เรื่องสิว ๆ ที่ผู้ชายต้องรู้ พร้อมแนะนำครีมรักษาสิว

Article Read Duration 7 min read

        “สิว” ปัญหาผิวอันดับ 1 ที่มีคนไปพบแพทย์ผิวหนังมากที่สุด ไม่ว่าจะวัยรุ่น วัยทำงาน หรือวัยผู้ใหญ่ ทุกวันนี้ไม่ใช่แค่วัยรุ่นเท่านั้นที่เป็นสิว เห็นได้จากอายุเฉลี่ยของผู้ที่มีปัญหาสิวที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ชีวิตแบบ New Normal ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ยังพบว่าปัญหาผิวอันดับ 1 จากการใส่หน้ากากก็คือ ปัญหาสิวนั่นเอง ไม่ใช่แค่เป็นปัญหาผิวอันดับ 1 แต่ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน ปัญหาสิวยังพบทั้งในเพศหญิง และเพศชาย หลายคนคงสงสัยว่าปัญหาสิวในผู้หญิงและผู้ชายเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ตามมาศึกษาได้จากบทความนี้ พร้อมแนะนำครีมรักษาสิวให้อยู่หมัด!

รู้จักผิวหนัง 3 ชั้น

        เราต่างมีผิวหนัง 3 ชั้นเหมือนกัน ได้แก่ ผิวชั้นหนังกำพร้า ผิวชั้นหนังแท้ และชั้นไขมันใต้ผิว เพียงแต่อาจมีความแตกต่างกันที่ องค์ประกอบของผิว เช่น มีปริมาณคอลลาเจนในผิวที่สูงกว่า มีต่อมไขมันที่มากกว่าผู้หญิง ทำให้ผู้ชายมักจะมีผิวมันเงา หยาบกร้าน และมักจะประสบปัญหารูขุมขนกว้างมากกว่าผู้หญิง รวมไปถึงฮอร์โมนเพศชายตัวสำคัญ “ฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน” ที่ส่งผลให้มีการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้นด้วย และน้ำมันที่ผลิตมามากผิดปกตินี้เป็นหนึ่งใน 4 สาเหตุสำคัญของการเกิดปัญหาสิว

4 สาเหตุสำคัญของการเกิดปัญหาสิว

           แมัจะมีความแตกต่างขององค์ประกอบในผิว แต่ 4 สาเหตุของการเกิดสิวทั้งสำหรับผู้ชายหรือจากผู้หญิง ไม่ได้มีความแตกต่าง นั่นคือ
              1. การผลิตน้ำมันมากผิดปกติ
              2. การแบ่งเซลล์ผิวมากผิดปกติ
              3. การอักเสบ
              4. การติดเชื้อแบคทีเรีย รวมไปถึงการเสียสมดุล ของแบคทีเรียบนผิว
          จากสาเหตุดังกล่าวข้างต้นส่งผลทำให้ผู้ชาย มีผิวที่มันหยาบกร้านและประสบปัญหาสิว หรือประเภทสิวเช่นเดียวกับผู้หญิง ทั้งสิวอุดตัน สิวผด สิวเสี้ยน สิวอักเสบ และรอยแดง รอยดำที่เกิดจากสิวเช่นเดียวกัน

การดูแลปัญหาสิวสำหรับผู้ชาย ด้วย 3 ขั้นตอนพื้นฐาน

          การทำความสะอาด เลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เพิ่มคุณสมบัติลดความมัน เพราะผู้ชายมีปัจจัยที่ทำให้ผิวมันเงามากกว่าผู้หญิง ดังนั้นจึงควรเลือกเจล หรือโฟมล้างหน้าที่มีสารลดความมัน เช่น ซิงค์ ควรพิจารณาเลือกคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำให้เกิดการอุดตัน (Non-comedogenic) ปราศจากสารที่อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองเช่น สารสบู่ แอลกอฮอล์ และ สารกันเสียกลุ่มพาราเบน เป็นต้น และควรเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีค่าความเป็นกรดต่าง (pH) ใกล้เคียงกับผิว และทำความสะอาดผิวหน้าอย่างเบามือประมาณ 20 วินาที ไม่ขัดถูใบหน้ารุนแรงเกินไป และสิ่งที่สำคัญที่คุณผู้ชายควรจะแก้ความเข้าใจผิดการล้างหน้าเพียงวันละ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว หลายคนคิดว่าการล้างหน้าบ่อย ๆ จะช่วยลดความมันบนใบหน้า แต่จริง ๆ แล้วการล้างหน้าบ่อยเกินไป จะยิ่งส่งผลให้ผิวหน้ามันเงายิ่งขึ้น และยังอาจทำให้ปราการผิวอ่อนแอลง ทำให้ผิวบอบบาง แพ้ ระคายเคืองง่ายได้ด้วย

           แนะนำ คลีนเซอร์ EFFACLAR Micro-Peeling Gel สำหรับผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย

คลีนเซอร์ EFFACLAR Micro-Peeling Gel สำหรับผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย

  • เป็นสูตรอ่อนโยน เพื่อลดอาการระคายเคืองผิวที่จะไปกระทบต่อการเกิดสิวได้ เช่น มีค่า pH ของผลิตภัณฑ์ใกล้เคียงผิว (Physiological pH) และต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารสบู่ (Soap-free)
  • หากแต่งหน้าควรเพิ่มขั้นตอนการเช็ดเครื่องสำอาง เพื่อการทำความสะอาดที่หมดจด และลดการอุดตันของเครื่องสำอาง
  • หลีกเลี่ยงการขัด สครับผิว เพื่อลดโอกาสของอาการผิวเกิดการระคายเคือง
  • ทำความสะอาดผิวโดยการล้างหน้าเพียงวันละ 2 ครั้งก็เพียงพอในการดูแลปัญหาสิวแล้ว

บำรุงและแก้ปัญหาสิวด้วยครีมรักษาสิว

          การเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงและแก้ปัญหาสิวด้วยครีมรักษาสิวและครีมลดรอยสิวที่มีสาระสำคัญสำหรับการปัญหาสิว โดยพิจารณาจาก 4 สาเหตุหลักของการเกิดสิว เช่น
  • ลดการผลิตน้ำมันด้วย “ซิงค์”
  • เสริมการผลัดเซลล์ผิว ด้วย “ซาลิไซลิก แอซิด ไกลโคลิก แอซิด หรือ LHA” เป็นต้น
  • ลดการอักเสบ ด้วย “ไนอะซินาไมด์”
  • ลดเชื้อแบคทีเรีย ด้วย “ไพร็อกโทน โอลามีน” เป็นต้น
  • สารอื่นที่เพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาสิว เช่นสารที่ช่วยลดรอยแดง รอยดำที่เกิดจากสิว เป็นต้น
แต่สิ่งที่สำคัญคือต้องใช้ผลิตภัณฑ์แก้ปัญหาสิว/ ครีมทาสิวเป็นประจำทั้งเช้าและก่อนนอน

                             แนะนำ ผลิตภัณฑ์มอยซ์เจอไรเซอร์เอฟฟาคลาร์ ดูโอ(+)


ผลิตภัณฑ์มอยซ์เจอไรเซอร์เอฟฟาคลาร์ ดูโอ(+)

 

เจลครีมลดรอยสิว ที่ให้ความชุ่มชื้นและควบคุมความมัน ให้สัมผัสที่ไม่เหนียวเหนอะหนะ ต่อต้านปัญหาผิว เพื่อช่วยกำจัดรอยสิวให้หายไปอย่างรวดเร็ว ป้องกันสิวเกิดซ้ำ และจำกัดความเสี่ยงของการเกิดรอยแผลเป็น

ปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด

          อีกขั้นตอนสำคัญที่มักถูกมองข้ามโดยเฉพาะผู้ชายส่วนมากที่ไม่ชอบความเหนียวเหนอะของครีมกันแดด จึงมักจะปฏิเสธการใช้ครีมกันแดด ทั้ง ๆ ที่ปัจจุบันมีครีมกันแดดที่เนื้อเบา เกลี่ยง่าย ไม่ขาววอก และยังมีคุณสมบัติช่วยดูดซับความมันเงา แก้ปัญหาความมันส่วนเกินของผิวของผู้ชาย และยังช่วยลดปัญหาสิว และปกป้องผิวช่วยให้รอยสิวต่าง ๆ ดูจางลงไปด้วย

                      แนะนำ ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด Anthelios Ultra Cream SPF50+

ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด Anthelios Ultra Cream SPF50+

ครีมกันแดด XL-PROTECT เทคโนโลยีการกรองที่จดสิทธิบัตร ที่ให้การป้องกัน UVA/UVB อย่างครอบคลุมในระดับสูง และช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายจากมลภาวะและอินฟราเรด

          เพียงแค่สามขั้นตอนง่าย ๆ สำหรับปัญหาสิวของคุณผู้ชายที่เน้นการแก้ปัญหาสิวโดยเฉพาะเรื่องของความมันเงาที่มากกว่าที่พบในผู้หญิง แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการปรับทัศนคติเกี่ยวกับขั้นตอนการดูแลผิวของผู้ชายว่าไม่ใช่แค่เพียงการล้างหน้า แต่การบำรุงหรือแก้ไข และการปกป้องผิว ก็เป็นอีก 2 ขั้นตอนง่าย ๆ ที่ผู้ชายแมน ๆ ไม่ควรมองข้าม เพราะก่อนที่เราจะไปดุแลใครได้ เราต้องดูแลตัวเองให้ได้ และให้ดีก่อน คุณผู้ชายก็สามารถมีผิวแข็งเรงสุขภาพดีได้ด้วยเช่นเดียวกัน

References:
    1. Maskne: Exacerbation or Eruption of Acne During the COVID-19 Pandemic Tamar Aliya Gomolin BSc1, Abigail Cline, PhD, MD2, Marian Russo, MD2. Sept2020
    2. Self-reported skin sensation by people who have experienced containment during covid-19 pandemic. Nicolas Kluger*1, MD, PhD, Caroline Le Floch2, Margot Niore2, Véronique Delvigne2, Guénaële Le Dantec2, Charles Taieb3, MD
    3. Elston, D.M., Occupational skin disease among health care workers during the coronavirus (COVID-19) epidemic. J Am Acad Dermatol, 2020. 82(5): p. 1085-1086.