออก มักเกิดจากต่อมไขมันที่อุดตันสะสมในรูขุมขน ซึ่งสิวอุดตันหัวปิดเหล่านี้อาจกลายเป็นสิวอักเสบได้
  • สิวหัวเปิด หรือสิวหัวดำ (Opened-comedones/Blackheads)
สิวหัวดำมีลักษณะเป็นตุ่มนูน มีจุดหรือหัวสีดำอยู่ตรงกลางจากการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นของไขมันที่อุดตันในรูขุมขนกับออกซิเจนในอากาศ ทำให้มีสีเข้มขึ้นจึงเป็นที่มาของสิวหัวดำ โดยสามารถบีบออกได้ แต่หากบีบผิดวิธีก็อาจทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นแดงและอักเสบได้เช่นกัน

สาเหตุของการเกิดสิวอุดตัน

สิวอุดตัน เกิดจากเซลล์บริเวณรูขุมขนมีการแบ่งตัวมากผิดปกติและต่อมไขมันใต้ผิวหนังมีการผลิตไขมันออกมามากเกินไป ทำให้เกิดการอุดตันของซากเซลล์ผิวภายในรูขุมขน กลายเป็นสิวอุดตันในลักษณะต่าง ๆ ซึ่งมีปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวอุดตันมากมาย เช่น
  • การอุดตันของเซลล์ผิวบริเวณรูขุมขน ซึ่งเป็นการอุดตันของซากเซลล์ผิวที่ตายแล้ว รวมถึงไขมันที่มีการผลิตออกมามากเกินไปจากต่อมไขมันใต้ผิวหนัง
  • ฮอร์โมนเพศชาย เกิดจากฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเทอโรน (Testosterone) ที่ทำงานมากเกินไป ส่งผลให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาจำนวนมาก และเกิดการอุดตันจนทำให้เกิดสิว
  • พฤติกรรมการ สัมผัสใบหน้ารุนแรง หรือสัมผัสใบหน้าบ่อยเกินไป การรบกวนผิวหนังหรือรูขุมขน สามารถทำให้เกิดสิวอุดตันได้ เช่น การสครับผิวหน้า, การบีบ-แคะ-แกะสิว เป็นต้น เป็นการรบกวนผิวหนังหรือรูขุมขน สามารถทำให้เกิดสิวอุดตันได้
  • การสูบบุหรี่ นอกจากการสูบบุหรี่จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการเกิดสิวอุดตันแล้ว ยังลดการหลั่งวิตามินอีที่ช่วยลดการเกิดสิวด้วย
  • การใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ไม่เหมาะสม เช่น ผิวมันแต่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับคนที่มีผิวแห้ง ทำให้เพิ่มความมัน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิว หรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดการอุดตัน
  • มลภาวะโดยเฉพาะฝุ่นละอองจิ๋ว หรือ pm2.5 รวมไปถึงควันบุหรี่ ส่งผลให้มีอนุมูลอิสระ กระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ที่สามารถกระตุ้นให้ผิวมีการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้น ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาสิว
  • การทำความสะอาดไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ เช่น เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่เหมาะสม หรือการไม่ใช้ผลิตภัณฑ์เช็ดเครื่องสำอาง โดยเฉพาะในผู้ที่มีการแต่งหน้ารวมไปถึงวิธีการทำความสะอาด ควรเช็ดหรือล้างทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน และใช้ระยะเวลาที่เพียงพอที่จะนำพาสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกจากผิวได้ ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการอุดตัน และเกิดเป็นปัญหาสิวตามมา

วิธีจัดการสิวอุดตัน เป็นสิวอุดตันใช้อะไรดี

สิวอุดตัน จัดการอย่างไรดี? วิธีจัดการสิว หรือลดสิวอุดตันบนใบหน้า สามารถทำได้หลายวิธี ในเบื้องต้นผู้ที่เป็นสิวอุดตันสามารถจัดการ ป้องกัน และดูแลสภาพผิวหน้าได้ด้วยตนเอง โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว ดังนี้


ล้างหน้าให้สะอาด

          เพื่อความสะอาดล้ำลึกอย่างแท้จริง ควรใช้คลีนซิ่ง หรือผลิตภัณฑ์เช็ดเครื่องสำอางเป็นขั้นตอนแรกทุกครั้ง ร่วมกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่อ่อนโยนต่อผิว และควรมีค่าความเป็นกรด-ด่าง (pH) ใกล้เคียงกับผิวที่เรียกว่า “Physiological pH” เช่น ผลิตภัณฑ์ EFFACLAR PURIFYING FOAMING GEL ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสำหรับผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ช่วยลดความมัน ทำความสะอาดผิวอย่างหมดจด โดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึง เป็นสูตรอ่อนโยนผ่านการทดสอบทางคลินิก ภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนังแล้วว่าเป็นสูตร Non-comedogenic, Hypoallergenic ปราศจากแอลกอฮอล์ พาราเบน และสารสบู่ ซึ่งเป็นสารทำความสะอาดที่มักจะทำให้เกิดอาการระคายเคือง


ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับปัญหาสิวอุดตัน

          วิธีการจัดการ/แก้ปัญหาสิวอุดตัน ควรใช้ผลิตภัณฑ์ สำหรับแก้ปัญหาสิวอุดตันโดยเฉพาะ ถือเป็นวิธีที่หลายคนนิยมใช้กัน สิ่งสำคัญคือควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติช่วยลดหรือควบคุมการผลิตน้ำมัน เพื่อลดความมันบนใบหน้าสาเหตุสำคัญของการอุดตันและการเกิดสิว รวมไปถึงสารที่ช่วยสลายการอุดตันในรูขุมขนช่วยเสริมกระบวนการผลัดเซลล์ผิว แต่ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ยังต้องคงความอ่อนโยนต่อผิวด้วยเช่นกัน เพราะหากรุนแรงเกินไป จะทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง และกระตุ้นให้สิวขึ้นมาได้อีก


เซรั่มสลายสิวอุดตัน



แนะนำ ผลิตภัณฑ์ EFFACLAR SERUM เซรั่มสลายสิวอุดตัน พร้อมจบต้นตอปัญหาสิว เข้าสลายสิวอุดตันที่สัมผัสได้ (comemodone) และที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า “ไมโครดอมิโดน” (microcomedone) จัดการความรุนแรงของสิวในทุกระดับของการเกิดสิวที่ต้นตอ


ทาผิวด้วยมอยซ์เจอไรเซอร์


มอยซ์เจอไรเซอร์สำหรับดูแลปัญหาสิวอุดตัน



          รู้หรือไม่? การใช้มอยซ์เจอไรเซอร์ จะช่วยทำให้ผิวแข็งแรง ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่น เสริมปราการผิวให้แข็งแรง และทำให้สุขภาพผิวโดยรวมดีขึ้นได้ ซึ่งมอยซ์เจอไรเซอร์ สามารถใช้ได้กับผู้ที่มีปัญหาสิว แต่ควรเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์เป็นสูตรที่ไม่ก่อให้เกิดความอุดตัน (non-comedogenic) แนะนำ EFFACLAR DUO(+) ผลิตภัณฑ์มอยซ์เจอไรเซอร์ ที่นอกจากจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวแล้วยังช่วยปรับสมดุลแบคทีเรียบนผิว ดูแลปัญหาสิวซ้ำซาก ผ่านการทดสอบภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนังแล้วว่าเป็นมอยซ์เจอไรเซอร์ที่เหมาะสำหรับดูแลปัญหาสิวที่เกิดซ้ำ ๆ ที่เดิม ๆ ลดรอยแดง รอยดำที่เกิดจากสิว มาพร้อมกับคุณสมบัติปกป้องผิวจากมลภาวะ อีกสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้ดีอีกด้วย


ปกป้องผิวจากแสงแดดและมลภาวะ

          แสงแดดและมลภาวะ มีผลกระทบทำให้ผิวผลิตน้ำมัน ที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิวเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ผู้ที่มีปัญหาสิวอุดตัน จึงควรหลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดด และปกป้องผิวโดยใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด สูตรควบคุมความมัน และไม่ทำให้เกิดการอุดตัน (non-comedogenic) เพื่อช่วยดูแลและป้องกันปัญหาสิวไม่ให้รุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม

กันแดดบางเบา สำหรับผู้เป็นสิวอุดตัน


          เลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ La Roche Posay Anthelios Invisible Fluid SPF50+ ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีการปกป้องยูวีเอสูงสุด มากกว่า 3 เท่า มีเนื้อสัมผัสบางเบาที่สุด จาก แอนเทลิโอสของ ลา โรช-โพเซย์ ครีมกันแดดที่แพทย์ผิวหนังทั่วโลกแนะนำเป็นอันดับ1 สามารถปกป้องผิวจากรังสียูวีเอ ยูวีบี อินฟราเรด (รังสีความร้อน) และมลภาวะ มาพร้อมคุณสมบัติกันน้ำ กันเหงื่อ และกันทราย อ่อนโยนแม้ผิวบอบบางรอบดวงตา ไม่ทำให้เกิดอาการแสบ ระคายเคืองตาแม้เหงื่อเข้าตา


          เมื่อเรารู้จักว่าสิวอุดตันคืออะไร รู้สาเหตุ รวมถึงวิธีดูแลรักษาสิวอุดตัน อย่างเห็นผล ปรับเปลี่ยนการใช้ผลิตภัณฑ์ และปรับพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดสิวอุดตันแล้ว ไม่ว่าอย่างไรผิวก็ไร้สิวอุดตันได้ไม่ยาก ทีนี้ไม่ว่าจะมีนัดสำคัญเร่งด่วนแค่ไหน ก็พร้อมโชว์ผิวสวย มั่นใจได้ในทุกสถานการณ์