คนที่มีปัญหาสิวผดหรือสิวอุดตันควรใช้ครีมกันแดดหรือไม่

Article Read Duration 7 min read

จริงหรือไม่??? คนที่มีปัญหาสิว ทั้งสิวผด และสิวอุดตัน ไม่ควรใช้ครีมกันแดด!!! หลาย ๆ คนคงเคยตั้งคำถามหรือได้ยินคำถามนี้ และคงมีหลายคนเลือกที่จะปฏิบัติตาม ด้วยความเชื่อที่ว่าครีมกันแดดจะส่งผลให้เกิดการอุดตัน ทำให้ปัญหาสิวยิ่งแย่ลงไปอีก วันนี้มาคลายข้อสงสัยกันดีกว่าว่าคนที่มีปัญหาสิวผดหรือสิวอุดตันควรใช้ครีมกันแดดหรือไม่

ครีมกันแดดสำคัญมากกว่าที่คิด

          ณ ปัจจุบันครีมกันแดดยังเป็นขั้นตอนการดูแลผิวที่สำคัญและจำเป็นสำหรับทุกประเภทผิว และทุกปัญหาผิว ไม่ว่าคุณจะมีผิวประเภทไหน (ผิวแห้ง ผิวมัน ผิวผสม หรือผิวธรรมดา) หรือมีปัญหาผิวแบบใด ปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ ริ้วรอย รวมไปถึงปัญหาสิว “ผลิตภัณฑ์กันแดด” ก็ยังคงเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่จะช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวี หลายคนคงทราบถึงผลกระทบของรังสียูวีที่ทำให้เกิดปัญหาริ้วรอยและจุดด่างดำ มาดูเหตุผลกันดีกว่าว่า รังสียูวีที่มาจากแสงแดดถึงส่งผลเสียต่อเรา เพื่อที่เราจะได้ปกป้องผิวได้อย่างถูกวิธี

ปัญหาผิวที่เกิดจากการโดนรังสียูวี

รังสียูวีเอที่สามารถผ่านกระจกเข้าไปทำร้ายผิว จนทำให้เกิดปัญหาผิวต่าง ๆ ได้ เช่น
  • ปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ รังสียูวีจะไปกระตุ้นเซลล์เมลาโนไซต์ (Melanocyte) ส่งผลให้มีการผลิตเม็ดสี (เมลานิน, Melanin) เพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดปัญหา “ฝ้า กระ จุดด่างดำ” และยังทำให้รอยดำจากสิวเข้มขึ้นด้วย
  • ปัญหาริ้วรอย เนื่องจากรังสียูวีได้ผ่านเข้าไปสู่ผิวหนังชั้นหนังแท้ จึงทำลายคอลลาเจนและอิลาสตินบนผิวหนัง ทำให้เกิดปัญหาริ้วรอยขึ้นมานั่นเอง
  • ปัญหาสิว นอกจากนี้รังสียูวียังสามารถกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการเพิ่มขึ้นของน้ำมันนี้ เป็นอีกสาเหตุสำคัญของการเกิดสิว มีข้อมูลการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าเมื่ออุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นเพียง 1 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ผิวมีการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้นถึง 10%(1)
          แสงแดดไม่เพียงส่งผลต่อ “ริ้วรอย ฝ้า กระ และจุดด่างดำ” แต่ยังส่งผลต่อปัญหาสิวได้ เนื่องจากผิวหนังมีการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้น และส่งผลให้รอยดำที่เกิดจากสิวเข้มมากขึ้น

แนะนำผลิตภัณฑ์กันแดดยอดนิยม จาก ลา โรช-โพเซย์

          การเผชิญแสงแดดของผู้ที่มีผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย จะส่งผลให้ผิวมีการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้น อาจก่อให้เกิดปัญหาสิวเพิ่มมากขึ้นตามมา ดังนั้นการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดในผู้ที่มีปัญหาเรื่องสิว นอกจากเป็นการปกป้องผิวจากแสงแดดแล้ว ผลิตภัณฑ์กันแดดยังช่วยลดปัจจัยของการเกิดสิวและยังช่วยทำให้รอยดำจากสิวดูจางลง

