บอกลาปัญหาผิวกวนใจ สิวตัวร้ายที่จัดการยาก รับมือได้ด้วยเซรั่มลดสิว

Article Read Duration 5 min read

ผิวเป็นสิว คือ ปัญหาที่หนักอกหนักใจของหลาย ๆ คน โดยเฉพาะช่วงวัยหนุ่มสาวที่ให้ความสำคัญกับความสวยงามเป็นพิเศษ ซึ่งสิวมีหลายประเภททั้งสิวผด สิวอุดตัน สิวอักเสบ และมีสาเหตุหลายประการที่ทำให้เกิดสิว โดยหากจะแก้ปัญหาสิวตัวร้ายที่ทำให้หน้าพัง เพื่อกลับมาเป็นหน้าใสอีกครั้งต้องจัดการอย่างถูกวิธี และรู้ถึงสาเหตุของการเกิดสิวเพื่อให้จัดการได้อย่างตรงจุด

ปัญหาผิวกวนใจอย่างสิวตัวร้ายนั้นจัดการยาก แต่สามารถรับมือได้ด้วยการใช้เซรั่มลดสิว การใช้สกินแคร์ก็สามารถช่วยแก้ปัญหาสิวได้ด้วยการลดสิว และสลายสิวอุดตัน ซึ่งถือเป็นอีก 1 วิธีที่ช่วยจัดการปัญหาสิวตั้งแต่ต้นตอ

สาเหตุการเกิดสิว

สาเหตุของการเกิดสิวเกิดได้จากหลากหลายปัจจัย ทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายในล้วนแต่สามารถเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวได้ทั้งนั้น

ปัจจัยภายใน

ปัจจัยภายใน คือ ปัจจัยที่เกิดจากร่างกายของเราเอง ไม่ว่าเป็นระดับฮอร์โมน การตอบสนองต่อฮอร์โมน กรรมพันธ์ ความเครียดสะสม และการนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ก็ล้วนแต่เป็นปัจจัยทางร่างกายที่ส่งผลให้เกิดสิวได้ โดยฮอร์โมนนที่ผลต่อการเกิดสิว ได้แก่ฮอร์โมนเพศแอนโดรเจน ซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นต่อมไขมันได้ ฮอร์โมนนี้จะมากขึ้นในช่วงเข้าวัยรุ่น จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คนหนุ่มสาวเป็นสิวกันมากในช่วงวัยดังกล่าว

ปัจจัยภายนอก

ปัจจัยภายนอก คือ ปัจจัยที่เกิดจากสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อร่างกานของเรา เช่น การใช้ครีม หรือเครื่องสำอางบางชนิด การรับประทานยาบางตัว แสงแดด อุณหภูมิ และอาหาร ซึ่งสามารถป้องกันโดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น หลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดด เนื่องจากความร้อนส่งผลต่อการทำงานที่มากกว่าปกติของต่อมไขมัน หรือการปรับการรับประทานอาหารให้มีความสมดุลมากขึ้น เป็นต้น

กลไกการเกิดสิว

กลไกการเกิดสิว อันเนื่องมากจากปัจจัยภายในและภายนอกที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวนั้นส่งผลต่อกลไกการเกิดสิว 4 ประการ ดังนี้
  • การผลิตน้ำมันที่มากกว่าปกติของต่อมไขมัน
  • การผลิตเซลล์ผิวที่มากผิดปกติ จนเกิดการอุดตัน
  • ความไม่สมดุลของแบคทรีเรียและจุลินทรีย์ที่ก่อตัวบนผิว
  • การเกิดการอักเสบ และการติดเชื้อแบคทรีเรียแทรกซ้อน

ชนิดของสิว

สิวมีหลายชนิด แต่สามารถแบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ได้ 2 ชนิด ตามลักษณะที่พบได้แก่ สิวที่ไม่มีการอักเสบ และสิวอักเสบ

1. สิวที่ไม่มีการอักเสบ

สิวที่ไม่อักเสบ คือ สิวที่เกิดจากการอุดตันของรูขุมขนที่เรียกว่าโคมีโดน ซึ่งสามารถแบ่งแยกย่อยออกมาได้อีก 2 ชนิด ตามลักษณะของสิว คือ
  • สิวหัวเปิด หรือสิวหัวดำ
  • สิวหัวปิด หรือสิวหัวขาว หรืออีกอย่างที่มักเรียกกันว่า สิวเสี้ยน

2. สิวอักเสบ

สิวที่มีการอักเสบ คือ สิวที่เกิดจากการอุดตันของรูขุมขมและมีการอักเสบร่วมด้วย ประกอบกับมีการติดเชื้อแบคทรีเรยในบริเวณรูขุมขน โดยสิงประเภทนี้มักจะเกิดตามหลังจากสิวหัวปิดที่ไม่ได้รับการรักษา โดยสิวประเภทนี้ได้แยกย่อยได้ดังนี้
  • สิวที่มีตุ่มนูนแดง
  • สิวหัวหนอง
  • สิวอักเสบขนาดใหญ่ อาจพบเป็นหลายหัวสิวที่อยู่ติดกัน
  • สิวหัวช้าง

La Roche-Posay Effaclar Serum

La Roche-Posay Effaclar Serum เซรั่มจัดการปัญหาสิวอุดตันที่ต้นตอ เซรั่มที่ทรงประสิทธิภาพจาก La Roche-Posay ผสานพลังจาก 3 โมเลกุลที่ได้รับแรงดันบาลใจทางการแพทย์สำหรับจัดการปัญหาสิวด้วยความอ่อนโยนต่อผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ ช่วยสลายสิวอุดตัน แถมยังช่วยลดรอยที่เกิดจากสิวได้จริง

เซรั่มจัดการปัญหาสิวตัวนี้แนะนำให้ใช้ในตอนกลางคืน โดยการทาเซรั่มบาง ๆ ทั่วผิวหน้า ควบคู่กับการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีค่า SPF 20 ไปในช่วงเช้าเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด