ไมโครไบโอม (microbiome):
กำหนดนิยามใหม่ให้กับความหมายของคำว่ามนุษย์…

Article Read Duration 2 min read

ความจริงไม่กี่ประการที่หลายคนอาจยังไม่รู้จากโครงการไมโครไบโอม (microbiome) ของมนุษย์ที่เผยให้เห็นว่าเรามีเพื่อนตัวจิ๋วอาศัยอยู่ในร่างกายเรามากมายเพียงใด แม้ในยามที่เราคิดว่าเราอยู่คนเดียว:



• ร่างกายมนุษย์ประกอบด้วยแบคทีเรียมากกว่าเซลล์ถึง 10 เท่า
• กว่า 50% ของ DNA ของเรามีต้นกำเนิดมาจากแบคทีเรีย
• แบคทีเรียกว่า 500 สายพันธุ์แยกตัวอยู่เฉพาะแค่บนผิว

…แล้วเราคิดอย่างไร
เกี่ยวกับผิว


และผิวก็เป็นที่อยู่เฉพาะของสิ่งมีชีวิตต่างๆ แท้จริงแล้ว ทุกๆ ตารางเซนติเมตรบนผิวเป็นที่อยู่ของจุลินทรีย์หนึ่งพันล้านตัวไม่ว่าจะเป็น แบคทีเรีย, ไวรัส, เชื้อรา และแม้แต่ไร ที่อาศัยอยู่ในทุกชั้นของผิว รวมถึงในชั้นไขมันที่สะสมอยู่ใต้ผิวหนังของเรา เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเติบโตของจุลินทรีย์นั้นฝังลึกอยู่ภายในและบนร่างกายของเรา ทั้งยังเป็นตัวกำหนดและบ่งบอกถึงธรรมชาติที่แท้จริงของความเป็นมนุษย์

มนุษย์:
อาณานิคมที่เคลื่อนที่ได้

เหมือนกับรังมดขนาดยักษ์ แท้จริงแล้วร่างกายของเราคือกลุ่มของสิ่งมีชีวิต ซึ่งแต่ละชนิดล้วนมีหน้าที่ของตนในการรักษาสุขภาพร่างกายโดยรวม ส่วนหนึ่งของตำราทางประวัติศาสตร์ในยุควิคตอเรีย พบว่าบางครั้ง “สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กอาจถูกมองว่าเป็นสิ่งเลวร้าย” แต่ไม่ใช่กับกิจวัตรการดูแลผิวในชีวิตประจำวัน ถ้าเราเริ่มจากแง่มุมของมนุษย์เพื่อต่อรองกัน: แต่ละสภาพแวดล้อมที่ก่อรูปขึ้นเป็น “ภูมิทัศน์” ที่เป็นถิ่นฐานอันอุดมสมบูรณ์ของร่างกายของเรานั้นมีความกระตือรือร้นที่จะทำให้ตนเองสามารถให้การต้อนรับแขกผู้มาเยือนที่นับจำนวนไม่ถ้วนอยู่เสมอ ตัวอย่างเช่น ผิวนั้นให้ความชุ่มชื้นและความอบอุ่น ตลอดจนแร่ธาตุที่จำเป็นและแหล่งคาร์บอนและไนไตรเจน เพื่อหล่อเลี้ยงให้สิ่งมีชีวิตทั้งหลายอาศัยในผิวได้อย่างสุขสบาย เพื่อเป็นการตอบแทน จุลินทรีย์ที่อาศัยอยู่ภายในร่างกายของเราก็ทำงานหลายอย่างแบบนับไม่ถ้วนเพื่อทำให้ที่อยู่อาศัยของตนมีสุขภาพดี

  • แบคทีเรียในลำไส้ คอยผลิตวิตามินซึ่งช่วยในการย่อยอาหาร และคอยควบคุมระบบภูมิคุ้มกัน
  • ที่บริเวณชั้นผิว แบคทีเรียจะหลั่งโมเลกุลเฉพาะเพื่อจู่โจมสายพันธุ์ที่ก่อให้เกิดโรคและปกป้องการสร้างอาณานิคมในผิวหนัง
  • พวกมันยังสร้างเกราะป้องกันทางกายภาพเพื่อปกป้องสิ่งที่ทำให้ผิวระคายเคืองและสารที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ ตลอดจนทำปฏิกิริยากับระบบภูมิคุ้มกันของผิวคุณเพื่อลดการอับเสบและควบคุมความไวต่อการระคายเคืองที่มากเกินไป

ถึงเวลาที่ต้องให้การดูแลแก่สิ่งเล็กๆ ที่มีความหลากหลาย ในตัวคุณแล้ว ดูแลแบคทีเรียในร่างกายคุณ และพวกมันก็จะตอบแทนคุณแน่นอน!

