“สิวอุดตัน” หนึ่งในประเภทสิวควรได้รับการดูแล พร้อมแนะนำผลิตภัณฑ์ลดเลือนรอยสิวที่เหมาะกับสภาพผิว

Article Read Duration 7 min read

“สิว” เป็นสิ่งที่หลายคนกลัว กังวล และไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่ถึงกระนั้นบางคนไม่อาจเลี่ยงไปได้ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นสิวอุดตันไม่มีหัว ที่เรียกได้ว่าเป็นประเภทสิวที่ควรได้รับการดูแลใส่ใจอย่างที่สุด และเมื่อเกิดสิวอีกปัญหาที่จะตามมาคงหนีไม่พ้นรอยสิวฝังรากลึก วันนี้เราจึงจะมาแนะนำการดูแลรักษา รวมถึงการเลือกครีมลดรอยสิวที่เหมาะกับสภาพผิว

ทำความเข้าใจสิวแต่ละประเภท มีอะไรบ้าง?


ก่อนที่จะไปศึกษาเกี่ยวกับการดูแลสิวอุดตันไม่มีหัว และการเลือกผลิตภัณฑ์ลดเลือนรอยสิวให้เหมาะสมสภาพผิว อยากให้ทำความเข้าใจกับประเภทของสิวที่จริง ๆ แล้วเรามีโอกาสเกิดขึ้นได้หลากหลาย นั่นคือ

  • สิวอุดตันแบบไม่มีหัว : เป็นสิวที่พบได้บ่อยในช่วงวัยรุ่น ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยที่รูขุมขนเกิดการอุดตัน กลายเป็นสิวขนาดเล็กมาก ๆ เรียกว่า “ไมโครคอมิโดน (MICROCOMEDONE) อาจหายได้เองตามธรรมชาติ หรือเป็นจุดเริ่มต้นวงจรสิว โดยพัฒนากลายเป็นสิวอุดตัน สิวอักเสบ และทิ้งรอยสิวไว้ในท้ายที่สุดได้

  • สิวประเภทอุดตันแบบหัวดำ (สิวหัวเปิด) : เป็นสิวที่จะมีหัวสีดำอยู่ตรงกลาง นูน เกิดจากเซลล์ผิวหนังที่ตายไปแล้ว บีบได้แต่บีบผิดเกิดการอักเสบ และเป็นรอยสิวฝังรากลึก

  • สิวประเภทอุดตันแบบหัว ขาว (สิวหัวปิด) : เป็นตุ่มนูนเล็กน้อย หัวสิวเป็นสีเดียวกับผิวหนัง ไม่สามารถบีบหัวออกมาได้ และกลายเป็นสิวอักเสบได้ เกิดจากเกิดการสะสมของไขมันที่อุดตันในรูขุมขน

แนะนำวิธีเลือกผลิตภัณฑ์ลดเลือนรอยสิว ให้เหมาะกับสภาพผิว


เมื่อเราเป็นสิวอุดตันไม่มีหัว ที่เป็นจุดเริ่มต้นวงจรสิว อาจพัฒนากลายเป็นสิวอุดตัน สิวอักเสบ และรอยแดง รอยดำจากสิวต่อไปได้ หากสุดท้ายไม่ดูแลให้เหมาะสมจากการอุดตันใต้ผิวที่ไม่แสดงอาการอะไร จะส่งผลให้เกิดรอยสิวที่ต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหา แน่นอนว่าตัวช่วยอย่างผลิตภัณฑ์ลดเลือนรอยสิวเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญ แต่ทั้งนี้ต้องเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวด้วย


