ทำไมจึงใช้เวลานาน
กว่าสิวจะหาย?

Article Read Duration 4 min read

การดูแลปัญหาสิวให้หายไปในชั่วข้ามคืนคือความใฝ่ฝันของคนที่เป็นสิว แต่โชคร้ายที่ในความเป็นจริงทรีตเมนต์การดูแลสิวให้เห็นผลจะต้องใช้เวลานับหลายสัปดาห์ไม่ใช่หลายวัน เนื่องจากสิวเป็นภาวะทางพันธุกรรมและฮอร์โมนซึ่งมีกลไกอันซับซ้อน

จัดการสิวให้หายเพียงชั่วข้ามคืน?

การดูแลปัญหาสิวให้หายไปในชั่วข้ามคืนคือความฝันของคนที่เป็นสิว แต่โชคร้ายที่ในความเป็นจริงทรีตเมนต์การดูแลสิวให้เห็นผลจะต้องใช้เวลานับหลายสัปดาห์ไม่ใช่หลายวัน อ่านต่อว่าเพราะเหตุใด

สิว ถ่ายทอดทางพันธุกรรม

โทษคุณพ่อคุณแม่ได้เลย!


การเป็นสิวมีส่วนเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม กล่าวคือมีการถ่ายทอดผ่านจากรุ่นสู่รุ่น ทั้งนี้ เพราะว่าบางคนจะมีความบกพร่องทางพันธุกรรมในการผลิตซีบัม (น้ำมันบนผิว) จำนวนมาก ซึ่งทำให้รูขุมขนอุดตันแล้วกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ชั้นดีของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว ไม่มีการรักษาสิวใดที่จะเปลี่ยนแปลงยีนของคุณได้ ดังนั้นหากคุณมีความบกพร่องทางพันธุกรรมนี้อาจจำเป็นต้องใช้เวลาในการจัดการกับปัญหาสิวนานกว่าคนทั่วไป แต่อย่าเพิ่งหมดหวัง! ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวจากผู้เชี่ยวชาญที่เหมาะสมสามารถรักษาสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากคุณใช้เป็นประจำ

คลิกที่นี่ เพื่อข้ามไปที่คำแนะนำยอดนิยมของเรา

คลิกที่นี่ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับผิวมันและสิว

สิวฮอร์โมน

สิวเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ (อาหาร ไลฟ์สไตล์ ยา…) แต่ต้นเหตุสำคัญคือสิวที่มาจากฮอร์โมน นั่นจึงทำให้สิวขึ้นในวัยแรกรุ่นและยังเกิดควบคู่ไปกับรอบเดือนของผู้หญิง สิวนับเป็นเรื่องธรรมดาทั่วไปที่มีผลกระทบต่อวัยรุ่น 80% และผู้ใหญ่ 40%1

ฮอร์โมนที่เรียกว่าแอนโดรเจนผลิตโดยอัณฑะในเพศชายและรังไข่ในเพศหญิงเป็นตัวกระตุ้นทำให้ต่อมไขมันในผิวหนังผลิตน้ำมันที่ทำให้เกิดสิวมาก และยังทำให้เซลล์ผิวชั้นบนหนาขึ้นและเหนียวขึ้นด้วย…ส่งผลให้เกิดการอุดตันที่รูขุมขนโดยนำไปสู่เหตุของการเกิดสิว

เนื่องจากสิวฮอร์โมนเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน การกำจัดสิวฮอร์โมนจึงต้องใช้เวลา ทรีตเมนต์การรักษาสิวฮอร์โมนที่ได้ผลอย่างหนึ่งสำหรับผู้หญิงคือยาเม็ดคุมกำเนิด (OCP) โดยจะช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนทำให้ผิวกระจ่างใส และจะเห็นผลลัพธ์ภายในไม่กี่สัปดาห์ แต่หากคุณเป็นผู้ชายหรือ OCP ไม่ใช่ตัวเลือกสำหรับคุณ มีผลิตภัณฑ์โดยผู้เชี่ยวชาญในร้านขายยาที่สามารถช่วยกำจัดสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ กุญแจสู่ทรีตเมนต์การรักษาสิวทรงประสิทธิภาพคือ ปฏิบัติตามแนวทางอย่างเคร่งครัด! แม้แต่ผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมที่สุดก็จะใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าจะเห็นผล

คลิก ที่นี่ สำหรับบทความเจาะลึกเกี่ยวกับสิวฮอร์โมน

สิว อาจกลายเป็น
สิวหัวช้าง (ซีสต์)

