สิ่งที่คุณควรทราบ
เกี่ยวกับการป้องกันรังสี UVA และ UVB

Article Read Duration 8 min read

รังสี UVA เป็นสาเหตุให้ผิวแก่ก่อนวัยในขณะที่รังสี UVB อาจจะทำให้ผิวไหม้และสีคล้ำขึ้น รังสีทั้งสองเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง รังสี Long UVA นี้เป็นกลุ่มย่อยของรังสี UVA ที่มีความสามารถในการทำลายชั้นผิวหนังได้ลึกเป็นพิเศษและส่งผลให้เกิดจุดด่างดำ การแพ้แดด และริ้วรอย การป้องกันที่มีประสิทธิภาพควรสามารถกรองได้ทั้งรังสี UVA, UVB และ รังสี UVA ที่มีช่วงคลื่นยาว คุณจะสามารถทราบประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดดได้โดยดูที่ระดับ SPF สำหรับการป้องกันรังสี UVB และระดับ PPD สำหรับการป้องกันรังสี UVA ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดที่มีประสิทธิภาพสูงสุดจะมีส่วนประกอบของสารต้านอนุมูลอิสระอย่างไบคาลีน (Baicalin) เพื่อเพิ่มการป้องกันรังสี UVA ที่มีช่วงคลื่นยาว ผลิตภัณฑ์แอนเทลิโอส จาก ลา โรช-โพเซย์ มอบการปกป้องรังสี UVA โดยผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญที่เหมาะสมสำหรับผิวบอบบาง ระคายเคืองง่าย

อะไรคือความแตกต่าง
ระหว่าง UVA และ UVB?

รังสียูวีที่เดินทางมาถึงโลกคิดเป็นเพียง 5% ของแสงแดดทั้งหมด แต่มีพลังมหาศาล ซึ่งมีอยู่หลายชนิด ขณะที่รังสี UVC ส่วนใหญ่ถูกบล็อกโดยชั้นโอโซน ส่วนรังสี UVA และ UVB สามารถเดินทางมาถึงชั้นโลกและมีผลกระทบต่อผิว

รังสี UVA: A สำหรับ "Ageing" หรือ "Allergies"

รังสี UVA มีมากถึง 95% ของรังสีอัลตราไวโอเลตที่ส่องมาถึงผิวโลกโดยเกิดขึ้นตลอดทั้งปีแม้ในวันที่มีเมฆมาก รังสีนี้ค่อนข้างจะรุนแรงเนื่องจากสามารถทะลุผ่านเมฆ แก้วและชั้นผิวหนังกำพร้า
รังสี UVA ไม่ทำร้ายผิวซึ่งแตกต่างจากรังสี UVB ที่เป็นสาเหตุให้เกิดผิวไหม้ แต่อย่างไรก็ตาม มันสามารถทะลุไปถึงเซลล์ผิวชั้นหนังแท้ (ผิวใต้ชั้นหนังกำพร้า) การผลิตอนุมูลอิสระเป็นสาเหตุของการทำลายในระยะยาวและทำให้เกิด:

  • ความแก่ของผิวจากแสงแดด (Photoageing) : โครงสร้างรองรับผิว (คอลลาเจนและเส้นใยยืดหยุ่น) ถูกเปลี่ยนแปลงส่งผลให้เกิดการหย่อนคล้อยและริ้วรอย
  • ผิวแพ้แสงแดด: โดยทั่วไปเรียกว่าการแพ้แสงแดด (รอยแดง คัน ผื่นหลายรูปแบบจากแสงแดด)
  • การสร้างเม็ดสีผิวมากผิดปกติ (ฝ้าสีน้ำตาล จุดด่างดำ)
  • การพัฒนาเป็นมะเร็งผิวหนัง

ศึกษาการป้องกัน UVA คลิกที่นี่

รังสี UVB: B สำหรับ "Burns" หรือ "Bronzed skin"

รังสี UVB คิดเป็น 5% ของรังสีทั้งหมดที่มายังโลก รังสี UVB แตกต่างจากรังสี UVA เพราะรังสี UVB จะถูกบล็อกโดยเมฆและกระจก แต่สามารถที่จะแทรกซึมสู่หนังกำพร้า ทำให้ผิวมีสีแทน แต่ก็ส่งผลทำให้เกิดผิวหนังอักเสบเนื่องจากปฏิกิริยาภูมิแพ้แสงแดด และมะเร็งผิวหนังได้ด้วย
ศึกษาการป้องกัน UVB คลิกที่นี่

คุณรู้แล้วใช่ไหมว่าการปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB สำคัญอย่างไร
คลิกที่นี่ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลือกครีมกันแดดที่ถูกต้อง

อะไรคือ
LONG UVA?

