รอบรู้เรื่องสิวและผิวมัน เพื่อการดูแลผิวจากปัญหาสิวอย่างถูกวิธี.

Article Read Duration 5 min read

สิวส่วนใหญ่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในวัยแรกรุ่น เช่นเดียวกับในช่วงเวลาอื่น ๆ ของการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนของร่างกาย เช่น ก่อนการมีประจำเดือนหรือระหว่างตั้งครรภ์ แต่สิวก็สามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัยอื่น ๆ ได้อีก เช่น ความเครียด ความเหนื่อยล้า กรรมพันธุ์ ดังนั้น หากรู้ตัวว่าเป็นคนผิวมันและยังเป็นสิวอยู่ควรศึกษาเรื่องสิว รวมถึงการรักษาสิวอย่างถูกวิธี เพื่อผิวสวย สุขภาพดีอีกครั้ง

สาเหตุ และกลไกลการเกิดสิว​

การเกิดสิวนั้นมีความสัมพันธ์โดยตรงกับฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งลักษณะการทำงานของสิวสามารถอธิบายได้ดังนี้

  • ฮอร์โมน ทำให้ผิวมีความมัน จากการผลิตซีบัมที่เพิ่มขึ้น และทำให้เกิดการผลิตเซลล์ผิวในรูขุมขนเพิ่มมากขึ้น
  • รูขุมขนอุดตัน เกิดจากส่วนผสมของการผลิตเซลล์ผิวในรูขุมขนและความมัน ซึ่งหากรูขุมขนอุดตัน จะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสิว (P. acnes) ทำให้เกิดการอักเสบของผิวในที่สุด

สิวฮอร์โมน เกิดจากอะไร?

สิวฮอร์โมนเกิดได้จากหลายสาเหตุ สามารถเป็นได้ทั้งสิวปกติ สิวผด หรือสิวประเภทอื่น ๆ แต่หลัก ๆ แล้วจะเกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนแอนโดรเจนในร่างกาย ทำให้ผิวมีความมันมากขึ้น เช่น ในวัยแรกรุ่น การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ทำให้เกิดสารคัดหลั่งมากเกินไป จนทำให้ผิวมีความมัน และผลิตซีบัมออกมามากขึ้น เมื่อไปเจอเซลล์ผิวที่ตายประกอบกับแบคทีเรียที่เข้าไป จึงทำให้เกิดเป็นรูขุมขน อุดตัน เป็นต้นเหตุของการเกิดสิวฮอร์โมนนั่นเอง

ผิวมันและแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว

อาการรูขุมขนอุดตัน ที่เรียกว่า comedone ทำให้ซีบัมไม่สามารถไหลออกมาได้ตามปกติ ความมันในผิวมันจึงกลายเป็นแหล่งอาหารของแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว P. Acnes ส่งผลให้รูขุมขนที่ถูกปิดกั้นจะติดเชื้อ เกิดรอยสิว และเกิดการอักเสบ เช่น มีเลือดคั่งนูนขึ้น เกิดเป็นตุ่มแดงที่มีหัวขาว ตุ่มหนอง หรือแม้แต่ซีสต์ลึกในสิวที่มีอาการรุนแรง

ประเภทของสิว

สิวแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ 

1.สิวชนิดไม่อักเสบ คือสิวอุดตันของรูขุมขน ที่เรียกว่า โคมีโดน (comedone) แบ่งออกเป็น 2 ชนิด ตามลักษณะของหัวสิว คือ

  • สิวหัวเปิด หรือ สิวหัวดำ (open comedones) หรือที่เรียกว่า blackheads
  • สิวหัวปิด หรือ สิวหัวขาว หรือที่เรียกกันว่า สิวเสี้ยน (comedones)

2.สิวชนิดอักเสบคือ สิวที่มีการอุดตันของรูขุมขน และจะพบการอักเสบร่วมด้วย โดยมากมักเกิดตามหลังสิวหัวปิดที่ไม่ได้รับการรักษา ร่วมกับมีการติดเชื้อแบคทีเรียในบริเวณรูขุมขน ซึ่งประเภทของสิวอักเสบ คือ

  • สิวที่มีตุ่มนูนแดง เป็นสิวที่มีลักษณะตุ่มนูน สีแดง ขนาดเล็ก
  • สิวหัวหนอง สิวจะมีลักษณะที่เป็นตุ่มหนอง ซึ่งแบ่งเป็น ชนิดตื้นและชนิดลึก
  • สิวอักเสบขนาดใหญ่ สิวมีลักษณะเป็นก้อนสีแดงที่ขนาดใหญ่ขึ้น โดยอาจพบเป็นหลายหัวสิวที่อยู่ติดกัน
  • สิวหัวช้าง เป็นสิวอักเสบชนิดรุนแรง มีลักษณะก้อนนูนแดงขนาดใหญ่ มีความนุ่ม ซึ่งอาจมีหนองปนเลือดได้

