รวม 5 ครีมลดรอยสิว และวิธีลด รอยด่างดำ ใช้ดี เห็นผลไว

Article Read Duration 5 min read

อีกปัญหาที่ตามมาหลังจากที่เราเป็นสิวแล้วก็คือรอยสิวที่ล้วนมีโอกาสเกิดได้ แม้จะพยายามไม่บีบ แคะ แกะ เกาแล้วก็ตาม พาให้ปวดหัว แต่ถึงกระนั้นก็มีตัวช่วยที่น่าสนใจอย่างครีมลดรอยสิว จุดด่างดำอยู่ด้วย ทว่าควรเลือกจากส่วนผสมใดบ้างนี่คงเป็นคำถามที่ต้องการคำตอบอย่างแน่นอน

รอยสิวเกิดจากอะไร?

รอยสิว (Acne Scar) คือรอยแผลเป็นที่หลงเหลือจากการเป็นสิวบนใบหน้า หลังจากที่สิวหายแล้วจะทิ้งร่องรอยเอาไว้ เราอาจเรียกร่องรอยของการเป็นสิวว่าเป็นขั้นตอนการฟื้นฟูสภาพผิว จึงปรากฏให้เห็นเป็นรอยสิวในรูปแบบต่าง ๆ บนผิวหนัง เช่น รอยดำ รอยแดง รอยแผลเป็นนูน หรือหลุมสิวไว้บนใบหน้า แต่กว่าที่รอยสิวจะหายไปจากใบหน้าของเราอาจต้องใช้เวลานาน เราจึงต้องรักษาและป้องกันรอยสิวตั้งแต่เนิ่น ๆ คือตั้งแต่หลังจากการเกิดสิว ก็จะช่วยให้รอยสิวหายเร็วขึ้น เมื่อรอยสิวหายไปความมั่นใจก็กลับมาเร็วขึ้น


การป้องกันและวิธีลดรอยสิว

รอยสิวที่เกิดขึ้นบนใบหน้าจะหายช้าหรือเร็วนั้น ขึ้นอยู่กับความรุนแรงและประเภทของสิวที่เป็น สิวที่ทิ้งแผลเป็นรุนแรงหรือมีลักษณะเป็นรอยสิว อาจไม่หายได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว แต่จะค่อย ๆ เลือนลางไปตามเวลา รวมถึงการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องด้วยการใช้ครีมลดรอยสิว เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ปกปิดร่องรอย รวมถึงวิธีป้องกันและลดรอยสิวแบบอื่น ๆ ที่จะช่วยให้รอยสิวหายไปจากใบหน้าได้เร็วขึ้น


1. วิตามินช่วยลดรอยสิว

การทานวิตามินช่วยลดรอยสิว เหมาะกับคนที่ไม่ชอบทาครีมหรือทายา แต่อาจต้องใช้ระยะเวลาค่อนข้างนานจึงจะเห็นผล อย่างน้อย 1-2 เดือน และต้องทานอย่างต่อเนื่องจึงจะเห็นผล โดยวิตามินที่นิยมใช้ในการช่วยลดรอยสิวที่รู้จักกัน ได้แก่ วิตามินซี วิตามินอี แต่ก่อนจะเลือกซื้อวิตามินควรหาข้อมูลให้ถี่ถ้วนก่อ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงกับความต้องการและไม่เกิดผลข้างเคียง


2. เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์

ผักและผลไม้ส่วนใหญ่มักมีวิตามินที่มีประโยชน์กับผิว และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยจัดการปัญหาสิวได้อีกด้วย การเลือกรับประทานผลไม้ช่วยให้เกิดประโยชน์กับร่างกายจากภายใน แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถนำผลไม้ เช่น มะละกอ มะเขือเทศ ว่านหางจระเข้ น้ำผึ้ง แตงกวา เหล่านี้ นำมาปั่นแล้วพอกหน้า หรือฝานแล้ววางลงบนบริเวณที่มีรอยสิว ก็จะช่วยรอยสิวที่เป็นปัญหาจางหายไปได้เร็วขึ้น และยังเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับใบหน้าไปในตัว


3. หลีกเลี่ยงการแกะ เกา หรือบีบสิว

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเกิดรอยสิวนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการแกะ เกา สัมผัสใบหน้าจนเกิดการอักเสบ หรือแม้แต่การบีบสิวที่อาจทิ้งร่องรอยไว้บนใบหน้า หากไม่ต้องการให้เกิดร่องรอยเหล่านั้น ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าเพราะจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการอักเสบ และอาจทำให้เกิดรอยแผลแม้ว่าสิวจะหายไปแล้วก็ตา


