โลกของผิวบอบบางระคายเคืองง่าย

Article Read Duration 7 min read

ในช่วงเวลาที่ผ่านพ้นไป กลุ่มคนที่มีผิวบอบบางระคายเคืองง่ายก็ค่อยๆ ขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ เราจะสังเกตว่ามี บทความ หรือวีดีโอออนไลน์ พูดถึงเรื่องเกี่ยวกับผิวบอบบางแพ้ง่ายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และหลายๆคนก็กำลังพบเจอกับปัญหาผิวบอบบางอยู่ แต่น้อยคนนักที่จะรู้ถึงแก่นแท้ที่มาของผิวบอบบางระคายเคืองง่ายจริงๆ
ผิวบอบบางระคายเคืองง่าย บางครั้งก็ยากจะมองเห็น ปัญหาผิวบอบบางระคายเคืองง่ายนั้น ยากที่จะทำการวินิจฉัย แม้กระทั้งผู้เชี่ยวชาญเองก็เถอะ เพระว่าในบางครั้ง ปัญหาเหล่านี้มักเกิดจาก “ความรู้สึก” ไม่ได้เกิดจากสิ่งที่แสดงให้เห็น ในความคิดของสาวๆ ผิวบอบบางระคายเคืองง่าย เป็นเสมือนฝันร้าย อาการตึง แสบ แดง สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อต้องเผชิญสภาวะแวดล้อมในรูปแบบต่างๆ หรือ แม้แต่การรับประทานอาหาร หรือการเลือกใช้สกินแคร์ แต่ในความคิดของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง ผิวบอบบางระคายเคืองง่าย อาจจะแสดงออกมาในรูปแบบของผิวที่แดงเล็กน้อย หรือมีอาการแห้ง

มีผิวบอบบางระคายเคืองง่าย...แบบไหน? อาการของผิวบอบบางระคายเคืองง่าย มาได้ในหลายรูปแบบ เพราะฉะนั้น การรู้ประเภทของปัญหาที่เรากำลังพบ จะช่วยให้เราเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ หรือปรับตัวเพื่อต่อสู้ปัญหาเหล่านั้นได้ดีที่สุด ผู้เชี่ยวชาญ มักใช้คำถามสั้นๆ ง่ายๆ ในการที่จะดูว่าคุณมีผิวบอบบางขนาดไหน

ผิวบอบบางระคายเคืองง่าย – เกิดอาการเป็นครั้งคราวตามสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป
ผิวแดง – ผิวแดงเมื่อทางอาหารบางประเภท ดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอลล์ หรือเวลาอากาศเปลี่ยน
ผิวไวต่อสิ่งเร้า – รู้สึกระคายเคืองบ่อยๆ เมื่อต้องสัมผัสกับสินค้า หรือสภาพอากาศบางชนิด
ผื่นภูมิแพ้ – มีอาการระคายเคืองอย่างหนัก เช่น มีอาการผื่นคันอักเสบ หรือแพ้อย่างรุนแรง
ผิวแพ้ – ผิวตอบสนองต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นพิเศษ
อะไรที่กระตุ้นให้ผิวบอบบางระคายเคืองง่าย? จากการศึกษาโดย ลา โรช-เซย์ ในกลุ่มตัวอย่าง กว่า 6000 คนใน 8 ประเทศ พบว่า สิ่งกระตุ้นถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ คือ
สภาพแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เช่น การเผชิญแสงแดด และมลภาวะ
การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิว ในบางผลิตภัณฑ์ มีส่วนผสมของสารที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ เช่นน้ำหอม หรือสี
ปัจจัยภายในร่างกาย เช่นความเครียด หรือ ไลฟ์สไตล์ เช่นการสูบบุหรี่ หรือการทานอาหาร ก็ส่งผลกระทบเช่นกัน

แล้วอะไรที่ทำให้เรามีผิวที่แพ้ง่าย? ต้นเหตุของปัญหาที่จริงแล้วเกิดจาก ระบบ หรือปราการปกป้องผิวที่อ่อนแอ ผิวที่แข็งแรงจะมีปราการปกป้องผิวที่เรียกว่า Hydrolipid ที่ทำหน้าที่เหมือนเกราะที่ป้องกันแบคทีเรีย หรือสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้เข้าสู่ชั้นผิว ในปราการปกป้องผิวนี้ยังช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นของผิว ร่วมถึงช่วยให้ผิวยืดหยุ่น อีกด้วย เมื่อปราการผิวบอบบางก็ยิ่งมีความเสี่ยง เพราะเมื่อปราการผิวบอบบาง แล้วยังต้องเผชิญกับสภาะแวดล้อมต่างๆ ก็จะทำให้ผิวระคายเคือง และส่งสัญญาณออกมาด้วยอาการต่างๆเช่น อาการแดง คัน เป็นต้น

แล้วอะไรหล่ะที่จะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ได้? การรลดการระคายเคืองนั้นเกิดขึ้นได้จริง และเกิดขึ้นได้หลายวิธี เช่น
1. หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ คอยสังเกตว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้เราแสดงอาการแพ้ หรือระคายเคืองและพยายามที่จะไม่ใช้มัน
2. อย่าทำร้ายปราการปกป้องผิว โดยใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เช็ดเครื่องสำอาง ที่ “แรง” เกินไปจนทำร้ายผิว เช่น สารสบู่
3. คอยเติมความชุ่มชื่นให้ผิว โดยการเลือกหาผลิตภัณฑ์หรือ มอยส์เจอไรเซอร์ สำหรับผิวแพ้ง่ายมาใช้ซักตัวนึง