เซรั่มลดสิว ครีมลดรอยสิว ควรใช้ด้วยกันหรือไม่ และส่วนผสมอะไรที่ปลอดภัยสำหรับผิวบอบบาง

Article Read Duration 5 min read

การดูแลแก้ปัญหาสิว ไม่ว่าจะเป็นสิวผด สิวอุดตัน สิวอักแสบ หรือรอยสิว แบบให้เห็นผลอย่างรวดเร็วและชัดเจน นอกจากการแก้ที่สาเหตุที่ทำให้เกิดสิว หรือไม่ให้เพิ่มจำนวนสิวแล้ว ยังต้องแก้ไขปัญหาสิว ซึ่งหมายถึงลดจำนวนสิวเดิมที่เป็นอยู่ด้วย โดยอาจใช้ยา หรือผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง หรือเวชสำอาง ที่หลายคนเรียกติดปากว่า ครีมลดสิว ครีมรักษาสิว ครีมลดรอยสิว เป็นต้น ซึ่งการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ก็ต้องเลือกใช้แบบแบบครบขั้นตอน ได้แก่ขั้นตอน
1.) ทำความสะอาด
2.) บำรุง/แก้ปัญหา
3.) ปกป้องด้วยผลิตภัณฑ์กันแดด

ปัญหากังวลใจในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของคนเป็นสิว

        หลายคนที่มีปัญหาสิวมักจะมีความกังวลเรื่องการอุดตันจากการใช้ผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะหลังการทำความสะอาดที่ต้องใช้ครีมลดสิว เซรั่มลดสิว รวมไปถึงครีมกันแดด ที่หลายคนมักจะระแวงว่าจะทำให้เกิดการอุดตัน ยิ่งเพิ่มปัญหาสิวให้กับผิวหรือไม่ คนเป็นสิวมักจะเป็นคนผิวมันจึงมีหลายคนที่หลังการทำความสะอาดผิวแล้วไม่ทาครีมใด ๆ บนใบหน้า ไม่ใช่เพียงเพราะกลัวการอุดตัน แต่คิดว่าครีมเหล่านั้นอาจไปเพิ่มความมันบนใบหน้า

        บางคนที่เป็นสิวก็คิดว่าใช้แค่ครีมลดสิวสักตัวก็เพียงพอแล้ว ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ดูแลปัญหาสิวมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบผลิตภัณฑ์ เช่น เซรั่มลดสิว ครีมลดสิว ครีมลดรอยสิว เช่นนี้แล้ว เพื่อการแก้ปัญหาสิวที่ดีที่สุด มาดูกันว่าเราต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ไหนในขั้นตอนใดบ้างในการบำรุง

รู้จักเซรั่มลดสิว และครีมลดรอยสิวให้ดียิ่งขึ้น

เซรั่มลดสิว

       เซรั่มคือผลิตภัณฑ์ที่มีสารสำคัญในความเข้มข้นที่สูง หวังผลเพื่อการแก้ปัญหาสิวอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังต้องมีความอ่อนโยน และปลอดภัย สำหรับผู้ที่มีผิวบอบบางมีแนวโน้มระคายเคืองง่าย แต่ในสารสำคัญที่ช่วยแก้ปัญหาสิวที่จำเป็นมักเป็นสารที่ช่วยเสริมกระบวนการผลัดเซลล์ผิว ซึ่งมักมีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อน ๆ ที่สามารถทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวได้ และยิ่งมาในรูปแบบของเซรั่มลดสิว นั่นคือย่อมมีความเข้มข้นของสารผลัดเซลล์ผิวในปริมาณที่สูง โอกาสที่จะทำให้เกิดอาการระคายเคืองก็จะเพิ่มสูงขึ้นไปด้วย

       ดังนั้นในเซรั่มเหล่านั้นมักใส่สารสำคัญไปเสริมเพื่อลดการอักเสบ และอาการระคายเคืองร่วมด้วย เช่น ไนอะซินาไมด์หรือวิตามิน บี 3 (Niacinamide, Vitamin B3) เป็นต้น

ครีมลดรอยสิว

       ครีมลดรอยสิว นอกจากการแก้ปัญหาสิวด้วยกลไกต่าง ๆ แล้ว ก็จะมีคุณสมบัติเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวด้วย แต่ก็มักจะยังคงมีสารที่ทำหน้าที่เสริมการผลัดเซลล์ผิว ที่อาจทำให้เกิดอาการรคายเคืองได้ด้วยเช่นเดียวกัน

เซรั่มลดสิว และครีมลดรอยสิวใช้ร่วมกันได้หรือไม่

       หากถามว่าสามารถใช้เซรั่มลดสิวร่วมกับครีมลดสิวได้หรือไม่ คำคอบคือได้ แต่ต้องพิจารณาเรื่องความบอบบางของผิวร่วมด้วย เช่น

