รักษารอยสิวอย่างไร ถึงจะเหมาะสมและได้ผลดี

Article Read Duration 8 min read

Title Chapo

รอยสิว เป็นอีกหนึ่งปัญหาผิวที่กวนใจวัยหนุ่มสาวหลาย ๆ คนเป็นอย่างมาก ปัญหาสิวที่ว่าแก้ไขได้ยากแล้ว สิวที่ทิ้งรอยดำ รอยแดงเอาไว้ให้ดูต่างหน้านั้นแก้ได้ยากยิ่งกว่า การจะรักษาสิวให้หายขาดจึงต้องรักษาตั้งแต่ต้นตอ หรือรักษาตั้งแต่เมื่อผิวเป็นสิว เพื่อไม่ให้เกิดร่องรอยตามมา

แผลจากสิว เกิดได้จากทั้งสิวอุดตันและสิวอักเสบ ที่เมื่อตอนเป็นสิวมีการดูแลที่ไม่ดี หรือไม่ถูกวิธี เช่นการบีบ แคะ แกะ เกา ทำให้เมื่อสิวหายไป ก็จะทิ้งร่องรอยเอาไว้ให้เห็น ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านั้น และเมื่อสิวหายให้รีบดูแลรักษาผิวหนังตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อป้องกันสิวทิ้งรอย

วงจรการเกิดรอยสิว

อย่างที่รู้กันว่า รอยสิว เกิดจากร่องรอยแห่งความเสียหายของปัญหาสิวที่เกิดขึ้นบนผิว ซึ่งทั้งสิวอุดตัน และสิวอักเสบ ล้วนเป็นสาเหตุแห่งการเกิดรอยทั้งนั้น โดยวงจรของการเกิดรอย เริ่มจากการเกิดสิวอุดตัน พัฒนาเป็นสิวอักเสบ หลังจากนั้นกลายเป็นรอยแดง และรอยดำตามลำดับ แต่หากในช่วงเวลาที่เป็นสิวนั้น มีการดูแลอย่างถูกต้อง และใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ปัญหาการทิ้งรอยของสิวจะเกิดได้น้อยมาก ดังนั้นการดูแลผิวเมื่อเป็นสิวจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวช่วงเป็นสิว

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวช่วงที่เราเป็นสิวสำคัญไม่แพ้การหลีกเลี่ยงการสัมผัส บีบ หรือแกะสิวเลย ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้ควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิวที่เป็นสิวเพื่อช่วยแก้ทั้งปัญหาสิว และรอยที่เกิดจากสิว ซึ่งสารที่เป็นส่วนผสมที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ควรมี เช่น มีสารช่วยลดสาเหตุของการเกิดสิว ได้แก่ ลดการผลิตน้ำมัน เสริมการผลัดเซลล์ผิว ลดการอักเสบ ลดเชื้อแบคทีเรียตัวร้าย หรือช่วยปรับสมดุลแบคทีเรียบนผิว


Effaclar Duo(+)

ครีมจัดการปัญหาสิว Effaclar Duo(+) จากลา โรช โพเซย์ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยดูแลปัญหาผิวได้อย่างครบวงจร แถมยังช่วยจัดการรอยสิว และป้องกันการเกิดปัญหาสิวซ้ำได้อีกด้วย ซึ่งผ่านการทดสอบกับผิวมันที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย และผิวบอบบางมีแนวโน้มระคายเคืองง่ายก็สามารถใช้ได้เช่นกัน

Effaclar Duo(+) เป็นมอยซ์เจอไรเซอร์เนื้อเจลครีมที่ให้ความชุ่มชื้นยาวนาน 24 ชั่วโมง และควบคุมความมันส่วนเกิน ให้สัมผัสที่ไม่เหนียวเหนอะหนะ ซึมซาบได้อย่างรวดเร็ว และไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน (Non-comedogenic) และเป็นสูตรที่ผ่านการทดสอบกับผู้ที่มีผิวบอบบาง มีแนวโน้มแพ้ง่าย (Sensitive skin) ภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนังแล้วว่ามีโอกาสเกิดอาการแพ้ต่ำ (Hypoallergenic) และจากการทดสอบทางคลินิก พบว่า สามารถช่วยลดรอยแดง รอยดำที่เกิดจากสิวได้จริง รอยแดง รอยดำจากสิวดูลดเลือนลง 78%


Pure Niacinamide 10 Serum

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์จากลา โรช-โพเซย์ ที่ช่วยแก้ปัญหารอยสิว โดยเฉพาะรอยดำฝังลึกจากสิว ซึ่งเป็นปัญหาที่รับมือค่อนข้างยาก และต้องใช้เวลาดูแลยาวนาน ซึ่งไนอะซินาไมด์ 10 เซรั่ม จะมีส่วนช่วยจัดการและลดเลือนรอยดำฝังลึกที่ต้นตอ แถมยังช่วยป้องกันรอยดำเกิดใหม่ ได้ ทุก step ของการเกิดรอยดำ ตั้งแต่ก่อน+ขณะ+หลังการผลิตเม็ดสี

เนื้อสัมผัสของไนอะซินาไมด์ 10 เซรั่ม มีความบางเบา ชุ่มชื้น ซึมไว ไม่เหนียวเหนอะหนะจากการศึกษาทางคลินิกกับผู้ที่มีปัญหารอยดำพบว่า เพียงใช้ ไนอะซินาไมด์ 10 เซรั่ม วันละครั้ง ก่อนนอนติดต่อกัน 88% ของผู้ใช้จริงยืนยันว่าสีผิวเริ่มดูสม่ำเสมอตั้งแต่สัปดาห์แรกที่ใช้*

รอยสิว จัดการได้เพียงดูแลตั้งแต่เนิ่น ๆ

การจัดการรอยสิวไม่ใช่เรื่องยาก หากดูแลตั้งแต่เนิ่น ๆ คือ ดูแลตั้งแต่เริ่มเป็นสิว เพื่อให้เมื่อสิวจากไปแล้วทิ้งรอยแดง รอยดำเอาไว้น้อยที่สุด โดยใช้ผลิตภัณฑ์จัดการปัญหาสิวที่เหมาะสม และได้รับการแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงการลดต้นตอแห่งการเกิดสิว เพื่อป้องกันการเกิดสิวและปัญหาผิว คือการทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหมดจด เพื่อลดการอุดตันของสิ่งสกปรก รวมทั้งใช้สกินแคร์พื้นฐานเป็นประจำ อย่างเซรั่ม มอยซ์เจอไรเซอร์ และปกป้องผิวจากปัจจัยทำร้ายผิวด้วยผลิตภัณฑ์กันแดด



*ผลการทดสอบความพึงพอใจในอาสาสมัคร 50 คน หลังการใช้ผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง 1 สัปดาห์ โดยสถาบันวิจัยลอรีอัล ประเทศฝรั่งเศส เมื่อกันยายน 2021