ผิวแพ้ง่าย อาการและปัจจัยที่ทำให้เกิดผิวแพ้ง่าย

Article Read Duration 8 min read

หน้าแพ้ง่ายใช้ครีมอะไรดี

หลายๆ คนคงมีสภาพผิวที่ระคายเคือง ผิวหน้าแพ้ง่ายไม่ว่าจะเกิดจากการแพ้อากาศหรือแพ้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า เกิดผื่นคันหรือรอยแดงจากการแพ้ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คนที่มีสภาพผิวหน้าแพ้ง่ายต้องใส่ใจในการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช้ แต่ว่าครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย เป็นสิวเหล่านี้ มีวิธีเลือกอย่างไรให้เหมาะกับผิวหน้าแพ้ง่าย เรามาดูคำแนะนำจากนายแพทย์ อัครวัฒน์ ชิงชัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังจากโรงพยาบาลวิชัยยุทธกันค่ะ

ในชีวิตประจำวันของทุกคนไม่ว่าหญิงหรือชาย คงไม่สามารถจะหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวได้ เพราะเราใช้เครื่องสำอางเพื่อความสวยงาม ดังนั้นควรใช้ เครื่องสำอางสำหรับผิวแพ้ง่าย ซึ่งการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเพื่อประทินผิวหรือเพื่อใช้ทำความสะอาดผิวก็ควรเลือกใช้ ครีมสำหรับผิวแพ้ง่ายเป็นสิว ในบางคนอาจเกิดอาการแพ้ครีมและเครื่องสำอางง่าย แล้วคนที่ผิวแพ้ง่ายใช้ครีมอะไรดี หรือ หน้าแพ้ง่ายใช้ครีมอะไรดี

ผลิตภัณฑ์ที่พบมีการแพ้กันบ่อยๆ เช่น ครีมบำรุงผิว ครีมรองพื้น ครีมกันแดดทาหน้า ครีมลดสิว ลิปสติก สีทาเล็บ ยาย้อมผม ยาดัดผม ยาระงับกลิ่นตัว เกิดคำถามว่า ผิวแพ้ง่ายใช้ครีมอะไรดี หน้าแพ้ง่ายใช้ครีมอะไรดี ซึ่งส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ที่ทำให้เกิดการแพ้ได้บ่อย ได้แก่ น้ำหอม และสารกันบูด การที่ผิวหน้าแพ้ง่ายเกิดการระคายเคืองอาจเกิดจากการแพ้เครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะในคนที่ใช้เครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหลายอย่าง หรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบหลายชนิด ทำให้เพิ่มโอกาสการสัมผัสกับสารเคมีที่อาจก่อการแพ้ได้มากขึ้น

ปัจจัยที่ส่งเสริมให้เกิดอาการผิวแพ้ง่าย

อาการผิวแพ้ง่ายอาจเกิดจากหลายสาเหตุที่กล่าวไปแล้ว ยังมีปัจจัยส่งเสริมที่ทำให้เกิดการแพ้ได้ง่ายขึ้น เช่น ในคนที่มีผิวแห้ง มีโรคผิวหนังอยู่แล้ว เช่น โรคภูมิแพ้ผิวหนัง ผื่นผิวหนังอักเสบ ผิวหนังบริเวณที่โดนทำลายด้วยแสงแดด และการดูแลผิวที่ผิด เช่น การใช้โทนเนอร์ที่มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์ประจำ การอาบน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนจัด หรือการอยู่ในห้องปรับอากาศที่มีอุณหภูมิเย็นจัดตลอดเวลา เมื่อเกิดการแพ้จะมีอาการแสดงได้หลายอย่าง อาจเป็นผื่นแดง ตุ่ม เป็นสิว หรือผิวแห้งลอกเป็นขุย อาจมีอาการแสบร้อน และคันยิบๆ โดยที่ไม่มีอาการแสดงทางผิวหนังให้เห็นเลยก็ได้ หรือผู้ป่วยรู้สึกไม่สบายผิวหลังใช้ผลิตภัณฑ์

เราสามารถแบ่งกลุ่มของคนที่มีผิวแพ้ง่าย (Sensitive Skin) ที่ต้องใช้ เครื่องสำอางและครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย ได้ 4 กลุ่มตามลักษณะอาการ คือ