เฉลย 4 ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดปัญหาผิว พร้อมแนะนำเซรั่มลดสิวตัวดังจาก La Roche-Posay

Article Read Duration 8 min read

Title Chapo

เพราะการใช้ชีวิตในแต่ละวัน บางเรื่องก็ควบคุมได้ บางเรื่องควบคุมไม่ได้ ปัญหาสิวเองก็เช่นกัน การที่จู่ ๆ สิวก็เกิดขึ้นมา บางคนไม่รู้สาเหตุด้วยซ้ำ ว่ามีต้นเหตุมาจากสิ่งใด และความที่ไม่รู้นั่นเอง จึงเลือกแก้ปัญหาผิดจุด ทำให้จำต้องใช้ชีวิตแบบเดิม ๆ และหาผลิตภัณฑ์ลดสิวเป็นตัวช่วย ในวันนี้ La Roche-Posay ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่แพทย์ผิวหนังทั่วโลกแนะนำเป็นอันดับ 1 อ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว แม้ผิวบอบบาง มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย จะมาเฉลย 4 ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดปัญหาผิวไม่รู้ตัว พร้อมแนะนำเซรั่มลดสิว ที่จะเข้ามาช่วยจัดการต้นตอปัญหาสิวได้ดี


สิวที่เกิดจากระบบร่างกาย

จากฮอร์โมน

ฮอร์โมนที่กระตุ้นการเกิดสิวมี 2 ตัว ตัวแรก คือ เทสโทสเตอร์โรน (Testosterone) ตัวนี้จะเป็นฮอร์โมนเพศชายโดยตรง ซึ่งจะมีน้อยมากในเพศหญิง แต่ในขณะเดียวกัน ก็สามารถมีเพิ่มสูงมากขึ้นในช่วงที่ผู้หญิงมีประจำเดือน และฮอร์โมนอีกตัว ที่ส่งผลให้เกิดปัญหาสิว คือ แอนโดรเจน (Androgens) เป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นการผลิตไขนมันส่วนเกิด สามารถพบได้ในเพศชายมากกว่าเพศหญิง


จากกรรมพันธุ์

กรรมพันธ์เป็นสิ่งที่ส่งผลหลาย ๆ อย่างในร่างกาย และสิว ก็เป็นหนึ่งในปัญหานั้น ซึ่งกรรมพันธุ์จะถูกถ่ายทอดจากรุ่นพ่อ รุ่นแม่ไปยังรุ่นลูก หรือในบางครอบครัว อาจจะได้จากบรรพบุรุษ โดยกรรมพันธุ์ที่เป็นปัญหาสิว เกิดจากพ่อแม่ที่มีผิวมันหรือผิวเป็นสิว ลูกก็จะมีโอกาสได้รับผิวดังกล่าวได้เช่นเดียวกัน


จากสภาพผิว/ประเภทผิว

สิวมักจะเกิดกับคนที่มีผิวมัน-ผิวผสม ที่มีต่อมไขมันขนาดใหญ่ และต่อมไขมันนี้จะทำหน้าที่ในการผลิตน้ำมัน โดยจะเชื่อมต่อกับรูขุมขน เมื่อต่อมไขมันมีขนาดใหญ่จึงสามารถผลิตน้ำมันได้ในปริมาณมาก น้ำมันที่ผลิตได้จะถูกส่งตามท่อรูขุมขนออกมาเคลือบบนผิวชั้นบนจึงเกิดปัญหาใบหน้ามันเงา และหากมีการแบ่งเซลล์ผิวที่มากผิดปกติก็จะนำไปสู่ปัญหาการอุดตัน แล้วพัฒนาต่อกลายเป็นปัญหาสิวต่อไป


สิวที่เกิดจากเส้นผม

สิวที่เกิดจากเส้นผม เหตุผลนี้หลาย ๆ คนอาจจะไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะสามารถเกี่ยวข้องกันได้ยังไง แต่ในความจริงแล้ว เส้นผมจะสามารถดูดสิ่งสกปรกที่มีควัน ฝุ่นละออง และมลภาวะทางอากาศ ในขณะเดียวกัน ศีรษะที่โดนแสงแดดและความร้อนจะส่งผลให้ผมมัน หากผิวของเราสัมผัสกับเส้นผม ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาสิวได้ นอกจากนี้สิวจากเส้นผม ยังเกิดได้จากการใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผม ดังนั้นจึงควรทำความสะอาดเส้นผมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดปัญหาการเกิดสิว


สิวที่เกิดจากอาหารการกิน

ควรหลีกเลี่ยงประเภทของอาหารที่ทานแล้วทำให้เกิดปัญหาสิว ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล


จากนมและของทอด

นมหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม เป็นหนึ่งในตัวการที่ทำให้สิวอักเสบ เนื่องจากนมมีสารและฮอร์โมนกระตุ้นสิวอักเสบและอุดตันให้กำเริบมากยิ่งขึ้น ในส่วนของของทอด ขึ้นชื่อว่าของทอด ย่อมเป็นอาหารที่มีไขมันสูง เนื่องจากใช้น้ำมันเป็นหลักในการประกอบอาหาร หากบริโภคของทอดเยอะเกินไป จะทำให้มีไขมันส่วนเกิน เป็นสิวอุดตันได้ง่าย


จากเบเกอรี่ ช็อกโกแลต

น้ำตาลและแป้งของเบเกอรี่ และช็อกโกแลต ถือว่าเป็นหนึ่งในต้นเหตุของสิว เนื่องจากตัวน้ำตาล จะทำให้ผิวหนังเกิดการแบ่งและหนาตัวเร็วขึ้น ทำให้มีไขมันอุดตันไปจนถึงการเกิดสิวอุดตัน และสิวอักเสบในที่สุด


จากแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์เป็นสารพิษต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเหล้า ไวน์ หรือเบียร์ ทำให้ร่างกายต้องคอยขับออกผ่านการปัสสาวะ ส่งผลรุกรามไปจนถึงปัญหาการขาดน้ำ ทำให้ต่อมไขมันต้องสร้างไขมันเยอะมาก ๆ เพื่อทำให้ร่างกายมีความสมดุล เหตุผลนี้จึงทำให้สิวเกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น เมื่อดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป


สิวที่เกิดจากอาการการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม

สิวที่เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม คือ ใช้แล้วเกิดการระคายเคือง ไม่เข้ากับสภาพผิว และส่งผลให้สิวมีอาการกำเริบขึ้นมาได้ ต้องใส่ใจการเลือกผลิตภัณฑ์เป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้ที่ผิวมีแนวโน้มระคายเคืองง่าย ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม และมีมาตรฐาน ผ่านการทดสอบจากสถาบันผิวหนังที่ยอมรับได้ในระดับโลก รวมไปถึงผลิตภัณฑ์และวิธีการในขั้นตอนการทำความสะอาดสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิว ก็ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม รวบถึงวิธีการทำความสะอาดผิวที่ถูกต้องเพื่อลดโอกาศการอุดตัน


แนะนำเซรั่มลดสิว La Roche-Posay Effaclar Serum

สรุปได้ว่า สิวมีสาเหตุมาจากองค์ประกอบหลาย ๆ สวนในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ระบบร่างกาย และการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ที่ไม่เหมาะสม จึงอยากแนะนำ La Roche-Posay Effaclar Serum เซรั่มที่ช่วยเข้าจัดการต้นตอการเกิดปัญหาสิวอุดตัน และรอยที่เกิดจากสิวอย่างทรงประสิทธิภาพ


ด้วยพลังจาก 3 โมเลกุลที่ได้รับแรงบันดาลใจจากโมเลกุลทางการแพทย์ สำหรับการจัดการปัญหาสิว สลายสิว ผิวดูดีขึ้นใน 2 สัปดาห์ ผสาน “น้ำแร่ลา โรช-โพเซย์ และไนอะซินาไมด์ (วิตามิน บี3) เพื่อปลอบประโลมผิว เสริมความอ่อนโยนต่อผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย โดยแนะนำให้ใช้ควบคู่ไปกับผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีค่า SPF> -30 ในตอนเช้า และใช้เซรั่มทาทั่วใบหน้าเบาๆ เป็นประจำในตอนกลางคืน หากมีผิวบอบบางมีแนวโน้มระคายเคืองง่ายแนะนำให้ทามอยซ์เจอไรเซอร์ทั่วใบหน้าก่อน แล้วทา “เอฟฟาคลาร์ เซรั่ม” ต่อทันที ไม่ต้องรอให้มอยซ์เจอไรเซอร์ซึมลงสู่ผิว เพื่อให้ความชุ่มชื้นกับผิว ลดโอกาสเกิดอาการระคายเคือง