สิวอักเสบ รู้สาเหตุการเกิดสิวและการดูแลที่เหมาะสม

Article Read Duration 7 min read

สิว เมื่อต้องมีเม็ดสิวอยู่บนใบหน้า ไม่ได้เพียงทำให้สูญเสียความมั่นใจเท่านั้น แต่อาการเจ็บ ไม่สบายผิวและร่องรอยของสิวก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้หลาย ๆ คนเกิดความกังวลใจ และต้องหาวิธีป้องการสิว โดยเฉพาะสิวอักเสบ ทางเลือกที่ทำให้การรักษาสิวเห็นผลเร็วทันใจ คงหนีไม่พ้น ครีมรักษาสิวอักเสบ

สิวอักเสบ คืออะไร?

          สิวอักเสบ (Inflammatory acne) คือ สิวที่เกิดจากการอุดตันของต่อมไขมัน และมีอาการอักเสบ เช่น ปวด แสบ แดง ร้อน บวม ที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย สามารถสังเกตสิวอักเสบได้จากลักษณะของสิวที่เป็นตุ่มนูนขึ้น อาจจะเป็นลักษณะตุ่มแดง หรือมีหนองสีขาวขุ่น และมีอาการอักเสบดังกล่าวร่วมด้วย เมื่อสัมผัสโดนบริเวณที่มีการอักเสบจะมีอาการเจ็บร่วมด้วย

ประเภทของสิวอักเสบ

แม้ว่าจะมีอาการอักเสบ และมีลักษณะนูน บวม แดง คล้าย ๆ กัน แต่สิวอักเสบสามารถแบ่งได้ ดังนี้
    1. สิวตุ่มแดง (Papules) :
    สิวตุ่มแดงที่มีขนาดเล็ก เป็นก้อนแข็งนูน มีอาการเจ็บ

    2. สิวหัวตุ่มหนอง (Pustules) :
    เป็นสิวที่มีขนาดใหญ่กว่าสิวตุ่มแดง และมีหนองสีขาวตรงหัวสิว

    3. สิวหัวช้าง (Acne Conglobata) :
    เป็นตุ่มบวมแดงขนาดใหญ่ เกิดจากการรวมตัวกันของไขมันและแบคทีเรย

    4. สิวซีสต์ (Acne Cysts) :
    เป็นสิวหนองขนาดใหญ่ใต้ผิวหนัง มีลักษณะคล้ายฝี และมีหนองอักเสบอยู่ภายใน

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวอักเสบ

          สิวอักเสบเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ โดยมากมักเกิดจากการอุดตันของรูขุมขนและต่อมไขมันใต้ผิวหนัง ร่วมกับการติดเชื้อแบคทีเรีย จึงทำให้เป็นสิวและมีอาการอักเสบขึ้น ปัจจุบันยังพบว่าการเสียสมดุลของแบคทีเรียบนผิว คือการพบแบคทีเรียตัวร้ายก่อโรคตัวสำคัญคือ S. aureus จำนวนมาก ส่งผลทำให้แบคทีเรียชนิดอื่น ๆ เปลี่ยนแปลงไป และยังทำให้มีอาการอักเสบเพิ่มมากขึ้น อาจกล่าวได้ว่าการเกิดสิวอักเสบไม่ใช่เกิดจากแบคทีเรีย C.acne เพียงเท่านั้นแต่ยังเป็นผลจากการเสียสมดุลของแบคทเรียบนผิวด้วย นอกจากนี้แล้ว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจทำให้เกิดสิวอักเสบได้เช่นกัน
  • แบคทีเรียที่มาพร้อมกับน้ำมันจากต่อมไขมัน เป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดสิวอักเสบ บวมแดง
    และเป็นหนอง
  • การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์รุนแรง ไม่เหมาะกับผิวหน้า ทำให้ผิวเกิดความระคายเคือง
    และกลายเป็นสิวได้
  • ฮอร์โมนเทสโทสเตอร์โรน (Testosterone) หากมีฮอร์โมนนี้ในปริมาณที่สูง จะทำให้เกิดสิวได้ง่าย
  • อาหารกระตุ้นสิว มีส่วนที่ทำให้เกิดสิวอักเสบได้ เช่น อาหารทอด อาหารมัน เป็นต้น ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ดังนั้นเราต้องหมั่นสังเกตว่าอาหารหรือเครื่องดื่มใดที่เมื่อเรารับประทานแล้วทำให้เกิดปัญหาสิว ก็ต้องเลี่ยงอาหารดังกล่าว
  • กรรมพันธุ์ เป็นการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น แม้จะหลีกเลี่ยงการเกิดสิวที่มาจากพันธุกรรมได้ยาก
    แต่ป้องกันได้ด้วยการดูแลผิวด้านอื่น ๆ แทน
  • การบีบ/แคะ/แกะ/กดสิว การเกิดสิวอักเสบส่วนหนึ่งมาจากการไปรบกวนหรือการสัมผ้สผิวหน้า เช่นการ บีบ/ แคะ/แกะ/กดสิว ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้ผิวหนังบริเวณที่เป็นสิวอักเสบมากยิ่งขึ้น
  • ความเครียดและการนอนดึก/นอนน้อยก็เป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ไปทำให้ฮอร์โมนในร่างกายของเราทำงานผิดปกติ ส่งผลให้เกิดปัญหาสิวเพิ่มมากขึ้นได้การพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติ จนไม่สามารถต่อสู้กับแบคทีเรียได้ รวมไปถึงการเกิดทั้งสิวอุดตันและสิวอักเสบด้วย

วิธีดูแลและป้องกันสิวอักเสบ

          การจัดการสิวอักเสบมีอยู่ด้วยกันหลายวิธี ตั้งแต่การดูแลผิวด้วยตัวเอง ด้วยวิธีทางธรรมชาติ หรือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ เช่น ครีมจัดการสิวอักเสบ ที่เหมาะกับการดูแลผิวที่มีสิวอักเสบ ไปจนถึงการปรึกษาแพทย์ผิวหนังหากมีอาการรุนแรงมากขึ้น และวิธีการอื่น ๆ ที่สามารถจัดการสิวอักเสบได้ มีดังนี้

ล้างหน้าให้สะอาด

          การทำความสะอาดผิว เป็นขั้นตอนแรกของการดูแลจัดการผิวไม่ให้เป็นสิว ด้วยการเลือกวิธีล้างหน้าโดยใช้น้ำที่อุณหภูมิห้องเป็นประจำ พร้อมการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสำหรับผิวที่มีปัญหาสิว เพื่อจัดการสมดุลน้ำมันหล่อเลี้ยงผิว ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว EFFACLAR PURIFYING FOAMING GEL ช่วยดูแลผิวหน้าของผู้ที่มีผิวบอบบาง และมีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ให้สะอาดกระจ่างใส ขจัดสิ่งสกปรกและความมันส่วนเกินสาเหตุสำคัญของการเกิดสิว การล้างหน้าเพียงวันละ 2 ครั้งอย่างอ่อนโยนเพียงพอแล้ว และต้องไม่ล้างหน้าบ่อยจนเกินไป จากนั้นเช็ด/ซับหน้าอย่างเบามือ นอกจากนี้แล้วยังสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว EFFACLAR PURIFYING FOAMING GEL ช่วยดูแลผิวหน้าให้สะอาดกระจ่างใส ขจัดสิ่งสกปรกและความมันส่วนเกิน

เลือกรับประทานอาหาร

          อาหารหลายอย่างเป็นได้ทั้งปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว และช่วยลดสิวได้ อาหารที่เหมาะกับการดูแลผิวที่ผู้เชี่ยวชาญ แนะนำให้ทดลองรับประทานนั้น ได้แก่ อาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ อาหารที่ไม่ผ่านการแปรรูปหลายขั้นตอนอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายต้องการอย่างเพียงพอ เพื่อช่วยลดการเกิดสิว แนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารประเภทนม หรือผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม เช่น ช็อกโกแลต แล้วเลือกรับประทาน

ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์

          รูปแบบการใช้ชีวิตที่เสี่ยงกับการเกิดสิว มีอยู่ด้วยกันหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนดึก ไม่ออกกำลังกาย สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอออล์ รวมไปถึงความเครียดไม่ว่างจากการทำงานหรือชีวิตส่วนตัว พฤติกรรมเหล่านี้ ไม่เพียงส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยรวม แต่ยังทำให้มีโอกาสที่จะเกิดสิวได้ง่าย หากต้องการให้มีผิวหน้าสะอาดใส จึงควรปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต

ลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

          การลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาจจะฟังดูเป็นเรื่องยากสำหรับนักดื่ม แต่ถ้าอยากให้มีใบหน้าใสไร้สิว ก็อาจต้องลดปริมาณการดื่มให้น้อยลง เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายขับน้ำออกมารวดเร็วมากกว่าปกติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผิวขาดน้ำ และทำให้เป็นสิวได้ง่าย

หลีกเลี่ยงแสงแดด

          แสงแดดไม่เพียงทำให้ผิวเกิดความหมองคล้ำ แต่ยังทำให้ผิวแห้งลง จนเกิดการกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตไขมันส่วนเกินออกมามากจนเกินไป และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้ นอกจากนี้ ความร้อนยังทำให้แบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวเติบโตได้ดี เมื่อต้องออกไปใช้ชีวิตอยู่กลางแสงแดด ต้องหาวิธีป้องกันผิวด้วยการใช้ครีมกันแดด หรือกางร่มเพื่อให้ผิวสัมผัสกับแสงแดดน้อยที่สุด

เลือกใช้ครีมรักษาสิว

          การป้องกันการเกิดสิวมีอยู่ด้วยกันหลายวิธี แต่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิว เช่น ครีมรักษาสิวอักเสบ เป็นอีกวิธีที่ได้รับความนิยมไม่แพ้วิธีอื่น ๆ เพราะสะดวก มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งครีมรักษาสิวผู้หญิง และครีมรักษาสิวผู้ชาย ที่สามารถหาซื้อได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์ และมีผลข้างเคียงน้อยกว่าการใช้ยาประเภทรับประทาน แต่ก็ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับอาการที่เป็น และเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือ

ผลิตภัณฑ์ดูแลปัญหาสิว จาก
ลาโรช โพเซย์

          การเป็นสิวไม่ว่าอยู่ในระดับไหนก็ตาม ล้วนแต่สร้างความกังวลใจให้กับคนที่เป็นทั้งนั้น เพราะไม่เพียงทำให้ผิวหน้าไม่เรียบเนียน แต่และยังทิ้งร่องรอยที่เกิดจากสิวไว้บนใบหน้า ลาโรช โพเซย์ แบรนด์เวชสำอางที่แพทย์ผิวหนังทั่วโลกแนะนำเป็น*อันดับ 1* จากประเทศฝรั่งเศส ผลิตภัณฑ์ดูแลปัญหาสิว สลายสิวอุดตันที่ต้นตอ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

EFFACLAR DUO (+)

          EFFACLAR DUO (+) เป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับผู้มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันบนผิว เป็นมอยซ์เจอไรเซอร์แบบเนื้อครีม ดูแลปัญหาสิวซ้ำซาก*เมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติลดเลือนรอยดำรอยแดงจากสิว ด้วยแรงบันดาลใจจากศาสตร์ Microbiome เพื่อลดการเกิดสิว*สิวเสี้อน สิวอุดตัน แนะนำให้ทาเป็นประจำทุกเช้าอย่างต่อเนื่อง เว้นบริเวณรอบดวงตาและริมฝีปาก ใช้ร่วมกับ เอฟฟาคลาร์ เซรั่ม ที่ใช้ตอนกลางคืน เพื่อดูแลปัญหาสิว*สิวเสี้อน สิวอุดตัน


มอยซ์เจอไรเซอร์ดูแลปัญหาสิวซ้ำซาก



EFFACLAR SERUM

          EFFACLAR SERUM เป็นเซรั่มพลังโมเลกุล สลายสิวอุดตันที่จบต้นตอปัญหาสิว เด็ดขาดกับวงจรสิวด้วยพลังที่ผสานกับโมเลกุลทางการแพทย์ที่อ่อนโยนกับผิวบอบบางที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ให้เนื้อสัมผัสที่บางเบา ไม่ทำให้ผิวเหนอะหนะ เพียงทา เอฟฟาคลาร์ เซรั่ม 3 หยดทั่วใบหน้า เว้นรอบดวงตาและริมฝีปาก เพื่อดูแลปัญหาสิวในเวลากลางคืน ด้วยความเข้มข้นของเซรั่ม แนะนำให้ใช้ร่วมกับมอยซ์เจอไรเซอร์ (ที่ไม่มีสารผลัดเซลล์) เพื่อลดการระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้นได้ในผู้ที่มีผิวบอบบาง มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย


เซรั่ม สลายสิวอุดตันที่จบต้นตอปัญหาสิว



          ปัญหาสิวเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ เราจึงต้องหาวิธีป้องกันสิวและดูแลผิวที่ถูกวิธี การใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมจะช่วยให้ดูแลผิวหน้าได้อย่างอย่างตรงจุด และบอกลาการเกิดสิวที่มักเกิดซ้ำได้