สายหิว สิวไม่หาย 5 อาหารที่ทำให้เกิดสิว พร้อมแนะนำครีมลดรอยสิวตัวดัง

7 min read

ในบทความก่อนหน้าอาจจะเคยพูดถึงต้นเหตุการเกิดสิวจากปัจจัยภายนอก อย่างพวกฝุ่น ควัน มลภาวะ การทำความสะอาดหน้าไม่สะอาดทำให้เกิดการอุดตันของสิว และปัจจัยภายใน เช่น พันธุกรรม ความเครียด หรือฮอร์โมนกันไปเยอะแล้ว วันนี้เลยอยากจะมาบอกเล่าอีกหนึ่งปัจจัยหลักของการเกิดสิวให้ได้เข้าใจกันมากยิ่งขึ้น นั่นก็ คือ เรื่องของอาหารการกิน และเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้ประเด็นอื่น ๆ เลย เพราะหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าสิ่งที่เรากินเข้าไปทุกวัน อาจจะกำลังทำร้ายผิวเราอยู่ และนี่คืออาหาร 5 ประเภทที่ทำให้เกิดสิว เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง พร้อมแนะนำครีมลดรอยสิว จาก La Roche-Posay

5 อาหารที่ทำให้เกิดสิว มีอะไรบ้าง

ในส่วนนี้ จะมาพูดถึง 5 อาหารที่ทำให้เกิดสิว โดยมีรายละเอียดดังนี้

อาหารประเภทน้ำตาล

น้ำตาลเป็นอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง (GI) เมื่อรับประทานเข้าไปจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ร่างกายจึงหลั่งฮอร์โมนอินซูลินออกมาเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ฮอร์โมนอินซูลินนี้มีผลต่อการผลิตน้ำมันในต่อมไขมัน ทำให้รูขุมขนอุดตันและเกิดสิวได้ อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง ได้แก่ ขนมหวาน ไอศกรีม น้ำอัดลม น้ำหวาน ชานมไข่มุก ผลไม้รสหวาน อาหารแปรรูป เป็นต้น

ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนมวัว

ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนมวัวทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นชีส นม โยเกิร์ต มีผลกระทบโดยตรงต่อการเกิดสิวอักเสบทั้งสิ้น เนื่องจากไปกระตุ้นต่อมไขมันให้เร่งการผลิตน้ำมันออกมามากยิ่งขึ้น

อาหารกลุ่มกลูเตน

อาหารกลุ่มกลูเตน ที่เราเห็นได้บ่อย ๆ ก็ คือ จะอยู่ในพวกขนมปัง แครกเกอร์ มอลต์ แป้งสาลี ในที่ ๆ คนคิดว่าไม่น่าจะมี ก็ดันมีอย่างพวกปาท่องโก๋ และซาลาเปา ส่วนเหตุผลที่กลูเตนทำให้เกิดสิว เพราะว่าร่างกายไม่สามารถย่อยกลูเตนได้แบบ 100% ทำให้มีการตกค้าง ส่งผลไปถึงระบบย่อยอาหารจนแปรปรวน เมื่อระบบย่อยอาหารมีปัญหา ก็ลุกลามไปยันการขับถ่าย ผิวหนัง จนทำให้กลายเป็นปัญหาสิวนั่นเอง

อาหารที่มีโซเดียมสูง

อาหารที่มีโซเดียมสูง จริง ๆ ถือว่าเป็นอะไรที่อันตรายต่อสุขภาพมากอยู่แล้ว เช่น อาหารแปรรูป ซอส อาหารกระป๋อง สิ่งเหล่านี้มีโซเดียมเจือปนอยู่มาก ซึ่งโซเดียมจะไปรบกวนการดูดซึมอาหาร ให้มีการทำงานหนักขึ้น และขับของเสียร่วมกับเหงื่อออกไปยังบริเวณรูขุมขนตามร่างกาย และก่อให้เกิดผิวระคายเคือง เกิดสิวอักเสบได้ในที่สุด