รังสี Long UVA: ภัยอันตรายที่มองไม่เห็น

ตลอดทั้งปีเราต้องเผชิญกับรังสี Long UVA อย่างต่อเนื่องโดยไม่รู้ตัว เรียกว่าเป็นภัยเงียบ รังสีเหล่านี้สามารถเดินทางผ่านเมฆ กระจก รวมทั้งชั้นหนังกำพร้าและชั้นหนังแท้

อะไรคือผลกระทบของรังสี Long UVA?

ยิ่งรังสีมีคลื่นความยาวมากเท่าไหร่ ยิ่งทะลุผ่านผิวหนังได้มากเท่านั้น บางครั้งอาจเป็นสาเหตุทำให้ผิวถูกทำลายซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้:

  • การสร้างเม็ดสีผิวมากผิดปกติ (เช่น ฝ้าสีน้ำตาล จุดด่างดำ และผิวเทา)
  • การแพ้แสงแดด: รังสี Long UVA สามารถกระตุ้นให้เกิดรอยแดง จุดบนผิวและอาการคัน เหมือนรังสีอื่นๆ ทั้งหมด คลิกที่นี่เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการแพ้แสงแดด
  • ความร่วงโรยของผิวที่เกิดจากแสงแดดและริ้วรอยก่อนวัย: ความยืดหยุ่นของผิวหนังที่ลดลงและผิวที่หย่อนคล้อยทำให้เกิดริ้วรอย

รังสี Long UVA คิดเป็น 75% ของรังสีทั้งหมดดังนั้นการที่จะพิจารณาเลือกครีมกันแดดควรคำนึงถึงการปกป้องจากรังสี UVA UVB และ Long UVA

หมายเลข
บนครีมกันแดด หมายถึงอะไร?

เข้าใจถึงปัจจัยในการเลือกครีมกันแดด

การเลือกครีมกันแดดที่เหมาะสมอาจไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยชื่อที่หลากหลาย ตัวเลข ตัวย่อ (SPF, PDD) มันไม่ง่ายเลยที่จะหาสิ่งที่คุณต้องการได้ ดังนั้นอะไรคือสิ่งที่คุณควรรู้ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อครีมกันแดด?

การปกป้องรังสี UVB: ค่า SPF

การปกป้องรังสี UVB วัดได้จากค่าที่เรียกว่า SPF (Sun Protection Factor) เพื่อหลีกเลี่ยงผิวอักเสบจากการโดนแดด คุณควรเลือกค่า SPF ที่เหมาะสม ครีมกันแดดทุกชนิดจะมีการะบุระดับการปกป้องซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ระดับได้แก่ ระดับต่ำ (6-10), ระดับกลาง (15-25), ระดับสูง (30-50) และระดับสูงมาก (50+) ระดับ SPF ในครีมกันแดดแต่ละชนิดหมายถึงอะไร?

มาดูตัวอย่างกัน:
ลอร่าเป็นคนผิวขาวซึ่งโดยปกติแล้วหากตากแดดเป็นเวลา 10 นาทีผิวจะเริ่มอักเสบเนื่องจากการแพ้แดด

ถ้าเธอใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF เท่ากับ 10 ระยะเวลาจะคูณด้วยค่าป้องกันแสงแดดที่ 10 ดังนั้นเธอจึงสามารถอยู่กลางแดดได้นานถึง 10 x 10 = 100 นาทีก่อนที่ผิวจะเริ่มไหม้

แต่จำไว้ว่าเธอต้องทากันแดดให้ทั่วถึงและสม่ำเสมอถึงจะปกป้องผิวได้ดี หลักการง่ายๆ สำหรับปริมาณครีมกันแดด คุณอาจต้องใช้ครีมมากกว่าที่คิด ปริมาณเท่ากับลูกกอล์ฟคือปริมาณคร่าวๆ สำหรับการทากันแดดทั่วร่างกาย

