การดูแลผิวและรักษาสิวด้วยผลิตภัณฑ์กันแดดในช่วงหน้าร้อน

Article Read Duration 7 min read

          “สิว” เป็นปัญหาผิวอันดับ 1 ของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นสิวผด สิวอุดตัน สิวอักเสบ หรือหน้ามัน รูขุมขนกว้าง รวมไปถึงรอยสิว ล้วนเป็นปัญหากวนใจของคนเป็นสิว ดังนั้นการดูแลผิวและรักษาสิวในช่วงที่อากาศร้อนแบบนี้ แนะนำการใช้ ครีมกันแดด ครีมทาหน้าเนื้อบางเบา ไม่มันผิว นอกจากนี้มีอะไรที่สำคัญและจำเป็นต้องรู้กันอีกบ้าง ตามมาดูกัน

ทำไมหน้าร้อนถึงเป็นสิวเยอะขึ้น

          เพราะสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น ส่งผลให้หน้ามันมากขึ้น มีงานวิจัยที่ยืนยันว่า เมื่ออุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นเพียง 1 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ผิวมีการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้นถึง 10%(1) และความมันที่เพิ่มมากขึ้นเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของการเกิดสิว รวมไปถึงอากาศที่ร้อนขึ้น เหงื่อก็ออกเพิ่มมากขึ้น บางคนเมื่อเหงื่ออกมาขึ้นก็พบปัญหาสิวผดตามมา เพราะมีสิ่งสกปรกไปอุดตันในรูขุมขน ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน เกิดเป็นสิวอุดตัน หรือที่บางคนเรียกว่า สิวผด

ควรดูแลปัญหาสิว (เพิ่มเติม) ในช่วงหน้าร้อนอย่างไร

          หากอากาศที่ร้อนขึ้นส่งผลต่อปัญหาสิวที่เป็นมากขึ้น เราก็ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยเรื่องความร้อน ตามหลักการแก้ปัญหาสิว ที่นอกจากจะแก้ไข ดูแล รักษาสิวที่เป็นอยู่แล้วก็ต้องป้องกันหรือลดหรือเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นของการเกิดสิว เช่น
  • การหลีกเลี่ยงการเผชิญกับความร้อน แต่หากจำเป็นต้องออกไปข้างนอกจริง ๆ ก็ต้องพยายามหลบแดด ใช้การปกป้องผิวทางกายภาพด้วยเสื้อผ้า หมวก ร่ม แว่นตา ร่วมกับการปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยผลิตภัณฑ์กันแดด
  • การทาครีมกันแดดอย่างถูกต้อง สามารถปกป้องผิวได้ทุก ๆ พื้นที่ที่ทา เพราะแสงแดดจากดวงอาทิตย์ที่ผ่านลงมาทำร้ายผิว สามารถสะท้อนจากวัตถุอื่น ๆ เข้ามาทำร้ายได้ด้วยเช่นเดียวกัน เช่น พื้นน้ำ พื้นถนน หรือวัตถุต่าง ๆ ต่างจากการปกป้องทางกายภาพ เช่น การกางร่ม หรือสวมหมวกเพราะจะปกป้องได้เพียงส่วนที่อยู่ใต้ร่มหรือเนื้อผ้าเหล่านั้นเท่านั้น
  • การดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อช่วยลดอุณหภูมิความร้อนในร่างกายก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่จะช่วยดูแลปัญหาสิวในหน้าร้อน โดยปริมาณน้ำที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคลอาจคำนวณจากน้ำหนักตัว (กิโลกรัม) คูณด้วย 33 จะได้ปริมาณน้ำ (มิลลิลิตร) ที่เหมาะสมสำหรับ 1 วัน

การเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลสิวในช่วงหน้าร้อน

          การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ควรเลือกตามประเภทและปัญหาผิวที่เป็น เช่น ถ้ามีผิวมัน และเป็นสิวก็ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับคนผิวมัน ที่มีคุณสมบัติช่วยลดปัญหาสิว และต้องดูแลให้ครบขั้นตอน ได้แก่

1.ทำความสะอาด

          ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ดีควรมีคุณสมบัติพื้นฐาน คือ การทำความสะอาดอย่างหมดจดและอ่อนโยน โดยควรมีค่า pH ของผลิตภัณฑ์ใกล้เคียงกับผิว (Physiological pH) ปราศจากสารสบู่และสารทำความสะอาดที่ไม่อ่อนโยน เช่น Sodium lauryl Sulfate (SLS) โดยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวอาจเลือกสูตรที่มีสารสำคัญเพิ่มเติม เช่น สารช่วยลดความมัน เช่น ซิงค์ หรือสารที่ช่วยลดปัญหาสิว เช่น ซาลิไซลิก แอซิด เป็นต้น

2.บำรุงและแก้ปัญหาผิว (ตามประเภทผิว และปัญหาผิว)

          มอยซ์เจอไรเซอร์สำหรับผิวที่มีปัญหาสิว… นอกจากคุณสมบัติการเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว แล้วควรมีเนื้อครีมที่บางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ ปราศจากน้ำมัน (oil-free) สำหรับผิวที่เป็นสิวควรพิจารณาสารสำคัญที่ไปช่วยลดปัญหาสิว (ทั้งสิวผด สิวอุดตัน และสิวอักเสบ) เช่น
  • ซิงค์ ช่วยลดความมัน
  • ซาลิไซลิก แอซิด ลดการอุดตัน
  • ไนอะซินาไมด์ ช่วยลดการอักเสบ
  • สารสำคัญที่ไปช่วยลดเชื้อแบคทีเรีย
  • สารที่ใช้ปรับสมดุลแบคทีเรียบนผิว (Skin microbiome) อีกเทรนด์ของการดูแลผิวที่พบว่าความเกี่ยวข้องกับปัญหาสิว
          ในช่วงที่อากาศร้อนการปรับลดขั้นตอนการบำรุง โดยเฉพาะตอนเช้าก็อาจช่วยให้รู้สึกเบาสบายผิวมากขึ้น ทั้งนี้อาจต้องพิจารณาเป็นรายบุคคลไป เพราะขั้นตอนดูแลผิวควรปรับตามบุคคลและสภาวะแวดล้อมด้วยเช่นกัน อาจต้องลดผลิตภัณฑ์ในช่วงอากาศร้อนหรือเพิ่มการบำรุงในช่วงที่อากาศหนาว

