การรักษาทางการแพทย์สำหรับสิว:
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึก

Article Read Duration 4 min read

ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของสิวคุณ แพทย์ผิวหนังอาจสั่งยาเพื่อจัดการกับสิว อย่างเช่น

 

• เรตินอยด์ (อย่างเช่นอะดาพาลีน) เพื่อทำให้รูขุมขนไม่อุดตัน
• เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ เพื่อฆ่าแบคทีเรียและลดอาการอักเสบ
• ยาปฏิชีวนะ เช่น ด็อกซีไซคลิน
• ไอโซเตรทติโนอิน (แอคคิวเทน) ชนิดเม็ดที่ลดการผลิตซีบัม

 

ทรีตเมนต์สิวทางการแพทย์มีผลอาจข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ ทรีตเมนต์เฉพาะก็สามารถทำให้เกิดการระคายเคืองและผิวลอกได้ ยาปฏิชีวนะมักทำให้ผิวมีความไวต่อแสงแดด ไอโซเตรทติโนอินทำให้ผิวหนังและริมฝีปากแห้งมาก ไวต่อแสงและแม้กระทั่งทำให้เลือดกำเดาไหล อ่านต่อเพื่อเรียนรู้ถึงวิธีการรับมือกับผลข้างเคียง

น่าเศร้าที่การรักษาสิวไม่สามารถที่จะเห็นผลได้ในช่วงเวลาข้ามคืน ปฏิบัติตามแนวทางการรักษาอย่างเคร่งครัดคือกุญแจสำคัญแจสู่ความสำเร็จ

ทรีตเมนต์ดูแลสิวแบบไหน
ที่ได้ผลจริง?

“วิธีการจัดการกับสิว” มีให้เลือกมากมายในท้องตลาด เราจะช่วยแนะนำคุณเอง


แพทย์จะมีเครื่องมืออุปกรณ์พร้อมสำหรับการดูแลสิว ไม่ว่าจะเป็นทรีตเมนต์ เวชสำอางหรือยาตามแพทย์สั่งอันทรงประสิทธิภาพ ซึ่งจำเป็นต้องปรับให้เข้ากับความรุนแรงของสิว อ่านข้อมูลเชิงลึกจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังของเรา Dr Philippe Beaulieu เกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาสิวใน ระดับความรุนแรงน้อย ปานกลาง และมาก (สิวหัวช้าง)รวมถึงผลข้างเคียง

การดูแลสิวที่รุนแรงเล็กน้อย (สิวหัวดำและจุดเล็กๆ ที่มีน้อยกว่า 50% ของใบหน้า)

สำหรับคนที่เป็นสิวน้อย เราขอแนะนำวิธีแก้ปัญหาสิวเฉพาะที่ เช่น เวชสำอางที่เหมาะสมที่มีขายตามท้องตลาด เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์หรือเรตินอยด์ อย่างอะดาพาลีน เพื่อช่วยทำให้รูขุมขนไม่อุดตัน เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย P. acnes หรือแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว พร้อมลดเลือนรอยแดงและช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว เรตินอยด์เป็นกลุ่มอนุพันธ์ของวิตามินเอที่กำจัดสิวได้อย่างดีเยี่ยม ตัวยาเหล่านี้จะช่วยลอกเซลล์ผิวที่ทำให้รูขุมขนอุดตันหลุดออกไป

ผลข้างเคียงของเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์และเรตินอยด์

การรักษาเหล่านี้อาจทำให้ผิว แดงระคายเคืองและรู้สึกแห้งตึง รวมถึงมีผิวลอกอย่างเห็นได้ชัด คุณอาจรู้สึกเจ็บและปวดแสบปวดร้อนได้

วิธีรับมือกับผลข้างเคียงของการรักษาสิวเฉพาะที่

ไม่ต้องตกใจไปหากผิวลอกในตอนแรก สักพักผิวจะเริ่มปรับตัวและชินกับการรักษาไปเอง ถ้ายังไม่ดีขึ้น ลองเปลี่ยนใช้สูตรที่เข้มข้นน้อยลงที่เจือจางด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ปราศจากน้ำมันหรือเว้นระยะห่างในการใช้

แนวทางแก้ปัญหาสิวระดับปานกลางถึงรุนแรง (รูขุมขนอุดตัน จุดด่างดำและบางครั้งสิวที่เป็นก้อนลึกโดยเกิดขึ้นมากกว่าครึ่งหนึ่งของใบหน้า)

สำหรับสิวระดับปานกลางถึงรุนแรง เราใช้การรักษาเฉพาะที่ร่วมกับยาปฏิชีวนะ เช่น ด็อกซีไซคลิน เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดจุดด่างดำ ซึ่งส่วนใหญ่สามารถรักษาสิวได้