จุดด่างดำและความหมองคล้ำ

หนึ่งในปัญหาผิวที่เกิดขึ้นหลังจากสิวหายดีแล้ว และสามารถมองเห็นได้บนใบหน้าอย่างชัดเจน มีผลทำให้ผิวหน้าไม่สม่ำเสมอและยากต่อการปกปิด นั่นคือ จุดด่างดำ เป็นภาวะที่ผิวหนังบางจุดมีสีเข้มขึ้นกว่าปกติ สาเหตุที่แท้จริงนั้นเกิดขึ้นจากร่างกายผลิตเม็ดสีเมลานินมากเกินไปในบางตำแหน่งของผิวหนัง ทำให้ผิวหน้าแลดูหมองคล้ำไม่ขาวกระจ่างใส ด้วยเหตุนี้เองทำให้การใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว รวมถึงการป้องกันแสงแดดจึงเป็นสิ่งสำคัญ หากคุณมีผิวมันและมีแนวโน้มเป็นสิวง่าย แนะนำ EFFACLAR Duo(+) SPF30 จัดเป็นผลิตภัณฑ์ตัวเลือกหนึ่ง ที่ได้รับการทดสอบทางคลีนิกโดยผู้เชี่ยวชาญ​ แล้วว่ามีส่วนผสมที่ป้องกันสิวเข้ากับครีมกันแดดที่บางเบาและไม่ทำให้ผิวมัน


EFFACLAR DUO (+) SPF 30 ดูแลปัญหารูขุมขนพร้อมป้องกันรังสียูวี

เคล็ดไม่ลับในการดูแลปัญหาสิว สำหรับผู้มีผิวมัน และมีแนวโน้มเป็นสิวง่าย



สำหรับคนผิวมันและมีแนวโน้มเป็นสิวได้ง่าย ควรจะต้องได้รับการดูแลผิวอย่างอ่อนโยน ลองเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยทำการความสะอาดผิว ด้วยผลิตภัณฑ์สำหรับผิวมันโดยเฉพาะ เช่น เอฟฟาคลาร์ ไมเซลลาร์ วอเตอร์

 

เอฟฟาคลาร์ ไมเซลลาร์ วอเตอร์ ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวมันโดยเฉพาะ

  • ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวทุกวัน เช่น EFFACLAR Duo(+) เพราะความสม่ำเสมอคือกุญแจสู่ความสำเร็จ
  • เลือกใช้เครื่องสำอางที่ไม่ก่อให้เกิดสิว เช่น TOLERIANE Make-up
  • ปกป้องผิวจากแสงแดด เพราะแสงแดด เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวมันและเกิดสิวได้ง่าย การป้องกันแสงแดดจึงเป็นสิ่งสำคัญในการจัดการผิวที่เป็นสิวได้ง่าย ใช้ เอฟฟาคลาร์ ดูโอ(+) เป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เหมาะสำหรับผู้ที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ซึ่งมีส่วนผสมของ SPF
  • ไม่ควรบีบ หรือแกะสิว เพราะจะทำให้การอักเสบของผิวแย่ลง และอาจทิ้งรอยแผลเป็นไว้
  • หากคุณมีอาการสิวรุนแรง เช่น สิวก้อนกลม สิวซีสต์ หรือมีอาการสิวที่ลุกลามใบหน้ามากเกินไป ควรพบแพทย์ ซึ่งแพทย์อาจสั่งยาปฏิชีวนะ เช่น ด็อกซีไซคลิน เพื่อบรรเทาให้อาการสิวลดลง และควรใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแดดปกป้องผิวด้วย เพราะผิวหนังอาจจะไวต่อแสงแดดมากขึ้น
  • หากปฏิบัติตามข้อควรระวังข้างต้นแล้ว ปัญหาสิวยังไม่หมดไป แนะนำให้พบแพทย์ผิวหนังโดยตรง เพื่อรับคำแนะนำ และเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์จัดการปัญหาสิว อย่างถูกจุดต่อไป

จริง
หรือไม่

True-or-false-visual-2

ช็อกโกแลตไม่ดี
สำหรับผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย

ไม่จริง! TRUE-ANSWER

ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าช็อกโกแลตเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว เพราะเราทุกคนมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน บางคนจึงอาจต้องเผชิญกับปัญหาสิว ที่จริงแล้ว ดาร์กช็อกโกแลตเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อผิว!
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-1

