ไอเท็มยอดนิยม เตรียมตัวรับมือกับแสงแดดในช่วงซัมเมอร์นี้

Article Read Duration 7 min read


ณ วันนี้โลกของเราหมด "ยุคโลกร้อน" แล้ว และเรากำลังเข้าสู่ "ยุคโลกเดือด" และแน่นอนแสงแดดอันแผดเผา ไม่มีความปรานีใด ๆ กับมนุษยชาติอย่างเรา อากาศในช่วงฤดูร้อนของประเทศเราหนักหนาสาหัสอย่างที่สุด แล้วเราจะมีวิธีการเตรียมตัวอย่างไรเพื่อรับมือกับแสงแดดในช่วงฤดูซัมเมอร์ นี้ 2 สิ่งที่สามารถทำได้ง่าย ๆ เพื่อรับมือกับแสงแดดในยุคโลกเดือด

วิธีรับมือกับแสงแดดในช่วงซัมเมอร์

วิธีรับมือกับแสงแดดในช่วงซัมเมอร์ มีดังนี้

"การหลีกเลี่ยง" การเผชิญแสงแดดทั้งทางตรงและทางอ้อม

1.1 ทางตรง

ทางตรง คือ หลีกเลี่ยงการออกไปเผชิญกับแสงแดด โดยเฉพาะช่วงเวลาประมาณ 10.00-15.00 น. แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ จำเป็นที่จะต้องออกไปข้างนอกในช่วงเวลาใด ๆ ก็ตามเราควรเดินอยู่ในที่ร่ม ในบริเวณที่มีสิ่งกำบังปกป้องเราจากแสงแดดโดยตรง เช่นใต้อาคาร ใต้ร่มไม้เป็นต้น หรือหากไม่มีสิ่งกำบังจากอาคารหรือร่มไม้ ก็ควรใช้อุปกรณ์เสริมช่วยเพิ่มเติม เช่น "ร่มที่มีคุณสมบัติกันรังสี UV" หากหาไม่ได้ก็อาจจะเป็นอุปกรณ์ใกล้ ตัวเช่นเอกสาร กระเป๋า หรืออุปกรณ์ใด ๆ มาบังแสงแดด หรือถ้าไม่ได้จริง ๆ ฝ่ามือของเราก็เอามาช่วยปิดบังแสงแดดโดยเฉพาะบริเวณดวงตาและใบหน้า ซึ่งก็น่าจะยังดีกว่าที่จะปล่อยให้แสงแดดมากระทบผิวบริเวณรอบดวงตาและใบหน้าของเราโดยตรง

1.2 ทางอ้อม

ทางอ้อม คือ แม้ว่าเราจะอยู่ในอาคาร หรือในรถยนต์ แต่หากเรานั่งอยู่ริมกระจก รังสี UVA จากแสงแดดสามารถผ่านกระจกเข้ามาทำลายผิวเราได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการนั่งใกล้กระจก หรือหน้าต่างในระหว่างวัน


การปกป้องผิว โดยแบ่งได้เป็น 2 วิธี

2.1 การปกป้องผิวทางกายภาพ

การปกป้องผิวทางกายภาพ คือ การหลบเลี่ยงแสงแดด (เดินบริเวณที่มีร่มเงา) เพื่อปกป้องไม่ให้แสงแดดมาทำร้ายผิวเรา ควรจะหลบเลี่ยง (ไม่เผชิญแสงแดด) แต่หากหลบเลี่ยงไม่ได้ & ต้องเผชิญแสงแดดจริง ๆ ก็ใช้การเดินใต้ร่มเงาไม่ให้แสงแดดมากระทบทำลายผิวเราโดยตรงก็พอจะช่วยได้ รวมไปถึงการใช้ร่ม ซึ่งควรเป็นร่มที่มีคุณสมบัติป้องกันรังสี UV ได้ รวมไปถึงเสื้อผ้าต่าง ๆ ที่ทอจากเส้นใย & ผ่านการทดสอบแล้วว่ามีคุณสมบัติกันรังสี UV ได้จริง

สิ่งเหล่านี้เป็นการป้องกันรังสี UV จากแสงแดดที่ทำได้ง่าย ๆ แต่มีข้อเสียคือวิธีการนี้ เช่น การกางร่ม สามารถปกป้องผิวเราจากรังสี UV จากแสงแดดที่มาจากดวงอาทิตย์ (เหนือศีรษะ) เท่านั้น เรากำลังพูดถึงรังสี UV/แสงแดดที่มาทุกทิศทาง พบว่าจะมีรังสี/แสงแดดบางส่วนที่ไม่ได้ผ่านทางร่ม แต่มาจากทุกทิศทางรอบตัวเรา กล่าวคือแสงแดดจากดวงอาทิตย์จะตกมายังพื้นหรือกระทบกับวัสดุต่าง ๆ รอบตัวเรา เช่นยานพาหนะต่าง ๆ อาคารกระจกต่าง ๆ พื้นดิน/พื้นทราย พื้นปูน พื้นสนามหญ้า หรือแม้แต่ผิวน้ำ ล้วนสามารถสะท้อนรังสี UV ให้มาทำร้ายผิวเราได้ด้วย

2.2 การปกป้องผิวทางเคมี

การปกป้องผิวทางเคมี คือ การใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดนั่นเอง (ทั้งชนิดทา และชนิดรับประทาน) หลายคนไม่ทาครีมกันแดด ซึ่งมักมาจากเหตุผลเกี่ยวกับเนื้อผลิตภัณฑ์ที่รู้สึกว่าเหนียว เหนอหนะ และหนักหน้า หลายคนทาครีมกันแดด เฉพาะผิวหน้าเท่านั้น และมีอีกหลายคนที่ทาครีมกันแดดในปริมาณที่ไม่เหมาะสม

