วิธีจัดการกับสิวหัวดำ:
วิธีแก้ไขที่สามารถเชื่อถือได้และความเข้าใจผิดที่ควรเลี่ยง

Article Read Duration 3 min read

สิวหัวดำหรือ “สิวอุดตันหัวเปิด” คือ รูขุมขนที่ถูกอุดตันด้วยซีบัมและเซลล์ต่างๆ ซึ่งมีสีคล้ำในเมื่อสัมผัสกับอากาศ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นบริเวณจมูกและส่วนกลางของใบหน้า วิธีดูแลรักษาสิวหัวดำ:

• มองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิก ซึ่งเป็นตัวช่วยคุณจัดการกับสิวหัวดำ
• ยังไม่ค่อยพอใจ? ไม่ควรพยายามกดสิวเองซึ่งอาจจะทำให้ปัญหาเล็กกลายเป็นปัญหาใหญ่!
• พบแพทย์ผิวหนังที่สามารถจ่ายยาเรตินอยด์หรือกดสิวโดยใช้เครื่องมือได้
• อย่าใช้สครับที่รุนแรงและยาสมานผิว (astringents) ซึ่งจะทำให้ผิวระคายเคืองได้

• หลีกเลี่ยงการใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยนถ้าคุณมีผิวแพ้ง่าย

อะไรคือสิวหัวดำ?

สิวหัวดำ: เป็นอาการของสิว

สิวหัวดำบนผิวหนังง่ายที่จะสังเกต จะมีลักษณะนูนขึ้นมาเล็กน้อยและมีสีคล้ำ ซึ่งจะไม่เหมือนสิวชนิดอื่น ที่สิวหัวดำยังไม่มีการอักเสบ ดังนั้นจึงไม่เจ็บหากสัมผัสโดน แม้ว่าสิวหัวดำจะเป็นสิวประเภทที่ไม่รุนแรง แต่บางครั้งก็ทำให้ผู้ที่เป็นเกิดความกังวลมากกว่าสิวประเภทอื่นๆ เนื่องจากสีที่เห็นได้ชัดและกำจัดได้ยาก สิวหัวดำส่วนใหญ่พบได้บริเวณกลางใบหน้าแต่ก็สามารถพบได้ที่หลัง อก คอ แขน และหัวไหล่

อะไรคือสาเหตุของการเกิดสิวหัวดำ?

สิวหัวดำคืออีกชื่อของรูขุมขนอุดตัน

สิวหัวดำเกิดจากรูขุมขนอุดตัน ภายในรูขุมขนประกอบด้วยเส้นขนและต่อมไขมันที่ทำหน้าที่ผลิตซีบัมซึ่งช่วยรักษาผิวให้นุ่ม เซลล์ผิวและซีบัมที่ตายแล้วจะรวมตัวกันและก่อตัวเป็น ‘ตัวอุด’ ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นสีดำเนื่องจากสัมผัสกับอากาศภายนอกซึ่งเรียกว่ากระบวนการออกซิไดซ์ในลักษณะเดียวกันกับผลไม้ที่ตัดเป็นชิ้นและเปลี่ยนสีเมื่อทิ้งไว้ในอากาศ

สิวหัวดำก่อตัวขึ้นแตกต่างจากสิวประเภทอื่น สิวหัวดำไม่ได้เป็นผลจากแบคทีเรียแต่จากการสร้างซีบัม ทำให้ร่างกายไม่ตอบสนองเนื่องจากไม่ได้ทำร้ายผิว

ร่างกายอาจไม่ได้มองว่าสิวหัวดำกำลังทำร้ายผิว เพียงแต่คุณอาจกังวลกับรอยดำบนผิวคุณ! บางทีอาจทำให้คุณขาดความมั่นใจและขาดความเชื่อมั่นในตนเองเลยใช่ไหม? 

ข่าวดีคือสิวหัวดำสามารถดูแลรักษาได้ แม้ว่าอาจจะนานกว่าสิวอื่นๆ ความอดทนเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการกำจัดสิวหัวดำ!

วิธีกำจัดสิวหัวดำ

การดูแลรักษาและการกำจัดสิวหัวดำ

เมื่อพูดถึงการกำจัดสิวหัวดำ สิ่งที่ต้องนึกถึงเป็นอย่างแรกก็คือกรดซาลิไซลิก กรดสำหรับการผลัดเซลล์ผิวที่อ่อนโยนนี้จะทำความสะอาดรูขุมขนที่อุดตันและจัดการกับเซลล์ผิวที่ตายโดยส่งเสริมการผลัดเซลล์ผิวที่แข็งแรง กรดซาลิไซลิกสามารถพบได้ในหลากหลายผลิตภัณฑ์ อย่างเช่นโฟมล้างหน้า ครีม และเจล อย่าลืมอ่อนโยนต่อผิวอยู่เสมอเพื่อเลี่ยงการระคายเคืองและรอยแดง