ผลของเคียงของยาปฏิชีวนะ เช่น ด็อกซีไซคลิน

ยาทานอย่างด็อกซีไซคลินจะทำให้ผิวไวต่อแสงแดด นั่นหมายความว่าเพียงแค่เจอแสงแดดอ่อนๆ ก็อาจทำให้ผิวคุณแดงเหมือนกุ้งล็อบสเตอร์ที่ตัวยังชมพูๆได้เลย! อีกปัญหาหนึ่งของยาปฏิชีวนะคือ แบคทีเรียสามารถต้านทานฤทธิ์ยาได้เมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งทำให้การรักษาของคุณได้ผลน้อยลง

วิธีการรับมือกับผลข้างเคียงของยาปฏิชีวนะสำหรับปัญหาสิว

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณปกป้องผิวด้วย SPF (30-50) ที่มีค่าสูงอย่างเหมาะสมในระหว่างวัน ผลิตภัณฑ์ชั้นนำที่หาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป อย่าง Effaclar Duo(+) SPF30ซึ่งมีส่วนผสมของสารออกฤทธิ์สำหรับผิวที่เป็นสิวง่ายโดยมีฟิลเตอร์กันแสงแดดที่เข้มข้น ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อะไร ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นสูตรที่บางเบา ปราศจากน้ำมันและไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน แพทย์จะกำหนดระยะเวลาในการใช้ยาปฏิชีวนะให้กับคุณ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการดื้อยา

การดูแลสิวในระดับรุนแรงหรือสิวหัวช้าง (สิวทั่วทั้งใบหน้าและมีซีสต์/เป็นก้อนลึก)

กรณีที่เป็นสิวขั้นรุนแรงหรือสิวหัวช้าง เราจะจ่ายยาแรงที่มีประสิทธิภาพในการรักษาสูงเรียกว่า ไอโซเตรทติโนอิน (แอคคิวเทน) โดยเป็นการเน้นจัดการกับการผลิตน้ำมันส่วนเกินหรือต้นเหตุของปัญหา ซึ่งจะช่วยรักษาได้แม้กระทั่งสิวเรื้อรัง แต่ยาตัวนี้ออกฤทธิ์แรงและอาจมีผลข้างเคียงที่รุนแรงตามมา ต้องให้แพทย์สั่งยาให้ด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างมาก

ผลข้างเคียงของไอโซเตรทติโนอิน (แอคคิวเทน)

การรักษาที่ยิ่งใหญ่ย่อมมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่! วิธีนี้เป็นทางเลือกสุดท้ายและผู้ป่วยต้องได้รับการตรวจเลือดเป็นประจำ เพื่อติดตามการตอบสนองของร่างกายต่อการรักษา ผลข้างเคียง ได้แก่ ผิวแห้งรุนแรง รวมถึงบริเวณริมฝีปาก และจมูก ซึ่งนำไปสู่การทำให้ผิวลอก ตึง หรือเลือดกำเดาไหลได้ ยิ่งไปกว่านั้นคืออาการไวต่อแสง ซึ่งหมายถึงการที่ผิวมีความอ่อนแอเมื่อเจอแสงแดด

วิธีการรับมือกับผลข้างเคียงของไอโซเตรทติโนอิน (แอคคิวเทน)

หากคุณกำลังทานไอโซเตรทติโนอินอยู่ คุณจำเป็นต้องคอยเติมน้ำให้ผิวด้วยสกินแคร์ที่มีเนื้อผลิตภัณฑ์เข้มข้นมอบการบำรุง จากนั้นปกป้องผิวด้วย SPF (30-50) ที่มีค่าสูง เลือกใช้ลิปบาล์มที่ให้ความชุ่มฉ่ำสูง เช่น NUTRITIC Lip Balm และลองใช้สเปรย์น้ำแร่เพื่อปลอบประโลมผิว

ปาฏิหาริย์ในการรักษาสิว?
คือการปฏิบัติตามแนวทางการรักษาอย่างเคร่งครัด!

อะไรคือแนวทางการแก้ไขปัญหาสิวที่ได้ผลเร็วที่สุด?

ผู้ป่วยจำนวนมากมาที่คลินิกเพื่อหาวิธีรักษาสิวในชั่วข้ามคืนและเราเข้าใจได้ว่าทำไมพวกเขาถึงอยากหายเร็วๆ ตามความเป็นจริงจะต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ไม่ใช่หลายชั่วโมงกว่าจะเห็นผลลัพธ์ ซึ่งความสม่ำเสมอคือกุญแจสำคัญในการทำให้ผิวกระจ่างใส แต่มีเพียง 30-50% ของคนไข้เท่านั้นที่ปฏิบัติตามตารางการรักษาจริงๆ พวกเขามีความตั้งใจอย่างดีในตอนแรกแต่ก็ท้อใจภายหลังเมื่อไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงในชั่วข้ามคืน และนั่นทำให้สิวไม่หายสักที

ผลิตภัณฑ์ดูแลสิวใดที่ฉันสามารถซื้อได้เลยจากร้านขายยา?

