ถาม-ตอบ วิธีรักษาสิวอักเสบ และ สิวอุดตันที่แก้ม จากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก

Article Read Duration 8 min read

คงมีใครหลายๆ คนที่เป็นสิวแบบรุนแรง จนขาดความมั่นใจในตัวเองจนต้องหาวิธีรักษาสิวอักเสบ สิวอุดตันหลากหลายแบบไม่ว่าจะความเชื่อต่างๆ หรือวิธีรักษาสิวจากอินเตอร์เน็ตที่อาจให้ข้อมูลผิดๆ ถูกๆ มาลองรักษาตามดู จนอาจทำให้สิวเห่อขึ้นมากกว่าเดิมดังนั้นสำหรับผู้ที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่ายส่วนใหญ่ต้องการวิธีกำจัดสิวและใช้เวลารักษาให้เร็วที่สุด เพื่อให้ผิวหน้ากลับมาเนียนใสเหมือนเดิมนั้นต้องทำอย่างไรบ้าง

เราได้สอบถาม ดร. ฟิลลิป โบเย่ ขอคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับ วิธีรักษาสิวอักเสบ และเรื่องการรักษาสิวอุดตันที่แก้มดังนี้

คำถาม: วิธีรักษาสิวอักเสบ และสิวต่างๆ แบบใด ให้ผลลัพธ์ได้รวดเร็วที่สุด

คนไข้ส่วนใหญ่อยากได้วิธีรักษาสิวอักเสบและสิวอุดตันที่จะกำจัดปัญหาสิวอักเสบ สิวอุดตันเหล่านี้ให้หายไปภายในชั่วข้ามคืน แต่ความเป็นจริงแล้วปัญหาสิวอักเสบหรือสิวทุกชนิดต้องใช้เวลา อย่างน้อยเป็นอาทิตย์ในการรักษา การทำตามขั้นตอนการรักษาสิวอักเสบ สิวอุดตัน ต้องตั้งใจและมีวินัยในการรักษาอย่างเคร่งครัดเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่มีเพียง 30 - 50% ของคนไข้เท่านั้นที่ทำตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด คนส่วนใหญ่มักไม่อดทนและล้มเลิกการรักษากลางคัน

คำถาม: มีวิธีการรับมือกับสิวอุดตันหรือสิวหัวปิดอย่างไร?

มีวิธีรักษาสิวอุดตันที่แก้มหลายแบบขึ้นอยู่กับความรุนแรงของปัญหาสิวในแต่ละคน โดยการรักษาสิวอักเสบและสิวประเภทอื่นๆ ต้องเริ่มจากการแบ่งระดับความรุนแรงของสิว โดยความรุนแรงของสิวออกเป็น 3 ระดับ คือ

ระดับปานกลาง

ความรุนแรงของสิวระดับปานกลาง คือ มีสิวหัวดำหรือสิวอุดตันหัวเปิด ประมาณ 15% ของใบหน้า 

วิธีรักษาสิวอักเสบในความรุนแรงระดับปานกลางนี้ แนะนำให้ใช้เวชสำอางที่มีประสิทธิภาพในการรักษาสิวร่วมกับการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ benzoyl peroxide หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ retinoid อย่างเช่น adapalene เพื่อช่วยลดการอุดตันของรูขุมขน

ระดับรุนแรง

ความรุนแรงของสิวระดับรุนแรง คือ มีสิวอุดตัน สิวหัวปิด หรือสิวที่บวมแดง มากกว่า 50% ของใบหน้า

สิวในความรุนแรงระดับนี้ต้องใช้เวชสำอางที่มีประสิทธิภาพในการช่วยลดอาการอักเสบร่วมกับ ยาปฏิชีวนะชนิดรับประทาน อย่างเช่น doxycycline เพื่อต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียที่กระตุ้นการเกิดสิวอักเสบ สิวอุดตันให้เห่อขึ้นมา

ระดับรุนแรงมาก

ความรุนแรงของสิวระดับรุนแรงมาก คือ มีสิวทั่วใบหน้าบวกกับมีสิวอักเสบบวมแดงและสิวหัวหนอง

การรักษาสิวอักเสบที่รุนแรงในระดับรุนแรงมากนี้ ต้องทานยาที่มีชื่อว่า isotretinoin ยาประเภทนี้เป็นยาชนิดรุนแรง ที่ไปยับยั้งการทำงานของต่อมไขมัน ซึ่งเป็นตัวการสำคัญของปัญหาสิว ยาชนิดนี้อาจส่งผลข้างเคียงที่รุนแรงต่อผู้ใช้ ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยาชนิดนี้เพราะยาชนิดนี้ต้องใช้ภายใต้การควบคุมและการรักษาโดยแพทย์

คำถาม: ทราบว่าการรักษาสิวต้องใช้เวลา แต่มีวิธีใดที่ช่วยให้เห็นผลลัพธ์เร็วขึ้นไหมคะ?

ผมจะบอกคนไข้เสมอว่าให้ทำตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดและใช้เวชสำอางที่มีประสิทธิภาพร่วมด้วย เช่น เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสูตร Soap-free ที่มีค่า pH ที่สมดุลกับผิวควบคู่กับมอยส์เจอร์ไรเซอร์บำรุงผิวหน้าสูตร oil-free เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้การรักษาสิวอักเสบเห็นผลลัพธ์ที่เร็วและดีขึ้น.

ถาม-ตอบ วิธีรักษาสิวอักเสบและสิวอุดตันที่แก้มจากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก

ดร.ฟิลลิป โบเย่