ความแตกต่างของสิวผดและสิวอุดตัน พร้อมวิธีรักษาสิวผด

Article Read Duration 7 min read

สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวของเมืองไทยและวิถีชีวิตแบบ New Normal ที่ต้องสวมหน้ากากเป็นประจำทุกวัน ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยให้เราได้พบกับสิวผด สิวผดหน้าผาก และสิวอุดตัน กันทั้งสิ้น ไหนจะความเครียดเรื่องโรคระบาด เศรษฐกิจ การงานต่าง ๆ ที่ยิ่งส่งผลมากขึ้นไปอีก ซึ่งถ้าเราเตรียมรับมือการรักษาสิวที่ผิดวิธี สิวเจ้ากรรมก็จะยังคงวนเวียนกวนใจไม่ไปไหน ดังนั้นมาทำความรู้จักกันตั้งแต่เริ่มเลยดีกว่าว่า สิวผดและสิวอุดตัน เหมือนหรือต่างกันอย่างไร สิวผดมีกี่ประเภท และวิธีการดูแลรักษาปัญหาสิวผดอย่างเห็นผลนั้นต้องทำอย่างไร ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

ความแตกต่างของสิวผดและสิวอุดตัน

  • สิวผดคืออะไร

  • สิวผด ส่วนหนึ่งเกิดจากเชื้อราประเภทยีสต์ในกลุ่ม “มาลาสซีเซีย (Malassezia species)” ซึ่งเมื่อเจอกับความร้อน เหงื่อ และคราบฝุ่นละอออง จึงเกิดเป็นสิวผดบนใบหน้า เป็นสิวเม็ดเล็กไม่มีหัวที่อาจมีอาการคันร่วมด้วย มักจะขึ้นเยอะในเวลาที่อากาศร้อน เหงื่อออกมาก อย่างช่วงเที่ยงหรือบ่าย และเมื่ออากาศเย็นลง สิวผดบางส่วนก็จะสามารถยุบลงไปเองได้

  • สิวอุดตันคืออะไร

  • สิวอุดตันเกิดจากการอุดตันของไขมันในรูขุมขน จะมีลักษณะคือ ไม่มีการอักเสบ เมื่อจับแล้วไม่มีอาการเจ็บ มีลักษณะเป็นตุ่มนูนที่รู้สึกถึงความเป็นไตใต้ชั้นผิว แบ่งออกเป็น สิวอุดตันหัวเปิดหรือสิวหัวดำ เกิดเป็นจุดดำเพราะสิ่งที่อุดตันอยู่ไม่มีอะไรปกคลุมและทำปฏิกิริยากับออกซิเจนจนเกิดการเปลี่ยนสี ในขณะที่อีกประเภทหนึ่งคือสิวหัวปิดหรือสิวหัวขาว ซึ่งเกิดจากแบคทีเรียที่สะสมอยู่ถูกปกปิดด้วยชั้นผิวจึงไม่เกิดปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ ไม่เกิดการเปลี่ยนสีและจะเห็นเป็นหัวสิวสีขาวแทน ซึ่งหากเป็นแล้วไม่ดูแลรักษาสิวอุดตันให้ดี จะสามารถลามไปเป็นสิวอักเสบได้ ซึ่งการรักษาสิวอักเสบนั้นก็เป็นอีกงานใหญ่เลยทีเดียว บ่อยครั้งที่ผู้บริโภคเข้าใจหรือเรียดสิวอุดตันว่าเป็นสิวผด ดังนั้นทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในนิยามของคำว่าสิวผด หลายคนเรียกสิวอุดตันที่เกิดจากการอุดตันในรุขุมขนว่าสิวผด ดังนั้นหากต้องการแยกประเภทสิวให้ถูกต้องอาจต้องไปปรึกษาแพทย์

