ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ
อาหารที่ก่อให้เกิดสิว

Article Read Duration 3 min read

สิวเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ช็อกโกแลต มันฝรั่งทอด และเบียร์อาจไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ แต่ก็ไม่ใช่สาเหตุของการเกิดสิว ในทางกลับกัน ผลิตภัณฑ์นมและอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูง (เช่น น้ำตาลและแป้งขัดขาว) มีส่วนในการกระตุ้นให้เกิดสิว ถึงเวลาเปิดเผยความจริงและความเชื่อเกี่ยวกับอาหารและสิว…

ผลิตภัณฑ์นม
ทำให้เป็นสิว?

ใช่ มีหลักฐานชี้ชัดว่านมและชีสทำให้เกิดสิวได้

หลากหลายการศึกษารายงานผลที่แตกต่างกัน แต่มีหลักฐานบางอย่างที่แสดงว่า การบริโภคผลิตภัณฑ์นมอาจเป็นสาเหตุของการเป็นสิว แพทย์ไม่ทราบแน่ชัดว่าสาเหตุคืออะไร แต่สมมติฐานเชิงปฏิบัติคือ ฮอร์โมนในผลิตภัณฑ์นมอาจเป็นตัวการ พยายามลดการบริโภคนม ชีส โยเกิร์ตและครีม (ไม่ต้องสุดโต่งเกินไป) แล้วดูว่าผิวของคุณเป็นอย่างไร อย่าลืม เวย์ โปรตีนเชคที่เปรียบเหมือนนมสุดเข้มข้น! และถอยออกห่างในกรณีที่สิวขึ้น

ช็อกโกแลตเป็นสาเหตุของ
สิว?

ไม่ใช่ มีหลักฐานน้อยมากว่าช็อกโกแลตทำให้เกิดสิวได้

ทุกคนมีความแตกต่างกัน ถ้าหากว่าช็อกโกแลตทำให้สิวขึ้น หลีกเลี่ยงดีกว่าหากคุณทำได้ แต่ก็ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าช็อกโกแลตส่งผลให้เกิดสิว แถมดาร์กช็อกโกแลตยังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อผิวอีกด้วย!

ของหวานและเค้ก
ช่วยกระตุ้นการเป็นสิว?

ใช่ น้ำตาลทำให้สิวแย่ลง

จากการศึกษาพบว่าอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูงที่ทำให้ระดับน้ำในเลือดสูงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว พูดง่ายแต่ทำไม่ง่ายเลยสำหรับการดูแลผิวให้มีสุขภาพดี ไม่ว่าจะเป็นการงดของหวาน เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง และอาหารต่างๆ ที่ทำจากแป้งขาวขัดสี หากคุณหันมาทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ธัญพืชและถั่วพัลส์ ผิวของคุณจะขอบคุณคุณ

การดื่มน้ำ
จะช่วยขจัดสิวออกไปหรือไม่?

ไม่ แต่การดื่มน้ำโดยทั่วไปจะส่งผลดีต่อสุขภาพคุณ

ความชุ่มชื้นที่เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพโดยรวมและสุขภาพผิวที่ดีอย่างไม่มีข้อยกเว้น แต่การดื่มน้ำเยอะๆ จะไม่ช่วยทำความสะอาดรูขุมขนหรือชะล้างสิวของคุณออกไป (ถ้าง่ายขนาดนั้นก็ดีสิ!)

น้ำมันปลามีผลดี
ต่อผิวของฉันไหม?

ใช่ ปลาที่มีกรดไขมันจำเป็นสูงสามารถช่วยป้องกันสิวได้

ปลาที่มีกรดไขมันจำเป็นสูงอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมกา-3 ซึ่งช่วยต้านการอักเสบในทุกระบบของร่างกายรวมถึงอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดของเราด้วยคือผิวหนัง พยายามทานปลาแซลมอนหรือปลาทูน่าให้ได้สัปดาห์ละสองสามครั้งเพื่อป้องกันสิว ถ้าไม่ชอบปลาวอลนัตก็เป็นแหล่งของโอเมกา-3ที่ดีเช่นกัน

วิตามินและอาหารเสริมสามารถ
ช่วยให้สิวดีขึ้น?

ไม่ ไม่มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดที่จะต่อสู้กับสิวได้

สาเหตุหลักของการเกิดสิวมาจากฮอร์โมนเป็นส่วนใหญ่และไม่เกี่ยวข้องกับการขาดวิตามินหรือแร่ธาตุ อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารที่ได้สัดส่วนครบถ้วนพร้อมกับการทานผักและผลไม้เยอะๆ จะช่วยมอบสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการต่อสู้กับสิวให้กับผิว "สายรุ้งบนจาน" เป็นหลักการที่ดี เนื่องจากผักและผลไม้หลากสีอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติที่ช่วยให้ผิวหนังอักเสบได้รับการดูแล

อาหารมันๆ
เป็นสาเหตุของการเกิดสิว?

