ไขข้อข้องใจ เซรั่มลดสิว สำคัญอย่างไรในวันที่อากาศร้อน

Article Read Duration 5 min read

ตอนนี้ประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการและเต็มรูปแบบ ท่ามกลางแสงแดดจัด อุณหภูมิที่สูง (ความร้อน) ฝุ่น ควัน มลภาวะทางอากาศ (Air pollution) ปริมาณมาก ที่นอกจากจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ฝุ่นจิ๋ว หรือ PM2.5 ยังส่งผลต่อสุขภาพผิวของเราโดยตรง ดังนั้นการปกป้องผิวในฤดูร้อนของเราในทุกวันนี้ จึงไม่ใช่แค่การปกป้องผิวจากแสงแดดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการปกป้องการทำร้ายผิวจากความร้อน และมลภาวะร่วมด้วย การปกป้องผิวจากปัจจัยเหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกคน

ปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ รอยสิวเกิดจากอะไร

จารสารพันปัญหาผิว ไม่ว่าจะเป็นผิวแห้ง ผิวผสม สิว ริ้วรอย จุดด่างดำ ผิวขาดน้ำ ผิวบอบบางระคายเคืองง่าย ทุกคนจำเป็นต้องปกป้องผิวจากมลภาวะ เพื่อลดโอกาสเกิดปัญหาผิว และตัวเจ้าปัญหาหลักอย่างแสงแดด โดยเฉพาะรังสียูวี เป็นสาเหตุสำคัญที่ส่งผลให้เกิดหลากหลายปัญหาผิวดังนี้

  • ปัญหาริ้วรอย ความหย่อนคล้อย จากการทำลายคอลลาเจน อิลาสตินและองค์ประกอบสำคัญภายในผิว
  • ปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ จากการกระตุ้นให้มีการผลิตเม็ดสีเพิ่มมากขึ้น
  • ปัญหาสิว จากการกระตุ้นให้มีการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งน้ำมันที่มีปริมาณมากผิดปกติเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญของการเกิดปัญหาสิว และแสงแดดยังส่งผลให้รอยสิวเข้ม หรือชัดขึ้นอีกด้วย

แก้ปัญหาผิวให้ตรงจุดด้วยเซรั่มลดสิว

“สิว” ปัญหาผิวอันดับ 1 ของคนไทย ไม่ใช่แค่วัยรุ่นเท่านั้นที่เป็นสิว ปัจจุบันยังพบว่าอายุเฉลี่ยของคนเป็นสิวเพิ่มสูงขึ้น จากช่วงอายุของคนเป็นสิวกว้างมากขึ้น ในวัยผู้ใหญ่ก็ยังคงมีปัญหาสิว หรือสรุปในภาพรวมได้ว่าปัญหาสิวพบทั้งในวัยรุ่น วัยทำงาน วัยกลางคน เช่น สิวฮอร์โมน เป็นต้น และด้วยสภาพอากาศที่ร้อนระอุ ส่งผลต่อโอกาสของการเกิดสิวที่เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน การรับมือกับการดูแลปัญหาสิวช่วงฤดูร้อน คงต้องใช้วิธีร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อการแก้ไขปัญหาสิวด้วย เซรั่มลดสิว และปกป้องผิวจากปัจจัยรุกรานผิว ด้วยผลิตภัณฑ์กันแดดคุมมัน เพื่อคนเป็นสิวโดยเฉพาะ


เซรั่มลดสิว

ตามนิยาม คือ ผลิตภัณฑ์สำหรับแก้ปัญหาสิวที่มีสาระสำคัญที่ช่วยลดสาเหตุการเกิดสิว/ลดปัญหาสิวในปริมาณสูง เพื่อการแก้ปัญหาสิวอย่างเข้มข้นเห็นผลได้อย่างชัดเจนและรวดเร็วที่สุด โดยเฉพาะจุดเริ่มต้นของการเกิดสิว เพื่อสลายสิวอุดตัน ที่เปรียบเสมือน “ต้นตอของปัญหาสิว” โดยเซรั่มลดสิวมีสารประกอบหลัก ได้แก่

  • สารที่ช่วยเสริมการผลัดเซลล์ผิว ลดการอุดตัน
  • สารช่วยลดการผลิตน้ำมัน ลดความมัน สาเหตุสำคัญของการเกิดสิว

