วิธีดูแลรอยสิวและเลือกครีมลดรอยสิวที่หลังอย่างไร? ให้หลังเนียน

Article Read Duration 7 min read

          ปัญหาสิวที่หลังว่าปวดใจแล้ว เจอปัญหารอยสิวทิ้งเอาไว้ปวดใจยิ่งกว่า เพราะรอยสิวอาจใช้เวลาในการรักษาที่ค่อนข้างยาวนาน ถึงแม้ว่าปัญหารอยสิวที่หลังจะเกิดในที่ร่มผ้า เป็นบริเวณที่ไม่มีใครมองเห็น แต่บางครั้งก็เป็นอุปสรรคที่ทำให้สาว ๆ ที่ชื่นชอบในการแต่งตัวเสียความมั่นใจได้เหมือนกัน โดยเฉพาะเวลาที่ต้องสวมชุดที่โชว์แผ่นหลัง เช่น เกาะอก สายเดี่ยว ชุดว่ายน้ำ ชุดราตรี หรือ ชุดเจ้าสาว คงไม่มีใครอยากเปิดเผยแผ่นหลังที่ไม่เรียบเนียนกันใช่ไหม ลา โรช-โพเซย์ ไม่รอช้า ได้รวบรวมวิธีดูแลรอยสิว และวิธีเลือกครีมลดรอยสิวเพื่อเผยแผ่นหลังที่เรียบเนียน น่าชวนมอง

รอยสิวที่หลังเกิดจากอะไร?

          รอยสิวที่หลัง เกิดขึ้นได้เหมือนกับรอยสิวที่อยู่บนใบหน้า ซึ่งการเกิดรอยสิวที่หลังนั้น เกิดจากแผลเป็นที่เกิดจากสิว เมื่อเป็นสิวอักเสบหรือสิวอุดตันที่หลัง เมื่อสิวหายดีแล้วก็จะทิ้งร่องรอยเอาไว้ รอยสิวเหล่านั้นเป็นผลมาจากกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในขณะหรือหลังการเป็นสิวไม่ว่าจะเป็นการอักเสบ (ทำให้เกิดรอยแดง) การสร้างเม็ดสี (เกิดเป็นรอยดำ) ปรากฏเป็นรอยสิวในรูปแบบต่าง ๆ บนผิวหนัง ทำให้แผ่นหลังไม่เรียบเนียน สีผิวไม่สม่ำเสมอ ดังนั้นการดูแลรักษาผิวหนังแต่เนิ่น ๆ หลังเกิดสิว อาจช่วยป้องกันการเกิดรอยสิวได้

รอยสิวที่หลัง มีลักษณะอย่างไร?

รอยสิวทั่วไป

          ส่วนใหญ่มักจะปรากฏเป็นจุดสีแดงหรือสีน้ำตาลเป็นรอยดำ รอยแดงจากสิว ซึ่งรอยสิวที่หลงเหลือบนผิวนี้ มักเกิดจากการแกะสิวหรือบีบสิวอักเสบจนเกิดเป็นรอย ซึ่งรอยสิวลักษณะนี้ สามารถค่อย ๆ เลือนรางจางหายไปเองได้ เมื่อเวลาผ่านไปหลายเดือน


รอยสิวหลุมลึก

          มีลักษณะเป็นจุดหลุมบนผิวหนัง เช่น รอยแผลเป็นนูนและคีลอยด์ ที่นูน แข็ง มักมีสีเดียวกับผิวหนังหรือมีสีชมพูออกแดง โดยความแตกต่างระหว่างรอยแผลเป็นนูนกับคีลอยด์คือ แผลเป็นนูนจะมีขนาดเท่ากับสิวที่ทำให้เกิดรอย แต่คีลอย์จะมีขนาดใหญ่กว่าสิวที่ทำให้เกิดรอย และสามารถขยายขนาดเพิ่มขึ้นได้

วิธีดูแลรอยสิวและวิธีเลือกครีมลดรอยสิวที่หลัง

          เมื่อสิวหายดีแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็ต้องดูแลรอยสิว หรือจุดด่างดำ ที่ทิ้งรอยเอาไว้ให้น่าปวดใจ แต่การรักษารอยสิวขึ้นอยู่กับชนิดและความรุนแรงของรอยนั้นด้วย วิธีดูแลรอยสิวและวิธีเลือกครีมลดรอยสิวที่หลังจะมีวิธีอะไรบ้าง ตามมาดูกัน