ไม่ใช่ แต่เพื่อสุขภาพที่ดี ควรทานพิซซ่าและมันฝรั่งทอดแต่พอควร

คนส่วนใหญ่เชื่อกันว่าการรับประทานอาหารมันๆ จะทำให้เกิดความมันบนใบหน้า แต่ไม่มีการเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างสองสิ่งนี้ อย่างไรก็ตามอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวสูงสามารถกระตุ้นการอักเสบบริเวณต่อมไขมันของอวัยวะทั้งหมดของร่างกายรวมถึงผิวหนัง สรุปคือ เบคอนและมันฝรั่งทอดไม่ได้เป็นสาเหตุให้เกิดสิว แต่การบริโภคแต่พอควรก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับสุขภาพร่างกาย

แอลกอฮอล์
ทำให้เกิดสิว?

ไม่ใช่ แต่การดื่มมากเกินไปก็ไม่เป็นผลดีต่อผิวคุณ

ยังไม่มีหลักฐานที่น่าเชื่อได้ว่าแอลกอฮอล์มีผลต่อสิว ทั้งนี้ ตามที่ทราบกันดีว่าแอลกอฮอล์ทำให้ใบหน้าแดงขึ้นได้เพราะหลอดเลือดจะขยายตัวในผิวหนัง แล้วยังทำให้มีภาวะขาดน้ำได้เช่นกันดังนั้นควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุของการเกิดสิวที่นี่
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมว่าสิวทำงานอย่างไร? คลิกที่นี่

จริง
หรือไม่

True-or-false-visual-3

ช็อกโกแลตไม่ดี
สำหรับผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย

ไม่จริง! TRUE-ANSWER

ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าช็อกโกแลตเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว เพราะเราทุกคนมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน บางคนจึงอาจต้องเผชิญกับปัญหาสิว ที่จริงแล้ว ดาร์กช็อกโกแลตเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อผิว!
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-1

อาหารมัน
เท่ากับผิวมัน

ไม่จริง! TRUE-ANSWER

คนส่วนใหญ่มักเชื่อกันว่าการรับประทานอาหารมันๆ จะทำให้เกิดความมันบนใบหน้า ทว่าในความเป็นจริง ยังไม่มีผลการยืนยันที่พิสูจน์ได้ว่ามีความชื่อมโยงโดยตรงระหว่างสองสิ่งนี้ อย่างไรก็ตาม อาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวสูงสามารถกระตุ้นการอักเสบบริเวณต่อมไขมันของอวัยวะทั้งหมดในร่างกายรวมถึงผิวหนัง  สรุปคือ เบคอนและมันฝรั่งทอดไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว แต่การบริโภคแต่พอควรก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลสุขภาพร่างกายโดยรวม
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-3

น้ำตาลทำให้
สิวเห่อได้

จริง! TRUE-ANSWER

จากการศึกษาพบว่าอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูงซึ่งทำให้ระดับน้ำในเลือดสูงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว  การดูแลผิวให้มีสุขภาพดี เป็นเรื่องที่พูดง่ายแต่ทำยากสำหรับใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นการงดของหวาน เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง และอาหารต่างๆ ที่ทำจากแป้งขาวขัดสี แล้วหันมาทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ธัญพืชและถั่วพัลส์แทน
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-2

การบีบสิวอาจไม่
ช่วยเท่าไหร่นัก

จริง! TRUE-ANSWER

แม้ว่าการบีบสิวจะดูเหมือนเป็นการแก้ปัญหาที่ง่ายและรวดเร็ว แต่ในความเป็นจริงแล้ว การบีบสิวกลับทำให้อาการเป็นสิวนั้นแย่ลงเนื่องจากมันอาจทำลายรูขุมขนที่ติดเชื้อและกระตุ้นการอักเสบได้ นอกจากนั้นมันอาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อจากนิ้วมือของคุณอีกด้วย นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมคุณจึงควรหลีกเลี่ยงการทำร้ายผิวด้วยการบีบสิว!
เรียนรู้เพิ่มเติม


ความมุ่งมั่นด้านความปลอดภัยของเรา

มาตรฐานด้านความปลอดภัยที่นอกเหนือไปจากระเบียบข้อบังคับว่าด้วยเครื่องสำอางสากล

เรียนรู้เพิ่มเติม
เกี่ยวกับ สิวคืออะไร