วิธีดูแลและจัดการกับปัญหารอยสิว
จุดด่างดำจากสิว ฉบับอัปเดต 2024

7 min read


เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศให้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางกลางแล้ว แสงแดด รังสียูวีส่งผลต่อสุขภาพผิวของทุกคน แต่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าคนที่มีผิวมัน หรือผิวผสม จะได้รับผลกระทบต่อผิวจากรังสียูวีเพิ่มมากกว่าผิวประเภทอื่น

เดิมทีผิวมันมักจะพบปัญหาใบหน้ามันเงา รูขุมขนกว้างเนื่องจากต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากผิดปกติ มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย และหากเพิ่มปัจจัยกระตุ้นทั้งแสงแดด และมลภาวะ ก็จะยิ่งส่งผลต่อปัญหาสิว โดยพบว่ารังสียูวีจะกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระ (Free radicals) ที่จะไปทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกับน้ำมันเคลือบผิว ส่งผลให้เกิดการอุดตัน และเกิดการอักเสบของสิวอักเสบเพิ่มมากขึ้น

ยังมีงานวิจัยที่พบว่าอุณหภูมิที่เพิ่มมากขึ้นเพียงหนึ่งองศาเซลเซียสสามารถกระตุ้นให้ต่อมไขมันมีการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้นถึง 10% ซึ่งสามารถส่งผลให้เกิดปัญหาสิวได้เช่นกัน ไม่เพียงเท่านั้นแสงแดดยังส่งผลให้รอยแดง รอยดำที่เกิดจากสิวเข้มมากขึ้น จึงต้องมีวิธีการแก้ปัญหาการเกิดสิวอย่างถูกวิธี

การแก้ปัญหาสิวที่ดีที่สุด ทำอย่างไร

การแก้ปัญหาสิวที่ดีที่สุด สามารถแบ่งออกได้ ดังนี้
  • การป้องกัน โดยการหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นของการเกิดสิว เราอาจต้องคอยสังเกตว่ามีปัจจัยอะไรที่กระตุ้นหรือทำให้เกิดปัญหาสิว เช่นการพักผ่อนไม่เพียงพอ การรับประทานอาหารบางชนิด รวมถึงมลภาวะและแสงแดดด้วย
  • การแก้ไขปัญหาสิวที่เป็นอยู่ ทั้งสิวอุดตัน สิวอักเสบ รวมไปถึงรอยแดง รอยดำที่เกิดจากสิว โดยอาจจะใช้เป็นผลิตภัณฑ์ลดสิว เซรั่มลดรอยสิว หรือปรึกษาแพทย์โดยตรง

การรักษาสิว ดูแลปัญหาสิว มีกี่ขั้นตอน

การรักษาสิว ดูแลปัญหาสิวด้วย 3 ขั้นตอนพื้นฐานที่สำคัญและจำเป็นในการดูแลปัญหาสิวทั้งสิวอุดตัน สิวอักเสบ ลดรอยแดงรอยดำของสิวได้แก่


เลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดใบหน้าทีมีคุณสมบัติ
ลดการเกิดสิว

เลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีคุณสมบัติดังนี้
  • ลดความมัน ควรเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีสารลดความมัน เช่น ซิงค์
  • เป็นสูตรที่ไม่ทำให้เกิดการอุดตัน (Non-comedogenic)
  • เป็นสูตรที่มีโอกาสเกิดอาการแพ้ต่ำ (Hypoallergenic)
  • เป็นสูตรอ่อนโยน ปราศจากสารที่อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองเช่น สารสบู่ แอลกอฮอล์ และ สารกันเสียกลุ่มพาราเบน เป็นต้น
  • เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีค่าความเป็นกรด ด่าง (pH) ใกล้เคียงกับผิว เพื่อรักษาสมดุลความเป็นกรด-ด่างบนผิวที่ส่งผลต่อการซึมผ่านของครีมรักษาสิว เซรั่มรักษาสิวในขั้นตอนการบำรุง