ผิวสุขภาพดี

       หากเป็นที่คนผิวสุขภาพดี ไม่บอบบาง-ระคายเคืองง่าย (มักจะ) สามารถใช้เซรั่มลดสิวร่วมกับครีมลดสิวได้โดยแนะนำให้ทาเซรั่มลดสิวก่อน เมื่อเซรั่มซึมลงสู่ผิวแล้วก็ทาครีมลดสิว (มอยซ์เจอไรเซอร์) เพื่อลดสิวและเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว

ผิวบอบบางระคายเคืองง่าย

       หากเป็นคนที่มีผิวบอบบาง ระคายเคืองง่าย แนะนำว่าในการใช้เซรั่มลดสิวร่วมกับครีมลดสิว ควรใช้คนละช่วงเวลา เพราะผลิตภัณฑ์ในการรักษาสิว หรือลดสิว เช่น เซรั่มลดสิว และครีมลดสิว มักมีสารสำคัญที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน เช่นสารที่ทำหน้าที่ผลัดเซลล์ที่มักทำให้เกิดอาการระคายเคือง ซึ่งหากใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเหล่านี้ก็เสมือนเป็นการไปเพิ่มปริมาณสารที่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองเพิ่มมากขึ้น ก็อาจจะส่งผลให้เกิอาการระคายเคืองโดยเฉพาะในผู้ที่มีผิวบอบบาง ระคายเคืองง่ายได้

       ดังนั้นการใช้เซรั่มลดสิวและครีมลดสิว เพื่อให้การแก้ปัญหาสิวเห็นผลได้เร็วขึ้นและชัดเจนมากยิ่งขึ้น จะแนะนำให้ใช้เซรั่มลดสิวในเวลากลางคืน เพื่อจัดการแก้ปัญหาสิว แล้วใช้ครีมลดสิวในตอนเช้าเพื่อลดสิว และให้ความชุ่มชื้นกับผิวด้วย เพราะความชุ่มชื้นช่วยรักษาสมดุลของน้ำและน้ำมันภายในและบนผิวได้ จึงสามารถลดการผลิตน้ำมัน ลดความมันบนใบหน้า อีกสาเหตุสำคัญของการเกิดสิวได้ด้วย

       คนเป็นสิวหลายคนเข้าใจผิดว่าคนเป็นสิวไม่ควรใช้ครีมใด ๆ หลังการทำความสะอาดผิวหน้า แต่ความจริงไม่ใช่แบบนั้น เพราะหากปล่อยให้ใบหน้าขาดความชุ่มชื้น ผิวแห้งจะส่งผลกระตุ้นให้มีการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการทาครีมลดสิวสามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ลดการผลิตน้ำมัน และลดปัญหาสิวลงได้

มีการใช้ยารักษาสิวร่วมด้วย

       หากใช้ยารักษาสิว (ซึ่งมักทำให้เกิดอาการแดง แห้ง ลอก และผิวระคายเคือง) แนะนำให้ทายาหลังการทำความสะอาดผิวเป็นขั้นตอนแรก แล้วตามด้วยครีมลดสิวที่สามารถเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ซึ่งจะไปช่วยบรรเทาอาการไม่สบายผิวจากการใช้ยาได้ หรือหากมีอาการระคายเคืองจากการใช้ยามาก ๆ แนะนำให้ทาครีมลดสิวหรือมอยซ์เจอไรเซอร์ก่อน แล้วทายาลงบนผิวทันที เพราะความชุ่มชื้นของมอยซ์เจอไรเซอร์ที่เพิ่งทาลงไปจะช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองไม่สบายผิวได้ และสลับเอาเซรั่มลดสิวมาใช้ในตอนเช้าแล้วตามด้วยผลิตภัณฑ์กันแดด

       การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลแก้ปัญหาสิวนั้น นอกจากการใช้แบบครบขั้นตอน คือ ทำความสะอาด+แก้ไข (เซรั่ม) +บำรุง (มอยซ์เจอไรเซอร์) +ปกป้อง (ครีมกันแดด) สิ่งที่สำคัญคือความเข้าใจในปัญหาผิว รวมถึงรู้ในความแข็งแรงหรือบอบบางของผิวของเรา แล้วค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ตามขั้นตอนดังกล่าวให้ครบและเหมาะกับผิวของเรามากที่สุด เพื่อการแก้ปัญหาผิวอย่างมีประสิทธิภาพ ให้ได้ผิวสวยสุขภาพดี ผสานกับการดูแลปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ส่งผลต่อผิว เพื่อความงามอย่างยั่งยืนของผิว