สิวผด เกิดจากอะไร รู้สาเหตุของการเกิดสิวผด พร้อมโบกมือลา

Article Read Duration 7 min read

อากาศร้อนสิวผดก็มา อากาศหนาวสิวผดก็มี เปลี่ยนครีมนิดหน่อยสิวผดก็บุก ไปเที่ยวต่างจังหวัดแป๊บเดียวสิวผดก็มาเคาะประตูบ้านอีกแล้ว ไม่ว่าจะสิวผดหน้าผากหรือสิวผดที่แก้ม ล้วนเป็นปัญหาที่แวะมาทักทายเราเสมอ ถึงเวลาปฏิวัติผิวหน้าโบกมือลาเจ้าสิวผดเม็ดจิ๋ว มาทำความรู้จักสิวผดถึงต้นตอ พร้อมวิธีรักษาสิวผดให้หายได้จากบทความนี้เลย

ลักษณะของสิวผด

          สิวผด มีลักษณะเป็นตุ่มนูนเล็ก ๆ ไม่มีหัว บางคนอาจมีรอยแดงหรืออาการคันร่วมด้วย ซึ่งที่จริงแล้ว ถ้ามีอาการคัน แดงร่วมด้วย... สิวผดลักษณะนี้อาจไม่ใช่สิวอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่เป็นอาการแพ้ของผิวหนัง สามารถพบเจอได้ที่บริเวณใบหน้าอย่างสิวผดหน้าผาก ไรผม หรือสิวผดที่แก้ม และสามารถพบที่บริเวณอับชื้นส่วนอื่นของร่างกาย อย่างเช่นบริเวณหลังหรือหน้าอกได้เช่นกัน ดังนั้น สิวผดที่เป็นสิวอุดตัน หรือสิวผดที่มาจากอาการแพ้ / ระคายเคือง อาจต้องพิจารณาอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย

สาเหตุการเกิดสิวผด

  • สิวผดเกิดจากแสงแดดและอากาศร้อน ทำให้ต่อมเหงื่อขับเหงื่อออกมาเยอะ และระบายไม่ทันจนเกิดการอุดตันและรวมตัวกับฝุ่นละอองจนกลายเป็นสิวผด
  • สิวผดเกิดจากใช้ครีมที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิว เช่น เป็นคนหน้ามัน แต่ก็ยังใช้ครีมเนื้อหนัก หรือมีสารบางตัวที่ในผลิตภัณฑ์ จึงทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนหรือ เป็นคนผิวแพ้ง่ายแต่ใช้ครีมที่มีกรดลอกผิวหรือแอลกอฮอล์ทำให้เกิดการแพ้ระคายเคือง เป็นต้น
  • สิวผดเกิดจากพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง หลายพฤติกรรมที่เราเผลอทำ ซึ่งไม่ดีต่อผิวหน้า ไม่ว่าจะเป็นการใช้มือสัมผัสใบหน้าบ่อย ๆ การแคะ แกะ เกา บริเวณที่เป็นสิวผด การล้างหน้าด้วยน้ำที่อุ่นหรือร้อนจนเกินไป หรือล้างหน้าบ่อยเกินไป รวมไปถึง การเช็ดขัดถูหน้าด้วยสำลีแรง ๆ เป็นต้น
  • สิวผดเกิดจากความเครียดและการพักผ่อนน้อย ส่งผลให้การทำงานของต่อมเหงื่อและต่อมไขมันผิดปกติ เพิ่มความเสี่ยงที่ทำให้ผิวเกิดการอุดตันมากยิ่งขึ้น

วิธีจัดการสิวผดให้หาย

ใช้ครีมดูแล สิวผด

          ครีมจัดการสิวผด ควรเป็นครีมที่อ่อนโยนต่อผิวที่มีแนวโน้มแพ้ง่ายอย่าง EFFACLAR K(+) ที่ผ่านการทดสอบจากผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังเป็นที่เรียบร้อยว่า เหมาะกับผู้ที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย มีส่วนผสมที่มุ่งจัดการสิวและการอุดตันของสิวอย่าง SALICYLIC ACID ที่ช่วยสลายสิวอุดตันถึงต้นตอ มี LHA ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยนและเป็นธรรมชาติและยังมีวิตามิน E และ CARNOSINE สารแอนติออกซิแด็นท์ที่ จะทำงานผสานกับซิงค์ ช่วยลดการผลิตน้ำมัน สาเหตุสำคัญของการเกิดการอุดตัน