การบำรุงและแก้ปัญหาสิวด้วยครีมรักษาสิว

เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีสารสำคัญสำหรับการแก้ปัญหาสิว โดยพิจารณาจาก 4 สาเหตุหลักของการเกิดสิว เช่น
  • ลดการผลิตน้ำมันด้วย “ซิงค์”
  • เสริมการผลัดเซลล์ผิว ด้วย “ซาลิไซลิก แอซิด ไกลโคลิก แอซิด หรือ LHA” เป็นต้น
  • ลดการอักเสบ ด้วย “ไนอะซินาไมด์”
  • ลดเชื้อแบคทีเรียก่อสิว หรือการคืนสมดุลแบคทีเรียบนผิว (Skin microbiome) เพื่อลดปัญหาสิว เป็นต้น

สารอื่นที่เพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาสิวเพิ่มเติม เช่นสารที่ช่วยลดรอยแดง รอยดำที่เกิดจากสิว เช่น ไนอะซินาไมด์ (หรือวิตามิน บี3) ซึ่งเป็นสารสำคัญที่มีหลากหลายคุณสมบัติ เช่น เป็นสารลดการอักเสบ ปลอบประโลมลดอาการระคายเคืองไม่สบายผิว ลดเลือนจุดด่างดำ เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีความอ่อนโยนต่อผิวแม้ใช้ในปริมาณความเข้มข้นที่สูง ๆ ก็แทบจะไม่ส่งผลต่อการระคายเคืองต่อผิวเหมือนสารสำคัญอื่น ๆ

การปกป้องผิวด้วยผลิตภัณฑ์กันแดด

เพื่อปกป้องแสงแดดที่ส่งต่อกระตุ้นให้มีการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดปัญหาสิว และแสงแดดยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้รอยสิวเข้มมากขึ้น ดังนั้นผู้ที่มีปัญหาสิวจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด นอกจากการปกป้องแล้วผลิตภัณฑ์กันแดดยังช่วยดูแลปัญหาสิวได้ด้วย เช่น ลดปัจจัยกระตุ้นการผลิตน้ำมัน แก้ปัญหาความมันส่วนเกิน ลดปัญหาสิว และช่วยให้รอยสิวต่าง ๆ ดูจางลงไปด้วย โดยเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีคุณสมบัติ ดังนี้
  • ปกป้องได้ดีทั้งรังสียูวี และปัจจัยอื่น ๆ เช่นรังสีความร้อน (อินฟราเรด) มลภาวะที่ล้วนส่งผลให้เกิดปัญหาสิว
  • เป็นสูตรที่ไม่ทำให้อุดตัน (Non-comedogenic)
  • เนื้อบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่ทิ้งคราบขาว เพื่อการใช้ปริมาณกันแดดที่ถูกต้องและเหมาะสม
  • มีคุณสมบัติกันน้ำ (Very Water Resistant) กันเหงื่อ เพื่อให้เหมาะกับกิจกรรมของคุณผู้ชาย เช่นไม่แสบตาแม้เหงื่อเข้าตา ขณะออกกำลังกาย
  • มีสารสำคัญที่ช่วยแก้ปัญหาสิว เช่นสารที่ช่วยลดการผลิตน้ำมัน ดูดซับความมัน เช่น ซิงค์ (Zinc), บิกซ์’แอคทิฟ (Bix’Activ), แอร์ลิเซียม (Airlicium)

สรุป

เพียงแค่สามขั้นตอนง่าย ๆ สำหรับวิธีดูแลและจัดการกับปัญหารอยแดง รอยดำ จุดด่างดำที่เกิดจากการเป็นสิวด้วย 3 พื้นฐานสำคัญในการดูแลปัญหาสิว ไม่ว่าเราจะเลือกใช้ครีมรักษาสิว เซรั่มลดสิว เซรั่มรักษาสิวใด ๆ ก็ต้องยึดเป็นหลักในการแก้ปัญหาสิวและรอยจากสิวอย่างมีประสิทธิภาพ คือ การป้องกันและการแก้ไขที่ควรทำไปพร้อม ๆ กัน เพื่อผิวสวยสุขภาพดีโดยเฉพาะผิวที่มีปัญหาสิว ผิวผสม-ผิวมัน ในช่วงฤดูกาลแห่งการกระตุ้นของการเกิดสิว ที่เพิ่งเริ่มต้น

References:
  1. https://www.tmd.go.th/warning-and-events/special-events/ประกาศเรมตนฤดรอน-ป-พ-ศ-2567