เรื่องสิวที่ไม่ใช่สิวๆ กับการเข้าใจปัญหาอย่างถูกต้อง

Article Read Duration 8 min read

ปัญหาสิวปัญหาที่ไม่ง่ายในการรักษาให้หาย การรักษาสิวให้หายโดยเริ่มที่สาเหตุนั้น ควรรู้จักกับสาเหตุการเกิดของสิวอักเสบและสิวอุดตันกันก่อน โดยข้อมูลปัญหาสิวจากนายแพทย์ชิดชน ศักดิ์จิรพาพงษ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง จากโรงพยาบาลพญาไท 1

ปัญหาเกี่ยวกับสิว เป็นเรื่องที่พบได้บ่อยมาก ไม่ว่าจะเป็นเด็กวัยรุ่นไปจนถึงผู้ใหญ่ มีตั้งแต่สิวอุดตันเล็กน้อย หรือสิวอักเสบมากทั่วทั้งใบหน้า รวมถึงสิวบริเวณหน้าอกและหลังด้วย ผลกระทบที่ตามมาคือ ความไม่มั่นใจ เสียบุคลิกภาพ ไม่กล้าเข้าสังคม และอาจเป็นได้มากถึงขั้น “ซึมเศร้า” เลยทีเดียว

สิว คือ การอักเสบของหน่วยรูขุมขนและต่อมไขมัน มักพบบริเวณใบหน้า คอ และลำตัวส่วนบน (อกและหลัง) ซึ่งมีต่อมไขมันขนาดใหญ่หนาแน่น ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดสิว เริ่มตั้งแต่กรรมพันธุ์ เพศ วัย รวมทั้งฮอร์โมน โรคเรื้อรัง รวมถึงปัจจัยภายนอก เช่น ยา ครีม เครื่องสำอางบางชนิด อาหาร แสงแดด อุณหภูมิและสภาพแวดล้อม

ประเภทของสิว

สามารถแบ่งชนิดของสิวตามลักษณะที่พบได้ 2 ชนิดคือ

1. สิวไม่อักเสบ

สิวไม่อักเสบเกิดจากการหนาตัวผิดปกติของผิวหนังบริเวณรูเปิดต่อมไขมัน ร่วมกับการผลิตไขมันมากขึ้น ทำให้เกิดการอุดตันของต่อมไขมัน ในระยะนี้จะมีสิวอุดตันหัวขาว (หัวปิด) และสิวอุดตันหัวดำ (หัวเปิด)

2. สิวอักเสบ

การเกิดสิวอักเสบเกิดขึ้นจากการที่มีแบคทีเรียเป็นตัวกระตุ้นเพิ่มเติม คือ P. acne (Propionibacterium acnes) เช่น สิวที่เป็นตุ่มแดงอักเสบ, สิวที่มีหนอง (ตุ่มหนอง), สิวอักเสบขนาดใหญ่ (สิวหัวช้าง) และ สิวที่เป็นก้อนนูนแดง ภายในเป็นโพรงมีหนองปนเลือด (สิวซีสต์)