ผมมักแนะนำให้ผู้ป่วยผสมผสานการรักษาตามคำแนะนำของแพทย์พร้อมกับตัวเลือกที่ชาญฉลาดของผลิตภัณฑ์เวชสำอางดูแลผิว เลือกใช้คลีนเซอร์ที่มีคุณสมบัติค่า pH เป็นกลางที่ไร้สารสบู่ และมอยส์เจอร์ไรเซอร์ปราศจากน้ำมัน สำหรับเครื่องสำอาง ให้มองหาสูตรที่ “ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน” จะได้ไม่มีปัญหารูขุมขนอุดตัน และยังมีครีมเฉพาะสำหรับผิวที่มีแน้วโน้มเป็นสิวง่าย โดยมีส่วนผสมอย่าง กรดซาลิไซลิก ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป เชื่อเถอะว่าการรักษาทางการแพทย์ที่ถูกต้องจะมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นด้วยผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหมาะสม

คลิกที่นี่ เพื่อเรียนรู้วิธีกำจัดรอยแผลเป็นจากสิว

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผิวมันและสิว คลิกที่นี่

จริง
หรือไม่

True-or-false-visual-1

อาหารมัน
ทำให้ผิวมัน

ไม่จริง! TRUE-ANSWER

คนส่วนใหญ่มักเชื่อกันว่าการรับประทานอาหารมันๆ จะทำให้เกิดความมันบนใบหน้า ทว่าในความเป็นจริง ยังไม่มีผลการยืนยันที่พิสูจน์ได้ว่ามีความชื่อมโยงโดยตรงระหว่างสองสิ่งนี้ อย่างไรก็ตาม อาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวสูงสามารถกระตุ้นการอักเสบบริเวณต่อมไขมันของอวัยวะทั้งหมดในร่างกายรวมถึงบริเวณผิวหนัง  สรุปคือ เบคอนและมันฝรั่งทอดไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว แต่การบริโภคแต่พอควรก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลสุขภาพโดยรวม
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-2

ช็อกโกแลตไม่ดี
สำหรับผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย

ไม่จริง! TRUE-ANSWER

ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าช็อกโกแลตเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว เพราะเราทุกคนมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน บางคนจึงอาจต้องเผชิญกับปัญหาสิว ที่จริงแล้ว ดาร์กช็อกโกแลตเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อผิว!
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-2

การบีบสิว
ไม่ช่วยให้สิวหายเท่าไหร่นัก

จริง! TRUE-ANSWER

แม้ว่าการบีบสิวจะดูเหมือนเป็นการแก้ปัญหาที่ง่ายและรวดเร็ว แต่ในความเป็นจริงแล้ว การบีบสิวกลับทำให้อาการเป็นสิวนั้นแย่ลงเนื่องจากมันอาจทำลายรูขุมขนที่ติดเชื้ออยู่แล้วและกระตุ้นการอักเสบได้ นอกจากนั้นมันอาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อจากนิ้วมือของคุณอีกด้วย นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมคุณจึงควรหลีกเลี่ยงการทำร้ายผิวด้วยการบีบสิว!
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-3

น้ำตาลทำให้
สิวเห่อได้

จริง! TRUE-ANSWER

จากการศึกษาพบว่าอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูงซึ่งทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว  การดูแลผิวให้มีสุขภาพดี เป็นเรื่องที่พูดง่ายแต่ทำยากสำหรับใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นการงดของหวาน เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง และอาหารต่างๆ ที่ทำจากแป้งขาวขัดสี แล้วหันมาทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ธัญพืชและถั่วพัลส์แทน
เรียนรู้เพิ่มเติม

เรายังมี
ผลิตภัณฑ์อีกมากมาย

EFFACLAR คือกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ต่อกรกับปัญหาผิวครบวงจรซึ่งเน้นจัดการกับทุกระยะของวงจรการเกิดปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพขณะที่มอบความอ่อนโยนต่อผิวอย่างสมบูรณ์แบบ 

ความมุ่งมั่น
ด้านความปลอดภัยของเรา

มาตรฐานด้านความปลอดภัยที่นอกเหนือไปจากระเบียบข้อบังคับว่าด้วยเครื่องสำอางสากล

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ
สิวคืออะไร