รู้จักกับ “สิวอุดตัน” ​เมื่อเป็นแล้วดูแลด้วยตนเองอย่างไร

Article Read Duration 7 min read

สิวอุดตัน รักษาอย่างไร? เคยรู้สึกหงุดหงิดรำคาญใจหรือไม่ เวลาที่ผิวหน้าไม่เรียบเนียน ซึ่งปัญหานี้ส่วนใหญ่แล้วคือ ปัญหาสิวอุดตัน นั่นเอง ซึ่งสิวอุดตัน มีลักษณะเป็นตุ่มนูนขนาดเล็กขึ้นอยู่บริเวณใบหน้า ทำให้ใบหน้าไม่เรียบเนียน เมื่อสัมผัสหรือไปโดนแล้วไม่เจ็บ มักพบบริเวณหน้าผากและคาง หากปล่อยไว้นานอาจทำให้พัฒนากลายเป็นสิวอักเสบ ที่ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษา
มารู้จักประเภทของสิวอุดตัน สาเหตุของการเกิด และวิธีดูแลรักษาปัญหาสิวอุดตัน อย่างถูกวิธีด้วยตัวเองกันดีกว่า!

ประเภทของสิวอุดตัน สิวอุดตันแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ

  • สิวหัวดำ หรือสิวหัวเปิด (Blackheads/opened-comedones) เป็นสิวอุดตันหัวเปิด มีลักษณะเป็นตุ่มนูนสีดำเล็ก ๆ มักจะพบบริเวณทีโซน คือ บริเวณหน้าผาก จมูก และคาง สีดำของหัวสิวไม่ได้เกิดจากสิ่งสกปรก แต่เกิดจากรูขุมขนเกิดการอุดตันของเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และต่อมไขมันที่อยู่ในรูขุมขนผลิตน้ำมันมากผิดปกติ น้ำมันเหล่านั้นทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ จึงทำให้หัวสิวกลายเป็นสีดำนั่นเอง

  • สิวหัวขาว หรือสิวหัวปิด (Whiteheads /closed-comedones) เป็นสิวอุดตันหัวปิด มีลักษณะตุ่มนูนสีขาว หรืออาจเป็นสีเดียวกันกับผิวหนังของเราอยู่ภายใต้ผิวหนัง
สิวอุดตันทั้งสองแบบสามารถพัฒนาเป็นสิวหนองที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ และถ้าหากติดเชื้อก็อาจพัฒนาเป็นสิวอักเสบได้

สาเหตุของการเกิดสิวอุดตัน

สิวอุดตัน เกิดจากต่อมไขมันที่ใต้ชั้นผิว ผลิตน้ำมันมากผิดปกติ รวมตัวกับซากเซลล์ผิวที่เกิดขึ้นจากแบ่งเซลล์ผิวมากผิดปกติ หรืออาจเป็นจากสิ่งสกปรกที่สัมผัสผิวหน้า เช่น เครื่องสำอาง ฝุ่น ควัน มลพิษ เชื้อแบคทีเรีย ฯลฯ จนทำให้เกิดการอุดตันที่ผิว ซึ่งนอกจากสิ่งสกปรกที่ตกค้างบนใบหน้าแล้ว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดสิวอุดตันได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) ที่กระตุ้นให้เกิดสารไขมันมากเกินไป ทำให้คนที่มีสภาพผิวหน้ามันส่วนใหญ่มักเกิดปัญหาสิวอุดตัน นอกจากนี้ก็ยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีก เช่น ความเครียด, การแพ้สารเคมีในเครื่องสำอาง, ผิวบอบบางจากการทำเลเซอร์, ช่วงใกล้มีประจำเดือน, การสูบบุหรี่ รวมไปถึงการใช้ยาบางชนิดเป็นประจำ เป็นต้น

ดูแลตนเองอย่างไร เมื่อเป็นสิวอุดตัน

ทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหมดจด

เริ่มต้นด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยนต่อผิว โดยคุณสมบัติเบื้องต้นที่ควรมี คือมีค่าความเป็นกรด-ด่าง (pH) ใกล้เคียงกับผิว และปราศจากแอลกอฮอล์, สารสบู่ที่มักก่อให้เกิดความระคายเคือง

จำนวนครั้งสำหรับคนทั่วไปในการล้างทำความสะอาดใบหน้า คือ 2 ครั้ง เช้า-เย็น หรือก่อนนอน ซึ่งEFFACLAR Gel เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เหมาะสำหรับผู้มีผิวมัน หรือผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย เพราะป็นสูตร Non-comedogenic, Hypoallegenic ปราศจากแอลกอลฮอล์ และสารสบู่ มีค่า pH ใกล้เคียงกับผิว คัดสรรใช้แต่ส่วนผสมที่อ่อนโยนต่อผิว จึงเป็นการขจัดสิ่งสกปรกจากมลภาวะ พร้อมลดความมันส่วนเกินที่เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่จัดการปัญหาสิวอุดตันโดยเฉพาะ

