การทำความสะอาดและดูแล
ผิวมันที่มีปัญหาสิว**สิวเสี้ยน สิวอุดตัน

Article Read Duration 5 min read

เราทุกคนต่างประสบกับปัญหาผิวมันซึ่งเกิดจากการผลิตซีบัมมากเกินไปในบางช่วงเวลาของชีวิต การเรียนรู้ที่จะดูแลปัญหาผิวมันดังต่อไปนี้ เป็นสิ่งสำคัญเพื่อที่จะลดการเกิดปัญหาสิวหัวดำ สิวหัวขาว และปัญหาสิวอื่นๆ :

• ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่อ่อนโยนอย่างไมเซลล่าร์ วอเตอร์ หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวสูตรน้ำนม
• เพิ่มความชุ่มชื้นด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ที่ปราศจากน้ำมัน ที่มาพร้อมสารที่ควบคุมความมัน
• เลือกเครื่องสำอางสูตรน้ำและไม่อุดตัน
• อย่าลืมล้างเครื่องสำอางออกหลังจากเผชิญกับสิ่งต่างๆ มาทั้งวัน
• รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยลดการทานอาหารแปรรูป แป้ง น้ำตาลและนม

อะไรคือ
ผิวมัน?

ผิวมัน คือสภาวะที่มีซีบัมมากเกินไป โดยส่วนใหญ่จะแสดงออกมาเป็นจุดมันวาวบนส่วนกลางของใบหน้า โดยเฉพาะหน้าผากและจมูก รูขุมขนบนผิวขยายและชั้นผิวหนาขึ้น ในกรณีที่รุนแรงจะสามารถรู้ได้จากการสัมผัสที่ผิวหนัง อาจเกิดได้บนหนังศีรษะซึ่งจะทำให้ผมมันและเหนียว

หน้าที่ของซีบัมคือปกป้องผิวจากการขาดน้ำ แม้ผิวจะมันแต่ก็มักจะเป็นขุยบริเวณผิวหนังชั้นบนซึ่งบางครั้งอาจเกิดบริเวณกลางใบหน้าและ/หรือหนังศีรษะ

สาเหตุหลัก
ของการเกิด ปัญหาผิวมัน

ฮอร์โมน

การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนเป็นการกระตุ้นการผลิตซีบัมออกมามากขึ้น ฮอร์โมนมีความแปรปรวนในช่วงวัยแรกรุ่น ก่อนมีประจำเดือน ระหว่างตั้งครรภ์ และในช่วงวัยหมดประจำเดือน ความเครียดและอาการเจ็บป่วยอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดความไม่สมดุลของฮอร์โมนซึ่งส่งผลให้ผิวเกิดปัญหาสิวและความมัน

โภชนาการ

การรับประทานอาหารที่มีปริมาณไขมันทรานส์สูง อาหารแปรรูป น้ำตาล และอาหารที่มีนมเป็นส่วนประกอบในปริมาณที่มากเกินไปอาจทำให้เกิดสิวได้ การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพครบทั้ง 5 หมู่นั้นไม่เพียงดีต่อผิวแต่ยังดีต่อสุขภาพโดยรวมทั้งหมด

สภาพอากาศ

อากาศร้อนชื้นอาจกระตุ้นให้เกิดการผลิตซีบัม ดังนั้นผิวของคุณอาจเผชิญกับปัญหาความมันเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อน

พันธุกรรม

หลายคนอาจมีแนวโน้มที่ผิวจะผลิตซีบัมมากมาตั้งแต่กำเนิด ข้อเสียก็คือปัญหาผิวมัน แต่ข้อดีก็คือ ผิวของคุณจะมีความหนากว่าปกติและมีแนวโน้มที่จะเกิดริ้วรอยน้อยกว่า

การทำความสะอาดบ่อยเกินไป

ยิ่งคุณขัดและขจัดซีบัมตามธรรมชาติของผิวออกไปมากเท่าไหร่ ผิวก็จะยิ่งผลิตซีบัมออกมาเพิ่มมากขึ้นเท่านั้นเพื่อคืนความสมดุล

เครื่องสำอาง

เครื่องสำอางสูตรน้ำมันอาจจะอุดตันรูขุมขน เพิ่มความมันวาวและอาจทำให้เกิดสิว ผลิตภัณฑ์ที่รุนแรงอาจทำลายผิวของคุณได้ อีกทั้งยังกระตุ้นให้ผลิตซีบัมออกมามากยิ่งขึ้น

การรักษาด้วยยา

ยาบางตัวอาจเป็นสาเหตุทำให้ผิวขาดน้ำ ซึ่งจะทำให้ผิวผลิตน้ำมันออกมามากขึ้นเพื่อคืนความสมดุล

