เทคนิคการรับมือปัญหาผิวเป็นสิวจากปัญหามลภาวะ PM 2.5

Article Read Duration 7 min read


วันนี้ "มลภาวะทางอากาศ (Air Pollution)” เป็นหนึ่งปัญหาที่ทุกคนตระหนักรู้ถึงผล กระทบต่อสุขภาพของร่างกายแต่มีอีกหลายคนที่ไม่ทราบว่ามลภาวะทางอากาศส่งผลกระทบต่อผิวหนังของเราได้ด้วยเช่นเดียวกัน ในวันนี้ La Roche Posay จะพาไปดูว่าการเกิดมลภาวะทางอากาศสามารถทำร้ายผิวได้ยังไง สามารถป้องกันได้ไหม และถ้าต้องการลดสิว มีขั้นตอนดูแลผิวอย่างไร เพื่อให้คุณได้เห็นภาพมากยิ่งขึ้น

มลภาวะทางอากาศทำร้ายผิวได้อย่างไร

มลภาวะทางอากาศโดยเฉพาะอนุภาคขนาดเล็กของฝุ่นละอองจิ๋ว หรือ PM2.5 โดย PM ย่อมาจาก particulate matter ดังนั้น PM2.5 คือ อนุภาคฝุ่นจิ๋วที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครเมตร หากจะเทียบกับเส้นผมของเราก็พบว่าฝุ่นจิ๋วมีขนาดเล็กกว่าเส้นผมของเราประมาณ 20-28 เท่า เส้นผมของเรามีขนาด 50-70 ไมโครเมตร ด้วยขนาดอนุภาคที่เล็กขนาดนี้ ทำให้ PM2.5 สามารถผ่านทะลุเข้าลงไปในผิวหนังของเรา

แล้วกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระ (free radicals) จำนวนมากและอนุมูลอิสระเหล่านี้นี่เอง ที่ส่งผลต่อการทำร้ายผิวหนัง ทำให้เกิดปัญหาผิวตามมา ต้องใช้เซรั่มลดรอยสิว ช่วย ได้แก่

ปัญหาสิว

ปัญหาสิว อนุมูลอิสระสามารถลงไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งน้ำมันที่มากผิดปกติเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดปัญหาสิว นำไปสู่ปัญหาสิวอุดตัน สิวอักเสบ แล้วต่อเนื่องด้วยปัญหารอยแดง รอยดำจากสิว

ปัญหาผิวแห้ง ขาดน้ำ

ปัญหาผิวแห้ง ขาดน้ำ อนุมูลอิสระสามารถทำลายปราการผิว (skin barrier) ทำให้เกิดการสูญเสียน้ำออกจากผิวเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ปราการผิวอ่อนแอ เกิดอาการผิวแห้ง และตามมาด้วยปัญหาผิวขาดน้ำ

ปัญหาผิวบอบบาง แพ้ ระคายเคืองง่าย

ปัญหาผิวบอบบาง แพ้ ระคายเคืองง่าย อนุมูลอิสระสามารถลงไปกระตุ้นให้เกิดการอักเสบภายในชั้นผิวจึงส่งผลทำให้ผิวบอบบางและคายเคืองง่าย

ปัญหาฝ้ากระจุดด่างดำ

ปัญหาฝ้ากระจุดด่างดำ พบว่าอนุมูลอิสระสามารถลงไปกระตุ้นให้เซลล์เมลาโนไซต์ (Melanocyte) ผลิตเม็ดสีเพิ่มมากขึ้น จึงเกิดปัญหาฝ้ากระจุดด่างดำตามมา

การป้องกันและแก้ไขปัญหาสิวที่เกิดจากมลภาวะ

การป้องกันและแก้ไขปัญหาสิวที่เกิดจากมลภาวะ สามารถทำได้ดังนี้

1. หลีกเลี่ยงการออกไปเผชิญกับมลภาวะ

หลีกเลี่ยงการออกไปเผชิญกับมลภาวะ แต่หากจำเป็นต้องออกไปเผชิญกับมลภาวะก็ต้องปกป้องผิวด้วยการสวมหน้ากากอนามัย และหากใครที่เป็นผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ก็จะต้องป้องกันและดูแลปัญหาสิวที่อาจเกิดขึ้นจากการสวมหน้ากากร่วมด้วย เช่น เลือกหน้ากากที่ทำจากวัสดุที่อ่อนโยน สวมหน้ากากให้กระชับพอดีกับใบหน้า ถอดหน้ากากทุก ๆ 4 ชั่วโมง เป็นระยะเวลาประมาณครั้งละ 15 นาที เพื่อลดโอกาสการเกิดปัญหาสิวจากการสวมหน้ากาก

2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่มีคุณสมบัติสามารถปกป้องผิว

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า หรือเซรั่มลดรอยสิวที่มีคุณสมบัติสามารถปกป้องผิวจากมลภาวะได้ โดยกลไกการปกป้องผิวจากมลภาวะของผลิตภัณฑ์ดูแลผิวจะมี 2 แบบด้วยกัน คือ
  • 1 การลดการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันของอนุมูลอิสระด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (Anti-oxidants)
  • 2 ลดการเกาะติดของ PM 2.5 เพื่อลดปริมาณของ PM 2.5 ที่จะผ่านลงไปทำร้ายผิว
โดยคุณสมบัติเหล่านี้ของผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านการทดสอบที่เชื่อถือได้ เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจในการปกป้องผิวจากมลภาวะฝุ่นจิ๋ว PM 2.5

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติปกป้องผิวจากมลภาวะ หากสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในทุกขั้นตอนที่สามารถปกป้องผิวจากมลภาวะได้ก็จะช่วยเสริมประสิทธิภาพการปกป้องและแก้ปัญหาผิวจากมลภาวะได้ดียิ่งขึ้น ได้แก่

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ทั้งขั้นตอนการเช็ดเครื่องสำอาง ล้างหน้า รวมไปถึงการใช้โทนเนอร์ (ขั้นตอนสุดท้ายของการทำความสะอาด) ต้องสามารถล้างหรือเช็ดฝุ่นละอองจิ๋วออกจากใบหน้าได้

ขั้นตอนการแก้ปัญหาผิวด้วยเซรั่มหรือเอสเซนส์ การบำรุง

ขั้นตอนการแก้ปัญหาผิวด้วยเซรั่มลดรอยสิว หรือเอสเซนส์ การบำรุง เพิ่มความชุ่มชื้นผิวด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ รวมถึงการปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีการทดสอบแล้วว่าสามารถปกป้องผิวจากมลภาวะได้ เช่นมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์และต้องมีผลการทดสอบว่าลดการเกาะติดของฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ได้ อย่าง EFFACLAR SERUM

เช่นเดียวกับทุก ๆ ปัญหาการป้องกันทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพดีกว่าการแก้ไขเสมอ ทำไมต้องรอให้ปัญหาสิวจากมลภาวะเกิดขึ้น ในเมื่อเราสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เซรั่มลดรอยสิวเพื่อลดโอกาสการเกิดปัญหาสิวจากฝุ่นมลภาวะขนาดจิ๋วได้ การป้องกันทำได้ง่ายกว่าการแก้ไขในภายหลังเสมอ