4. หลีกเลี่ยงแสงแดด

แสงแดดเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวถูกทำร้าย ไม่ว่าจะเป็นรอยแดงที่เกิดจากการเผาไหม้ของแดด ฝ้า กระต่าง ๆ นอกจากนี้แล้วแสงแดดยังเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้รอยดำจากสิวมีสีเข้มขึ้น สีผิวไม่สม่ำเสมอ เราจึงควรทาครีมกันแดดเป็นประจำ เพื่อช่วยปกป้องผิวและลดรอยสิวให้จางลง


5. เลือกใช้ผลิตภัณ์ลดรอยสิว

กว่ารอยสิวจะหายไปจากใบหน้าจะหายไปเอง อาจต้องใช้เวลาเป็นเดือน ๆ หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกวิธี การใช้ครีมลดรอยสิวเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้รอยสิวเหล่านั้นจางหายไปเร็วขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของรอยสิวที่เป็นด้วยเช่นกัน และการใช้ครีมลดสิวก็ต้องใช้เวลาและความต่อเนื่อง แล้วใบหน้าของเราก็จะกลับมาขาวใส ไร้รอยสิวได้อีกครั้ง


เทคนิคใช้ครีมลดรอยสิว ลดจุดด่างดำ ให้เห็นผลดีอย่างเร่งด่วน แนะนำโดยเภสัชกร


เภสัชกรหญิงลักษณา ทรัพย์ชูกุล


ประวัติเภสัชกร
เภสัชกรหญิงลักษณา ทรัพย์ชูกุล
ผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์ลา โรช-โพเซย์
วุฒิการศึกษา
  • วิทยาศาตรบัณฑิต และวิทยาศาตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • เภสัชศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
ประวัติการทำงาน
  • ประสบการณ์ด้านเครื่องมือแพทย์ (เครื่องเลเซอร์)
  • ประสบการณ์งานวิจัยการทดสอบทางคลินิกของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง
  • ประสบการณ์ด้านผลิตภัณฑ์เวชสำอางมากกว่า 10 ปี

เทคนิคการเลือกใช้ครีมลดรอยสิว

  1. เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีสาระสำคัญในการลดเลือนเม็ดสี (melanins) เช่น สารลดการผลิตเม็ดสี (ทำงานที่จุดเริ่มต้นของการผลิตเม็ดสีที่ทำให้เกิดรอยสิว) สารลดการอักเสบ (ที่จะช่วยลดรอยแดงจากการอักเสบ แล้วยังช่วยลดปัจจัยกระตุ้นการผลิตเม็ดสี) สารช่วยเสริมการผลัดเซลล์ผิว (เพื่อผลัดซากเซลล์ผิวที่มีเม็ดสี เผยผิวกระจ่างใส)
  2. หากเป็นผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย (acne-prone skin) ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติช่วยลดปัญหาสิวด้วย เนื่องจากการรักษารอยสิวต้องทำร่วมกับการไม่เพิ่มปัญหาเก่า (สิว) แล้วจัดการแก้ไขแค่ร่องรอยสิวที่หลงเหลือจากปัญหาสิว จึงจะทำให้การลดเลือนรอยสิวเห็นผลได้อย่างชัดเจนและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
  3. เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำให้เกิดการอุดตัน (Non-comedogenic) เพื่อไม่เพิ่มปัญหาสิวที่จะนำไปสู่การเกิดรอยสิว
  4. เป็นผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้ หรือแนะนำโดยแพทย์ผิวหนัง
  5. หากเป็นผิวแพ้ง่ายก็ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวแพ้ง่าย เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบกับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนัง
นอกจากการดูแลไม่เพิ่มปัญหาสิว อีกเทคนิคสำคัญในการลดเลือนรอยสิวให้มีประสิทธิภาพคือการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด เพราะแสงแดดเป็นอีกปัจจัยกระตุ้นสำคัญที่ส่งผลต่อรอยดำของสิวให้เพิ่ม หรือเข้มมากขึ้น และหากมีคุณสมบัติปกป้องผิวจากมลภาวะก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการลดเลือนรอยสิวได้ดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก เพราะมลภาวะส่งผลให้มีการผลิตเม็ดสีเพิ่มมากขึ้นได้เช่นเดียวกัน1,2,3,4