    สิวผดมีกี่ประเภท

    สิวผดและสิวผดหน้าผากนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยจะขอแบ่งออกเป็น 2 ประเภทตามสาเหตุของการทำให้เกิดสิวผด คือ สิวผดที่เกิดจากการที่ผิวไม่แข็งแรง นั่นก็คือ เมื่อผิวของเราอ่อนแอบอบบางและเกราะป้องกันตามธรรมชาติถูกทำลาย หากโดนสิ่งกระตุ้นก็อาจทำให้เกิดการระคายเคืองและเกิดสิวผดได้โดยง่าย เช่น สิวผดหน้าผากที่เกิดจากเหงื่อ สิวผดที่เกิดจากอากาศที่ร้อนหรือเย็นจัดจนเกินไป สิวผดที่เกิดจากฝุ่นและมลภาวะ เป็นต้น ในขณะที่สิวผดอีกประเภท คือ สิวผดที่เกิดจากพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ซึ่งเราสามารถหลีกเลี่ยงและป้องกันได้หากไม่อยากมานั่งรักษาสิวในภายหลัง สิวผดแบบนี้ก็เช่น สิวผดจากการใส่แมสก์ที่ไม่สะอาด สิวผดจากการใช้ครีมหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ไม่เหมาะสมกับใบหน้า สิวผดที่เกิดจากการล้างหน้าที่ผิดวิธี เป็นต้น ซึ่งถ้าเรารักษาสิวไม่ถูกวิธี สิวผดเล็กจิ๋วธรรมดาก็อาจลุกลามกลายเป็นสิวอักเสบได้ ดังนั้น เรามาดูแลรักษาสิวผดกันให้ถูกตั้งแต่ต้นดีกว่าจะได้ไม่ต้องมารักษาสิวอักเสบที่ทั้งใหญ่และเจ็บในภายหลัง

    วิธีการดูแลปัญหาสิวผดอย่างเห็นผล

    หลีกเลี่ยงแสงแดด

    แสงแดดและความร้อนเป็นตัวกระตุ้นให้ต่อมเหงื่อขับเหงื่อออกมา และต่อมไขมันก็ผลิตน้ำมันออกมาเพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำของผิว แต่เมื่อไหร่ที่น้ำมันถูกผลิตออกมามากเกินไป จะทำให้เกิดการอุดตันสะสมและก่อให้เกิดเป็นสิวผดได้ ดังนั้นเราจึงควรหลีกเลี่ยงการออกไปข้างนอกในช่วงที่มีแดดจัด หรือหากต้องออกไปข้างนอก ควรมีการทาครีมกันแดดทุกครั้ง

    ล้างหน้าให้สะอาดและถูกวิธี

    การล้างหน้านั้นมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงหลายอย่าง อุณหภูมิของน้ำที่ใช้ล้างไม่ควรอุ่นและร้อนจนเกินไปเพราะจะทำให้หน้าแห้ง โดยไม่ควรล้างหน้าเกินวันละ 2 ครั้ง และไม่ควรถูหน้าแรงเกินไป ควรใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนที่เหมาะกับผิวที่เป็นสิวง่ายอย่าง EFFACLAR MICRO-PEELING PURIFYING GEL ซึ่งผ่านการทดสอบมาแล้วว่าเหมาะกับผู้ที่มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย เพราะมีค่า pH ที่สมดุลและไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ มีส่วนผสมของน้ำแร่ธรรมชาติลา โรช-โพเซย์ ที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวและซิงค์ที่ช่วยคุมมัน ทำให้ใบหน้ารู้สึกสะอาดสดชื่นจนถึงรูขุมขนพร้อมกับผิวที่นุ่มชุ่มชื้นไม่แห้งกร้าน