3.ปกป้องด้วยผลิตภัณฑ์กันแดด

          แสงแดด เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้เกิดปัญหาสิวในช่วงฤดูร้อน ดังนั้นผลิตภัณฑ์กันแดด จึงเป็นอาวุธสำคัญในการปกป้องผิวที่มีปัญหาสิวร่วมกับการหลบเลี่ยงแสงแดดด้วยการใช้ร่ม หมวก แว่นกันแดด โดยเลือกพิจารณาผลิตภัณฑ์กันแดดสูตรที่ไม่ทำให้อุดตัน (non-comedogenic) และเพิ่มคุณสมบัติอื่น ๆ เช่น
  • ดูดซับความมันบนใบหน้า สำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวและผิวมัน หรือ
  • เลือกใช้สูตรที่เนื้อบางเบา ไม่ขาว ไม่วอก
          การใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดอย่างมีประสิทธิภาพต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม คือ 2 ข้อนิ้วชี้ (ขนาดความกว้าง 0.5 เซนติเมตร) สำหรับเนื้อครีม แต่หากเป็นเนื้อฟลูอิดต้องเขย่าขวดก่อนใช้ และใช้ในปริมาณ 1 เหรียญสิบบาทสำหรับการทาบนใบหน้า

“แอนเทลิโอส” ครีมกันแดดที่แพทย์ผิวหนังทั่วโลกแนะนำเป็นอันดับ 1

          กันแดดที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีเอ ยูวีบี อินฟราเรด และมลภาวะ มาพร้อมคุณสมบัติ “PROTECT & CORRECT” กันแดดจัดเต็ม + ลดปัญหาผิวราวสกินแคร์” #กันแดดครบจบปัญหาสิว เพื่อการปกป้องและลดปัญหาผิวในหนึ่งเดียว ผ่านการทดสอบกับผู้ที่มีผิวบอบบาง มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย ภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนัง ว่ามีความอ่อนโยน เป็นสูตร “HYPOALLERGENIC” & “NON-COMEDOGENIC” ไม่ทำให้อุดตันแม้ผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย

กันแดดรักษาสิว


“แอนเทลิโอส ดรายทัช”

          ผลิตภัณฑ์กันแดดที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนาซ่า (NASA) ด้วยสารสำคัญ ”แอร์ลิเซี่ยม” ที่สามารถดูดซับความมันได้มากกว่า 1,000 เท่าของน้ำหนักตัว จากการรวมตัวกันระหว่างเหงื่อ (น้ำ) และน้ำมันจะยิ่งเพิ่มทวีความมันเงาให้แก่ใบหน้า แอนเทลิโอส ดรายทัช จึงผสานสาร “เพอร์ไลท์ (Perlite)” ที่สุดแห่งการดูดซับน้ำและเหงื่อ จนได้เป็นครีมกันแดดสูตรแห้งเร็วที่สามารถควบคุมความมันได้ยาวนานกว่า 8 ชั่วโมง เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวมัน ผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ลดความมัน...ปัจจัยสำคัญของการเกิดสิวอุดตัน สิวผด

“แอนเทลิโอส ฟลูอิด”

          ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีค่าการปกป้องสูงที่สุดจากลา โรช-โพเซย์ เหมาะสำหรับผิวที่ไวต่อแสงแดด หรือผิวที่ต้องการการปกป้องสูง ๆ รวมถึงผู้ที่รักการออกกำลังกาย เพราะหลังการใช้ แอนเทลิโอส ฟลูอิด หากเหงื่อไหลเข้าตาจะไม่แสบตา ด้วยเทคโนโลยี “เม็กโซเพล็กซ์ (MEXOPLEXTM)” และนวัตกรรม “เน็ทล็อค (NETLOCKTM)” ทำให้เราได้กันแดดที่ปกป้องสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ การปกป้องของแอนเทลิโอสมีเนื้อบางเบาที่สุด ไม่ทำให้ขาว ไม่วอก จึงสามารถทาผลิตภัณฑ์กันแดดได้อย่างเหมาะสม มั่นใจได้ทั้งด้านเนื้อผลิตภัณฑ์และด้านการปกป้อง

          ปฏิเสธไม่ได้ว่าอากาศร้อน จะทำให้ผิวเกิดปัญหาหน้ามันจนเกิดปัญหาสิวต่าง ๆ ขึ้นได้ง่ายกว่าปกติ ดังนั้น ผิวที่เป็นสิวต้องการการดูแลและรักษาสิวอย่างตรงจุด การใช้ ครีมกันแดด ครีมทาหน้าเนื้อบางเบา ไม่มันผิว อย่างผลิตภัณฑ์ “แอนเทลิโอส” ครีมกันแดดคุณภาพ จาก ลา โรช-โพเซย์ มั่นใจได้ว่าปัญหาสิวจะดีขึ้นได้อย่างแน่นอน