สิวผด สิวอักเสบ รักษายังไง แล้วใส่แมสก์อย่างไรให้ไม่เกิดสิว

Article Read Duration 7 min read

ว่าด้วยวิถีชีวิตแบบ New Normal หนึ่งในปัจจัยที่ขาดไม่ได้ก่อนออกจากบ้านทุกครั้งนั่นก็คือแมสก์ แน่นอนว่าแมสก์นั้นเป็นสิ่งจำเป็น เพราะช่วยป้องกันเราจากเชื้อไวรัสที่แสนอันตราย แต่สิ่งที่ต้องแลกกลับมานั้นก็คือสิวผด สิวอุดตันหรือสิวอักเสบ ที่มักจะขึ้นบริเวณที่เราสวมแมสก์ หรือผดบริเวณผิวที่สัมผัสหน้ากาก เรียกว่า “โอโซน” ยิ่งเราต้องออกจากบ้านทุกวัน นั่นหมายความว่าเราต้องสวมแมสก์ทุกวัน เช่นนั้นก็จะหมายถึง เราไม่มีเวลาให้ผิวหน้าได้พักจากปัจจัยก่อสิวเหล่านี้เลย แมสก์ทำให้เกิดสิวผดได้อย่างไร ต้องรักษาสิวอักเสบ หรือใช้ครีมรักษาสิวอักเสบ หรือใส่แมสก์อย่างไรไม่ให้เกิดสิวผด วันนี้เรามีคำตอบมาให้ ส่วนใครที่เผชิญกับสิวผดหน้าผากเรียบร้อยแล้ว เราก็มีวิธีการรักษาสิวผด สิวอุดตัน สิวแพ้แมสก์มาฝากกัน ให้ทุกคนมีใบหน้าใหม่ที่ใสกริ๊งไปพร้อมกับวิถีใหม่ New Normal กันเลย

สิวผด สิวแพ้แมสก์ ปัญหาผิวยุคใหม่

“Maskne” หรือสิวแมสก์ คือปัญหาสิวที่เกิดจากการใส่หน้ากาก สิวที่เป็นกระแสในยุค New Normal อย่างแท้จริง ถึงกับต้องมีการบัญญัติศัพท์ใหม่ขึ้นมาก็การันตีได้ถึงความร้อนแรงที่บุกไปปรากฎอยู่บนแทบทุกใบหน้า โดยสิวที่เกิดจากการใส่หน้ากากจะพบทั้งสิวผด หรือสิวอุดตัน และสิวอักเสบ จะมีลักษณะเป็นตุ่มเล็ก ๆ ขนาดแค่ 1 - 2 มม. ไม่มีหัวสิว บางทีก็มีรอยแดงและอาการคันร่วมด้วย หรืออาจรุนแรงจนทำให้เกิดสิวอักเสบได้เลย จะยิ่งเห่อขึ้นมากช่วงที่มีอากาศร้อนแล้วเราต้องสวมแมสก์ แต่ก็จะยุบลงเมื่ออากาศเย็นขึ้น เรียกว่าเป็นความเซ็งของคนยุคนี้ที่ไหนจะต้องคอยกังวลและระวังเรื่องเชื้อไวรัสแล้ว ยังจะต้องมาเครียดกับปัญหาผิวที่เกิดจากการใส่หน้ากาก โดยเฉพาะปัญหาสิว ทั้งสิวผด สิวอุดตัน สิวอักเสบที่เกิดจาการใส่หน้ากาก แต่ขอเพียงเรารู้สิวผด สิวอุดตัน สิวอักเสบ เหล่านั้น รักษายังไง เราก็สามารถใช้ชีวิตแบบ New Normal ได้อย่างไร้กังวลและแฮปปี้มากขึ้น

แมสก์ ทำให้เกิดสิวได้อย่างไร

  • หน้ากากที่สวมไม่กระชับพอดีกับใบหน้า เกิดการเสียดสีของแมสก์กับใบหน้าจนทำให้เกิดการระคายเคือง กระตุ้นให้เกิดปัญหาสิวได้ เช่น แมสก์มีขนาดเล็กหรือใหญ่เกินไป
  • วัสดุที่ใช้ทำหน้ากากไม่อ่อนโยน เช่น แมสก์บางชนิด มีการใส่สารป้องกันแบคทีเรียที่อาจสร้างการระคายเคืองผิวได้ หรือเป็นที่ตัววัสดุเอง เช่น ผ้าสปันบอนด์ ซึ่งเป็นผ้าที่เกิดจากการอัดขึ้นรูปจากเส้นใยพลาสติกพวกพอลีโพรพิลีน
  • การสะสมสิ่งสกปรกภายใต้หน้ากาก อย่างละอองน้ำลาย คราบน้ำมันส่วนเกินจากใบหน้า และฝุ่นละอองต่าง ๆ รวมไปถึงเมคอัพ เครื่องสำอางบนผิวหน้า เกิดการสะสมกันจนเกิดเป็นสิวผด สิวอุดตัน และสิวอักเสบ
  • การเปลี่ยนแปลงของจุลินทรีย์บนผิวใต้หน้ากาก ด้วยความชื้นและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงจากการสวมหน้ากาก ส่งผลต่อไมโครไบดอม บนผิว อาจส่งผลให้เกิดปัญหาผิว เช่น สิว ได้

