เรื่องต้องรู้! สิวผดเกิดจากอะไร วิธีใช้ครีมรักษาสิวที่ถูกต้องควรเป็นอย่างไร?

Article Read Duration 7 min read

คงกลายเป็นปัญหาที่พาให้กลุ้มใจ กังวลใจไม่น้อย เมื่อใบหน้าอันสวยงามต้องกลายเป็นสิวแบบผด ซึ่งเรื่องนี้อาจทำให้เกิดความสงสัยขึ้นมาว่าแท้จริงสิวผดเกิดจากอะไร? เพราะบางคนจู่ ๆ ก็มีสิวขึ้นโดยไม่รู้ตัว รวมถึงจะเลือกใช้ครีมรักษาสิวอย่างไร? ไม่ต้องห่วงอีกต่อไปแล้ว เพราะเรารวบรวมรายละเอียดการเกิด พร้อมวิธีใช้ครีมรักษาสิวที่ถูกต้องมาให้เรียบร้อยแล้ว

ตอบความสงสัย “สิวผดเกิดจากอะไร”


ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตำแหน่งบนใบหน้าที่เกิดสิวผดได้ง่ายหนีไม่พ้น หน้าผาก จมูก และคาง ลักษณะเป็นผื่นเล็ก ๆ กระจาย ไม่มีหัวบีบ ยิ่งอากาศร้อนยิ่งเกิดเยอะและชัดเจน ซึ่งสาเหตุการเกิดมาจาก

  • เชื้อราที่ชื่อ P.OVALE ได้ทำปฏิกิริยากับต่อมไขมันบนใบหน้าโดยตรง ทำให้เกิดสิวแบบผดขึ้นมาง่าย ๆ

  • การแพ้ระคายเคืองเหงื่อของตนเอง

  • การทำงานของต่อมไขมันตามรูขุมขนที่หนักเกินไปในช่วงหน้าร้อน ที่ขับเหงื่อออกมามาก เกิดสิ่งสกปรกอุดตันได้ง่าย

  • ใช้เครื่องสำอางบางชนิดที่มีส่วนผสมก่อให้เกิดอาการแพ้ง่าย และเมื่อใช้ไปแล้วล้างหน้าไม่สะอาดเพียงพอ รูขุมขนยังคงอุดตันจากสิ่งสกปรกก็เกิดสิวแบบผดได้

  • การใช้น้ำอุ่นล้างหน้าทั้งช่วงเช้าและก่อนเข้านอน ผิวแห้ง ระคายเคืองง่าย ต่อมไขมันจึงทำงานเยอะผิดปกติ

วิธีใช้ครีมรักษาสิวแบบผด


หลังจากที่รู้ถึงสาเหตุว่าสิวผดเกิดจากอะไรกันไปแล้ว เราต้องเลิก ลด หรือเลี่ยง สาเหตุที่ทำให้เราเกิดสิวผดซะก่อนจะมาเรียน รู้วิธีการใช้ครีมรักษาที่ถูกต้องกันบ้าง ซึ่งโดยทั่วไปมีให้เลือกทั้งแบบป้องกันและละลายหัวสิว แต่ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ด้วย


การรักษาสิวอุดตันด้วย Hyaluronic acid


ครีมช่วยป้องกันการเกิดสิว จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเซลล์ผิว รูขุมขนไม่ให้เกิดการอุดตันง่าย ผิวที่อักเสบก็ลดลง พร้อมช่วยปรับสภาพผิวให้กระจ่างใสได้ดี เหมาะกับคนที่มีสภาพผิวแห้ง ที่ต้องการเพิ่มความชุ่มชื้นในชั้นผิว ควรทาทั้งตอนเช้าและก่อนเข้านอน โดยไม่ต้องล้างออก


การรักษาสิวอุดตันด้วย Retinoic acid


ยาที่ช่วยละลายสิวแบบผดที่อุดตันได้ดีด้วยลักษณะเนื้อครีมมีความเป็นกรด ยิ่งผสมกับเตรทติโนอิน (Tretinoin) ยิ่งช่วยได้ดีขั้นสุด ปรับการทำงานของรูขุมขน ไม่ทำให้กว้าง ลดความมัน การอุดตันลดลง วิธีการใช้ควรทาเฉพาะก่อนเข้านอน ไม่ต้องล้างออก ใครที่ทาแล้วไม่เกิดปัญหาสามารถทาทิ้งไว้ได้ เช้าตื่นมาค่อยล้างออก แต่หากใครทาแล้วเกิดความผิดปกติควรทาทิ้งไว้ 15 – 20 นาที แล้วล้างออก


การรักษาสิวอุดตันด้วย Benzoyl peroxide


สุดท้ายเป็นตัวยาสำหรับการรักษาสิวอุดตัน โดยจะไปฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวอยู่ในกลุ่ม P.acne โดยมีความเข้มข้นอย่างต่ำอยู่ที่ 2.5% จึงมีโอกาสเสี่ยงเกิดผิวแพ้ระคายเคืองน้อย วิธีการใช้ง่าย ให้ทาทิ้งไว้ 15 นาทีทั้งช่วงเช้าและก่อนเข้านอน บางคนอาจคันยุบยิบเป็นเรื่องปกติ เมื่อครบเวลาให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทาติดต่อกัน 2 – 3 สัปดาห์ช่วยลดสิวได้ดี


วิธีการรักษารูปแบบอื่น


ใครที่อยากรู้ว่านอกจากครีมรักษาสิวผดแล้ว ยังมีวิธีอื่น ๆ อีกหรือไม่ แน่นอนว่ามี เช่น การลอกหน้าเพื่อผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออก ทำให้เกิดการสร้างผิวใหม่ขึ้นมาทดแทน หรือการกดสิว รวมถึงการกินยาที่มีส่วนช่วยในการรักษา เพราะสิวผดเกิดจากเชื้อราที่ชื่อ P.OVALE จึงอาจเลือกตัวยาในกลุ่มเรตินอยด์ เช่น Isotretinoin หรือด็อกซีไซคลินก็ได้เช่นกัน


ทั้งหมดนี้เป็นรายละเอียดของสิวแบบผด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิวผดจะเกิดจากอะไร? วิธีการใช้ครีมรักษา รวมถึงวิธีอื่น ๆ ที่ช่วยรักษาได้ด้วย ไม่ว่าจะสนใจวิธีการรักษาแบบใดก็ลองเลือกนำไปใช้กันดู ไม่มีผิดถูก แต่ขอให้สิวหาย ไม่แพ้ระคายเคืองเป็นใช้ได้ และถ้าใช้แล้วแพ้ระคายเคืองควรรีบหยุดใช้ทันที