ปัจจัยภายนอกกระตุ้นเกิดสิวอุดตัน กับการรักษาสิวอุดตันประเภทต่าง ๆ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

Article Read Duration 7 min read

“สิวอุดตัน” เป็นสิวประเภทหนึ่งที่เกิดขึ้นบนใบหน้า และสามารถแบ่งย่อยออกเป็นหลายประเภท สิ่งกระตุ้นเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิวบนใบหน้า ปัจจัยภายนอกใดบ้างที่ทำให้เกิดสิว แล้วสิวอุดตันสามารถเกิดขึ้นกับใครได้บ้าง แล้วจะเลือกรักษาสิวอุดตันประเภทต่าง ๆ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมได้อย่างไร? วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

ปัจจัยภายนอกที่ทำให้เกิดสิวอุดตันบนใบหน้า


นอกจากปัจจัยภายในอย่าง กรรมพันธุ์ หรือฮอร์โมนในร่างกายที่ทำให้เกิดสิวอุดตันแล้ว ก็ยังมีปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ร่วมด้วย และเพื่อให้การเลือกรักษาสิวอุดตันไม่มีโอกาสเกิดขึ้นซ้ำ มาดูกันว่ามีปัจจัยเสี่ยงอะไรบ้างที่เราควรหลีกเลี่ยง

  • เครื่องสำอาง ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม แอลกอฮอล์ สีสังเคราะห์ พาราเบน ฯลฯ

  • อาหาร ที่มีส่วนผสมของน้ำตาลมากเกินไป หรือกินของมันของทอดมากเกินไป ทำให้เกิดการกระตุ้นฮอร์โมนในร่างกาย จึงผลิตไขมันส่วนเกินออกมา

  • ยาหรือครีมบำรุงต่าง ๆ ที่มีฤทธิ์กระตุ้นฮอร์โมนอีกเช่นกัน หรือครีมบำรุงที่มีน้ำมันเป็นส่วนผสม ทำให้หน้ามันมากกว่าเดิม รูขุมขนอุดตันง่าย

  • ความเครียด ที่สะสมทำให้ร่างกายอ่อนแอ ฮอร์โมนเกิดการแปรปรวนกระตุ้นให้เกิดสิวได้ จนต้องพึ่งการรักษาสิวในที่สุด

การรักษาสิวอุดตันประเภทต่าง ๆ ด้วยผลิตภัณฑ์


สิวอุดตันที่แต่ละคนเป็นนั้น หากลองสังเกตให้ดีจะพบว่าบางคนก็เป็นสิวที่มีลักษณะไม่เหมือนกัน ซึ่งปกติแล้วสิวประเภทนี้แบ่งย่อยออกเป็นอีก 3 ประเภท ได้แก่


สิวอุดตันหัวปิด (สิวอุดตันหัวขาว)


สิวอุดตันหัวปิดหรือเรียกอีกชื่อว่าสิวอุดตันหัวขาว (Closed comedones) เกิดจากการที่ไขมันอุดตันสะสมในรูขุมขนแต่ยังไม่ถึงขั้นติดเชื้อรุนแรง ทำให้เราต้องเร่งจัดการก่อนที่จะลุกลามกลายเป็นสิวอักเสบในที่สุด แนะนำว่าให้รักษาด้วยยากลุ่มเรตินเอ (Retin A) ทา หรือยากลุ่ม BHA กลุ่มกรดซาลิไซลิก (Salicylic acid) ก็ได้เช่นกัน แนะนำให้ทาครีมกันแดดด้วยเพราะเป็นตัวยาที่ผลัดเซลล์ผิว ทำให้แห้งบางไวต่อแสง


สิวอุดตันหัวเปิด (สิวอุดตันหัวดำ)


เรียกอีกชื่อว่าสิวอุดตันหัวเปิด (Opened comedones) ที่ได้ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนภายนอกรูขุมขน การรักษาจะคล้ายกับสิวอุดตันประเภทแรก คือเลือกรักษาด้วยกลุ่มยาที่บอกไป แต่หากเป็นคนหน้าแห้ง ให้เพิ่มส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์ หรือน้ำมัน ส่วนใครหน้ามันอยู่แล้วให้เลี่ยงส่วนผสมน้ำมัน แต่ให้มีส่วนผสมควบคุมความมันแทน

ความแตกต่างของสิวอุดตันและสิวผด


อย่างไรก็ตามอาจมีบางคนสงสัยว่าระหว่างสิวอุดตันและสิวผด ซึ่งต้องบอกว่าสิวอุดตันเกิดจากการที่ไขมันสะสมในรูขุมขนนานและมากเกินไป ส่วนสิวผดเกิดจากการทำปฏิกิริยาโดยตรงของต่อมไขมันกับเชื้อราอย่าง P.OVAL ซึ่งใบหน้าคนเราสามารถเกิดสิวได้หลายประเภท ความต่างคือ สิวอุดตันสามารถบีบออกได้ แต่สิวผดบีบออกไม่ได้ รวมถึงสภาพอากาศที่เห็นสิวผดได้ง่ายหากร้อนมาก ๆ และหายไปเองเมื่อสภาพอากาศดีขึ้น ขณะที่สิวอุดตันเกิดได้ทุกสภาพอากาศ คงอยู่จนกว่าจะมีหัวโผล่ หรือใช้การรักษาสิวอุดตันที่ถูกต้องช่วยให้หายไวขึ้น


มาถึงตรงนี้แล้วทางออกที่ดีที่ไม่ทำให้เกิดสิวอุดตัน หรือสิวผด คือการหลีกเลี่ยงปัจจัยภายนอกที่มากระตุ้นให้เกิดสิว และเป็นขึ้นมาแล้วต้องเลือกวิธีรักษาสิวอุดตันที่ตรงกับสิวประเภทนั้น ๆ เพื่อทำให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษา และไม่เกิดซ้ำได้อีกในอนาคต