เจลครีมลดรอยสิว  เนื้อสัมผัสบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ



ล้างหน้าอย่างถูกวิธี

          สิวผด จัดการยังไง เริ่มได้จากตรงนี้เลย ในแต่ละวันไม่ควรล้างหน้าบ่อยเกินไป เพียงวันละ 2 ครั้งเช้าและก่อนนอน ไม่ควรขัดถูหน้าแรง ๆ และไม่ควรใช้น้ำอุ่นหรือน้ำร้อนจนเกินไปในการล้างหน้า นอกจากนี้ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยนและเหมาะสมกับผิวที่เป็นสิวง่าย ซึ่ง EFFACLAR PURIFYING FOAMING GEL คลีนเซอร์ล้างหน้าตัวนี้มีค่า pH ใกล้เคียงกับผิวหนังของเรา จึงอ่อนโยนต่อผิว และยังปราศจากแอลกอฮอล์ สารสบู่และพาราเบน ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน มีส่วนผสมของน้ำแร่ธรรมชาติที่ช่วยลดการระคายเคืองของผิว และยังมี ZINC ที่ช่วยลดความมันและทำความสะอาดผิวอย่างล้ำลึกถึงรูขุมขน ให้ผิวหน้าสะอาดแต่ยังคงมีความชุ่มชื้น ผิวหน้าไม่แห้งกร้านเป็นขุย พร้อมประสิทธิภาพลดปัญหาสิวอุดตัน ความมัน ทดสอบภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนัง


หลีกเลี่ยงแสงแดดและความร้อน

          อีกตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสิวผด ทั้งที่บริเวณ หน้าผาก และสิวผดที่แก้ม ดังนั้นหากเป็นไปได้ ควรหลีกเลี่ยงที่ที่มีแสงแดดจัด หรือควรมีการปกป้องผิวอย่างเหมาะสม เช่น ทาครีมกันแดดในปริมาณที่เหมาะสม ใส่หมวก หรือคลุมผ้า เป็นต้น ซึ่งครีมกันแดดสำหรับผู้ที่เป็นสิวง่าย ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อบางเบาเป็นสูตรที่ไม่ทำให้เกิดการอุดตัน (non-comedogenic) เพื่อหลีกเลี่ยงการอุดตันของรูขุมขน เหมือนกับ EFFACLAR DUO (+) SPF 30 ตัวนี้ เนื้อเจลบางเบาแต่คุมความมันวาวได้อย่างดีเยี่ยม ปกป้องผิวจากรังสียูวีและมลภาวะ ที่จะมาทำร้ายผิวและก่อให้เกิดปัญหาสิว


ผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวจากรังสียูวี สำหรับผิวมันเป็นสิวง่าย



งดแคะ แกะ และสัมผัสใบหน้า

          การแคะ แกะ และสัมผัสใบหน้า นอกจากจะยิ่งทำให้สิวผดเพิ่มมากขึ้นแล้วยังทำให้สิวผดเหล่านั้นมีโอกาสพัฒนาไปเป็นสิวอักเสบ และเพิ่มความร้ายแรงให้เกิดเป็นรอยแดงและรอยดำจากสิวที่ต้องใช้เวลาจัดการนานกว่าเดิม ซึ่งคงต้องพึ่งตัวช่วยจาก EFFACLAR K(+) มอยซ์เจอไรเซอร์สำหรับปัญหาสิวผด และสิวอุดตัน ผ่านการทดสอบทางคลินิกภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนังแล้วว่าเหมาะกับผู้ที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย มีส่วนผสมที่มุ่งจัดการสิวและการอุดตันของสิวอย่าง SALICYLIC ACID และ LHA


          เวลาอากาศร้อน ๆ เหงื่อออก สิวผดแห่ขึ้นตามกรอบหน้า เพราะสิวผดเกิดขึ้นง่าย แต่ถ้าเรารู้ว่าสิวผด จัดการยังไง มีผลิตภัณฑ์บำรุงอะไรที่คอยเป็นกำลังเสริมได้บ้างแล้วล่ะก็ เราก็พร้อมโบกมือลาให้กับสิวผด หมดปัญหากวนใจอีกต่อไป