ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวผดที่แก้ม การรักษาที่เหมาะสม และการดูแลไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำได้อีก

Article Read Duration 7 min read

เคยสงสัยบ้างหรือไม่? ว่าทำไมถึงได้เกิดสิวแบบผดที่แก้มขึ้นมาได้ แน่นอนว่าต้องมีปัจจัยบางอย่างมากระตุ้น และเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่สุ่มเสี่ยงเป็นสิวผดที่แก้ม เรามีทั้งปัจจัยที่ทำให้เกิด รวมทั้งใครที่เกิดขึ้นมาแล้วก็มีการรักษาที่เหมาะสม และการดูแลไม่ให้เป็นซ้ำมาบอกต่อ ชนิดที่รู้ลึกอย่างหมดเปลือก

ปัจจัยที่มากระตุ้นให้เกิดสิวผดที่แก้ม


ต้องบอกเลยว่าปัจจัยที่มากระตุ้นจนทำให้เกิดสิวผดที่แก้มนั้นมีอยู่หลากหลาย บางคนจัดเป็นพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำโดยไม่รู้ตัว ซึ่งมีปัจจัยหลัก ๆ มาจาก

  • แพ้เครื่องสำอาง หรือสกินแคร์ส่วนหนึ่งอาจมาจากสารผสมในผลิตภัณฑ์ ได้แก่ พาราเบน แอลกอฮอล์ สีสังเคราะห์ น้ำหอม ฯลฯ ที่ถือเป็นสารผสมเกิดการระคายเคืองง่าย

  • ปลอกหมอนหนุนหัวที่ใช้ในทุก ๆ คืนสกปรก ซึ่งเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค ทั้งน้ำมันบนเส้นผม ไรฝุ่น เชื้ออีโคไล คราบน้ำลาย

  • ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงไป เช่น ผู้หญิงที่กำลังจะมีประจำเดือน ตั้งครรภ์ หรือช่วงวัยรุ่น ฯลฯ

  • ผิวที่แห้งเกิดการเสียดสีกับจอมือถือ ระหว่างที่ใช้พูดคุย แน่นอนว่าจอมือถือที่นิ้วเราสัมผัสอยู่บ่อย ๆ เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี เกิดสิวผดได้ง่าย

  • ฟองน้ำหรือแปรงแต่งหน้าไม่สะอาด ไม่ได้รับการซักตากแห้ง มีเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรียสะสมอยู่

สิวแบบผดที่แก้มรักษาอย่างไรให้เหมาะสม


ใครที่เกิดสิวผดที่แก้ม รวมถึงสิวอื่น ๆ อย่างสิวอุดตัน สิวหัวช้าง ฯลฯ ขึ้นแล้ว สิ่งที่ต้องทำอย่างที่สุดคือการรักษาดูแลที่เหมาะสม ซึ่งอันที่จริงไม่ใช่เรื่องยาก ช่วยให้หายอย่างรวดเร็ว นั่นคือ


ใช้ Tea Tree Oil


Tea Tree Oil หรือน้ำมันที่สกัดมาจากพืชชนิดหนึ่ง ซึ่งมีคุณสมบัติสำคัญในการช่วยจัดการสิวแบบผด รวมถึงสิวแบบอื่น ๆ ไม่ว่าจะ สิวอุดตัน สิวหัวปิด สิวหัวเปิด สิวที่มองไม่เห็น ฯลฯ ได้ด้วย โดยวิธีการใช้งานให้ทาที่ตำแหน่งเกิดสิว หรือจะเลือกทาไปพร้อมกับครีมบำรุงอื่น ๆ ก็ได้


ครีมรักษาสิวต้องมีกรดซาลิไซลิกผสม


การเลือกใช้กรดซาลิไซลิกเป็นส่วนผสม หรือ BHA ที่เรารู้จักกันดี ส่วนใหญ่ผสมอยู่ในครีมรักษาสิวอุดตัน หรือสิวหัวดำ สิวแบบผด ที่จะช่วยทำความสะอาดรูขุมขนที่สกปรก ผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วให้หลุดออกเกิดเซลล์ผิวใหม่ เพิ่มความขาวกระจ่างใสได้ดี แต่แนะนำให้ใช้ความเข้มข้นเริ่มจากน้อยก่อน ทาบาง ๆ เฉพาะที่ต่อวัน 1 – 2 ครั้งพอ


ใช้ยากลุ่ม Benzoyl Peroxide


สำหรับยาช่วยรักษาสิวกลุ่ม Benzoyl Peroxide จะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และชะล้างน้ำมันที่อุดตันในรูขุมขนออกอย่างหมดจด โดยให้ทาทิ้งไว้ประมาณ 5 – 10 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด รักษาได้ทั้งสิวแบบผด สิวอุดตัน สิวอักเสบ


ปรึกษาแพทย์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ

 

วิธีการรักษาที่ง่ายที่สุด และตรงความต้องการที่สุดคือการปรึกษาแพทย์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะใครที่กลัวว่าจะซื้อยารักษาผิด ๆ ทำให้ได้รับคำแนะนำ และได้ตัวยาที่เหมาะสมมาใช้

การดูแลสิวผดที่แก้ม ไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำ


หลังจากได้รักษาสิวผด สิวอุดตัน หรือสิวอื่น ๆ จางหายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ดูแลตัวเองดังนี้ นั่นคือ ใช้ผ้าสะอาดซับหน้าหลังล้างหน้าทุกครั้ง เช็ดจอมือถือบ่อย ๆ หรือใช้หูฟังแทนการสัมผัสจอกับแก้ม เลือกส่วนผสมในเครื่องสำอางหรือสกินแคร์สูตรอ่อนโยน หมั่นซักปลอกหมอนเป็นประจำ สัปดาห์ละครั้ง รวมถึงซักทำความสะอาดแปรงหรือฟองน้ำแต่งหน้าด้วย และลดการกินของหวาน ของมันของทอด


อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งการเกิดสิวผดที่แก้มสามารถบ่งบอกโรคได้ด้วย อย่างถ้าเป็นที่แก้มส่วนล่างจะเกี่ยวข้องกับฟัน เหงือก หรือมีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่มาก แพ้ควันบุหรี่ ภูมิแพ้ ถ้าเป็นที่แก้มส่วนบนเกี่ยวข้องกับปอด และไซนัส เป็นต้น