แนะนำวิธีรักษาสิวและชวนเตรียมผิวให้ชุ่มชื้นรับลมเย็นช่วงหน้าหนาว

Article Read Duration 5 min read

    หนึ่งช่วงเวลาปลายปีกับบรรยากาศดี ๆ ที่หลายคนรอคอย ลมหนาวเบา ๆ ให้ร่างกายได้สัมผัสกับความเย็นสบาย (ผิว) หลาย ๆ สถานที่เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลอง ผู้คนก็ยิ้มแย้มแจ่มใส หลายคนคงเตรียมพร้อมจะไปปาร์ตี้ เดินทางท่องเที่ยวทั้งภายในและต่างประเทศ หลายกลุ่มแก๊งค์มีงานเลี้ยงฉลองเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปลายปี แต่ก็คงยังมีอีกหลายคนที่แอบหงุดหงิดกับปัญหาสิวกวนใจบนใบหน้าที่มาได้ทุกเทศกาล (แบบไม่แคร์ลมหนาวอากาสเย็น!!)
    แม้ในช่วงฤดูหนาวปลายปีแบบนี้ แม้อากาศที่เย็น อุณหภูมิที่ต่ำที่ทำให้หลายคนรู้สึกได้ว่าผิวหน้าไม่มันเงาเหมือนฤดูกาลที่ผ่านมา หรือบางคนอาจมีอาการผิวแห้ง ลอก เป็นขุยในช่วงนี้ แต่ไม่ว่าผิวจะแห้ง หรือมัน ไม่ว่าหน้าร้อน หรือหน้าหนาว ปัญหาสิวกลับยังมีมาแบบเป็นปกติ (ช่างสม่ำเสมอซะเหลือเกิน!!) เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว เราจะมีวิธีการรักษาสิว และผิวในช่วงหน้าหนาวได้อย่างไร จะแตกต่างจากการดูแลปัญหาสิวในช่วงที่มีอากาศร้อนหรือไม่

2 สิ่งสำคัญสำหรับการรักษาสิว

       สองสิ่งที่สำคัญที่สุดในการดูแลปัญหาสิวคือ

การหาสาเหตุของการเกิดสิว

       เมื่อทราบสาเหตุของการเกิดสิวแล้วพยายามหลีกเลี่ยง งด หรือลดสาเหตุเหล่านั้นเพื่อป้องกันสิวเกิดใหม่

การแก้ไข/รักษาปัญหาสิวเดิมที่มีอยู่ให้หมดไป

       หากทำได้ตามนี้ก็เสมือนว่าไม่เพิ่มสิวใหม่ และลดสิวเก่า ท้ายสุดปัญหาสิวก็จะดูดีขึ้นได้โดยง่าย เพียงแต่การดูแลปัญหาสิวนอกจากใช้ศาสตร์ความเข้าใจเรื่อง “ที่มา” (ด้วยการป้องกันสิวเกิดใหม่) และ “ที่ไป” (ด้วยการจัดการกับสิวเก่าให้หมดไป) แล้ว ยังต้องมีศิลป์ในการเข้าใจ ”ลักษณะหรือสภาพผิว” ของเราด้วย

       ปัจจัยที่ส่งผลต่อสภาพผิวมีหลายปัจจัยเช่น สภาพอากาศ/ฤดูกาล ความชื้น อุณหภูมิล้วนมีผลต่อ ”ความชุ่มชื้น” ของผิว เพราะ “น้ำ” เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของผิว ที่จะส่งผลต่อเนื่องไปถึงความสมดุลของน้ำและน้ำมันของผิว ช่วยลดหลากหลายปัญหาผิว เช่น ผิวขาดน้ำ ริ้วรอย และปัญหาสิว หากผิวมีสมดุลของน้ำกับน้ำมันที่ดี ผิวจะชุ่มชื้น แข็งแรงกว่า และยังช่วยลดสาเหตุหลักของการเกิดสิว ที่เกิดจากการผลิตน้ำมันที่มากผิดปกตินั่นเอง และสภาพอากาศที่เย็นลงก็อาจส่งผลให้มีการผลิตน้ำมันลดน้อยลง ทำให้บางคนเกิดปัญหาผิวแห้ง

       ปัญหาสิวยังสามารถเกิดได้จากอีกหลากหลายปัจจัย ทำให้หลายคนอาจเผชิญกับปัญหาผิวแห้งและเป็นสิวในช่วงหน้าหนาวปลายปีเช่นนี้ ไม่เพียงแต่สภาพอากาศที่เย็นลง ผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้กับใบหน้าก็ส่งผลต่อสภาพผิวได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามประเภทผิว 4 ประเภทผิวได้แก่ ผิวแห้ง ผิวมัน ผิวผสม และผิวธรรมดา และตรงตามปัญหาผิว เช่น สิว ริ้วรอย ผิวขาดน้ำ จุดด่างดำเป็นต้น

3 ขั้นตอนในการดูแลผิว

       สามขั้นตอนการดูแลผิวที่ถูกต้อง รวมถึงปัญหาสิวในหน้าหนาวนั้นอาจจะต้องเสริมผลิตภัณฑ์มอยซ์เจอไรเซอร์ที่ไปช่วยลดอาการผิวแห้ง ระคายเคืองร่วมด้วย ร่วมกับผลิตภัณฑ์ครีมรักษาสิว

