ลักษณะและเรื่องต้องรู้ของสิวผด พร้อมเผยวิธีดูแลสิวผดแบบไม่ต้องพึ่งหมอ

Article Read Duration 7 min read

วันนี้เราขออาสาพาทุกคนไปทำความรู้จักเกี่ยวกับเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับลักษณะของสิวผด พร้อมเผยวิธีรับมือกับสิวผดให้ได้รู้ เพื่อสร้างความเข้าใจและหาทางจัดการกับปัญหาสิว ให้สามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ถ้าพร้อมแล้วไปติดตามกันเลยดีกว่า

เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับสิวผด


ในวัยรุ่น หรือแม้แต่วัยทำงานล้วนรมีโอกาสเกิดสิวผดได้เสมอ เราจึงต้องหาทางรับมือกับปัญหาสิวผดอยู่ตลอด การเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจ เพื่อวิธีดูแลที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งสำคัญ

  • ลักษณะของสิวผดจะเป็นตุ่มนูนเล็ก ๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก กระจายก็ดี เป็นกระจุกอยู่ด้วยกันบางตำแหน่งก็ดี

  • เวลาสัมผัสจะมีความสากเหมือนเม็ดทราย ไม่เรียบเนียน

  • มีสีแดงทำให้ดูเหมือนใบหน้าแดงผิดปกติ บางคนคันและแสบบริเวณที่เป็นด้วย

  • ส่วนใหญ่มักเจอเป็นสิวผดที่แก้ม ที่คาง และที่หน้าผาก

  • เกิดจากเชื้อราที่ชื่อ P.OVALE ทำปฏิกิริยาต่อรูขุมขน ต่อมเหงื่อ

  • สภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้เกิดสิวผดเห็นชัดเจน เมื่อสภาพอากาศเย็นลง สิวผดจะจางลง

วิธีดูแลปัญหาสิวผด ง่าย ๆ ด้วยตนเอง


เมื่อเกิดสิวผดขึ้นมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดของใบหน้าก็ตาม ต้องหาวิธีการดูแลที่เหมาะสมและถูกต้อง เรามีคำแนะนำมาให้ทั้งหมด 4 วิธี ที่สามารถเริ่มต้นได้ด้วยตนเอง ได้แก่


พอกหน้าด้วยวิธีธรรมชาติ


เราสามารถเลือกได้หลายวิธีทั้ง สูตรมะเขือเทศ + โยเกิร์ตที่สับมะเขือเทศให้ละเอียดจากนั้นก็ผสมกับโยเกิร์ตสูตรธรรมดา 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นก็พอกที่เป็นสิวผด ทิ้งไว้ 10 – 15 นาทีแล้วใช้น้ำอุ่นล้าง หรือสูตรไข่ขาวที่แยกไข่แดงทิ้ง แล้วนำมาพอกหน้าไว้ 10 – 15 นาที ล้างด้วยน้ำให้หมด หรือสูตรน้ำผึ้งที่ใช้ 2 ช้อนโต๊ะ ทาพอกทิ้งไว้ 10 – 15 นาที แล้วทำการล้างด้วยน้ำอุ่น


ไม่ควรล้างหน้าบ่อยเกินไป


บางคนอาจเข้าใจว่าล้างหน้าบ่อย ๆ ช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกไปไม่ทำให้เกิดสิว ทั้งสิวผดที่ช่วงแก้ม สิวอุดตันไม่มีหัว หรือสิวอักเสบหัวช้าง ฯลฯ ทั้งที่จริงแล้วเราไม่ควรล้างบ่อย ๆ เลย ขอแค่วันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็นพอ ที่สำคัญไม่ควรล้างหน้าด้วยความรุนแรง เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดสิวมากขึ้น


ไม่ควรทำกิจกรรมในพื้นที่กลางแจ้ง


สภาพอากาศที่ร้อน จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวผดได้มากเป็นพิเศษ แสงแดดจะทำให้เกิดสิวผดและทำให้เห็นได้อย่างชัดเจน จึงไม่ควรทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน และควรทาครีมกันแดด เพื่อปกป้องผิวจากยูวี และควบคุมความมันส่วนเกินราว ๆ 30 นาทีก่อนออกจากบ้าน


พยายามไม่ใช้มือลูบหน้า


วิธีสุดท้ายคือไม่เอามือลูบหน้า แคะ แกะ เกาบ่อยใด ๆ เพราะมือของเรามีสิ่งสกปรกเวลาไปสัมผัสอาจทำให้สิ่งสกปรกนั้น ๆ ตกค้างในรูขุมขนได้ง่าย ๆ รวมถึงเพิ่มความมันให้ใบหน้าไปอีก ทำให้ต่อมเหงื่อ ต่อมไขมันถูกกระตุ้นมากกว่าปกติ เกิดสิวผดได้


การเลือกผลิตภัณฑ์ช่วยจัดการกับสิวผด


ถึงแม้ว่าวิธีดูแลปัญหากสิวผดในบทความนี้จะช่วยได้จริง แต่ก็ต้องใช้เวลาและทำอย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้าใครอยากมีตัวช่วยเพิ่มขึ้น เราสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จัดการปัญหาสิวที่มีส่วนผสมสำคัญ เช่น Retinoic Acid, Tretinoin, Benzoyl Peroxide เป็นต้น เพื่อช่วยจัดการกับแบคทีเรียหรือเชื้อโรคในรูขุมขน ทำให้ปัญหาสิวค่อย ๆ คลี่คลายไปในที่สุด ที่สำคัญต้องใช้ทั้งเช้าและเย็นอย่างสม่ำเสมอด้วย และต้องอย่าลืมทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านด้วย


หลังจากนี้เชื่อว่าใครที่มีแนวโน้มที่จะมีสิวผดบนใบหน้า จะสามารถรับมือกันได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม ย้ำอีกครั้งไม่ว่าจะวิธีใดต้องทำอย่างสม่ำเสมอถึงจะเห็นผลที่ดีตามมา