สิวแต่ละชนิดมีความแตกต่างและการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ลดลเลือนรอยสิว ผิวบอบบางมีแนวโน้มระคายเคืองง่าย

Article Read Duration 7 min read

รู้หรือไม่!? สิวทั้งหลายที่ขึ้นบนใบหน้าของเรา จริง ๆ แล้วมีอยู่หลายชนิด และเมื่อหายแล้วมักมีโอกาสที่จะทิ้งรอยดำ รอยแดงเอาไว้ได้ ดังนั้นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดเลือนรอยสิวจึงได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ทว่าการจะเลือกซื้อมาใช้ในผู้ที่มีผิวบอบบาง มีแนวโน้มระคายเคืองง่ายต้องทำอย่างไร? บทความนี้มีข้อมูลมาแนะนำ

สิวประเภทต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้บนใบหน้า


การทำความรู้จักสิวแต่ละชนิดจะช่วยให้เราเข้าใจสิวที่เป็นอยู่ และสามารถดูแลรักษาได้อย่างเหมาะสม โดยปกติชนิดของสิวมีด้วยกัน ดังนี้

  • สิวหัวดำ: สิวอุดตันหัวเปิด จะมีจุดสีดำอยู่กลางเม็ดสิว เป็นการเปลี่ยนไขมันเป็นสีดำด้วยกระบวนการ Oxidation ทำปฏิกิริยาระหว่างออกซิเจนกับน้ำมันชั้นผิว

  • สิวอุดตันไม่มีหัว: สิวหัวขาวที่จะนูนขึ้นมาจากผิว ไม่สามารถบีบได้ หากปล่อยไว้นานสิวอุดตันไม่มีหัวอาจกลายเป็นสิวอักเสบได้ด้วย

  • สิวเสี้ยน: สิวที่เกิดจากการอุดตันในรูขุมขน ที่เกิดการสะสมอาจพบเป็นเส้นขนรวมมากกว่า 5 – 50 เส้น เป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับรูขุมขน

  • สิวผด: เนื้องอกของต่อมเหงื่อซึ่งจะเป็นตุ่มเล็กมาก แข็ง มักเกิดตามต่อมเหงื่อที่พอเรามีเหงื่อแล้วออกไม่หมด เกิดการอุดตัน บางคนเห่อเป็นสีแดงโดยเฉพาะเวลาออกแดด จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ลดเรือนรอยสิว สำหรับผิวบอบบาง มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย

การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลปัญหาสิว สำหรับผิวบอบบางมีแนวโน้มระคายเคืองง่าย


สภาพผิวของคนเรามีความแตกต่างไม่แพ้ชนิดของสิว แน่นอนว่าสภาพผิวแพ้ง่ายหรือ Sensitive Skin ย่อมต้องได้รับการดูแลมากกว่าสภาพผิวแบบอื่น เพราะใช้อะไรนิดหน่อยก็แพ้ได้ทันที สิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายคือการสังเกตว่าผิวของตนเองไวต่ออาการระคายเคือง หรือแพ้สารใด แล้วต้องหลีกเลี่ยงสารเหล่านั้น


ผลิตภัณฑ์ EFFACLAR DUO(+) ช่วยจัดการปัญหาสิวอุดตัน



ดูส่วนประกอบเป็นหลัก


สภาพผิวของคนเรามีความแตกต่างกันเหมือนชนิดของสิว แน่นอนว่าสภาพผิวที่บอบบางมีแนวโน้มระคายเคืองง่ายหรือ Sensitive Skin ย่อมต้องได้รับการดูแลมากกว่าสภาพผิวแบบอื่น เพราะจะมีการตอบสนองต่อผลิตภัณฑ์ที่ใช้ได้แทบจะทันที สิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่มีผิวบอบบาง มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย คือการสังเกตว่าผิวของตนเองมีการไวต่ออาการระคายเคือง หรือแพ้สารใด ก็ควรต้องหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเหล่านั้น


ดูมาตรฐานความปลอดภัย


ไม่เพียงแค่การจัดการปัญหาสิวทั้งหลาย การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับร่างกายใด ๆ ก็ตาม จะต้องดูเครื่องหมายรับรองความปลอดภัยจาก อย. ด้วย เพื่อมั่นใจได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการตรวจสอบแล้วว่าไม่มีอันตรายต่อผิวหน้า และควรมีสถานที่ตั้งของผู้ผลิต และจัดจำน่ายที่ชัดเจน สามารถตรวจสอบได้


ดูวัน/เดือน/ปีที่ผลิตและวันหมดอายุ


สิ่งที่ละเลยไม่ได้สำหรับการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ลดเลือนรอยสิวสำหรับผิวบอบบาง มีแนวโน้มระคายเคืองง่ายคือการตรวจสอบวัน/เดือน/ปีที่ผลิตและหมดอายุ หากพบว่าวันที่ผลิตเกินมานาน หรือใกล้ถึงวันหมดอายุแล้วก็ไม่ควรหาซื้อมาใช้ เพราะเสี่ยงที่จะได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพไม่สมบูรณ์มาใช้


บรรจุภัณฑ์ต้องอยู่ในสภาพที่ดี


ควรตรวจสอบให้ดีว่าบรรจุภัณฑ์มีรอยบุบ ยุบ หรือรั่ว แตก ฉีกขาดหรือไม่ หากไม่อยู่ในสภาพที่ดีย่อมมีโอกาสที่จะเสื่อมคุณภาพได้ เพราะถูกเชื้อโรค แบคทีเรีย หรืออากาศเข้าไปสะสมเป็นเวลานาน ถึงแม้ไม่หมดอายุ ก็อาจทำให้ไม่เห็นผลลัพธ์อย่างเต็มประสิทธิภาพ


วิธีเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ดูแลปัญหาสิว


หลังใช้งานแล้ว การจัดเก็บในที่เหมาะสมจะช่วยยืดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี เริ่มต้นเลยคืออย่าให้เนื้อครีมถูกอากาศ เพราะมีโอกาสที่เชื้อโรคจากฝุ่น สิ่งสกปรกจะลงไปสะสม อาจจะเลือกแบบหลอด หรือขวดปั๊มแทนแบบฝากระปุก ควรเก็บให้พ้นจากแสงแดด เพราะความร้อนทำให้ผลิตภัณฑ์ลดเลือนรอยสิวเสื่อมคุณภาพได้ หลีกเลี่ยงการเก็บไว้ในสถานที่ที่มีความชื้น หรือใกล้น้ำ เช่น ในห้องน้ำ เพราะเสี่ยงที่น้ำจะกระเด็นถูกเนื้อครีมทำให้เสื่อมสภาพได้


หลังจากอ่านบทความนี้ หลายคนคงจะสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ลดเลือนรอยสิว สำหรับผิวบอบบาง มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย ด้วยความรู้ ความเข้าใจได้มากขึ้นแล้ว ช่วยให้การใช้งาน และการจัดเก็บหลังใช้ เป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