มลภาวะในอากาศ ภัยเงียบที่ทุกคนต้องระวัง

Article Read Duration 7 min read

มลภาวะในอากาศ ภัยเงียบที่ทุกคนต้องระวัง สามารถทำร้ายผิวเราทั้งกลางวันและกลางคืนก่อให้เกิดอาการ หน้าแพ้ฝุ่น แม้ในร่มหรือกลางแจ้ง ผิวจึงต้องการเกราะป้องกันตลอดทั้งวัน มลพิษจากมลภาวะหรือมลภาพิษจากสิ่งแวดล้อม คือ ภาวะของสิ่งแวดล้อมที่มีสารมลภพิษหรือสิ่งแปลกปลอมใดๆ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของวร่างกายของคนเรา ซึ่งศัตรูตัวร้ายที่อยู่ใกล้กับเรามากที่สุดคือ “มลภาวะทางอากาศ” ก่อให้เกิดอาการ ผิวแพ้ฝุ่น โดยเฉพาะคนที่อาศัยและใช้ชีวิตอยู่ในสังคมเมือง ทั้งระบบทางเดินหายใจ และระบบไหลเวียนเลือด ระบบภูมิต้านทาน การทำงานของสมอง หัวใจ รวมไปถึงผิวหนัง หน้าแพ้ฝุ่น มลภาวะทางอากาศ ไม่ว่าจะอยู่ในระแบบไหน ของแข็ง ของเหลว หรือก๊าซ ล้วนส่งผลกระทบต่อร่างกายของคนเรา ไม่เพียงแต่ระบบการทำงานภายในร่างกายเท่านั้น แต่ยังส่งผมต่อผิวหนังโดยตรงซึ่งมีผลต่ออาการ หน้าแพ้ฝุ่น อย่างมาก

มลภาวะในอากาศ ภัยเงียบที่ทุกคนต้องระวัง

 

สารอนุภาคละอองฝุ่น (Particulate Matter, PM ก่อให้เกิดอาการ หน้าแพ้ฝุ่น ) ฝุ่นอนุภาคที่มีอนุภาคเล็กกว่า 10 และ 2.5 ไมครอน (PM10 และ PM 2.5) มักเป็นสารประกอบพวกคาร์บอน มีคุณสมบัติละลายได้ดีในน้ำมัน จึงสามารถผ่านเข้าไปยังเซลล์ผิวหนังได้ โดยอนุภาคละอองฝุ่น จะทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่น กับผิวหนัง ทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ผิว เกิดริ้วรอย ทำให้ผิวหมองคล้ำ เกิดจุดด่างดำและส่งผลต่อการทำงานของเซลล์ผิวในระดับยีนอีกด้วย

มลภาวะทางอากาศเป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาผิว อาทิ • ปัญหาผิวบอบบาง ระคายเคืองง่าย ไวต่อการแพ้ • โรคผิวหนังอักเสบ โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง และผื่นผิวหนัง หน้าแพ้ฝุ่น หน้าเป็นผื่น • ปัญหาสิว ผิวมัน • ปัญหาริ้วรอย ปัญหาจุดด่างดำ ความหมองคล้ำ ผู้ที่มีอาการดังนี้ควรใช้ครีมสำหรับผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะเพื่อปกป้องผิวหน้าอย่างลึกซึ้ง