ใส่แมสก์อย่างไรให้ไม่เกิดสิวผด สิวอุดตัน สิวอักเสบ

หาโอกาสถอดแมสก์บ้างระหว่างวัน

เมื่อสถานการณ์เหมาะสม หาโอกาสในการถอดแมสก์บ้างเพื่อลดความอับชื้น ใช้ทิชชู่ซับเหงื่อและความมันส่วนเกินก่อนกลับไปใส่แมสก์อีกครั้ง

รักษาความสะอาดของแมสก์อยู่เสมอ

ควรเปลี่ยนแมสก์อย่างน้อยวันละ 1 ชิ้นหรือทันที หากมีสิ่งสกปรกบนแมสก์ หากเป็นหน้ากากอนามัยควรเปลี่ยน และไม่ควรใช้ซ้ำ หากเป็นหน้ากากผ้าก็ต้องซักทำความสะอาดทุกวัน โดยควรใช้น้ำอุ่นหรือน้ำยาซักสูตรอ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่ายเพื่อป้องกันการระคายเคือง ระหว่างวันเมื่อต้องถอดแมสก์ออกระหว่างทานอาหารก็ควรเก็บในที่ที่สะอาด และล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนสัมผัสแมสก์

เลือกหน้ากากที่ทำจากวัสดุที่อ่อนโยน และกระชับพอดีกับใบหน้า

พบว่าหน้ากากผ้าที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติเช่น ผ้าฝ้าย หรือผ้าไหม จะอ่อนโยนกับผิวหน้ามากกว่าหน้ากากผ้าที่ทำจากเส้นใยสังเคราะห์ หรือหน้ากากอนามัย และควรมีขนาดพอดีกับใบหน้า ไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป จนทำให้ผิวเกิดการเสียดสี หากไม่พอดีกับใบหน้า แนะนำให้ใช้สายรัดช่วยเพิ่มความกระชับ ลดการเสียดสีระหว่างหน้ากากและผิวหน้า

ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลปัญหาผิวที่เกิดจากการใส่หน้ากาก

ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนและตรงกับปัญหาผิว ซึ่ง La Roche Posay นั้น มีกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับทุกผิวแม้ผิวบอบบาง-มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย ที่ตอบโจทย์ปัญหาสิวที่เกิดจากการใส่หน้ากาก (MASNE) แบบครบขั้นตอน เริ่มต้นขั้นตอนทำความสะอาดด้วยผลิตภัณฑ์เช็ดเครื่องสำอาง “เอฟฟาคลาร์ ไมเซลล่าร์” เจลล้างหน้า EFFACLAR PURIFYING FOAMING GEL, เซรั่มสลายสิวอุดตัน EFFACLAR SERUM และมอยซ์เจอไรเซอร์ลดรอยสิว EFFACLAR DUO (+) ซึ่งแต่ละตัวนั้นการันตีความดีงามดูได้จากรีวิวผู้ใช้จริงมากมาย

วิธีการจัดการสิวผด สิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวแพ้แมสก์

    1. เลือกหน้ากากและปฎิบัติตามข้อแนะนำข้างต้นในการเลือกและการใช้หน้ากาก

    2. หลีกเลี่ยงการสัมผัสหน้ากากบ่อย ๆ เพราะนอกจากมือเราอาจนำเชื้อโรคไปปนเปื้อนหน้ากากแล้ว ยังอาจมีเชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรกที่พร้อมจะเข้าไปรวมกับแบคทีเรียและฝุ่นละออง ทำให้เกิดสิวผด สิวอุดตัน สิวอักเสบได้อีกด้วย

    3.งดหรือลดการแต่งหน้าลง เพราะจะยิ่งเพิ่มโอกาสในการอุดตันของรูขุมขนต้นเหตุของสิวผดหน้าผากไปอีก ช่วงนี้เน้นงานคิ้วและงานตาให้เด่นก็ช่วยเพิ่มความปังได้