1 The NIH HMP Working Group et al. Genome Res. 2009;19:2317-2323
2 The Role of Cutaneous Microbiota Harmony in Maintaining a Functional Skin Barrier Hilary E. Baldwin, Neal D. Bhatia, Adam Friedman, Richard Martin, Sophie Seité

จริง!
หรือไม่

True-or-false-visual-1

ไลฟ์สไตล์ของคุณมี
อิทธิพลต่อไมโครไบโอม (MICROBIOME) ของคุณ

จริง! TRUE-ANSWER

ความเครียดตามแบบชีวิตยุคใหม่สามารถทำให้ไมโครไบโอม (microbiome) ของผิวพร่องลงไปได้ สภาพอากาศ รังสีอัลตราไวโอเลต มลภาวะ และการมีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างสามารถมีอิทธิพลต่อองค์ประกอบของไมโครไบโอม (microbiome) ได้ โดยจะปล่อยให้ผิวเปลือยเปล่าและมีความไวต่อการระคายเคืองยิ่งขึ้น นี่คือเหตุผลว่าทำไมผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับยุคอนาคตจึงนำวิธีการทางนวัตกรรมมาใช้เพื่อเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับไมโครไบโอม (microbiome) ของผิวคุณ
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-3

ไมโครไบโอม (MICROBIOME) นั้นเหมือนกัน
สำหรับทุกคน

ไม่จริง! WRONG-ANSWER

องค์ประกอบทางแบคทีเรียของไมโครไบโอม (microbiome) สำหรับแต่ละคนนั้นแตกต่างกันไป นักวิทยาศาสตร์จึงได้อธิบายว่ามันคือ “จีโนมที่ 2”ไมโครไบโอม (microbiome) ยังแตกต่างกันไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย: บางส่วนของร่างกายนั้นอุดมไปด้วยสิ่งมีชีวิตมากกว่าส่วนอื่นๆ เช่น บริเวณสะดือของคุณอาจเป็นแหล่งสะสมของสิ่งมีชีวิตบางสายพันธุ์โดยเฉพาะ!
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-2

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรีไบโอติกคือสุดยอดผลิตภัณฑ์แห่งการฟื้นบำรุง
ความสมดุลของไมโครไบโอม (MICROBIOME)

จริง! TRUE-ANSWER

ที่สำคัญ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรีไบโอติกจะปรับสภาพผิวให้เป็นมิตรและให้การบำรุงต่อแบคทีเรีย ซึ่งหมายความว่า มันจะเป็นการเติมความชุ่มชื้น ทั้งยังมอบความอุดมสมบูรณ์ด้วยแร่ธาตุและสารอาหารอีกด้วย
เรียนรู้เพิ่มเติม

ความมุ่งมั่น
ด้านความปลอดภัยของเรา

มาตรฐานด้านความปลอดภัยที่นอกเหนือไปจากระเบียบข้อบังคับว่าด้วยเครื่องสำอางสากล

laroche posay safety commitment product allergy tested model close up

ผลิตภัณฑ์ 100%
ผ่านการทดสอบอาการแพ้

See More
ข้อกำหนดเบื้องต้นอันดับแรก = ไม่มีอาการแพ้
หากเราตรวจพบกรณีที่มีอาการแพ้เพียงกรณีเดียว เราก็จะกลับไปที่ห้องปฏิบัติการและเริ่มคิดค้นสูตรใหม่
laroche posay safety commitment essential active dose product head

แค่ส่วนประกอบที่สำคัญ
ในปริมาณของการออกฤทธิ์ที่เหมาะสม

See More
ผลิตภัณฑ์ของเราประกอบด้วยส่วนผสมที่จำเป็นเท่านั้น และมีปริมาณของสารออกฤทธิ์ที่เหมาะสม โดยได้รับการพัฒนาจากความร่วมมือของผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและนักพิษวิทยา
อบสนองความต้องการของ ผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ

ทดสอบแล้ว
บนผิวที่บอบบางมาก

See More
ผลิตภัณฑ์ของเราได้รับการพิสูจน์และยืนยันแล้วว่าอ่อนโยนต่อผิวที่บอบบางมาก: ไวต่ออาการแพ้, ผิวแพ้, มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย, ผิวหนังอักเสบ หรืออ่อนแอจากการรักษาโรคมะเร็ง
laroche posay safety commitment formula protection product head

การป้องกันสูตร
เมื่อเวลาผ่านไป

See More
เราคัดสรรบรรจุภัณฑ์ที่ให้การป้องกันที่ดีที่สุดซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้สารกันเสียตามความจำเป็นเท่านั้น เพื่อรับประกันได้ถึงความคงสภาพของสูตรและประสิทธิภาพให้คงเดิมตลอดเวลา