กันแดดหน้า



          “แอนเทลิโอส” ครีมกันแดดที่แพทย์ผิวหนังทั่วโลกแนะนำเป็นอันดับ 1 ปกป้องผิวจากรังสียูวีเอ ยูวีบี อินฟราเรด และมลภาวะ มาพร้อมคุณสมบัติ “PROTECT & CORRECT” กันแดดจัดเต็ม + ลดปัญหาผิวราวสกินแคร์” #กันแดดครบจบปัญหาสิว เพื่อการปกป้องและลดปัญหาผิวในหนึ่งเดียว มีให้เลือกใช้ตามประเภทและปัญหาผิว โดยทุกสูตรผ่านการทดสอบกับผู้ที่มีผิวบอบบาง มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย ภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนัง ว่ามีความอ่อนโยน เป็นสูตร “HYPOALLERGENIC” & “NON-COMEDOGENIC” ไม่ทำให้อุดตันแม้ผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย


“แอนเทลิโอส ดรายทัช” ครีมกันแดดสำหรับปัญหาสิวอุดตัน

ผลิตภัณฑ์กันแดดได้รับแรงบันดาลใจจากนาซ่า (NASA) ด้วยสารสำคัญ “แอร์ลิเซี่ยม” ที่สามารถดูดซับความมันได้มากกว่า 150 เท่าของน้ำหนักตัว จากการรวมตัวกันระหว่างเหงื่อ (น้ำ) และน้ำมันจะยิ่งเพิ่มทวีความมันเงาให้แก่ใบหน้า แอนเทลิโอส ดรายทัขจึงผสานสาร “เพอร์ไลท์” ที่สุดแห่งการดูดซับน้ำและเหงื่อ จนได้เป็นครีมกันแดดสูตรแห้งเร็วที่สามารถควบคุมความมันได้ยาวนานกว่า 8 ชั่วโมง เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวมัน ผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ลดความมัน...ปัจจัยสำคัญของการเกิดสิวอุดตัน


“แอนเทลิโอส ฟลูอิด” ครีมกันแดดป้องกันการเกิดริ้วรอยที่ดีที่สุด

ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีค่าการปกป้องสูงที่สุดจากลา โรช-โพเซย์ ด้วยเทคโนโลยี “เม็กโซเพล็กซ์ (MEXOPLEXTM)” และนวัตกรรม “เน็ทล็อค (NETLOCKTM)” ทำให้เราได้กันแดดที่ปกป้องสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ การปกป้องของแอนเทลิโอสแต่เนื้อบางเบาที่สุด เหมาะสำหรับผิวที่ไวต่อแสงแดด หรือผิวที่ต้องการการปกป้องสูง ๆ เช่น ผู้ที่กังวลเรื่องปัญหาริ้วรอย ฝ้า กระจุดด่างดำ


“แอนเทลิโอส เอจ คอร์เร็ค” ครีมกันแดดสำหรับปัญหาริ้วรอยและจุดด่างดำ

ครีมกันแดดกู้สัญญาณแห่งวัย ครีมกันแดดที่ผสานโมเลกุลเพื่อการลดเลือนริ้วรอยและจุดด่างดำ ได้แก่ “ไฮยาลูรอน โมเลกุลขนาดเล็ก + พีเอชอี รีซอสินอล + LHA + วิตามิน บี3” อย่างลงตัว ช่วยลดเลือนริ้วรอยและจุดด่างดำ ภายใน 4 สัปดาห์ เหมาะสำหรับผิวที่มีปัญหาริ้วรอยและจุดด่างดำ เพื่อการ “กันและแก้” ปัญหาผิวในหนึ่งเดียว

          ดังนั้นผู้ที่มีปัญหาสิว “ไม่ใช่” ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด แต่จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด เพราะช่วยป้องกันการเกิดสิว และช่วยลดรอยดำที่เกิดจากสิว เรียกได้ว่าช่วยในกลไกก่อนการเกิดสิว (ลดความมัน) แล้วยังช่วยลดปัญหาหลังการเป็นสิว ช่วยให้รอยดำสิวจางลงได้เร็วขึ้นด้วยเพียงแต่ควรเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่เป็นสูตรที่ผ่านการทดสอบแล้วว่าไม่ทำให้เกิดการอุดตัน (Non-comedogenic)

References:
https://onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1111/j.1365-2133.1970.tb15759.x