สิวที่เกิดจากการใช้ชีวิตในเมือง เรื่องที่คนเมืองต้องรู้ สิวผดสิวอุดตันเกิดจากอะไร วิธีแก้สิวผดสิวอุดตัน แก้ยังไง ?

Article Read Duration 8 min read

การใช้ชีวิตในเมือง ทำงานหนัก นอนไม่พอ มีงานที่ต้องทำตลอดเวลา ทำให้ผู้คนเกิดความเคยชิน กับรูปร่างหน้าตาของตนเองที่ดูเหนื่อยล้าและหมองคล้ำ อีกทั้งมลภาวะ ฝุ่นละอองหรือหน้าแพ้ง่ายก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่กระตุ้นทำให้เกิดสิว ไม่ว่าจะเป็นสิวผดสิวอุดตัน หรือเป็นผื่นที่หน้านี่คือเหตุผลว่าทำไมแสงแดด ควันพิษ ฝุ่นละอองและความเครียด เป็นศัตรูตัวร้ายของผิวสวย สภาพแวดล้อมอะไรบ้างที่อันตราย แล้วสิวผดสิวอุดตันเกิดจากอะไร จะมีวิธีรักษาสิวผด วิธีแก้สิวผดสิวอุดตันยังไงบ้าง ตามมาดูกันเลย

ฝุ่นละอองและมลภาวะ สามารถแทรกซึมผ่านผิวหนังได้

การที่ผื่นขึ้นหน้าหรือเกิดผื่นแดงที่หน้า ต่างก็มีสาเหตุจากมลภาวะทางอากาศ เพราะมลภาวะคือหนึ่งตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสิวผดสิวอุดตัน ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่เรียกว่า PM 2.5 สามารถแทรกซึม ผ่านชั้นผิวหนังและทำร้ายผิวได้ ฝุ่นละอองเหล่านี้สร้างปฏิกิริยาลูกโซ่ เริ่มจากการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น กับน้ำมันเคลือบผิว ซึ่งทำให้มีการสร้างไขมันมากขึ้น จนไปทำลายขั้นตอนของการผลัดเซลล์ผิวทำให้มีเซลล์ผิวที่ตายแล้วตกค้างบนผิวหน้า ก่อทำให้เกิดอาการแพ้ฝุ่นในที่สุด สิวผดสิวอุดตันจึงเกิดจากเหตุผลนี้ได้เช่นเดียวกัน

โดยสรุปแล้ว มลภาวะทางอากาศ ทำให้เกิดสิว ทั้งสิวอักเสบ สิวผด สิวอุดตัน จะเกิดขึ้นอย่างมากสำหรับผู้ที่หน้าแพ้ฝุ่นเมื่อเรารู้แล้วว่ามลภาวะส่งผลร้ายต่อผิวหนัง ดังนั้นเราควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมสร้างเกราะป้องกันและปกป้องผิวที่เป็นสิวง่ายจากมลภาวะนั่นเอง

อย่าลืมว่า สิวอุดตันเกิดจากความมันบนใบหน้า สิ่งสกปรก ฝุ่นละอองเข้าไปอุดตันรูขุมขนทำให้เป็นผื่นที่หน้าและสิวได้เช่นกัน

รังสีอัลตร้าไวโอเล็ตหรือรังสียูวีคือศัตรูของผิวหนัง ถ้าเราโดนแดดผิวหนังของเราจะมีสีเข้มขึ้น เป็นจุดด่างดำ และผิวที่ไม่สม่ำเสมอ อันเป็นสาเหตุของสิวผดสิวอุดตันได้

แสงแดดมีผลต่อกระบวนการทำงานของผิว ทำให้เกิดริ้วรอยและจุดด่างดำ วิธีการป้องกัน และ วิธีแก้สิวผดสิวอุดตัน จึงต้องดูแลและปกป้องผิวจากรังสียูวี เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอและยูวีบี อีกทั้งควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ และไม่ทำให้ก่อเกิดสิว

วิธีรักษาสิวผด ผิวเหี่ยวและริ้วรอย แก้ได้ที่ความเครียด

ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังได้พิสูจน์แล้วว่าความเครียดสามารถไปกระตุ้นกระบวนการเกิดสิว ซึ่งนำไปสู่ปัญหาผิวไม่ว่าจะเป็นผื่นที่หน้า สิวผดสิวอุดตัน จุดด่างดำ และใบหน้าหมองคล้ำ ถึงแม้อาจจะยังไม่มีผลพิสูจน์ออกมาว่าระดับความเครียดมากหรือน้อยเพียงใด ที่ไปกระตุ้นการเกิดสิว แต่ผู้เชี่ยวชาญได้ข้อสรุปคือสารความเครียดสามารถไปกระตุ้นต่อมไขมันให้ทำงานหนักขึ้น จนกลายเป็นแหล่งกำเนิดของสิว และริ้วรอย จุดด่างดำนั่นเอง

โดยสรุปแล้วคือ สิวผด สิวอุดตันมักจะขึ้นมากกว่าปกติ เมื่ออยู่ในภาวะกดดันหรือเครียด โดยเฉพาะคนที่มีไลฟ์สไตล์ในเมือง การหาทางออกระบายความเครียด ด้วยการไปเที่ยว ไปออกกำลังกาย หรือพักสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์สักระยะ คุณอาจจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของผิวคุณในทางที่ดีขึ้นก็เป็นได้

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

(1) Acta Derm Venereol. 2007;87(2):135-9. Study of psychological stress, sebum production and acne vulgaris in adolescents. Yosipovitch G, Tang M, Dawn AG, Chen M, Goh CL, Huak Y, Seng LF.