สาเหตุ วิธีดูแลรักษาสิวที่ทุกคนควรต้องรู้เอาไว้

Article Read Duration 8 min read

The main causes of acne are hormonal, occurring at key times such as puberty, premenstrual syndrome and pregnancy. But there are also less well-known causes of acne, such as acne from stress, which is a key cause of adult acne. As well as stress, both sun (UV radiation) and pollution can cause breakouts.

Top tips:

• Invest time in stress management techniques such as meditation or mindfulness
• Use a light, non-comedogenic SPF product daily
• Gently cleanse skin twice daily with a micellar water for oily skin
• Ask your pharmacist about skincare with anti-pollution textures

สิวมี 6 ระดับ

สิวเป็นปัญหาผิวหนังที่พบมากที่สุดในวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ สิวเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งทำให้เกิดตุ่มแดงๆ ขึ้นตามใบหน้า แผ่นหลัง และบริเวณหน้าอก ตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสิวคืออะไร และวิธี ลดสิว และ วิธีลดสิว ที่ถูกต้องคืออะไร?

ความรู้ด้านชีววิทยาเกี่ยวกับสิว

ระดับที่ 1:

สิวเป็นโรคผิวหนังที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน มักจะเกิดขึ้นในช่วงแรกๆของวัยรุ่น ฮอร์โมนที่มีชื่อว่า Androgens หรือฮอร์โมนเพศหญิง ทำหน้าที่ส่งสัญญาณไปที่ต่อมไขมันทำให้ต่อมไขมันทำงานหนัก และหลั่งไขมันออกมาอุดตันรูขุมขน

จริงแล้วปัญหาสิวเกิดจากการทำงานบกพร่องของต่อมไขมันและรูขุมขน โดยปกติแล้วต่อมไขมันมีหน้าที่ผลิตไขมัน ออกมาเพื่อสร้างชั้นเกราะป้องกันความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง แต่การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนทำให้มีการหลั่ง ไขมันออกมามากเกินความจำเป็น ทำให้ผิวมีความมันมากกว่าปกติ

 

ระดับที่ 2:

ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ชั้นผิวหนังบนและรูขุมขน