อาหารที่มีกรดโอเมก้า 6 สูง

อาหารที่มีกรดโอเมก้า 6 สูง จำพวกของมัน ของทอด เนื้อแดง นม ไข และอีกหลากหลาย ซึ่งอาหารกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่คนนิยมบริโภคกันมากที่สุด ในขณะเดียวกัน ก็เป็นแหล่งเพาะสิวอักเสบ สิวอุดตันได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหากเลี่ยงได้ หรือลดปริมาณลงได้จะดีมาก ๆ

ครีมลดรอยสิว EFFACLAR DUO + ที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวแนะนำ

ครีมลดรอยสิว EFFACLAR DUO + เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบด้านความปลอดภัย อ่อนโยนต่อผิว มีความบอบบาง และคนที่ผิวมีแนวโน้มเป็นสิวง่าย สามารถใช้ได้ นอกจากนี้ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวแนะนำ EFFACLAR DUO + คือ ครีมจัดการปัญหาสิว* ทำให้สิว* ดูลดเลือนลง รอยสิวดูจางลง+ ลดการเกิดซ้ำ++ นอกจากนี้ยังให้ความชุ่มชื้น และช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า ไม่ทำให้เหนียวเหนอะนะ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นเมคอัพเบสได้ด้วย

วิธีการใช้ครีมลดรอยสิว EFFACLAR DUO +

ครีมลดรอยสิว EFFACLAR DUO + เป็นมอยซ์เจอไรเซอร์ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ใบหน้า ลดปัญหาสิวและรอยสิว เพียงทา EFFACLAR DUO + ทั่วใบหน้าเป็นประจำทั้งเช้าและก่อนนอน หลีกเลี่ยงบริเวณดวงตา และริมฝีปาก สามารถใช้ EFFACLAR DUO + ร่วมกับยาในการรักษาสิว โดยแนะนำให้ทายารักษาสิวตามคำแนะนำของแพทย์หรือเภสัชกรก่อนแล้วรอซักครู่ให้ยานั้นๆ ซึมลงสู่ผิว แล้วทา EFFACLAR DUO + เป็นขั้นตอนต่อไป

สรุป

การแก้ปัญหาสิวที่ดีที่สุดคือหลีกเลี่ยงหรือลดสาเหตุของการเกิดสิว และสำหรับสายหิว…และยังเป็นผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ควรสังเกตว่าตนเองรับประทานอาหารประเภทใดแล้วทำให้สิวเพิ่มมากขึ้น (ซึ่งอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล) ขอแนะนำ (เชิงบังคับ) ให้พยายามหลีกเลี่ยงอาหารดังกล่าวเหล่านั้น ซึ่งอาหารที่อาจกระตุ้นให้เกิดปัญหาสิวเพิ่มมากขึ้นที่ควรเลี่ยง ได้แก่ อาหารจำพวกน้ำตาล อาหารที่มีส่วนผสมของกลูเตน ผลิตภัณฑ์ที่มาจากนมวัว อาหารที่ให้กรดโอเมก้า 6 สูง รวมไปถึงอาหารที่มีโซเดียม ซึ่งเราเข้าใจดีว่าการหยุดบริโภคไปเลยอาจจะเป็นเรื่องยากมากเกินไป แต่หากต้องการแก้ปัญหาสิวก็ต้องเริ่มจากการลด แล้วค่อยๆ เลี่ยงหรือเลิกไป ก็จะช่วยลดสาเหตุกระตุ้นของการเกิดสิว และเมื่อป้องกันได้แล้ว และมีการแก้ไข/ดูแลอย่างถูกต้อง เช่นการใช้ครีมลดรอยสิวเข้ามาเป็นตัวช่วยอีกทาง ในการทำให้ผิวหน้าเนียนใส ไร้ปัญหาสิว ก็จะสามารถจบปัญหาสิวได้อย่างเห็นผลที่ชัดเจนและรวดเร็ว