สิวหัวช้างคือสิวขั้นรุนแรงที่สุด โดยจะมีลักษณะเป็นก้อนที่ลึกนิ่มและบวมแดงเรียกว่าซีสต์ เนื่องจากรอยแผลมีการอักเสบอย่างมาก การรักษาสิวหัวช้างจึงต้องใช้เวลา แพทย์อาจสั่งยาปฏิชีวนะ เช่น doxycycline เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดการอักเสบ ในกรณีที่สิวอยู่ในระดับรุนแรง แพทย์จะสั่งจ่ายยาที่มีฤทธิ์ค่อนข้างแรงเรียกว่า isotretinoin (Accutane) เพื่อยับยั้งไม่ให้ผิวหนังผลิตน้ำมันออกมามาก ซึ่งทำให้ผิวแห้งขึ้นและมีโอกาสเป็นสิวน้อยลง ทั้งสองกระบวนการนี้จำต้องใช้เวลากว่าจะเห็นผล แต่คุณควรคาดหวังที่จะสังเกตเห็นผิวกระจ่างใสขึ้นหลังจากหนึ่งเดือนผ่านไป เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วยิ่งขึ้นผสมผสานการดูแลรักษานี้กับผลิตภัณฑ์เวชสำอางโดยผู้เชี่ยวชาญจากร้านขายยาซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและเห็นผลได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรักษาสิวที่ต้องสั่งโดยแพทย์เท่านั้น คลิกที่นี่

คนผิวแห้งก็เป็นสิวได้เช่นเดียวกัน

คนส่วนใหญ่มักคิดว่าสิวจะเกิดกับคนที่มีสภาพผิวมัน แต่คนผิวแห้งก็เป็นสิวได้ แม้ว่าผิวจะแห้ง แต่กลไกการเกิดสิวก็เหมือนกัน รูขุมขนอุดตันจากเซลล์ที่ตายแล้วและซีบัมทำให้กลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแบคทีเรียที่เรียกว่า P. acnes ซึ่งจะเพิ่มจำนวนขึ้นในรูขุมขนที่อุดตันทำให้เกิดการอักเสบ (หรือสิว) สิวที่เกิดขึ้นกับคนผิวแห้งอาจใช้เวลาในการดูแลกว่าจะหาย เพราะสิ่งสำคัญคือต้องใช้วิธีการที่นุ่มนวลมากๆ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวที่มีฤทธิ์รุนแรงจะทำให้รู้สึกเหมือนผิวถลอกและอ่อนแอจนทำให้เกิดรอยแดงและผิวลอก เช่นเดียวกับสิวประเภทอื่นๆ ความอดทนคือกุญแจสู่การดูแลรักษาที่มีประสิทธิภาพ

ทำอย่างไรให้สิวหาย
อย่างรวดเร็ว

สิวเป็นภาวะเรื้อรังที่อาจอยู่ได้นานหลายปี แต่ด้วยทรีตเมนต์การดูแลจากผู้เชี่ยวชาญที่เหมาะสม คุณสามารถควบคุมได้ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ เคล็ดลับคือการเลือกทรีตเมนต์ที่เหมาะสมและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด!

การจัดการให้สิวหายไปอย่างรวดเร็วเริ่มต้นจากการทำความสะอาดให้ถูกต้อง เราขอแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดน้ำมันส่วนเกินและเซลล์ที่ตายแล้วออกจากผิวอย่างอ่อนโยนโดยไม่ทำให้เกราะป้องกันผิวหลุดลอก

การรักษาสิว
ที่ดีที่สุด?

เมื่อทำความสะอาดผิวแล้ว คุณจะต้องตามด้วยขั้นตอนของทรีตเมนต์รักษาสิวที่มีประสิทธิภาพ ผลิตภัณฑ์เวชสำอางบางชนิดประกอบด้วยส่วนผสมที่มีศักยภาพสำหรับผิว คือสารออกฤทธิ์ที่ช่วยขยายรูขุมขน ลดอาการอักเสบและฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวขณะที่ปรับสมดุลกับแบคทีเรียที่เป็นมิตรกับผิว

คุณไม่สามารถโบกไม้กายสิทธิ์และทำให้สิวหายไปในชั่วข้ามคืนได้ แต่คุณสามารถลดอาการอักเสบได้ทันที เพื่อให้ดูหน้าแดงน้อยลงและดูแลสิวอย่างต่อเนื่องเพื่อเผยผิวกระจ่างใสภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์

คลิกที่นี่ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับสาเหตุของการเกิดสิว

1 Ann Dermatol Venereol. 2010 Nov;137 Suppl 2:S49-51. doi: 10.1016/S0151-9638(10)70024-7. Recent data on epidemiology of acne. Dréno B.