วิธีดีที่สุดในการดูแล
ปัญหาผิวมัน

ทำความสะอาดผิวทุกเช้าและเย็น รวมทั้งก่อนและหลังการออกกำลังกาย

น้ำมันส่วนเกินอาจดักจับฝุ่นและแบคทีเรียเข้าสู่รูขุมขน ดังนั้นการทำความสะอาดผิวและเครื่องสำอางหลังจากที่ผิวต้องเผชิญสิ่งต่างๆ มาทั้งวันจึงเป็นสิ่งจำเป็น ซีบัมยังสามารถเพิ่มจำนวนขึ้นในยามที่คุณหลับ ดังนั้นคุณควรล้างหน้าอย่างอ่อนโยนในตอนเช้า ท้ายที่สุด ในขณะที่การออกกำลังกายนั้นดีต่อผิวของคุณแต่มันอาจก่อให้เกิดการสะสมของเซลล์ที่ตายแล้ว แบคทีเรีย และสิ่งสกปรกซึ่งนำไปสู่ปัญหาสิวมากยิ่งขึ้น ล้างเครื่องสำอางก่อนออกกำลังกายและทำความสะอาดใบหน้าและร่างกายหลังออกกำลังกายเสร็จ

อ่อนโยนกับผิว

คุณอาจอยากจะสครับผิวเพื่อลดปัญหาความมันบนใบหน้า แต่ช้าก่อน! คุณรู้หรือไม่ว่ายิ่งคุณพยายามกำจัดน้ำมันส่วนเกินมากเท่าไหร่ ผิวหนังของคุณก็จะยิ่งผลิตซีบัมออกมาแทนที่มากเท่านั้น? ดังนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตรเฉพาะสำหรับสภาพผิวมันจึงเป็นสิ่งสำคัญและควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่รุนแรงหรือมีฤทธิ์กัดกร่อน เพื่อการดูแลผิวอย่างมีประสิทธิภาพ คุณควรมองหาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยน รวมทั้งไม่มีส่วนผสมของน้ำมันหรือแอลกอฮอล์

แพทย์ผิวหนังส่วนใหญ่เลือกให้ไมเซลลาร์ วอเตอร์ โดยเฉพาะแบบที่คิดค้นมาเพื่อลดการผลิตซีบัมอย่างEFFACLAR Micellar Waterสามารถใช้โฟมล้างหน้าได้หากเป็นสูตรเฉพาะสำหรับการขจัดซีบัมส่วนเกินและสิ่งสกปรกอย่างอ่อนโยน เพื่อแก้ไขปัญหาความมันและผิวที่เป็นสิวได้ง่ายอย่างEFFACLAR Cleansing Foaming Gelหลังการล้างหน้าควรซับหน้าให้แห้งด้วยผ้าขนหนูที่นิ่มและสะอาด

มอยส์เจอร์ไรเซอร์ (ใช่แล้ว!) สำหรับการปรับสภาพผิวของคุณ

การใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์มีแต่จะทำให้ผิวมันขึ้นใช่ไหม? ผิดแล้ว การใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่ปราศจากน้ำมันจะช่วยปกป้องและคืนความชุ่มชื้นให้กับผิวคุณ ผิวชุ่มชื้นไม่เหมือนกับผิวมัน ความแตกต่างคืออะไร? ผิวชุ่มชื้นประกอบไปด้วยน้ำในปริมาณที่มากพอดี ในขณะที่ผิวมันต้องเผชิญกับปัญหาความมันหรือลิพิดที่มากเกินไป มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะสมกับผิวมันและเป็นสิวได้ง่ายจะเพิ่มปริมาณน้ำให้กับผิว ซึ่งเป็นการช่วยลดปริมาณซีบัมที่ผิวของคุณผลิตออกมาได้ เพราะฉะนั้นควรเพิ่มมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีคุณภาพไว้ในการดูแลผิวประจำวันของคุณและอย่าลืมว่ามอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะสมกับสภาพผิวมันจะต้องควบคุมความมันได้ ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผิวมันและผิวที่อาจเป็นสิวได้ง่ายคือ EFFACLAR Mat หรือครีมดูแลปัญหาสิวโดยเฉพาะอย่างเช่น EFFACLAR Duo (+)

เลือกเครื่องสำอางและสกินแคร์ที่เหมาะสม

การเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด มอยส์เจอร์ไรเซอร์ และครีมกันแดดที่ออกแบบมาเพื่อผิวมันโดยเฉพาะนั้นเป็นสิ่งจำเป็น มองหาคำว่า 'ปราศจากน้ำมัน' หรือ 'ไม่ทำให้เกิดการอุดตัน' ซึ่งหมายความว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะไม่อุดตันรูขุมขนและเป็นสาเหตุแห่งการเกิดสิวต่อไป ผู้หญิงที่มีผิวมันมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องสำอาง เนื่องจากเครื่องสำอางบางชนิดรุนแรงกับผิว เป็นสาเหตุให้ผิวผลิตซีบัมเพิ่มขึ้นและกระตุ้นการเกิดสิว เลือกใช้เครื่องสำอางที่ถูกออกแบบมาเพื่อผิวมันและผิวที่อาจเกิดสิวได้ง่ายโดยเฉพาะ