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถที่จัดการปัญหาได้อย่างตรงจุด จะช่วยไม่ให้สิวกลับมาขึ้นอีก พร้อมทั้งยังดูแลปัญหาสิวให้ลึกถึงต้นตออีกด้วย แนะนำผลิตภัณฑ์ EFFACLAR SERUM เซรั่มจัดการปัญหาสิวอุดตันที่ต้นตอ ที่จะช่วยตรงเข้าจัดการกับสิวอุดตัน


เซรั่มสลายสิวอุดตัน ที่จบต้นตอปัญหาสิว



ใช้ผลิตภัณฑ์ลดเลือนรอยสิว รอยดำ

สิวอุดตันซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของต้นตอปัญหาสิว เพราะหากมีการติดเชื้อแบคทีเรีย ก็จะกลายเป็นสิวอักเสบ แล้วเกิดรอยแดง รอยดำ ดังนั้นเมื่อเกิดสิวอุดตันขึ้นมาแล้ว คงจะเป็นไปไม่ได้ ที่สิวที่หายแล้วจะไม่ทิ้งรอยเอาไว้ เพราะรอยต่าง ๆ เหล่านี้จะทำให้ใบหน้าของเราดูไม่เรียบเนียนเช่นกัน การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดเลือนรอยสิว และรอยดำ จะช่วยเผยผิวใหม่ ให้ใบหน้าคุณแลดูสว่าง สดใสมากขึ้น

                                                     แนะนำ EFFACLAR DUO+ SPF30

ครีมลดรอยสิว จุดด่างดำ


ผลิตภัณฑ์มอยซ์เจอไรเซอร์ ผสานสารกันแดด ด้วยค่าการปกป้อง SPF30/PA+++ ช่วยลดปัญหาสิวและรอยด่างดำ พร้อมการปกป้องผิวจากแสงแดดในขั้นตอนเดียว ช่วยลดความเสี่ยงที่รูขุมขนจะอุดตัน อันเป็นสาเหตุของการเกิดสิว ด้วยสารสำคัญได้แก่ ไนอาซินาไมด์ (Niacinamide), LHA, โปรซีหลาด (Procerad) และเทคโนโลยีการปกป้องผิว “ANTI-UV ANTIOXIDANT XL PROTECT Technology” สามารถปกป้องผิวจากรังสียูวี และมลภาวะ

ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนทาครีม หรือสัมผัสใบหน้า

ก่อนทายาหรือครีมบนใบหน้า ควรล้างมือให้สะอาดก่อนทุกครั้ง เพราะการดูแลรักษาผิวหน้านั้นไม่ได้เริ่มต้นที่การทาครีมบำรุงผิวหน้า ถ้าเราล้างมือให้สะอาดเสียหน่อยก็จะช่วยลดสิ่งสกปรกจากมือที่จะไปติดบนใบหน้าได้

เลือกรับประทานอาหารที่ดี

สุขภาพที่ดีนั้นเริ่มต้นจากภายในร่างกาย เริ่มต้นด้วยอาหารที่เรารับประทานเข้าไปนั่นเอง การเลือกรับประทานที่เหมาะสมมีประโยชน์ เลี่ยงอาหาร หรือเครื่องดื่มที่อาจทำให้เกิดสิว เน้นการทานผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมันมากเกินไปช่วยให้แข็งแรง และห่างไกลปัญหาสิวอีกด้วย

ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอต่อวัน

อย่างที่ทราบกันว่าน้ำเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับสิ่งมีชีวิต การดื่มน้ำในปริมาณที่พอเหมาะในแต่ละวันจะช่วยปรับสมดุลให้ร่างกาย ทำให้ผิวมีความชุ่มชื้น เปล่งปลั่ง ต่อมไขมัน ระบบผิวหนังต่าง ๆ ทำหน้าที่ได้ปกติ เป็นการลดการเกิดสิวได้อีกทาง

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับหรือพักผ่อนให้เพียงพอนั้น เป็นการดูแลผิวหน้าที่ทำได้ง่าย เพราะการนอนหลับสนิทจะเป็นเวลาที่ร่างกายจะได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยทำให้จิตใจแจ่มใส ไม่เครียด ไม่กังวล ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อผิวด้วย

          เป็นอย่างไรกันบ้าง? แม้ว่าสิวอุดตันจะสามารถรักษาให้หายเองได้ด้วยตนเอง หากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลผิวหน้าอย่างเหมาะสม แต่ถ้าหากอาการไม่ดีขึ้น ก็ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการดูแลปัญหาสิวอุดตันในขั้นตอนต่อไป