ผลิตภัณฑ์ EFFACLAR DUO(+) ช่วยจัดการปัญหาสิวอุดตัน



ผลิตภัณฑ์ลดเลือนรอยสิว สำหรับผิวมัน


การเลือกผลิตภัณฑ์ลดเลือนรอยสิวสำหรับผู้ที่มีสภาพผิวมัน ซึ่งจะมีน้ำมันส่วนเกิน ทำให้ใบหน้ามันเงาทั่วใบหน้า เกิดการสะสมในรูขุมขนจนเกิดสิวประเภทอุดตันต่าง ๆ ขึ้นมาได้ และหนึ่งในนั้นคือแบบไม่มีหัว ดังนั้น การเลือกผลิตภัณฑ์ลดเลือนรอยสิว สำหรับผิวมัน จึงควรเลือกครีมที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน เพราะจะยิ่งไปเพิ่มความมันบนใบหน้านั่นเอง


ผลิตภัณฑ์ลดเลือนรอยสิว สำหรับผิวแห้ง


ผู้มีสภาพผิวแห้ง จะมีโอกาสพบปัญหาการเกิดริ้วรอย ผิวขาดน้ำได้ง่ายกว่าผิวประเภทอื่น อาจลองสังเกตตัวเองง่ายๆ โดยหลังการล้างหน้า หากยังไม่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงใดๆ มักจะรู้สึกว่าผิว แห้ง ตึง เริ่มรู้สึกระคายเคืองแล้ว

เมื่อเป็นรอยสิวให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ลดเลือนรอยสิวที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์แบบเข้มข้นหรือเป็นเนื้อครีมได้ เพื่อช่วยเรื่องความชุ่มชื้นของผิว ควบคู่ไปกับการจัดการรอยสิว แต่ไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะจะยิ่งทำให้ผิวแห้ง ระคายเคืองมากยิ่งขึ้น


ผลิตภัณฑ์ลดเลือนรอยสิว สำหรับผิวบอบบาง มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย


การเลือกผลิตภัณฑ์ลดเลือนรอยสิว สำหรับผิวบอบบางมีแนวโน้มระคายเคืองง่ายนั้น ต้องดูที่ส่วนผสมเป็นหลักอีกเช่นกัน โดยส่วนใหญ่ใช้อะไรก็เกิดอาการแพ้ง่ายระคายเคืองง่ายมาก จึงต้องเลือกสูตรอ่อนโยน หรือเลี่ยงส่วนผสมของน้ำหอม พาราเบน สีสังเคราะห์ แอลกอฮอล์ น้ำมัน ฯลฯ เพราะเป็นส่วนผสมที่ทำให้ผิวแพ้ง่ายมาก ยิ่งใช้ยิ่งแพ้ง่าย

การจัดการกับสิวอุดตัน


สำหรับการดูแลนั้น สามารถทำได้หลากหลาย ตั้งแต่การล้างหน้าอย่างอ่อนโยนด้วยโฟมล้างหน้าที่ไม่เน้นเพิ่มความชุ่มชื้น สูตรจัดการกับสิวอุดตัน ใช้ทำความสะอาดอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน แล้วซับเบา ๆ ไม่ถูแรงด้วยผ้าขนหนูสะอาด รวมถึงกินอาหารที่มีประโยชน์ เลี่ยงของมันของทอด หากิจกรรมทำไม่ให้เกิดความเครียดสะสม นอนพักผ่อนให้เพียงพอ งดสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์จัด เพียงเท่านี้ก็จะห่างไกลจากปัญหาสิวอุดตัน

เชื่อว่าหากเรารู้จักประเภทของสิวทั้งหมดได้อย่างเข้าใจ จะทำให้รับมือการดูแลรักษาได้ตอบโจทย์ตนเองที่สุด ที่สำคัญเมื่อสิวหาย ไม่ว่าจะ สิวอุดตันไม่มีหัว หรือประเภทอื่น ๆ แต่ทิ้งร่องรอยสิวทั้งสีดำ หรือสีแดงไว้ก็ตาม ย่อมต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ลดเลือนริ้วรอยที่เหมาะกับสภาพผิวด้วย เพื่อให้การดูแลจัดการรอยสิวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