การปกป้องรังสี UVA: ค่า PPD

การปกป้องรังสี UVA มีค่าที่เรียกว่า PPD (Persistent Pigment Darkening) ที่ใช้วัดระดับการปกป้อง โดยค่า PPD คล้ายกับ SPF นั่นคือ ยิ่งค่า PPD สูงเท่าไหร่ ยิ่งสามารถปกป้องผลกระทบที่อันตรายจากรังสี UVA ได้ดีกว่าและนานกว่า ระบบ PPD ทำงานเหมือนกับระบบ SPF คือ ถ้าค่า PPD เท่ากับ 10 หมายความว่าคุณสามารถอยู่กลางแจ้งได้นานกว่าผิวที่ไม่ได้รับการปกป้อง 10 เท่าก่อนที่ผิวจะเริ่มแดง สำหรับการใช้ครีมกันแดดให้จำไว้ว่า “ค่ามากคือปกป้องผิวได้มาก”

การตอบสนองที่แตกต่างกันของผิวแต่ละประเภท  
ความไวต่อแสงแดด

บางคนผิวสีแทนได้ง่ายในขณะที่บางคนผิวบอบบางและต้องการการดูแลเป็นพิเศษอย่างต่อเนื่อง ด้วยการดูแลเป็นพิเศษผิวจะได้รับการปกป้องที่ดีกว่า อย่างไรก็ตามควรทาผลิตภัณฑ์ทุกๆ 2 ชั่วโมงหรือหลังการว่ายน้ำหรือหากมีเหงื่อออกมาก

ผิวของฉันเป็นแบบไหน?

ประเภทของผิวคุณจะบ่งบอกถึงการตอบสนองของผิวต่อแสงแดด มีผิวอยู่ 6 ประเภทหลักๆ ได้แก่:

  • ประเภทที่ 1: ผิวขาว (ผู้ที่มีผมสีแดง) มักเกิดผิวไหม้จากแสงแดด ไม่เปลี่ยนเป็นสีแทน มีกระจำนวนมาก
  • ประเภทที่ 2: ผิวขาว มักเกิดผิวไหม้จากแสงแดด บางครั้งผิวเป็นประกาย มีกระจำนวนมาก
  • ประเภทที่ 3: ผิวขาวถึงผิวเข้ม ผิวไหม้จากแสงแดดบางครั้ง ผิวสีแทน (ระดับกลาง) มีกระนิดหน่อย
  • ประเภทที่ 4: ผิวเข้ม ไม่เกิดผิวไหม้จากแสงแดด ผิวสีแทน (ระดับเข้ม) ไม่มีกระ
  • ประเภทที่ 5: ผิวสีน้ำตาล ไม่เกิดผิวไหม้จากแสงแดด ผิวสีแทน(ระดับเข้มมาก) ไม่มีกระ
  • ประเภทที่ 6: ผิวดำ ไม่เกิดผิวไหม้จากแสงแดด ไม่มีกระ

ครีมกันแดดแบบไหน
ที่ฉันควรเลือก?

อะไรคือการป้องกันรังสี UVA รังสี UVB และ Long UVA สำหรับผิวแพ้ง่ายที่ดีที่สุด?

เพื่อความปลอดภัยในการอยู่กลางแดด คุณต้องมีผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวที่ผสมผสานการป้องกันทั้ง UVA, UVB และ Long UVA ต้องมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ของคุณระบุอย่างชัดเจนว่าปกป้อง Long UVA เนื่องจากไม่ใช่ทุกสูตรที่สามารถปกป้องรังสียูวีระดับย่อยนี้ ถ้าคุณมีผิวขาว ตาและผมสีอ่อน คุณอาจจะต้องการการปกป้องที่สูงหรือสูงมาก (SPF 30 - 50+) ในขณะที่คุณอาจจะต้องการการปกป้องที่ต่ำกว่าถ้าคุณผิวสีเข้ม ถ้าคุณมีผิวบอบบาง คุณควรเลือกใช้แบรนด์ที่ออกแบบมาเพื่อผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ

เป็นเวลากว่า 30 ปีที่ห้องปฏิบัติการด้านผิวหนังของลา โรช-โพเซย์ ได้พัฒนาครีมกันแดดหลายประเภทเพื่อปกป้องผิวบอบบางทุกประเภททั้งสำหรับผู้ใหญ่และเด็ก ด้วยคุณสมบัติการปกป้องแสงแดดทั้งรังสี UVA รังสี UVB และ Long UVA ที่มีประสิทธิภาพ กลุ่มผลิตภัณฑ์ ANTHELIOS ให้การปกป้องผิวมากกว่า 2 เท่าของคำแนะนำจากทางยุโรป แต่ยังคงสภาพที่เหมาะสมแม้ในผิวบอบบาง