ผลิตภัณฑ์กันแดด

เป็นผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นที่สุดในตอนเช้าสำหรับทุกคน แม้กระทั่งผู้ที่มีปัญหาสิวก็จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด เพราะแสงแดดส่งผลต่อทั้งปัญหาสิวและรอยสิว จึงจำเป็นจะต้องใช้เซรั่มลดสิวและผลิตภัณฑ์กันแดดเป็นประจำในทุกเช้า และใช้ในปริมาณที่เหมาะสม สำหรับผู้ที่มีปัญหาสิว ผลิตภัณฑ์กันแดดก็ควรจะมีคุณสมบัติที่เหมาะกับปัญหาสิว ได้แก่


ไม่ทำให้เกิดการอุดตัน (Non-comedogenic)


ไม่เพิ่มปัจจัยกระตุ้นการเกิดสิว

เช่น สามารถลดการผลิตน้ำมัน ดูดซับความมันส่วนเกินบนผิว ที่นอกจากจะทำให้เกิดปัญหาใบหน้ามันเงาแล้ว ยังส่งผลกระตุ้นให้เกิดปัญหาสิวเพิ่มมากขึ้นด้วย หรืออาจเรียกได้ว่า “กันแดดคุมมัน” คือช่วยลดทั้งการผลิตน้ำมัน และดูดซับน้ำมันส่วนเกินบนผิว ซึ่งจะช่วยลดปัจจัยกระตุ้นการเกิดสิวได้ด้วย


ปกป้องผิวจากปัจจัยรุกรานอื่นๆ

ที่ส่งผลให้เกิดปัญหาสิว เช่นรังสียูวี รังสีความร้อน(อินฟราเรด) และมลภาวะ ที่ล้วนส่งผลให้เกิดการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้น ปัญหาสิวก็จะมีโอกาสเกิดได้เพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกัน


มีค่าการปกป้องที่สูง

เช่น SPF50+, PA++++ เพื่อปกป้องรังสียูวีไม่ให้ผ่านลงไปทำร้ายผิว เพราะประสิทธิภาพการปกป้องขึ้นกับปริมาณการใช้ แต่หากใช้ปริมาณผลิตภัณฑ์กันแดดไม่เพียงพอ การใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีค่าการปกป้องที่สูงกว่า ก็จะสามารถปกป้องผิวได้ดีกว่าด้วย ลดทั้งโอกาสของการเกิดสิว และช่วยทำให้รอยสิวจางลงด้วย


มีคุณสมบัติเพิ่มเติม

เช่น คุณสมบัติการกันน้ำได้ดีมาก (Very water resistant) หรืออาจเพิ่มเติมด้วยคุณสมบัติการกันเหงื่อ ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนชื้นของไทย ส่งผลให้เมื่อเราเผชิญกับแสงแดด หรือความร้อน เรามักมีเหงื่อออกมาร่วมด้วย และหากผลิตภัณฑ์กันแดดไม่มีคุณสมบัติกันน้ำ หรือกันเหงื่อนี้ เมื่อเราใช้กระดาษซับเหงื่อออกไป...อาจทำให้การปกป้องของผลิตภัณฑ์สูญเสียไปได้ ดังนั้นในฤดูที่ร้อนอบอ้าวเช่นนี้คุณสมบัติกันน้ำ กันเหงื่อของผลิตภัณฑ์กันแดดก็เป็นอีกสิ่งสำคัญในการตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดสำหรับฤดูร้อน


เซรั่มลดสิว ผลิตภัณฑ์สำคัญที่ขาดไม่ได้

ฤดูร้อนที่ประเทศไทยของเราไม่ได้มีแค่แสงแดดจัด แต่ยังมีอุณหภูมิที่สูงจัด และมลภาวะทางอากาศที่สูงติดอันดับโลกร่วมด้วย ดังนั้นการดูแลและปกป้องผิวจึงแตกต่างจากที่ผ่านมา โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์กันแดด ที่จะต้องพิจารณาคุณสมบัติเหล่านี้เพิ่มเติม ได้แก่ การปกป้องผิวจากรังสียูวี อินฟราเรด (รังสีความร้อน) และมลภาวะ เช่นเดียวกันกับผิวที่มีปัญหาสิว ปัจจัยเหล่านี้...ล้วนส่งผลต่อการการเกิดปัญหาสิว ดังนั้น “เซรั่มลดสิว & กันแดดคุมมัน” 2 ผลิตภัณฑ์ที่สำคัญและจำเป็นกับผิวของคุณ ให้พร้อมเผชิญกับมหันตภัยร้อนอันน่าสะพรึงเหล่านี้!!


เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ : เซรั่มลดสิว