เทคนิคทาครีมลดรอยสิว ลดจุดด่างดำอย่างสม่ำเสมอ

เทคนิคใช้ครีมลดรอยสิว ลดจุดด่างดำอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้เห็นผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ควรทาครีมลดรอยสิวเป็นประจำทุกวัน วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น เป็นเวลาอย่างน้อย 2-3 เดือน รอยสิวจึงจะเริ่มจางลง

เทคนิคทาครีมลดรอยสิว ลดจุดด่างดำในปริมาณที่เหมาะสม

เทคนิคทาครีมลดรอยสิว ลดจุดด่างดำในปริมาณที่เหมาะสม ควรเริ่มทาครีมลดรอยสิวในปริมาณน้อยๆ และค่อยๆ เพิ่มปริมาณขึ้นตามอาการระคายเคือง โดยทาครีมลดรอยสิวเฉพาะบริเวณที่เป็นรอยสิวเท่านั้น

วิธีเลือกครีมลดรอยสิว สำหรับผิวที่มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย โดยเภสัชกร

วิธีเลือกครีมลดรอยสิว สำหรับผิวที่มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย เนื่องจากผิวที่มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย มักมีเกราะป้องกันผิวที่อ่อนแอ ทำให้ผิวไวต่อการระคายเคืองจากปัจจัยต่างๆ เช่น สารเคมี มลภาวะ แสงแดด เป็นต้น ดังนั้นการเลือกครีมลดรอยสิวสำหรับปัญหาผิวดังกล่าว จึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ดังนี้
  • ควรหลีกเลี่ยงส่วนผสมที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง เช่น แอลกอฮอล์ น้ำหอม พาราเบน ซิลิโคน เป็นต้น
  • ควรเลือกครีมลดรอยสิวที่มีค่า pH อยู่ระหว่าง 5.5-6.5 ซึ่งเป็นค่า pH ที่ใกล้เคียงกับผิวธรรมชาติ ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง
  • ควรเลือกครีมลดรอยสิวที่มีเนื้อสัมผัสบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่อุดตันรูขุมขน

แนะนำ ครีมลดรอยสิว EFFACLAR DUO+M

EFFACLAR DUO+M ผลิตภัณฑ์ดูแลปัญหาผิวจาก ลาโรช โพเซย์ ช่วยดูแลอย่างครอบคลุมพร้อมเสริมประสิทธิภาพในการดูแลปัญหาผิวครีมลดเลือนรอยสิว ผลิตภัณฑ์ลดปัญหาการอุดตันบนผิว พร้อมป้องกันการเกิดสิวซ้ำ **เมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ครีมมีเนื้อสัมผัสแบบเจลครีมที่ให้ความชุ่มชื้น แต่ไม่เหนียวเหนอะหนะ

EFFACLAR DUO+M

วิธีใช้

เริ่มต้นด้วยการบีบครีมลดรอยสิว EFFACLAR DUO+M ขนาดเท่าเม็ดถั่วเฮเซลนัท แล้วถูวอร์มเนื้อครีมเบา ๆ ในมือ เพื่อช่วยให้การการซึมซาบลงสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น จากนั้นค่อย ๆ นวดอย่างเบามือลงบนหน้าผากและเป็นจังหวะบนใบหน้า


ส่วนประกอบ

  • ไนอาซีนาไมด์ (NIACINAMIDE) - ช่วยปลอบประโลมผิว
  • โปรซีหลาด - ลดเลือนรอยดำรอยแดงจากสิว
  • อควา โพเซย์ ฟิลลิโฟมิส (AQUA POSAE FILIFORMIS) & แมนโนส (MANNOSE) - ช่วยคืนความสมดุลความชุ่มชื้นสู่ผิว

คุณสมบัติ

  • ลดการเกิดปัญหาสิว รวมถึงลดเลือนรอยสิว
  • ป้องกันไม่ให้เกิดสิวซ้ำ
  • จัดการรอยดำรอยแดงที่เกิดจากสิว

สรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างกับรายละเอียดของการเกิดรอยสิว และวิธีป้องการการเกิดรอยสิว รวมถึงวิธีการเลือกผลิตภัณฑ์ลดรอยสิว หวังว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางและเป็นตัวช่วยที่ทำให้ได้รู้จักที่มาที่ไปของปัญหาสิว และวิธีป้องกันที่จะทำให้การเกิดรอยสิวจะไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไป


อ้างอิงจาก

  1. Drakaki et al. 2014 doi: 10.3389/fenvs.2014.00011
  2. Krutmann J et al. J Dermatol Sci 2014;76(3):163-8.
  3. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/33991337/
  4. https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0269749121004322
  5. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5986265