ลองครีมบำรุงEFFACLAR Duo(+) Unifiant เพื่อผิวกระจ่างใส ควบคู่กับการดูแลผิวที่เป็นสิวได้ง่าย เพื่อการปกปิดที่แนบเนียน เลือกรองพื้น TOLERIANE Teint Corrective Liquid Foundationซึ่งบางเบาเป็นพิเศษสำหรับผิวมัน และควบคุมความมันได้ตลอดทั้งวัน ชอบรองพื้นเนื้อแมตต์? ลอง TOLERIANE Teint Compact Powder Mineral Foundationซึ่งช่วยขจัดสิ่งสกปรกและมอบการปกปิดที่แนบเนียนด้วยเนื้อสัมผัสแบบแมตต์โดยไม่อุดตันรูขุมขน เพื่อการปกปิดสิวและรอยด่างดำบนผิวหน้า เลือกใช้TOLERIANE TEINT Corrective Concealer pen

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

ที่น่าแปลกใจก็คือการทานอาหารมัน ไม่ได้ทำให้ผิวมันตามไปด้วย ความจริงแล้ว การทานปลาที่มีน้ำมันมากนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างไรก็ตาม มีหลักฐานแสดงให้เห็นว่าการรับประทานผลิตภัณฑ์นมและอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูง (เช่น แป้งขัดขาวหรือน้ำตาล) มากเกินไปสามารถก่อให้เกิดสิว เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดสำหรับผิว คุณควรรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่  โดยเน้นไปที่ผัก ผลไม้และอาหารที่มีไฟเบอร์สูง

คลิก ที่นี่ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสกินแคร์สำหรับดูแลปัญหาสิว
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานของสิว คลิกที่นี่

บทความนี้มุ่งเน้นให้ข้อมูลโดยทั่วไป หากต้องการคำปรึกษาหรือข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาสิวโดยเฉพาะบุคคล โปรดปรึกษากับแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง  

จริง!
หรือไม่

True-or-false-visual-1

อาหารมัน
ทำให้ผิวมัน

ไม่จริง! TRUE-ANSWER

คนส่วนใหญ่มักเชื่อกันว่าการรับประทานอาหารมันๆ จะทำให้เกิดความมันบนใบหน้า ทว่าในความเป็นจริง ยังไม่มีผลการยืนยันที่พิสูจน์ได้ว่ามีความเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างสองสิ่งนี้ อย่างไรก็ตาม อาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวสูงสามารถกระตุ้นการอักเสบบริเวณต่อมไขมันของอวัยวะทั้งหมดในร่างกายรวมถึงบริเวณผิวหนัง  สรุปคือ เบคอนและมันฝรั่งทอดไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว แต่การบริโภคแต่พอควรก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลสุขภาพโดยรวม
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-2

ช็อกโกแลตไม่ดี
สำหรับผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย

ไม่จริง! TRUE-ANSWER

ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าช็อคโกแลตเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว เพราะเราทุกคนมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน บางคนจึงอาจต้องเผชิญกับปัญหาสิว ที่จริงแล้ว ดาร์กช็อกโกแลตเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อผิว!
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-2

การบีบสิวอาจไม่
ช่วยให้สิวหายเร็วขึ้น

จริง! TRUE-ANSWER

แม้ว่าการบีบสิวจะดูเหมือนเป็นการแก้ปัญหาที่ง่ายและรวดเร็ว แต่ในความเป็นจริงแล้ว การบีบสิวกลับทำให้อาการเป็นสิวนั้นแย่ลงเนื่องจากมันอาจทำลายรูขุมขนที่ติดเชื้ออยู่แล้วและกระตุ้นการอักเสบได้ นอกจากนั้นมันอาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อจากเล็บนิ้วมือของคุณอีกด้วย นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมคุณจึงควรหลีกเลี่ยงการทำร้ายผิวด้วยการบีบสิว!
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-3

น้ำตาลทำให้
สิวเห่อได้

จริง! TRUE-ANSWER

จากการศึกษาพบว่าอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูงซึ่งทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว  การดูแลผิวให้มีสุขภาพดี เป็นเรื่องที่พูดง่ายแต่ทำยากสำหรับใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นการงดของหวาน เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง และอาหารต่างๆ ที่ทำจากแป้งขาวขัดสี แล้วหันมาทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ธัญพืชและถั่วพัลส์แทน
เรียนรู้เพิ่มเติม

เครื่องสำอางที่อ่อนโยนต่อผิว

เครื่องสำอาง TOLERIANE ผ่านการทดสอบ 100% แล้วว่าไม่ทำให้เกิดอาการแพ้สำหรับผิวที่อ่อนโยนบริเวณรอบดวงตา ริมฝีปาก ใบหน้า และเล็บ มาพร้อมกับคุณสมบัติเพื่อการปกปิดที่ดีและมอบสีสันสดใสโดยไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว 

ความมุ่งมั่น
ด้านความปลอดภัยของเรา

มาตรฐานด้านความปลอดภัยที่นอกเหนือไปจากระเบียบข้อบังคับว่าด้วยเครื่องสำอางสากล

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ
สิวคืออะไร