อาหารมันๆ
มีความเสี่ยงทำให้ผิวมัน

ไม่จริง! TRUE-ANSWER

คนส่วนใหญ่มักเชื่อกันว่าการรับประทานอาหารมันๆ จะทำให้เกิดความมันบนใบหน้า ทว่าในความเป็นจริง ยังไม่มีผลการยืนยันที่พิสูจน์ได้ว่ามีความชื่อมโยงโดยตรงระหว่างสองสิ่งนี้ อย่างไรก็ตาม อาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวสูงสามารถกระตุ้นการอักเสบบริเวณต่อมไขมันของอวัยวะทั้งหมดในร่างกายรวมถึงบริเวณผิวหนัง  สรุปคือ เบคอนและมันฝรั่งทอดไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว แต่การบริโภคแต่พอควรก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลสุขภาพโดยรวม
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-3

น้ำตาลทำให้
สิวเห่อได้

จริง! TRUE-ANSWER

จากการศึกษาพบว่าอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูงซึ่งทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว  การดูแลผิวให้มีสุขภาพดี เป็นเรื่องที่พูดง่ายแต่ทำยากสำหรับใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นการงดของหวาน เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง และอาหารต่างๆ ที่ทำจากแป้งขาวขัดสี แล้วหันมาทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ธัญพืชและถั่วพัลส์แทน
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-2

การบีบสิวอาจไม่
ช่วยเท่าไหร่นัก

จริง! TRUE-ANSWER

แม้ว่าการบีบสิวจะดูเหมือนเป็นการแก้ปัญหาที่ง่ายและรวดเร็ว แต่ในความเป็นจริงแล้ว การบีบสิวกลับทำให้อาการเป็นสิวนั้นแย่ลงเนื่องจากมันอาจทำลายรูขุมขนที่ติดเชื้อและกระตุ้นการอักเสบได้ นอกจากนั้นมันอาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อจากเล็บนิ้วมือของคุณอีกด้วย นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมคุณจึงควรหลีกเลี่ยงการทำร้ายผิวด้วยการบีบสิว!
เรียนรู้เพิ่มเติม
did you know

รู้หรือไม่?

DidYouKnow_Desktop_1

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังไม่แนะนำให้สัมผัสใบหน้า หรือผิวหนังที่เป็นสิว หากไม่จำเป็นเพราะอาจกระตุ้นอาการอักเสบให้มากขึ้น ทำให้ปัญหาสิวของคุณรุนแรงขึ้น

ความมุ่งมั่นและวัตถุประสงค์
ด้านความปลอดภัยของเรา

เรามุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดสู่ผู้บริโภค

laroche posay safety commitment product allergy tested model close up

ผลิตภัณฑ์ 100%
ผ่านการทดสอบด้านความปลอดภัย

See More
ข้อกำหนดเบื้องต้นอันดับแรก = เพื่อไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้
หากเราตรวจพบกรณีที่มีอาการแพ้เพียงกรณีเดียว เราก็จะกลับไปที่ห้องปฏิบัติการและเริ่มคิดค้นสูตรใหม่
laroche posay safety commitment essential active dose product head

ส่วนประกอบที่สำคัญที่ทรงประสิทธิภาพ

See More
ผลิตภัณฑ์ของเราที่ทรงประสิทธิภาพ โดยได้รับการพัฒนาจากการร่วมมือของผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและนักพิษวิทยา
laroche posay safety commitment sensitive skin model baby

ทดสอบแล้ว
แม้ในผู้ที่มีผิวบอบบาง
มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย

See More
ผลิตภัณฑ์ของเราได้รับการพิสูจน์และยืนยันแล้วว่าอ่อนโยนต่อผิวที่บอบบางมาก: ไวต่ออาการแพ้, ผิวแพ้, มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย, ผิวหนังอักเสบ หรืออ่อนแอจากการรักษาโรคมะเร็ง
laroche posay safety commitment formula protection product head

การป้องกันสูตร
เมื่อเวลาผ่านไป

See More
เราคัดสรรบรรจุภัณฑ์ที่ให้การป้องกันที่ดีที่สุดและใช้สารกันเสียตามความจำเป็นเท่านั้น เพื่อรับประกันได้ถึงความคงสภาพของสูตรและประสิทธิภาพให้คงเดิมตลอดเวลา

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ
สิวคืออะไร

ดูบทความทั้งหมด
เกี่ยวกับผิวเป็นสิวง่าย

3 ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว แบบไม่รู้ตัว
ความเครียด แสงแดด และมลภาวะ
อ่านเพิ่มเติม