การปกป้องที่เหนือกว่า
ผลิตภัณฑ์กันแดดที่

แพทย์ผิวหนังแนะนำ: ผิวของคุณอยู่ในความดูแลของผู้เชี่ยวชาญ

ผลิตภัณฑ์ ANTHELIOS ร่วมกับลา โรช-โพเซย์ มีให้เลือกทั้งในรูปแบบน้ำ น้ำมัน น้ำนม เจล และ
สเปรย์ ให้คุณเลือกเนื้อสัมผัสที่หลากหลายที่มาพร้อมกับความสบายและการปกป้องแม้กับผิวที่บอบบางเมื่อใช้เป็นประจำ แอนเทลิโอสคำนึงถึงความต้องการและลักษณะผิวเฉพาะของแต่ละคน ทำให้มีผลิตภัณฑ์ในหลายรูปแบบและหลากหลายระดับการป้องกัน (การปกป้องระดับสูง SPF 30 หรือ การปกป้องระดับสูงมาก SPF 50+) การผสมผสานระหว่างการปกป้อง UVA และ UVB ระดับสูงไม่เพียงแต่ช่วยป้องกันผิวจากผลกระทบจากแสงแดดอันไม่พึงประสงค์ เช่น ผิวไหม้ แต่ยังป้องกันการทำลายในระยะยาวอย่างความร่วงโรยของผิวก่อนวัยอันควร

อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุด
ของครีมกันแดดสำหรับผิวหน้า?

ครีมกันแดดประเภทไหนที่ควรเลือกใช้สำหรับผิวหน้าที่บอบบาง

หากคุณมีผิวที่บอบบางและกำลังมองหาครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพสำหรับการดูแลผิวหน้าประจำวัน ตัวเลือกหนึ่งคือกลุ่มผลิตภัณฑ์ ANTHELIOS จากผู้เชี่ยวชาญด้านผิวบอบบางและแบรนด์ดูแลผิวหนังร่วมกับลา โรช-โพเซย์ ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจากแอนเทลิโอสออกแบบมาเพื่อผิวบอบบางและให้สมดุลการปกป้องระหว่าง รังสี UVA-UVB รวมถึง Long UVA

ต้องการ
บทสรุป?

การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด

  • ควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่ให้การปกป้องอย่างทั่วถึงทั้งรังสี UVA รังสี UVB รวมไปถึง Long UVA
  • ถ้าคุณมีผิวขาว ตาและผมสีอ่อน คุณอาจจะต้องการการปกป้องที่สูงหรือสูงมาก (SPF 30 - 50+)
  • ถ้าคุณมีผิวบอบบางมีแนวโน้มระคายเคืองง่าย คุณควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อผิวบอบบางมีแนวโน้มระคายเคืองง่ายเพื่อลดการระคายเคือง
  • ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีส่วนประกอบด้วยสารแอนติออกซิแด็นท์ เช่น ไบคาลีน (Baicalin) จะเพื่อช่วยลดความเสียหายที่เกิดจาก long UVA
  • ผลิตภัณฑ์กลุ่ม ANTHELIOS จากผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและแบรนด์พันธมิตรของแพทย์ผิวหนังลา โรช-โพเซย์ ให้การปกป้องที่สมดุลระหว่าง รังสี UVA รังสี UVB และ Long UVA มากกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญในยุโรปแนะนำ

คลิกที่นี่ สำหรับข้อมูลการปกป้องผิวเด็กให้ปลอดภัยจากแสงแดด

เรียนรู้เกี่ยวกับปัญหาเม็ดสีผิดปกติอย่างจุดด่างดำและฝ้าสีน้ำตาล คลิกที่นี่

1Cook BE Jr, Bartley GB. Treatment options and future prospects for the management of eyelid malignancies: an evidence-based update. Ophthalmology 2001 Nov; 108(11):2088-98.

