สิวฮอร์โมน ตัวการร้ายที่ทำให้เกิดผลทางจิตใจของวัยรุ่น

Article Read Duration 7 min read

สิวเป็นปัญหาที่คนส่วนใหญ่ต้องเจอในช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิต: 80% พบในวัยรุ่น และมากกว่า 40% เจอในผู้หญิง แพทย์ผิวหนังเข้าใจว่าสิวเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบทางด้านจิตใจ เนื่องด้วยผู้มีปัญหาสิวส่วนใหญ่จะขาดความมั่นใจ และไม่เชื่อมั่นในตนเอง

ดร. ฟิลลิป โบเย่ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังให้ข้อสังเกตุว่า ปัญหาสิวมักเกิดขึ้นในช่วงวัยรุ่น เพราะเป็นช่วงของการเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ส่งผลให้เกิดกระบวนการที่ก่อให้เกิดสิวได้ แม้จะไม่อันตราย แต่วัยรุ่นส่วนใหญ่ที่มีปัญหาสิวมักรู้สึกขาดความมั่นใจและไม่เชื่อมั่นในตนเอง

ผลการวิจัยส่วนใหญ่ชี้ให้เห็นว่าผู้ที่มีปัญหาสิว มีอาการวิตกกังวล ซึมเศร้า และมักขาดความมั่นใจ อีกทั้งสิวยังอาจ ส่งผลกระทบต่อสมรรถภาพทางการเรียนและการทำงานอีกด้วย

เพราะปัญหาสิวเป็นเรื่องใหญ่ แพทย์ผิวหนังได้คิดค้นตัวช่วยอย่าง Acne Disability Index (ADI) เป็นเครื่องมือ ที่ประเมินผลว่าสิวส่งผลกระทบรุนแรงขนาดไหนต่อผู้ที่มีปัญหาสิว

เพราะสิวไม่สามารถรักษาให้หายได้ภายในชั่วข้ามคืน ถึงแม้รักษาได้ สิวก็จะกลับมาเป็นอีก ในปัจจุบันพบว่า สิวจะเกิดขึ้นกับผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ทั้งในวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ การที่สิวไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ทำให้บางคนท้อใจและล้มเลิกการรักษาสิวอย่างจริงจัง ด้วยเหตุผลนี้ทำให้สิวเป็นปัญหาที่มีผลกระทบทางด้านจิตใจนั่นเอง

"เมื่อใดก็ตามที่คนไข้เข้ามาพบผมเพื่อรักษาอาการสิว ผมบอกกับพวกเขาเสมอว่า พวกเขาได้ก้าวผ่านขั้นตอนที่สำคัญที่สุดของการรักษา นั่นก็คือการยอมรับว่ามีปัญหาสิว และพร้อมที่จะเข้ารับการรักษาอย่างถูกต้องและจริงจรัง ผลลัพธ์ที่ผมและคนไข้พยายามช่วยกันสร้างก็คือ ผิวที่ดูดีขึ้นและอนาคตที่สดใสมากขึ้นของคนไข้ และนั่นคือสิ่งที่ทำให้ผมภูมิใจ"

กดที่นี่ เพื่อค้นหาคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ สำหรับผู้ที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย และสำหรับผู้ที่มีผิวหน้าแพ้ง่าย

อ้างอิงจาก

  1. Ann Dermatol Venereol. 2010 Nov;137 Suppl 2:S49-51. doi: 10.1016/S0151-9638(10)70024-7. [Recent data on epidemiology of acne]. Dréno B.
  2. The psychological and emotional impact of acne and the effect of treatment with isotretinoin. Br J Dermatol 1999; 140:273-82. Kellett SC, Gawkrodger DJ.