ขั้นตอนที่ 1 การทำความสะอาด

       เน้นการเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยนต่อผิว และปราการผิว แต่ยังมีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดผิวอย่างหมดจรด ไม่ทำให้ผิวร็สึกแห้งตึงหลังการล้างหน้า โดยพิจารณาจากผลิตภัณฑ์ที่มีค่าความเป็นกรดต่าง (pH) ใกล้เคียงกับผิว และปราศจากสารที่อาจทำให้เกิดอาการระคายเคือง

ขั้นตอนที่ 2 การบำรุงและแก้ปัญหาสิวด้วยครีมรักษาสิว

ผลิตภัณฑ์ในขั้นตอนการบำรุงอาจพิจารณาเป็น 2 กลุ่มได้แก่
  • เซรั่ม  ผลิตภัณฑ์เพื่อเน้นการแก้ปัญหาสิว เช่นมักจะพบสารสำคัญในการแก้ปัญหาสิวในปริมาณที่สูงกว่าที่พบในมอยเจอไรเซอร์
  • มอยเจอไรเซอร์  ผลิตภัณฑ์เน้นการให้ความชุ่มชื้นซึ่งเป็นพื้นฐานของผิว หากมอยเจอไรเซอร์สำหรับแต่ละปัญหาสิวก็จะใส่สารที่ช่วยลดสาเหตุการเกิดสิว เพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานในการใช้ร่วมกับเซรั่ม เพื่อการแก้ปัญหาสิวให้เห็นผลอย่างชัดเจนขึ้น และรวดเร็วมากขึ้น

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากปัญหาสิว

  • ประเภทสิวอุดตัน  โดยเน้นการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการผลิตน้ำมันที่มากผิดปกติ และเสริมการผลัดเซลล์ผิวเพื่อลดการอุดตัน
  • สิวที่รุนแรงมากขึ้น  ซึ่งมักพบสิวอักเสบเพิ่มมากขึ้น ก็ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการอักเสบ หากมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียก็น่าสนใจมากยิ่งขึ้น และ/หรือหากมีสารสำคัญที่ช่วยคืนสมดุลแบคทีเรียบนผิว ลดสิวเกิดซ้ำซากได้ ก็จะยิ่งเห็นประสิทธิภาพ เห็นผลได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น นี่คือศาสตร์แห่งไมโครไบโอม (Skin Microbiome) อีกสาเหตุของการเกิดสิวที่หลายคนมองข้ามไป
  • ปัญหาสิวร่วมกับอาการผิวแห้ง ลอกเป็นขุย  เนื่องจากสภาพอากาศที่เย็นลง หรืออาจมาจากอาการข้างเคียงจากการใช้ยารักษาสิว ก็อาจต้องเพิ่มมอยซ์เจอไรเซอร์ที่เน้นการให้ความชุ่มชื้นที่เข้มข้นมากขึ้น และต่อเนื่องยาวนานมากขึ้น นอกจากนี้หากมีอาการระคายเคืองที่มากขึ้น แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน เช่นปราศจากน้ำหอม แอลกอฮอล์และสารกันเสีย เป็นต้น และมีคุณสมบัติเสริมสร้างปราการผิวที่แข็งแรงยิ่งขึ้น สามารถลดการสูญเสียน้ำออกจากผิว (TEWL, Trans Epidermal Water Loss) เพื่อคืนความชุ่มชื้นสู่ผิว ให้ผิวแข็งแรงปราศจากอาการรระคายเคือง

ขั้นตอนที่ 3 การปกป้องผิวด้วยผลิตภัณฑ์กันแดด

       ยังคงต้องย้ำว่าทุกปัญหาผิว และทุกประเภทผิวต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด และผลิตภัณฑ์กันแดดที่ดีที่สุดคือ ผลิตภัณฑ์กันแดดที่ใช้ได้จริง นอกจากประสิทธิภาพการปกป้องผิวจากปัจจัยภายนอก เช่นรังสียูวีเอ และบี รังสีอินฟราเรดและมลภาวะ แล้ว ยังควรมีเนื้อที่บางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถใช้ในปริมาณที่ถูกต้อง หากมีปัญหาผิวแห้งเป็นสิว แนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีสารเพิ่มความชุ่มชื้น เช่นกลีเซอรีน เป็นต้น และหากมีสารที่ช่วยลดปัญหาสิวร่วมด้วยก็น่าพิจารณา

       สี่เดือนในฤดูหนาวที่อาจทำให้หลายคนเผชิญกับปัญหาสิวและผิวแห้งในเวลาเดียวกัน เพียงแค่เลือก ปรับหรือเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ตามปัญหาผิว (เป็นสิว) และประเภทผิวที่เป็นอย่างมีทั้งศาตร์และศิลป์ มีทั้งประสิทธิภาพ และความอ่อนโยน สามารถใช้ร่วมกับยารักษาสิวได้ (หากใช้ยาในการรักษาสิว) หรือหากเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ ก็น่าจะเป็นคำตอบประกอบการตัดสินใจในการดูแลปัญหาสิวผิวแห้งในหน้าหนาว เพื่อผิวสวยสุขภาพดีต้อนรับปีใหม่😊