5 วิธีรักษาสิวตามความเชื่อ ที่คุณอาจเข้าใจผิด!

Article Read Duration 8 min read

ทุกคนต้องการ"กำจัดสิวให้หายในข้ามคืน" บางคนหาวิธีรักษาสิวด้วยการใช้สิ่งของที่หาได้ภายในครัว มาดูกัน!

ความเชื่อ/การนำของใช้ในครัวมารักษาสิว VS คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

 

1เบคกิ้งโซดา

การรักษาสิวที่เชื่อว่ากันว่าใช้เบคกิ้งโซดาขัดผิวหน้า เพื่อผิวเนียน กระจ่างใส

วิธีใช้: ใช้เบคกิ้งโซดาผสมกับน้ำแล้วนำไปขัดและถูผิวหน้า

ผลลัพธ์ที่ได้: ผิวกลายเป็นสีแดงกล่ำ คันตามผิวหน้า

 

คำแนะนำจากแพทย์:

เบคกิ้งโซดามีความเป็นด่างที่สูงมาก อาจไปทำลายความสมดุลของความเป็นกรดและด่างบนผิวหน้า 

 

Tip & Trick:

หากต้องการผิวที่เนียน ดูกระจ่างใสควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของไวท์เทนนิ่งและสารบำรุงที่มีประสิทธิภาพในการช่วยผลัดเซลล์ผิวก็จะช่วยให้ผิวดูขาว กระจ่างใสยิ่งขึ้นได้ และอีกคำแนะนำคือการมาส์กหน้าอย่างสม่ำเสมอก็ช่วยให้ผิวหน้าชุ่มชื้นอิ่มน้ำสุขภาพดีได้และเป็นอีกทางหนึ่งที่อาจช่วยในการรักษาสิวได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

2ยาสีฟัน

การรักษาสิวที่เชื่อกันว่าใช้ยาสีฟันล้างหน้า ช่วยลดสิวบนใบหน้าและต้านแบคทีเรีย วิธีใช้: ใช้ยาสีฟันทาบริเวณที่เป็นสิวและทิ้งเอาไว้จนสิวแห้ง ผลลัพธ์ที่ได้: ทำให้ผิวแห้ง ลอกเป็นขุย 

คำแนะนำจากแพทย์:

การใช้ยาสีฟันเหมือนกับเบคกิ้งโซดา ในยาสีฟันมีความเป็นด่างสูงสามารถไปทำลายความสมดุลของค่า pH บนผิวหนังได้

Tip & Trick:

ยาสีฟันไม่ควรใช้กับผิวหน้า เนื่องจากในยาสีฟันมีความเป็นด่างสูง อาจทำให้ผิวแห้งและระคายเคืองได้ ลองเปลี่ยนเป็นมาส์กโคลนหรือมาส์กสำหรับดีท็อกซ์ผิว เพราะมาส์กโคลนจะช่วยดีท็อกซ์ผิวหน้าให้สะอาดลึกถึงรูขุมขน รวมถึงยังสามารถช่วยลดความมันบนใบหน้าและรักษาสิวได้อีกด้วย

3น้ำมันสกัดจากมะพร้าว

การรักษาสิวด้วยน้ำมันมะพร้าวที่เชื่อกันว่าช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับใบหน้า วิธีใช้: นำน้ำมันสกัดจากมะพร้าวทาใบหน้า ผลลัพธ์ที่ได้: ผิวหน้ามันจนเกินไป เป็นอีกหนึ่งตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสิว

คำแนะนำจากแพทย์:

น้ำมันมะพร้าวมีสรรพคุณทำให้ผิวนุ่มนวลน่าสัมผัส แต่ไม่ใช่กับผิวหน้าแน่นอน 

Tip & Trick:

เนื่องจากผิวหน้าของแต่ละคน มีลักษณะของผิวที่ไม่เหมือนกัน หากใช้ไม่ถูกวิธีอาจทำให้ใบหน้ามันเกินไป จนทำให้เกิดสิวบนใบหน้าได้ สำหรับใครที่ต้องการรักษาสิว แนะนำให้เลือกสมุนไพรที่อ่อนโยนต่อผิว อย่างสมุนไพรจากว่านหางจระเข้ เพราะสามารถช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ลดความมันบนใบหน้าและทำให้รอยแผลจากสิวดูจากลงได้ ซึ่งทุกวันนี้มาส์กที่มีส่วนผสมจากว่านหางจระเข้มีให้เห็นได้ทั่วไปและควรเลือกมาส์กที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมและแอลกอฮอล์เพื่อป้องกันการระคายเคืองผิวอีกด้วย

4น้ำมันจากต้นชา

การรักษาสิวด้วยน้ำมันจากต้นชาช่วยฆ่าเชื้อโรคและต้านการอักเสบบนใบหน้า วิธีใช้: นำน้ำมันจากต้นชามาเช็ดหน้า เพื่อฆ่าเชื้อโรค

คำแนะนำจากแพทย์:

น้ำมันจากต้นชาจะมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคได้จริง แต่ก็ไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะชำระล้างสิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ภายในรูขุมขนได้ ซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวอุดตัน

 

Tip & Trick:

เปลี่ยนจากใช้น้ำมันต้นชา เป็นการพอกหน้าด้วยโคลนมาส์กหน้า หรือใช้มาส์กชีทที่มีสารบำรุงจากสมุนไพรจากธรรมชาติที่อุดมไปด้วยกรดผลไม้อ่อนๆ ช่วยรักษาสิวและทำให้สิวอักเสบอ่อนตัวลง พร้อมกับสมานแผลให้สิว ลดการอักเสบ และช่วยให้สิวยุบตัวเร็วขึ้น พร้อมกับปรับสีผิวให้ดูกระจ่างใสยิ่งขึ้นอีกด้วย

5ซูโดครีม หรือ ครีมสำหรับเด็กแรกเกิด

การรักษาสิวด้วยซูโดครีมจะช่วยรักษาสิวได้ วิธีใช้: ทาซูโดครีมบางๆ ทั่วใบหน้า อีกหนึ่งวิธีช่วยรักษาสิว

 

คำแนะนำจากแพทย์:

ซูโดครีมเป็นยาที่มีสรรพคุณในการรักษาบาดแผลหรือรอยถลอก แต่ซูโดครีมไม่ใช่ตัวยาที่สามารถกำจัดสิ่งสกปรกในรูขุมขนที่อุดตันและอักเสบได้ จึงไม่ทำให้สิวลดลง

 

Tip & Trick:

นอกจากการใช้ครีมที่ช่วยในการรักษาสิวแล้ว การทำความสะอาดรูขุมขนเป็นอีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเพราะสิ่งสกปรกและมลภาวะ มักอุดตันรูขุมขน ดังนั้นควรหาโฟมล้างหน้าที่ทำความสะอาดอย่างล้ำลึกแต่อ่อนโยนต่อผิว ช่วยลดความมันและหลังล้างออกไม่ควรทำให้ผิวรู้สึกแห้งตึงหรือไม่สบายผิว และควรใช้ครีมมอยเจอร์ไรเซอร์เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิวเป็นประจำด้วย