    คลีนเซอร์ จัดการปัญหาผิว รอยด่างดำและคุมความมันส่วนเกิน


    ใช้ผลิตภัณฑ์ลดการอุดตัน

    อะไรจะดีไปกว่าการเข้าสลายสิวอุดตันถึงต้นตอ ด้วยสูตรอ่อนโยนปราศจากสารกันเสียกลุ่มพาราเบน และส่วนผสมที่ออกแบบมาเพื่อพร้อมตัดวงจรการเกิดของสิว EFFACLAR SERUM คือเซรั่มสลายสิวอุดตันที่ต้นตอ มี SALICYLIC ACID ที่ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียในรูขุมขน LHA ช่วยสลายสิวอุดตันบนชั้นผิว และช่วยผลัดรอยดำรอยแดงจากสิว พร้อมด้วย GLYCOLIC ACID โมเลกุลขนาดเล็ก ที่ซึมลึกเข้าไปช่วยลดความรุนแรงของสิวอุดตันที่อาจปะทุในอนาคต อีกทั้งยังมีวิตามิน B3 ที่ช่วยลดการระคายเคือง หลังการใช้งานต่างพบว่า จุดด่างดำ รอยสิว และสิวอุดตันดูจางลง สูตรนี้อ่อนโยนมาก วัยรุ่นที่ต้องเผชิญกับปัญหาสิวผดก็สามารถใช้ได้ เพราะสามารถใช้ได้ตั้งแต่อายุ 3 ขวบขึ้นไปเลยทีเดียว


    เซรั่มสลายสิวอุดตัน ที่จบต้นตอปัญหาสิว

    ใช้ผลิตภัณฑ์ช่วยลดความมันบนใบหน้า

    น้ำมันที่ถูกขับออกมามากเกินไปบนใบหน้า ก็คือสาเหตุของการเกิดสิวผดและสิวผดหน้าผากนั่นเอง ซึ่ง EFFACLAR DUO(+) เป็นเจลครีมเนื้อบางเบาสูตร Non - Comedogenic ซึมซาบอย่างรวดเร็วและไม่เหนียวเหนอะหนะ เป็นสูตรที่ได้รับความนิยมมากในผู้ที่มีผิวมันและเป็นสิวง่าย เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยคุมความมันบนใบหน้าได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยลดเลือนรอยแผลเป็นและจุดด่างดำจากสิวได้เป็นอย่างดี เพราะมีส่วนผสมของไนอาซีไมด์และโปรซีหลาด และมีแมนโนสที่ช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวใหม่ กลุ่มตัวอย่างกว่า 13,000 คน ต่างเห็นด้วยว่า EFFACLAR DUO (+) ช่วยลดการเกิดปัญหาสิวและสิวหัวดำ ป้องกันการเกิดสิวซ้ำ และช่วยจำกัดรอยดำหลังการอักเสบของสิว ตอบโจทย์ทุกปัญหาสิวผดมาก ๆ


    เจลครีมลดรอยสิวที่ให้ความชุ่มชื้นและควบคุมความมัน



    ดูแลร่างกายให้ถูกสุขลักษณะ

    การดูแลร่างกายให้ถูกสุขลักษณะนั้น นอกจากจะส่งผลให้เกิดสุขภาพดีโดยรวมแล้ว แน่นอนว่าย่อมส่งผลถึงการรักษาสิวด้วย โดยเราสามารถเริ่มได้จากการทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างผักผลไม้ที่มีกากใยและมีสารต้านอนุมูลอิสระหรืออาหารที่มีซิงค์ การพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง การทำจิตใจให้แจ่มใสไม่เครียด การไม่แคะแกะหรือบีบสิว เป็นต้น

    เป็นยังไงกันบ้างกับ ความแตกต่างของสิวผดและสิวอุดตัน พร้อมวิธีรักษาสิวผด เมื่อเราได้ทำความเข้าใจลักษณะของสิวแต่ละแบบและได้ทราบวิธีการรักษาสิวไปแล้ว คงเหมือนกับเราได้เห็นแสงสว่างและความหวังที่จะมาช่วยต่อสู้กับปัญหาสิว ๆ เหล่านี้ ดังนั้นหยุดเครียดและความไม่มั่นใจกันได้แล้ว ไปลุยปราบเจ้าสิวกันเลย