ทำไมหน้ามัน (แล้ว) รูขุมขนกว้าง (แล้ว) เป็นสิว

Article Read Duration 5 min read

รู้หรือไม่?? คนไทยส่วนใหญ่เป็นคนที่มีผิวผสม-ผิวมัน ดังนั้น เราหลาย ๆ คนก็จะเป็นหนึ่งในคนส่วนใหญ่ที่ต้องเผชิญกับปัญหาของคนที่มีผิวมัน ที่นอกจากใบหน้าจะมันเงาแล้วยังตามมาด้วยปัญหารูขุมขนกว้าง แล้วอาจต่อด้วยสิวผด สิวอุดตัน สิวอักเสบ และรอยแดง รอยดำที่เกิดจากสิว ที่ทยอยมาเยี่ยมเยือนใบหน้าของเราตามลำดับอย่างไม่ขาดสาย ดังนั้นคงจะดีกว่าหากเราจะดูแล รักษาสิว และป้องกันการเกิดสิว โดยเฉพาะคนที่เป็นสิวซ้ำซาก หรือผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ด้วยการทำความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุเริ่มต้นของการเกิดสิว เพื่อการเอาชนะสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สาเหตุของการเกิดสิว

สิวมักจะพบบริเวณที่มีต่อมไขมันอยู่เป็นจำนวนมาก เช่นบริเวณใบหน้า ลำคอ หน้าอก และแผ่นหลัง โดยต่อมไขมันมีหน้าที่หลักในการผลิตน้ำมัน จะเชื่อมต่อกับรูขุมขน เมื่อต่อมไขมันผลิตน้ำมันก็จะส่งน้ำมันตามท่อรูขุมขนขึ้นมาเคลือบผิวชั้นบนสุดของเรา เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น พร้อมการเสริมปราการความแข็งแรงให้แก่ผิวหนังของเรา แต่หากต่อมไขมันมีขนาดใหญ่ ก็เปรียบเสมือนโรงงานที่มีกำลังผลิตสูง ดังนั้นปริมาณน้ำมันที่ผลิตได้ก็จะมากขึ้น เมื่อทยอยส่งมาเคลือบบนผิวก็จะพบว่าผิวชั้นบนจะมีความมันเงามากผิดปกติ และเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิว

“การผลิตน้ำมันมากผิดปกติ” จุดเริ่มต้นที่ทำให้ใบหน้ามันเงา ดูหมองโทรม และน้ำมันที่ผลิตออกมามากมายเหล่านี้ อาจเกิดการคั่งค้างอยู่ในท่อรูขุมขน ทำให้เกิดปัญหา “รูขุมขนกว้าง” อีกหนึ่งปัญหาที่แถมมากับคนที่มีผิวมัน หรือคนที่มีปัญหาใบหน้ามันเงา ไม่เพียงเท่านั้น น้ำมันเหล่านี้ยังส่งผลให้กระบวนการผลัดเซลล์ผิวใช้เวลานานมากกว่าปกติ เกิดปัญหาการอุดตันของรูขุมขน กลายเป็นจุดเริ่มต้นของสิวประเภทแรก สิวอุดตัน ที่มีลักษณะคล้ายเม็ดผดขนาดเล็ก ที่ทำให้ผิวหน้าไม่เรียบเนียน แต่ไม่มีอาการบวม แดง เจ็บ หรือที่หลายคนเรียกว่า สิวผด (เพราะสิวเหล่านี้มักมาพร้อม ๆ กัน ประหนึ่งนัดกันมาเป็นทีม)

สิวผด เป็นประเภทหนึ่งของสิวอุดตัน ซึ่งหากมีการติดเชื้อแบคทีเรีย ก็จะเปลี่ยนไปเป็นสิวอักเสบ และมีรอยแดง รอยดำ เกิดขึ้นตามมาหลังจากการเป็นสิว ซึ่งร่องรอยเหล่านี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการอักเสบ และการพฤติกรรมการรบกวนใบหน้า เช่น แคะ แกะ เกาบริเวณที่เป็นสิวก็จะยิ่งเพิ่มความรุนแรงของปัญหาเหล่านี้ ส่งผลให้ระยะเวลาในการแก้ปัญหาสิวนานขึ้นตามไปด้วย

การดูแลผิวและแก้ปัญหาสิว

เมื่อทราบถึงกลไกความเชื่อมโยงของปัญหาสิวแล้ว อีกหนึ่งการป้องกันที่ช่วยแก้ปัญหาของการเกิดสิวอุดตัน คือการควบคุมความมัน ซึ่งเราคงไม่สามารถทำให้ต่อมไขมันของเรามีขนาดเล็กลงได้ แต่สามารถทำให้โรงงานผลิตน้ำมันผลิตในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มาก หรือน้อยเกินไป เพื่อลดปริมาณน้ำมันส่วนเกิน ปัญหาเริ่มต้นของการเกิดสิวที่สามารถทำได้ตั้งแต่ขั้นตอนแรก เรียกได้ว่าเป็น “การดูแลปัญหาสิวตั้งแต่ขั้นตอนแรกของสาเหตุแรกของการเกิดสิว” นั่นคือ ขั้นตอนการทำความสะอาดเพื่อลดปริมาณน้ำมันส่วนเกิน สาเหตุแรกของการเกิดสิว จบวงจรสิวของคนหน้ามันได้ตั้งแต่ขั้นตอนแรก