วิธีการปกป้องผิวด้วยการทาผลิตภัณฑ์กันแดด น่าจะเป็นวิธีที่เหมาะสม ทำได้ง่าย ทำได้จริง และให้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุด ดังนั้นเราต้องรู้จักการเลือก และการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดเพื่อการเตรียมพร้อมรับมือกับแสงแดดยุคโลกเดือด

วิธีเลือกกันแดด


วิธีการเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดเพื่อรับมือในฤดูร้อนนี้

วิธีการเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดเพื่อรับมือในฤดูร้อน มีดังนี้
  • เลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีการปกป้องที่ครอบคลุมทุกช่วงของรังสียูวี โดยเฉพาะรังสียูวีเอ ชนิดอัลตร้าลอง (ULTRA LONG UVA) ที่ณ. ทุกวันนี้ ในประเทศไทยมีสารกันแดดเพียงชนิดเดียว ที่สามารถปกป้อง ULTRA LONG UVA ได้ นั่นก็คือ "สารเม็กโซริล400 ( MEXORYL400)"
  • เลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีค่าการปกป้องที่สูง สำหรับช่วง Summer นี้แนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีค่า SPF50+/PA++++/PPD ที่สูง ๆ
  • เลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีความคงตัวต่อแสงแดด (Photostability) เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์กันแดดที่ใช้คงประสิทธิภาพในการปกป้องผิวได้อย่างยาวนานตลอดทั้งวัน หรือกล่าวคือ ประสิทธิภาพของสารกันแดดไม่ลดลงหลังเชิญกับแสงแดด เพราะรังสียูวีสามารถลดประสิทธิภาพของสารกันแดดได้
  • เลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติมสำหรับฤดูร้อน โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์ เราควรเลือกพิจารณาผลิตภัณฑ์กันแดดที่เป็น Very water resistant (กันน้ำได้ดีมาก) & กันเหงื่อ & หากเหงื่อไหลเข้าตาแล้วจะไม่แสบตา ไม่ระคายเคืองตา
  • เลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีเนื้อผลิตภัณฑ์ที่ชอบ เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะสามารถใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดนั้น ๆ ได้ในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งอาจจะพิจารณาร่วมกับลักษณะหรือประเภทผิวร่วมด้วย เช่น หากมีผิวมันก้อควรเลือกกันแดดคุมมัน ที่ปกป้องผิวจากแสงแดด& ช่วยลดความมันไปพร้อม ๆ กัน อย่างตัว ANTHELIOS UVMUNE 400 INVISIBLE FLUID SPF50+ ที่ตอบโจทย์ครบในทุกเรื่อง

วิธีการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดเพื่อรับเมื่อกับแสงแดด

วิธีการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดเพื่อรับเมื่อกับแสงแดด ทาในปริมาณที่เหมาะสมคือ 2 มิลลิกรัมต่อพื้นที่ 1 ตารางเซ็นติเมตร ซึ่งก็ คือ
  • เนื้อครีมใช้ในปริมาณ 2 ข้อนิ้วชี้ : โดยมีความกว้างของเนื้อครีมอย่างน้อย 0.5 cm. ยาวประมาณ 1 ข้อนิ้วชี้ ทาปริมาณเท่านี้ 2 รอบสำหรับผิวหน้าและลำคอ
  • เนื้อฟลูอิด ต้องเขย่าก่อนใช้ แล้วเทลงบนฝ่ามือให้ได้ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเท่าหรือใกล้เคียงกับเหรียญ 10 บาทของเรา ทาปริมาณเท่านี้ 2 รอบสำหรับผิวหน้าและลำคอ
  • ต้องทาซ้ำระหว่างวันหรือไม่ พิจารณาปริมาณครีมกันแดดที่ใช้ และจากพฤติกรรมการเผชิญแสงแดด เช่น
    • ถ้าทาครีมกันแดดในปริมาณที่ถูกต้องดังกล่าว & ไม่ได้เผชิญแสงแดดจัดบ่อย ๆ ทั้งวัน หรือไม่ได้ใช้ชีวิตในรถเป็นส่วนใหญ่ เช่นพนักงานออฟฟิศนักเรียน นักศึกษาที่ส่วนมากใช้ชีวิตอยู่ในห้อง หรืออาคาร ก็ไม่จำเป็นต้องทาซ้ำในระหว่างวัน แต่ย้ำว่าต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดในปริมาณที่ถูกต้อง
    • ในทางตรงกันข้าม ถ้าใช้ชีวิตภายนอกเป็นส่วนใหญ่ หรือมีกิจกรรมกลางแจ้ง เล่นกีฬากลางแจ้ง เช่นกอล์ฟ เป็นต้น หรือไปเที่ยว ที่มักอยู่กลางแจ้ง ก็จำเป็นต้องมีการทาผลิตภัณฑ์กันแดดเพิ่มเติมในระหว่างวันด้วย
สรุป คือ การเตรียมตัวรับมือกับแสงแดดช่วงซัมเมอร์ นี้ต้องหลบเลี่ยงการเผชิญแสงแดดทั้งทางตรงและทางอ้อม ร่วมกับการปกป้องผิวทั้งทางกายภาพและทางเคมี เพื่อให้เราใช้ชีวิตได้อย่างมีสุขภาพดี สนุกสนานกับเทศกาลดี ๆ ของไทยพร้อมการผิวเราในทุก ๆ วัน เพื่อผิวสวยสุขภาพดีในทุก ๆ ฤดู