รวม 4 วิธีจัดการสิวแบบธรรมชาติ และใช้เซรั่มลดสิวช่วยบำรุงควบคู่ไปด้วย

Article Read Duration 8 min read

Title Chapo

หากพูดถึงอาหาร จริง ๆ แล้วอาหารมีประโยชน์มากกว่าที่คิด ถ้ารู้จักคุณสมบัติของอาหารแต่ละชนิดมากเพียงพอ ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่อาหารช่วยบำบัดรักษาได้ นั่นก็คือปัญหาสิวหรือสิวอักเสบ โดยในวันนี้จะพาไปเรียนรู้ 4 สูตรธรรมชาติ ลดสิวด้วยอาหาร ตามแบบฉบับภูมิปัญญาของไทย ที่เห็นผลลัพธ์ได้ดี นอกจากนี้ยังเลือกใช้เซรั่มลดสิวในการช่วยบำรุงควบคู่ไปด้วย รับรองเลยว่าเรื่องราวในวันนี้คุณจะได้ทั้งภูมิปัญญาไทยพื้นบ้าน ผสมผสานเข้ากับเซรั่มที่ใช้นวัตกรรมรักษาสิวที่ออกมาอย่างลงตัวที่สุด


4 วิธีจัดการสิวแบบสูตรธรรมชาติ

น้ำผึ้ง

น้ำผึ้งมีฤทธิ์จัดการกับเชื้อแบคทีเรีย ช่วยสมานแผล หากใช้ควบคู่กับอบเชย จะกลายเป็นยารักษาสิวอักเสบได้เป็นอย่างดี เพราะช่วยลดการอักเสบและทำให้สิวค่อย ๆ ยุบลงไปได้ อีกทั้งยังช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น เป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มาจากธรรมชาติแท้ ๆ เหมาะกับคนที่มีปัญหาสิวเล็กน้อย แต่ไม่ควรใช้ในคนที่มีภาวะแพ้เกสรดอกไม้


สูตรลดสิวด้วยน้ำผึ้ง

นำน้ำผึ้งปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ และผงอบเชยแค่ครึ่งช้อนชา ผสมให้เข้ากัน และพักทิ้งไว้สักครู่ หลังจากนั้นนำไปทาบริเวณที่เป็นสิว ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาทีแล้วจึงล้างออก



ไข่ขาว

ไข่ขาว มีคุณสมบัติช่วยดีท็อกซ์ให้ใบหน้าสะอาดไปจนถึงรูขุมขน สร้างให้ผิวกระชับ ผิวเด้ง ช่วยลดสิวเสี้ยนได้ดีด้วย หากใช้กับมะนาว ก็จะยิ่งทำให้สิวยุบเร็วมากยิ่งขึ้น และช่วยปรับให้ผิวหน้ามีความกระจ่างใส


สูตรลดสิวด้วยไข่ขาว

พอกไข่ขาวให้ทั่วบริเวณใบหน้า และปล่อยให้ไข่ขาวเคลือบผิวจนแห้ง หลังจากนั้นล้างจนกว่าจะรู้สึกว่าใบหน้าสะอาด หากทำเป็นประจำจะทำให้ผิวหน้าเรียบเนียน



เปลือกมังคุด

สำหรับมังคุดนั้น ได้ชื่อว่าเป็นผลไม้ที่มีคุณสมบัติลดการอักเสบของผิวหนังโดยตรง เพราะตัวเปลือก มีสารสำคัญ 3 ชนิด ได้แก่

  • GM-1 : ระงับการเจริญเติบโตของเชื้อโรคจำพวกแบคทีเรีย
  • Xanthone : ช่วยต้านเรื่องอักเสบในร่างกาย
  • Tannin : ช่วยสมานแผลให้หายได้รวดเร็ว

สูตรลดสิวด้วยเปลือกมังคุด

นำเปลือกมังคุดประมาณ 10-12 ลูก หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ และคั้นเป็นน้ำออกมา ผสมเข้ากับดินสอพอง แล้วแต้มบริเวณที่สิวอักเสบ ช่วงแรก ๆ ให้ทำทุกวัน หลังจากนั้นลดเหลืออาทิตย์ละประมาณ 2-3 ครั้งก็เพียงพอ



มะละกอ

มะละกอ ไม่ได้ช่วยเฉพาะเรื่องระบบขับถ่ายเท่านั้น ยังช่วยในการรักษาสิวอักเสบ ลดรอยดำได้ด้วย เพราะมะละกอมี Enzyme Papain และ Chymopapain เป็นคุณสมบัติลดการอักเสบและสมานแผลได้รวดเร็ว


สูตรลดสิวด้วยมะละกอ

ปลอกเปลือกมะละกอและบดให้ละเอียด ใส่น้ำผึ้ง พอกทั่วหน้าทิ้งไว้ 15 นาที จะช่วยลดการอักเสบของสิว ลดรอยดำ รอยแดงได้ ควรทำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง



ลดสิวด้วย La Roche-Posay Effaclar Serum

การใช้วิธีตามธรรมชาติในการดูแลสุขภาพผิวเป็นอีกทางเลือกที่หลายคนสามารถทำได้ไม่ยาก ถึงแม้ว่าสิ่งที่ใช้เป็นสิ่งที่ได้จากธรรมชาติ แต่สารสกัดจากธรรมชาติไม่ได้หมายความว่าจะไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคือง โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวบอบบาง มีแนวโน้มแพ้-ระคายเคืองง่าย (sensitive skin) ดังนั้นจึงควรสังเกตอาการของตนเองในขณะที่ใช้สิ่งใดๆ บนผิวของตนเอง หากเกิดอาการคัน แดง ระคายเคือง อาจเป็นอาการแพ้ แนะนำให้รีบล้างทำความสะอาดผิวทันที


แต่หากใครที่ไม่สะดวกในการหาผลิตผลต่างๆ จากธรรมชาติข้างต้น ก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนังว่าเหมาะสำหรับผิวบอบบาง ระคายเคืองง่ายที่มีปัญหาสิวเซรั่มลดสิว La Roche-Posay Effaclar Serum  ควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้การรักษาสิวเห็นผลลัพธ์เร็วและชัดเจนมากขึ้นขึ้น เพราะ เอฟฟาคลาร์ เซรั่มจะช่วยจัดการต้นตอการเกิดปัญหาสิวอุดตัน และรอยแดง รอยดำที่เกิดจากสิวอย่างทรงประสิทธิภาพ สลายสิว ทำให้ผิวดูดีขึ้นภายใน 2 สัปดาห์


โดยมีวิธีใช้ที่ง่ายมาก ๆ เพียงแค่วันละครั้งก่อนนอน หยดเอฟฟาคลาร์ เซรั่ม 3 หยด แล้วลูบเบาๆ ให้เนื้อเซรั่มกระจายทาทั่วใบหน้า (ทาทั่วใบหน้า) เว้นรอบดวงตาและริมฝีปาก บและแนะนำให้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีค่า SPF มากกว่า 30 ร่วมด้วยเป็นประจำทุกเช้า ในกรณีที่ผิวบอบบางมีแนวโน้มระคายเคืองง่าย ให้ทามอยซ์เจอไรเซอร์ทั่วใบหน้าก่อน แล้วทา “Effaclar Serum” ต่อทันทีเพื่อลดการระคายเคือง ทีนี้สิวอักเสบจะมาอีกกี่ครั้งก็สามารถจัดการได้แบบไร้ข้อกังวล