สิ่งที่ควรเลี่ยงเมื่อรักษาปัญหาสิวหัวดำ

  • ผลิตภัณฑ์บางอย่างที่อ้างว่าสามารถรักษาปัญหาสิวหัวดำได้มีส่วนผสมอย่างแอลกอฮอล์ เมนทอล และยูคาลิปตัส ส่วนผสมที่รุนแรงเหล่านี้จะไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาสิวหัวดำของคุณได้และอาจกระตุ้นการผลิตซีบัมส่วนเกิน (กล่าวอีกนัยหนึ่งคือผิวของคุณจะรู้สึกว่าถูกทำร้ายและผิวจะต่อสู้กลับโดยการผลิตไขมันมากขึ้น!)
  • แม้ว่าผิวของคุณจะดู“มอมแมม” แต่คุณก็ไม่ควรทำร้ายผิวโดยการใช้สครับที่รุนแรง เพราะนั่นอาจทำให้เกิดการระคายเคืองและรอยแดง… ซึ่งอาจส่งผลให้ผิวกลับมันเยิ้มมากกว่าเดิม!
  • แผ่นลอกสิวหลายยี่ห้ออ้างว่าสามารถกำจัดสิวหัวดำได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วมันช่วยทำความสะอาดได้แค่เพียงผิวชั้นบนเท่านั้นและอาจทำให้ผิวระคายเคือง

มีปัญหาในการกำจัดสิวหัวดำใช่ไหม?
ลองไปพบแพทย์ผิวหนัง

ถ้าจมูกของคุณเต็มไปด้วยสิวหัวดำ การปรึกษาแพทย์ผิวหนังอาจเป็นประโยชน์กับคุณ ซึ่งแพทย์สามารถแนะนำผลิตภัณฑ์จากเคาน์เตอร์เครื่องสำอางทั่วไปที่เหมาะสมอย่างการรักษาด้วยกรดซาลิไซลิกที่คุณสามารถซื้อได้ตามร้านขายยา เช่น EFFACLAR Duo (+) หรือการรักษาตามคำสั่งแพทย์ เช่น การใช้เรตินอยด์ (อะดาพาลีน) ในกรณีที่รุนแรงกว่า แพทย์ผิวหนังอาจทำการกดสิวโดยใช้เครื่องมือทางคลินิกที่ปลอดเชื้อ

แต่การกดสิวควรให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ดำเนินการ เพราะการกดสิวด้วยตนเองอาจจะทำให้ปัญหาเล็กๆ ของสิวหัวดำกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้!

คลิกที่นี่ เพื่อค้นหาสกินแคร์สำหรับกิจวัตรการดูแลสิวประจำวัน 

จริง!
หรือไม่

True-or-false-visual-1

อาหารมัน
ทำให้ผิวมัน

ไม่จริง! TRUE-ANSWER

คนส่วนใหญ่มักเชื่อกันว่าการรับประทานอาหารมันๆ จะทำให้เกิดความมันบนใบหน้า ทว่าในความเป็นจริง ยังไม่มีผลการยืนยันที่พิสูจน์ได้ว่ามีความเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างสองสิ่งนี้ อย่างไรก็ตาม อาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวสูงสามารถกระตุ้นการอักเสบบริเวณต่อมไขมันของอวัยวะทั้งหมดในร่างกายรวมถึงบริเวณผิวหนัง  สรุปคือ เบคอนและมันฝรั่งทอดไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว แต่การบริโภคแต่พอควรก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลสุขภาพโดยรวม
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-2

ช็อกโกแลตไม่ดี
สำหรับผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย

ไม่จริง! TRUE-ANSWER

ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าช็อคโกแลตเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว เพราะเราทุกคนมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน บางคนจึงอาจต้องเผชิญกับปัญหาสิว ที่จริงแล้ว ดาร์กช็อกโกแลตเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อผิว!
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-2

การบีบสิวอาจไม่
ช่วยให้สิวหายเร็วขึ้น

จริง! TRUE-ANSWER

แม้ว่าการบีบสิวจะดูเหมือนเป็นการแก้ปัญหาที่ง่ายและรวดเร็ว แต่ในความเป็นจริงแล้ว การบีบสิวกลับทำให้อาการเป็นสิวนั้นแย่ลงเนื่องจากมันอาจทำลายรูขุมขนที่ติดเชื้ออยู่แล้วและกระตุ้นการอักเสบได้ นอกจากนั้นมันอาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อจากเล็บนิ้วมือของคุณอีกด้วย นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมคุณจึงควรหลีกเลี่ยงการทำร้ายผิวด้วยการบีบสิว!
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-3

น้ำตาลทำให้
สิวเห่อได้

จริง! TRUE-ANSWER

จากการศึกษาพบว่าอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูงซึ่งทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว  การดูแลผิวให้มีสุขภาพดี เป็นเรื่องที่พูดง่ายแต่ทำยากสำหรับใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นการงดของหวาน เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง และอาหารต่างๆ ที่ทำจากแป้งขาวขัดสี แล้วหันมาทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ธัญพืชและถั่วพัลส์แทน
เรียนรู้เพิ่มเติม

เรายังมี
ผลิตภัณฑ์อีกมากมาย

EFFACLAR คือกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ต่อกรกับปัญหาผิวครบวงจรซึ่งเน้นจัดการกับทุกระยะของวงจรการเกิดปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพขณะเดียวกันยังมอบความอ่อนโยนต่อผิวอย่างสมบูรณ์แบบด้วย

ความมุ่งมั่น
ด้านความปลอดภัยของเรา

มาตรฐานด้านความปลอดภัยที่นอกเหนือไปจากระเบียบข้อบังคับว่าด้วยเครื่องสำอางสากล