จิตตก: ประสบการณ์ในอดีตของผู้ประสบปัญหาสิว

Article Read Duration 7 min read

ผลกระทบทางจิตใจที่เกิดจากปัญหาสิวมักถูกมองข้ามทั้งที่ความจริงแล้วอาจเป็นเรื่องร้ายแรง เราต้องการทราบถึงจำนวนผู้ประสบปัญหาและรู้สึกท้อแท้จากอาการสิว ตลอดจนแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าว เราได้รับทราบข้อมูลจากมูลนิธิผิวหนังแห่งอังกฤษ (British Skin Foundation -BSF) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ให้การสนับสนุนด้านการค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับโรคผิวหนัง ถึงผลกระทบและแนวทางในการรักษาสิวดังกล่าว

สิวและความมั่นใจในตัวเอง

แบบสอบถามออนไลน์ที่ BSF ได้จัดทำขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า ผู้มีปัญหาสิวจัดลำดับผลกระทบของปัญหาดังกล่าวที่มีต่อพวกเขาตามลำดับความสำคัญ ดังนี้ ร้อยละ 70 กล่าวว่าสิวส่งผลกระทบต่อความมั่นใจในตนเองมากที่สุด ร้อยละ42 ยอมรับว่าสิวส่งผลกระทบต่อการทำงาน และกว่าครึ่ง (ร้อยละ 56) รู้สึกว่าปัญหาผิวเป็นอุปสรรคในการเข้าสังคม จึงสรุปได้อย่างชัดเจนจากการศึกษาของ BSF ว่า ปัญหาสิวทำให้ ผู้นั้นไม่อยากพบปะกับผู้คน และวิตกกังวลเกี่ยวกับตนเอง ซึ่งอาจนำมาซึ่งอาการหดหู่ที่ร้ายแรงขึ้นได้

วัยรุ่น 1 ใน 6 คนทำร้ายตนเองเพราะสิว

จากการศึกษาซึ่งตีพิมพ์โดย BSF (2012) ผลกระทบทางจิตใจจากปัญหาสิวมักมีความรุนแรงแต่กลับถูกละเลย ทำให้ผู้ประสบปัญหารู้สึกโดดเดี่ยวและแยกตัวออกจากสังคม ‘ผู้ป่วยที่เป็นสิวหรือโรคผิวหนังอื่นๆ มักกังวลเกี่ยวกับสภาพผิวของตนเองเป็นอย่างมาก จึงส่งผลต่อความเชื่อมั่นและความภาคภูมิใจในตัวเองในหลายแง่มุมที่แตกต่างกัน’ ดร. แบฟ เชอร์จิล โฆษกมูลนิธิผิวหนังแห่งอังกฤษกล่าวในข่าวประชาสัมพันธ์ว่า ‘บ่อยครั้งที่ผลกระทบจากโรคผิวหนังถูกมองข้าม แบบสอบถามนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักในเรื่องดังกล่าว’

นับเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่งเมื่อการศึกษาดังกล่าวเปิดเผยเพิ่มเติมว่าหนึ่งในหก (ร้อยละ 16) ของผู้มีปัญหาผิวยอมรับว่าเคยพยายามทำร้ายตัวเอง ในขณะที่ผู้เข้าร่วมการตอบแบบสอบถามจำนวน 125 คน ยอมรับว่าเคยพยายามฆ่าตัวตาย และอีกจำนวนหนึ่งเคยตกอยู่ในสภาวะที่อยากฆ่าตัวตาย อย่างไรก็ดี การค้นคว้าหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสมอาจเป็นจุดเริ่มของการมีผิวใสและแนวคิดในเชิงบวกสำหรับพวกเขามากขึ้น

สิวสามารถรักษาได้

แม้ว่าผลกระทบทางจิตวิทยาที่เกิดจากสิวอาจมีความรุนแรง แต่จงจำไว้ว่าสิวสามารถรักษาได้และอย่าปล่อยให้สิวทำลายสภาพจิตใจของคุณในระยะยาว ‘ประเภทของทรีตเม้นต์การรักษามีหลายชนิด โดยทั่วไปคือยาทา ยาแก้อักเสบ ยาเม็ดคุมกำเนิด (contraceptive pills) และยาไอโซเตรตติโนอิน (Isotretinoin) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของสิว’ แมทธิว กาส เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารองค์กรของสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งอังกฤษ (British Association of Dermatologists) องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรชั้นนำที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านผิวหนังกล่าว

 

บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ข้อมูลทั่วไปเท่านั้น โปรดขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญก่อนเริ่มขั้นตอนหรือพฤติกรรมการบำรุงผิวใหม่ใดๆ