    4.ล้างหน้าให้สะอาด เมื่อถึงบ้านควรถอดแมสก์ทันทีและล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวอย่าง EFFACLAR PURIFYING FOAMING GEL ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสำหรับผู้ที่มีผิวมัน หรือผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย แต่ไม่ส่งผลทำให้ผิวแห้งกร้าน คัดสรรสารทำความสะอาดที่อ่อนโยนต่อผิว ทำงานร่วมกับซิงค์ที่จะไปช่วยลดความมัน สาเหตุสำคัญของการเกิดสิว เป็นสูตร Non-comedogenic, Hypoallergenic ปราศจากแอลกอฮอล์ ปราศจากสารสบู่ ซึ่งเป็นสารทำความสะอาดที่มักจะทำให้เกิดอาการระคายเคือง และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่อ่อนโยนควรมีค่าความเป็นกรด-ด่าง (pH) ใกล้เคียงกับผิว ให้ผิวรู้สึกสะอาดหมดจดหลังการทำความสะอาด

    5.หลีกเลี่ยงสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน หรือเนื้อผลิตภัณฑ์ที่หนัก แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์จำพวกเซรั่มหรือครีมที่มีเนื้อบางเบา โดยสามารถเริ่ม ขั้นตอนการดูแลผิวหลังการทำความสะอาดด้วย EFFACLAR SERUM เซรั่มพลังโมเลกุลสลายสิวอุดตัน เซรั่มเนื้อบางเบาสูตรอ่อนโยนและปราศจากสารกันเสียกลุ่มพาราเบนผสานพลังของ 3 โมเลกุลทางการแพทย์พร้อมเข้าประสานการทำงานเพื่อสลายสิวอุดตันอย่างล้ำลึก LHA เสริมการผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน และเป็นธรรมชาติ ช่วยลดผลัดรอยดำรอยแดงจากสิว เผยสีผิวสม่ำเสมอเรียบเนียน, ซาลิไซลิก แอซิด (SALICYLIC ACID) ช่วยสลายสิวอุดตันที่ต้นตอ ลดการสะสมของแบคทีเรียและซากเซลล์ผิวในรูขมขน และ ไกลโคลิก แอซิด (GLYCOLIC ACID) AHA โมเลกุลขนาดเล็ก ซึมลึก ช่วยลดความรุนแรงของสิว และสิวอุดตันที่อาจปะทุในอนาคต และยังมีวิตามิน บี3 (niacinamide) ที่ช่วยปลอบประโลม ลดการระคายเคือง ไม่สบายผิว

เซรั่มสลายสิวอุดตัน ที่จบต้นตอปัญหาสิว

    6. จัดการสิวผด สิวอุดตัน สิวอักเสบให้ถูกจุด ป้องกันการเกิดซ้ำ ด้วย EFFACLAR DUO (+) มอยซ์เจอไรเซอร์ดูแลปัญหาสิวซ้ำซาก ที่มาพร้อมคุณสมบัติการลดรอยสิว ด้วยแรงบันดาลใจจากศาสตร์แห่งไมโครไบโอม ช่วยปรับสมดุลผิว ลดป้องกันสิวเกิดซ้ำ และจำกัดความเสี่ยงของการเกิดรอยแผลเป็น สามารถสังเกตเห็นผลลัพธ์ได้ตั้งแต่ 12 ชั่วโมงหลังการใช้งานว่าผิวมีสีแดงน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดและมีความเรียบเนียนขึ้นกว่าเดิม
                               เจลครีมลดรอยสิวที่ให้ความชุ่มชื้นและควบคุมความมัน

เจลครีมลดรอยสิวที่ให้ความชุ่มชื้นและควบคุมความมัน


ชีวิตวิถีใหม่ การล้างมือบ่อย ๆ รักษาระยะห่าง และการสวมหน้ากาก เป็นสิ่งที่จำเป็นในการดำรงชีพในช่วงสถานการณ์โควิดเช่นนี้ หลายคนพบปัญหาสิวจากการใส่หน้ากาก แต่เมื่อหากเรารู้แล้วว่า สิวผด สิวอุดตัน สิวอักเสบรักษายังไง แล้วใส่แมสก์อย่างไรให้ไม่เกิดปัญหาสิวผด สิวอุดตัน สิวอักเสบ เราก็จะสามารถใช้ชีวิตแบบวิถีใหม่ได้อย่างมั่นใจห่างไกลจากสิว หมดปัญหาสิวแมสก์กวนใจอย่างแน่นอน