จริง!
หรือไม่

True-or-false-visual-1

แสงอาทิตย์อาจทำให้
ผิวคุณแลดูมีอายุก่อนวัยอันควร

จริง! TRUE-ANSWER

รังสี UVA สามารถทำลายองค์ประกอบของผิวหนังชั้นใน เช่น เส้นใยคอลลาเจนและอีลาสติน เมื่อเวลาผ่านไป ผิวหนังที่สัมผัสโดนแสงแดดจะไม่เอิบอิ่ม และขาดความยืดหยุ่น และเริ่มมีริ้วรอยปรากฏให้เห็น รังสี UVB ยังกระตุ้นการสร้างเม็ดสีที่ไม่สม่ำเสมอและผิดปกติซึ่งนำไปสู่จุดด่างดำและผิวซีด การเปลี่ยนแปลงทางผิวหนังรู้จักกันดีว่าเป็น ความเสื่อมสภาพของผิวที่เกิดขึ้นจากแสงแดด (Photo-Ageing)
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-3

ไม่จำเป็นต้องทา
กันแดดในวันที่มีเมฆมาก

ไม่จริง! WRONG-ANSWER

แม้ในวันที่ฟ้าเป็นสีเทาและในวันที่ฝนตก ผิวก็อาจต้องเผชิญกับรังสียูวีซึ่งจะค่อยๆ ทำให้เกิดรอยด่างที่เป็นความเสื่อมสภาพของผิวที่เกิดขึ้นจากแสงแดด เพื่อการปกป้องผิวของคุณอย่างเต็มที่ จึงควรเลือกใช้ครีมกันแดดทุกวันไม่ใช่เฉพาะในช่วงที่อากาศอบอุ่นและมีแดด
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-2

ยิ่งตรวจพบ
มะเร็งเร็ว ยิ่งดี

จริง! TRUE-ANSWER

หากตรวจเจอเร็ว มะเร็งผิวหนังมีโอกาสรักษาให้หายได้มากถึง 90% นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการตรวจคัดกรองจึงมีความสำคัญมากระหว่างการไปพบแพทย์ผิวหนัง ใช้ [SAVE YOUR SKIN LANDING PAGE] เพื่อจับตาดูไฝของคุณและของคนที่คุณรักเพื่อป้องกันการพัฒนากลายเป็นมะเร็งผิวหนังได้ และแน่นอนว่า ควรหมั่นทาครีมกันแดดทุกวันเพื่อปกป้องไฝและป้องกันการเกิดมะเร็งผิวหนัง
เรียนรู้เพิ่มเติม

ความมุ่งมั่น
ด้านความปลอดภัยของเรา

มาตรฐานด้านความปลอดภัยที่นอกเหนือไปจากระเบียบข้อบังคับว่าด้วยเครื่องสำอางสากล

laroche posay safety commitment product allergy tested model close up

ผลิตภัณฑ์ 100%
ผ่านการทดสอบอาการแพ้

See More
ข้อกำหนดเบื้องต้นอันดับแรก = ไม่มีอาการแพ้
หากเราตรวจพบกรณีที่มีอาการแพ้เพียงกรณีเดียว เราก็จะกลับไปที่ห้องปฏิบัติการและเริ่มคิดค้นสูตรใหม่
laroche posay safety commitment essential active dose product head

แค่ส่วนประกอบที่สำคัญ
ในปริมาณของการออกฤทธิ์ที่เหมาะสม

See More
ผลิตภัณฑ์ของเราประกอบด้วยส่วนผสมที่จำเป็นเท่านั้น และมีปริมาณของสารออกฤทธิ์ที่เหมาะสม โดยได้รับการพัฒนาจากความร่วมมือของผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและนักพิษวิทยา
อบสนองความต้องการของ ผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ

ทดสอบแล้ว
บนผิวที่บอบบางมาก

See More
ผลิตภัณฑ์ของเราได้รับการพิสูจน์และยืนยันแล้วว่าอ่อนโยนต่อผิวที่บอบบางมาก: ไวต่ออาการแพ้, ผิวแพ้, มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย, ผิวหนังอักเสบ หรืออ่อนแอจากการรักษาโรคมะเร็ง
laroche posay safety commitment formula protection product head

การป้องกันสูตร
เมื่อเวลาผ่านไป

See More
เราคัดสรรบรรจุภัณฑ์ที่ให้การป้องกันที่ดีที่สุดซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้สารกันเสียตามความจำเป็นเท่านั้น เพื่อรับประกันได้ถึงความคงสภาพของสูตรและประสิทธิภาพให้คงเดิมตลอดเวลา

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ
อะไรคือการปกป้องผิวจากแสงแดด