ไม่บีบหรือกดสิว

          ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเกิดรอยสิวนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการบีบ แกะ เกา จนผิวเกิดการอักเสบ หากไม่ต้องการให้เกิดร่องรอยเหล่านั้น ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่มีปัญหา เพื่อป้องกันการเกิดรอยสิว


หลีกเลี่ยงแสงแดด

          แสงแดด เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวถูกทำร้าย ไม่ว่าจะเป็นรอยแดงที่เกิดจากการเผาไหม้จากแดด ฝ้า และกระ นอกจากนี้แล้วแสงแดดยังเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้รอยดำจากสิวมีสีเข้มขึ้น สีผิวไม่สม่ำเสมอ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงแสงแดดและทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไปเป็นประจำทุกวัน ไม่ใช่เฉพาะกับผิวหน้านั้น ผิวกายก็ควรใส่ใจเช่นเดียวกัน


รักษาสมดุลไมโครไบโอมบนผิว

          “ไมโครไบโอมบนผิวหนัง” เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก เช่น แบคทีเรีย เชื้อรา ที่อาศัยอยู่บนผิวของคนทั่วไป มีทั้งชนิดดีและไม่ดีที่ก่อให้เกิดสิวได้ ดังนั้นควรเพิ่มความแข็งแรงให้กับไมโครไบโอมชนิดดี ด้วยการเพิ่มพรีไบโอติกเป็นประจำ ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบทั้ง 5 หมู่รวมถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและมอยซ์เจอไรเซอร์ที่อ่อนโยนกับผิว และต้องใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นประจำ ก็เป็นการดูแล “ไมโครไบโอมบนผิวหนัง” อย่างง่าย ๆ ที่หลายคนมองข้าม เมื่อ “ไมโครไบโอมบนผิวหนัง” สมดุลดีจะส่งผลให้ผิวของเราแข็งแรง ลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาผิว เมื่อผิวแข็งแรงปัญหาสิวและรอยสิวไม่ถามหาแน่นอน


สวมเสื้อผ้าที่ไม่รัดรูปมากจนเกินไป

          สำหรับปัญหาสิวที่หลังการวมใส่เสื้อผ้าที่รัดรูปเกินไปจะทำให้เกิดความร้อนและแรงกดทับบนผิวหนัง รวมถึงเหงื่อที่สะสม น้ำมันและสิ่งสกปรก สิ่งนี้จะยิ่งระคายเคืองผิวหนังและกระตุ้นให้เกิดสิวได้ง่าย แนะนำให้สวมเสื้อผ้าหลวม ๆ


หมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องใช้ที่แผ่นหลังสัมผัสเป็นประจำ

          เช่น ผ้าเช็ดตัว ผ้าปูที่นอน ชุดนอน เป็นสิ่งที่ต้องสัมผัสกับแผ่นหลังของเราเป็นประจำ หากไม่สะอาดเพียงพอ หรือมีการสะสมของสิ่งสกปรก ก็จะส่งผลต่อเชื้อแบคทีเรีย และสมดุลของแบคทีเรีย ส่งผลให้เกิดปัญหาสิวได้ รวมไปถึงหลังการออกกำลังแล้วเหงื่ออกมา สำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวที่แผ่นหลังควรใช้ผ้าที่สะอาดหรือกระดาษทิชชูซับเหงื่อออกไป เพื่อลดโอกาสการสะสมของสิ่งสกปรกใด ๆ


ขัดผิวกายเป็นประจำ

          ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ สำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวที่หลัง มักพบว่าผิวจะมีความมันเป็นพิเศษ และเกิดการอุดตันของซากเซลล์ผิวที่มากผิดปกติ ดังนั้นการใช้สครับขัดผิวอย่างอ่อนโยนด้วยกรดซาลิไซลิกเพื่อผลัดเซลล์ผิวเป็นประจำ สามารถดึงสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขน ขจัดน้ำมันส่วนเกินและเซลล์ผิวที่ตายแล้ว สามารถป้องกันการอุดตันของรูขุมขนและการเกิดสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือหากใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสำหรับสิวที่แผ่นหลังควรฟอกและทิ้งไว้บนผิวประมาณ 1-2 นาที เพื่อให้สารสำคัญในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทำงานได้ดีและมากขึ้นก่อนที่จะถูกชะล้างออกไปด้วยน้ำสะอาด และหลังการอาบน้ำการทามอยซ์เจอไรเซอร์ที่ผิว รวมถึงแผ่นหลังสามารถช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น เพิ่มความสมดุลของความชุ่มชื้นและไขมันบนผิวได้ รวมไปถึงสมดุลของไมโคไบโอมบนผิวดีงามมากขึ้น ช่วยลดโอกาสการเกิดสิวได้ดีขึ้นด้วย


เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

          หลายคนคงได้ยินสำนวน “You are what you eat” ดังนั้น การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพจะช่วยทำให้สุขภาพผิวดีจากภายในสู่ภายนอก แนะนำให้เลือกรับประทานผักและผลไม้ที่มีวิตามินที่มีประโยชน์กับผิว และมีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น มะละกอ มะเขือเทศ ว่านหางจระเข้ น้ำผึ้ง แตงกวา นอกจากผิวหน้าจะดีแล้วผิวตัวก็จะดีตามไปด้วย


มัดผมดีกว่าปล่อยผม

          เราเข้าใจดีว่าการปล่อยผมจะช่วยให้เราดูดีกว่าตอนมัดผม ยิ่งใครที่มีใบหน้าใหญ่ก็อยากปล่อยผมมาปกปิดใบหน้า แต่การที่ปล่อยผม เส้นผมอาจเต็มไปด้วยสิ่งสกปรกต่าง ๆ จาก ความมัน และสิ่งสกปรกสะสม เราแนะนำให้คุณลองมามัดผมรวบขึ้นดูก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกและน้ำมันอุดตันรูขุมขนช่วงแผ่นหลัง ที่สำคัญควรสระผมให้ผมสะอาดเป็นประจำอยู่เสมอ


เลือกผลิตภัณฑ์ลดรอยสิวที่มีสารบำรุงผิว

          ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่แก้ปัญหาอย่างตรงจุด โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารบำรุงผิว ที่ช่วยดูแลเรื่องรอยสิวโดยตรง เช่น
  • วิตามินซี หรือกรดแอสคอร์บิก ช่วยในการต้านอักเสบ ลดรอยดำจากสิว มีส่วนในการสร้างคอลลาเจน ช่วยให้แผลหายเร็ว
  • อาร์บูตินและกรดโคจิก ช่วยยับยั้งการผลิตเม็ดสี ลบเลือนรอยดำและรอยแผลเป็นจากสิว
  • เซราไมด์ เพื่อรักษาความชุ่มชื้นของผิว และช่วยให้ผิวแข็งแรง
  • ไนอะซินาไมด์ หรือ วิตามินบี 3 ที่มีสรรพคุณต้านการอักเสบ ลดรอยแดง และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว
  • คอร์ติโซน ช่วยลดภาวะอักเสบของผิวหนัง ทำให้รอยแดงบนผิวหนังจางไป และช่วยให้รอยสิวบริเวณนั้นยุบตัวลง

การทำเลเซอร์

          วิธีนี้เป็นวิธีสุดท้ายที่เราจะแนะนำ เพราะอาจมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ซึ่งการทำเลเซอร์ผิวหนัง เป็นวิธีการที่แพทย์จะใช้อุปกรณ์ยิงลำแสงเลเซอร์ไปบนผิวหนังบริเวณที่เป็นรอยสิว เพื่อกำจัดผิวหนังชั้นนอกที่เกิดความเสียหายหลังการเกิดสิวนั้นให้หลุดลอกออกไป และกระตุ้นเซลล์ผิวใหม่ในผิวชั้นกลาง เพื่อให้ผิวบริเวณนั้นดูเรียบเนียนสม่ำเสมอกัน

          อ่านมาถึงตรงนี้อย่าเพิ่งถอดใจกันไป เพราะรอยสิวที่หลังสามารถหายได้ การรู้รายละเอียดของการเกิดรอยสิวที่หลัง ลักษณะรอยสิวที่หลัง วิธีดูแลรอยสิวและวิธีเลือกครีมลดรอยสิวที่หลัง จากบทความนี้จะช่วยให้ปฏิบัติตนอย่างถูกวิธีและเป็นแนวทางที่ดีสำหรับผู้ที่มีปัญหารอยสิวที่หลัง เพื่อเผยผิวหลังที่เรียบเนียนใส ไร้รอยสิว