จริง!
หรือไม่

True-or-false-visual-3

น้ำตาลทำให้
สิวเห่อได้

จริง! TRUE-ANSWER

จากการศึกษาพบว่าอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูงซึ่งทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว  การดูแลผิวให้มีสุขภาพดี เป็นเรื่องที่พูดง่ายแต่ทำยากสำหรับใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นการงดของหวาน เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง และอาหารต่างๆ ที่ทำจากแป้งขาวขัดสี แล้วหันมาทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ธัญพืชและถั่วพัลส์แทน
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-2

การบีบสิวอาจไม่
ช่วยให้สิวหายเร็วขึ้น

จริง! TRUE-ANSWER

แม้ว่าการบีบสิวจะดูเหมือนเป็นการแก้ปัญหาที่ง่ายและรวดเร็ว แต่ในความเป็นจริงแล้ว การบีบสิวกลับทำให้อาการเป็นสิวนั้นแย่ลงเนื่องจากมันอาจทำลายรูขุมขนที่ติดเชื้ออยู่แล้วและกระตุ้นการอักเสบได้ นอกจากนั้นมันอาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อจากเล็บนิ้วมือของคุณอีกด้วย นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมคุณจึงควรหลีกเลี่ยงการทำร้ายผิวด้วยการบีบสิว!
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-2

ช็อกโกแลตไม่ดี
สำหรับผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย

ไม่จริง! TRUE-ANSWER

ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าช็อคโกแลตเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว เพราะเราทุกคนมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน บางคนจึงอาจต้องเผชิญกับปัญหาสิว ที่จริงแล้ว ดาร์กช็อกโกแลตเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อผิว!
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-1

อาหารมัน
ทำให้ผิวมัน

ไม่จริง! TRUE-ANSWER

คนส่วนใหญ่มักเชื่อกันว่าการรับประทานอาหารมันๆ จะทำให้เกิดความมันบนใบหน้า ทว่าในความเป็นจริง ยังไม่มีผลการยืนยันที่พิสูจน์ได้ว่ามีความเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างสองสิ่งนี้ อย่างไรก็ตาม อาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวสูงสามารถกระตุ้นการอักเสบบริเวณต่อมไขมันของอวัยวะทั้งหมดในร่างกายรวมถึงบริเวณผิวหนัง  สรุปคือ เบคอนและมันฝรั่งทอดไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว แต่การบริโภคแต่พอควรก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลสุขภาพโดยรวม
เรียนรู้เพิ่มเติม

ความมุ่งมั่น
ด้านความปลอดภัยของเรา

มาตรฐานด้านความปลอดภัยที่นอกเหนือไปจากระเบียบข้อบังคับว่าด้วยเครื่องสำอางสากล

laroche posay safety commitment product allergy tested model close up

ผลิตภัณฑ์ 100%
ผ่านการทดสอบอาการแพ้

See More
ข้อกำหนดเบื้องต้นอันดับแรก = ไม่มีอาการแพ้
หากเราตรวจพบกรณีที่มีอาการแพ้เพียงกรณีเดียว เราก็จะกลับไปที่ห้องปฏิบัติการและเริ่มคิดค้นสูตรใหม่
laroche posay safety commitment essential active dose product head

แค่ส่วนประกอบที่สำคัญ
ใน ปริมาณของการออกฤทธิ์ที่เหมาะสม

See More
ผลิตภัณฑ์ของเราประกอบด้วยส่วนผสมที่จำเป็นเท่านั้น และมีปริมาณของสารออกฤทธิ์ที่เหมาะสม โดยได้รับการพัฒนาจากความร่วมมือของผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและนักพิษวิทยา
อบสนองความต้องการของ ผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ

ทดสอบแล้ว
บนผิวที่บอบบางมาก
 

See More
ผลิตภัณฑ์ของเราได้รับการพิสูจน์และยืนยันแล้วว่าอ่อนโยนต่อผิวที่บอบบางมาก: ไวต่ออาการแพ้, ผิวแพ้, มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย, ผิวหนังอักเสบ หรืออ่อนแอจากการรักษาโรคมะเร็ง
laroche posay safety commitment formula protection product head

การป้องกันสูตร
เมื่อเวลาผ่านไป

See More
เราคัดสรรบรรจุภัณฑ์ที่ให้การป้องกันที่ดีที่สุดซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้สารกันเสียตามความจำเป็นเท่านั้น เพื่อรับประกันได้ถึงความคงสภาพของสูตรและประสิทธิภาพให้คงเดิมตลอดเวลา

เรียนรู้เพิ่มเติม
เกี่ยวกับ สิวคืออะไร