ผิวหน้าอักเสบ และปัญหาสิวเกิดจากหลายปัจจัย เลี่ยงได้เมื่อเปลี่ยนพฤติกรรม

Article Read Duration 8 min read

แก้มแดงระเรื่อและผิวอมชมพูแลดูสุขภาพดีมิใช่เรื่องที่น่ากังวล แต่เมื่อใดที่รอยแดงบนผิวเริ่มส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของคุณ ถึงเวลาแล้วที่ต้องหาสาเหตุของปัญหาที่แท้จริง เพราะมีหลายปัจจัยที่อาจส่งผลให้ ผิวอักเสบและเกิดอาการแดงได้ จึงควรเข้าใจถึงต้นเหตุของปัญหาผิวในกรณีของคุณเองจะดีที่สุด

ปัจจัยใดที่อาจส่งผลให้เกิดอาการแดงและอักเสบของผิว?

สิว: หนึ่งในสาเหตุของอาการแดงบนใบหน้าที่พบได้ทั่วไปคือสิว บางครั้งเม็ดสิวอาจมีสีแดงจัดและเจ็บปวดเมื่อสัมผัส อีกทั้งยังอาจทำให้เกิดรอยแดงบนผิวหลังสิวยุบตัวลงได้ โดยการเปลี่ยนแปลงของสีผิวดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่ผิวชั้นลึกและโครงสร้างของผิวถูกทำลาย

สิวหน้าแดง (Rosacea): การศึกษาวิจัยพบว่าสิวหน้าแดงเป็นสาเหตุของอาการผิวแดงซึ่งพบบ่อยที่สุด ในลักษณะของอาการหน้าแดง ผิวแดงต่อเนื่องยาวนาน และหลอดเลือดมองเห็นเด่นชัด

ผิวบอบบางและอาการแพ้: ผิวบอบบางอาจเกิดอาการแดงได้ง่ายเมื่อสัมผัสกับส่วนผสมที่ระคายเคือง สารก่อการระคายเคืองมีมากมายหลายชนิดนับตั้งแต่เครื่องสำอางประเภทต่างๆ ไปจนถึงผงซักฟอก ส่วนใหญ่แล้วการใช้ผลิตภัณฑ์หลายชนิดพร้อมกันมักกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาต่อต้านจากผิว ดังนั้น อาการระคายเคืองหรือแสบผิวขณะใช้ผลิตภัณฑ์อาจเป็นปฏิกิริยาจากอาการแพ้ จึงควรปรึกษาแพทย์ทันที

ผิวอักเสบเรื้อรัง (Eczema): ผิวอักเสบเรื้อรังพบในบริเวณร่างกายเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็สามารถเกิดขึ้นในบริเวณใบหน้าได้เช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่ผิวอักเสบเรื้อรังมักมีอาการรุนแรงขึ้นเมื่อผิวแห้ง

อาหารรสเผ็ด อาหารและเครื่องดื่มร้อน: ใช่แล้ว อาหารที่มีรสเผ็ดอาจก่อให้เกิดอาการแดงบนใบหน้าได้! เช่นในกรณีของผู้ที่ไวต่อการตอบสนอง ซึ่งปฏิกิริยาจากอาหารและเครื่องดื่มอาจก่อให้เกิดอาการหน้าแดงขึ้น เนื่องจากอาหารบางชนิดมีคุณสมบัติในการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบริเวณรอบ ในกรณีเช่นนี้แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจสอบให้มั่นใจว่าอาการดังกล่าวมิใช่สัญญาณของอาการแพ้ที่รุนแรง

ปัจจัยกระตุ้นต่างๆ : หากคุณมีอาการสิวหน้าแดง หลายปัจจัยอาจกระตุ้นอาการแดงของคุณได้ การรักษาที่ดีที่สุดคือพยายามเข้าใจสาเหตุของปัญหาที่แท้จริงในกรณีของคุณเอง ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสกับแสงแดด ความเครียด การหักโหมออกกำลังกาย คาเฟอีน และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากนม ซึ่งล้วนเป็นที่ทราบกันดีว่าสามารถส่งผลให้เกิดการอักเสบบนใบหน้าได้

ปัจจัยเสี่ยงต่ออาการผิวแดงอักเสบเหล่านี้อาจทำให้คุณวิตกกังวล แต่ครั้งต่อไปที่คุณรู้สึกหรือมีอาการแดงปรากฏบนใบหน้า อย่าลืมตรวจสอบปัจจัยดังกล่าว เพื่อนำมาวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาที่ก่อให้เกิดอาการแดงอักเสบบนใบหน้าของคุณ!

บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ข้อมูลทั่วไปเท่านั้น โปรดขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญก่อนเริ่มขั้นตอนและพฤติกรรมการบำรุงผิวใหม่ใดๆ