ครีมรักษาสิวผดเก็บในตู้เย็นได้หรือไม่? พร้อมแนะนำการเก็บรักษาช่วยยืดอายุการใช้งาน

Article Read Duration 7 min read

การเก็บรักษาครีมรักษาสิวผดถือว่ามีความสำคัญและจำเป็นอย่างมาก เพราะหากไม่ได้มาตรฐาน หรือผิดพลาดทำให้คุณภาพเสื่อมไวได้ แต่ความสงสัยที่หลายคนอยากรู้ก็คือการเก็บรักษาในตู้เย็นทำได้หรือไม่? หรือแท้จริงควรเก็บรักษาช่วยยืดอายุการใช้งานอย่างไรดี?

ไขข้อข้องใจ! เราสามารถเก็บรักษาครีมรักษาสิวผดในตู้เย็นได้หรือไม่?


เชื่อว่าหลายคนมีความเข้าใจว่าครีมเป็นผลิตภัณฑ์ที่ควรเก็บรักษาในตู้เย็น ด้วยความเย็นจะช่วยคงสภาพเนื้อครีมได้ดี ยืดอายุการใช้งานมากกว่าไว้ในอุณหภูมิห้องปกติ ทว่านี่เป็นความจริงหรือไม่?


ผลิตภัณฑ์ EFFACLAR DUO(+) ช่วยจัดการปัญหาสิวอุดตัน


  • เชื้อโรคที่มองไม่เห็น : แม้ว่าเราจะสามารถเก็บครีมใส่ตู้เย็นเพื่อยืดอายุการใช้งานได้บ้าง เพราะเป็นการลดการก่อตัวของจุลินทรีย์ในเครื่องสำอาง แต่หากแช่รวมกับอาหารสด หรือผักผลไม้ ก็มีโอกาสที่จะเจอเชื้อโรคที่มองไม่เห็นปนเปื้อนในเนื้อครีมได้ ยิ่งใครใช้แบบกระปุกแล้วปิดฝาไม่สนิท


  • สมดุลระหว่างน้ำและน้ำมัน : ครีมรักษาสิวมีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ เช่น ครีมลดสิวสำหรับผิวมีผิวแห้งที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น แต่การแช่ในตู้เย็นจะทำให้เกิดการแยกตัวระหว่างน้ำและน้ำมันที่เป็นส่วนผสมได้ ส่งผลต่อประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์


  • สารบางอย่างเสื่อมสภาพได้แม้อยู่ในตู้เย็น : อย่างที่บอกว่าความเย็นช่วยลดการเปลี่ยนแปลงของสารบางชนิดที่ผสมอยู่ได้ดี แต่ก็มีบางชนิดเช่นกันที่ความเย็นไม่ช่วยอะไร อาจจะมีเพียงกลิ่นหรือสีที่เห็นคงสภาพ แต่เราก็ไม่รู้ว่ามีสารอื่นใดบ้างที่เสื่อมสภาพไปแล้วแม้จะแช่ในตู้เย็น กลายเป็นผลเสียต่อผิวได้

การเก็บรักษาครีมรักษาสิวแบบผดที่เหมาะสม


การยืดอายุการใช้งานของครีมรักษาสิวผดที่เหมาะสม ไม่ต้องเสี่ยงปัญหาผิวแพ้ระคายเคือง มีด้วยกัน 3 อย่าง ซึ่งเราสามารถนำไปปรับใช้ได้ง่าย ๆ นั่นคือ


ไม่ควรวางไว้ในพื้นที่เปียกชื้นง่าย


การวางไว้ในห้องน้ำ ขอบอ่างล้างหน้า หรือตรงที่วางสบู่ ยาสีฟัน เป็นความเสี่ยงที่ครีมจะถูกน้ำจากก๊อก จากฝักบัวกระเด็นใส่ ยิ่งใครใช้ครีมแบบฝากระปุกแล้วลืมปิดยิ่งมีความเสี่ยงที่น้ำจะไปผสมกับเนื้อครีมทำให้ครีมเสื่อมสภาพเร็วได้ง่าย ๆ


เก็บไว้ให้พ้นแสงแดด


ไม่ว่าจะเป็นครีมช่วยรักษาสิว หรือครีมลดรอยสิว จุดด่างดำใดก็ตาม ต้องเก็บให้พ้นจากแสงแดดส่องถึงมากที่สุด เพราะความร้อนจากแสงแดดมีส่วนทำให้เนื้อครีมหลอมละลาย ทั้งเสื่อมสภาพและลดอายุการใช้งานไปไวมาก ๆ ควรวางไว้ในลิ้นชัก หรือโต๊ะเครื่องแป้งอุณหภูมิห้อง


เลี่ยงการใช้นิ้วมือสัมผัสครีมจากกระปุก


ครีมแบบกระปุกต้องเปิดฝาแล้วตักเนื้อครีมออกมา ซึ่งเราไม่ควรใช้นิ้วโดยตรงสัมผัสเนื้อครีม เพราะเราไม่รู้ว่านิ้วมีแบคทีเรีย หรือเชื้อโรคอะไรบ้าง ควรใช้ช้อน หรือไม้พายสะอาดตัดออกมาจากกระปุก แล้วล้างมือให้สะอาดก่อนแต้มทาหน้า ลดความเสี่ยงเชื้อแบคทีเรีย เชื้อโรคปนเปื้อนเนื้อครีม และพยายามอย่าเปิดฝากระปุกไว้ เพราะอากาศก็มีส่วนให้เนื้อครีมเสื่อมสภาพง่ายเช่นกัน


สิวแบบผดเกิดมาจากอะไร


หลังจากศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับครีมรักษาสิวผดกันไปแล้ว หลายคนอาจมีความสงสัยขึ้นมาดื้อ ๆ ว่าสิวผดเกิดจาก? ขออธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าสิวผดเกิดขึ้นมาจากเชื้อราที่ชื่อ P.OVALE ทำปฏิกิริยากับต่อมไขมันในรูขุมขนโดยตรง ยิ่งช่วงหน้าร้อนที่ต่อมเหงื่อ ต่อมไขมันทำงานหนัก รูขุมขนเกิดการอุดตัน พบได้มากในส่วนของจมูก หน้าผาก และคาง นอกจากนี้ยังหมายรวมถึงสภาพอากาศที่ร้อนจัด เหงื่อออกมากรูขุมขนเกิดการสะสมเปียกแฉะพอเจอฝุ่นละอองด้วยยิ่งเกิดการระคายเคือง


ใคร ๆ ก็คงไม่อยากให้ผิวหน้าเกิดสิว แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ควรเข้าใจถึงชนิดสิวที่เป็นอยู่ เข้าใจสาเหตุการเกิด เช่น สิวผด ก็นำไปสู่ตัวช่วยอย่าง ครีมรักษาสิวผดที่เลือกซื้อได้เหมาะสม นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือการเก็บรักษาซึ่งหลังจากนี้คงจะเข้าใจกันมากขึ้น