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เหมาะสำหรับคนผิวมัน โดยพิจารณาจากคุณสมบัติ ดังนี้
  • ทำความสะอาดผิวได้อย่างหมดจด
  • มีสารสำคัญที่ไปช่วยลดการผลิตน้ำมัน เช่น ซิงค์ หรือกรดซาลิไซลิก แอซิด ที่ไปช่วยลดการผลิตน้ำมันของต่อมไขมัน
  • เป็นสูตรอ่อนโยน คือเป็นสูตรที่มีโอกาสเกิดอาการแพ้ต่ำ (Hypoallergenic), ไม่ทำให้อุดตัน (Non-comedogenic) ปราศจากสารที่อาจทำให้เกิดอาการระคายเคือง เช่น สารสบู่ (Soap-free) สารทำความสะอาดโซเดียมลอริลซัลเฟต (SLS-free) สารกันเสียกลุ่มพาราเบน (Paraben-free) และแอลกอฮอล์ (Alcohol-free)
  • มีค่า pH ใกล้เคียงกับผิว (Physiological pH)

แนะนำผลิตภัณฑ์จาก ลาโลช-โพเซย์

ลา โรช-โพเซย์ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว (SKIN CARE) ที่แพทย์ผิวหนังทั่วโลก แนะนำเป็นอันดับ 1 กับผลิตภัณฑ์เพื่อดูแลปัญหาสิว “เอฟฟาคลาร์” ที่วันนี้มาพร้อมกับแคมเปญ “ลา โรช-โพเซย์ แอคเน่ โค้ช LA ROCHE-POSAY ACNE COACH) เอาชนะสิวอุดตันด้วยการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญ” เพื่อนคู่ใจสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิว กับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด จบวงจรสิวตั้งแต่ขั้นตอนแรก ด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้า “เอฟฟาคลาร์ โฟม” ตัดวงจรสิวตั้งแต่ขั้นตอนแรก ด้วยสารสำคัญ “ซาลิไซลิก แอซิด” ที่ไปช่วยลดความมัน ผสานกับกลีเซอรีนเข้มข้น 21% เพื่อลดอาการแห้งตึงหลังการล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้ารูปแบบโฟม จากการศึกษาทางคลินิก ภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนังพบว่า
      ✓ หลังการใช้ครั้งแรกความมันบนผิวลดลง -68%
      ✓ ความพึงพอใจของผู้ใช้จริงนาน 8 วัน... รู้สึกว่าความมันลดลง 89%
นอกจากนี้ประสิทธิภาพในการลดความมันสาเหตุสำคัญของการเกิดสิวแล้ว “เอฟฟาคลาร์ โฟม” ยังเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสูตรอ่อนโยน มีค่า pH ใกล้เคียงกับผิว (Physiological pH) เป็นสูตรที่มีโอกาสเกิดอาการแพ้ต่ำ (Hypoallergenic), ไม่ทำให้อุดตัน (Non-comedogenic) ปราศจากสารที่อาจทำให้เกิดอาการระคายเคือง เช่น สารสบู่ (Soap-free) สารทำความสะอาดโซเดียมลอริลซัลเฟต (SLS-free) สารกันเสียกลุ่มพาราเบน (Paraben-free) และแอลกอฮอล์ (Alcohol-free) ด้วยฟองโฟมเนื้อแน่นที่ไม่ทิ้งความรู้สึกแห้งตึงหลังการล้างหน้า แต่ยังให้ความรู้สึกสะอาดหมดจดสดชื่นจากการใช้โฟมอย่างครบถ้วน มั่นใจได้ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดรูปแบบโฟมที่เหมาะสำหรับผิวที่มีแนวโน้มแพ้ง่ายอย่างแน่นอน

เอฟฟาคลาร์ โฟมมิ่ง ครีม ตัดวงจรสิว ความมันดูลดลง



การป้องกันทำได้ง่ายและดีกว่าการแก้ไขเสมอ เช่นเดียวกันกับปัญหาสิว เอาชนะสิวด้วยการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญ เริ่มต้นด้วยขั้นตอนแรกของการดูแลผิวเพื่อลดสาเหตุแรกของการเกิดสิวกับผลิตภัณฑ์ “เอฟฟาคลาร์ โฟม ตัดวงจรสิวตั้งแต่ขั้นตอนแรก”